Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SP ที่ กรกฎาคม 28, 2011, 11:58:12
-
ผมข้องใจอ่ะครับว่าพวกรถเอสยูวีหรือกระบะคันโตๆนี่ เปลี่ยนใส่ล้อแม็กวงใหญ่แบบขอบ 20 นิ้วขึ้นไปเนี่ย
มันจะมีผลดี ผลเสียแตกต่างกับล้อเดิมมากน้อยแค่ไหนครับ เท่าที่รู้คือมันเปลืองน้ำมันมากขึ้นแน่ๆครับ
แล้วอีกข้อนึงนะครับ ไม่เกี่ยวกับข้อแรก แต่อยากรู้ครับว่า นาวาร่า 4wd กับ calibre เนี่ย เค้าจับยกสูงขึ้น
จากโรงงานอีกเหรอครับ เห็นป้ายแดง 2 คันละครับ ยกสูงขึ้นมานิดนึง ดูดีเลยล่ะครับ
-
ถ้าเปลี่ยนเป็นล้อซัก 20 ก็คงต้องใช้ยางแก้มเตี้ย ถ้าไม่ปรับอะไร ก็จะได้ความกระด้างของช่วงล่างเพิ่มขึ้นครับ
-
4wd กับ คาลิเบอร์ ยกสูงมาจากโรงงานครับ
วัตถุประสงค์ของการใส่ล้อโตยางแก้มเตี้ย เพื่อลดความสูงของแก้มยาง ทำให้การทรงตัวดีขึ้นครับ แต่ต้องแลกกับความกระด้างและราคายางที่สูงขึ้น แต่ส่วนใหญ่บ้านเราจะใส่เพื่อความสวยงามเสียมากกว่า
-
- ล้อใหญ่แก้มยางเตี้ย ยางให้ตัวน้อย การเข้าโค้งจะเกิดอาการโยนน้อย
- ล้อใหญ่หน้ายางกว้าง ยางแตะถนนเยอะ เกาะถนนกว่าเดิม
- ล้อใหญ่ หนัก ใช้แรงสาวพวงมาลัยมากกว่าเดิม
- ล้อใหญ่ หนัก อุปกรณ์ช่วงล่างบางตัวจะเจ๊งก่อนวัยอันควรเนื่องจากแบกน้ำหนักเยอะ เช่น ลูกปืนล้อ
- ล้อใหญ่ ใหญ่ ใช้ยางแพง
- ล้อใหญ่ ใช้ยางถูก เกาะถนนไม่เท่ายางดีๆแต่หน้ายางเล็กกว่า
- ล้อใหญ่ อาจจะต้องตั้งแคมเบอร์ล้อให้หุบหลบซุ้มล้อ ยางสึกข้างเดียว
- ล้อใหญ่ หนัก ใช้แรงเครื่องยนต์มากกว่าเดิม = กินน้ำมัน
- ล้อใหญ่ หน้ายางกว้าง ยางหอนเร็ว
- ล้อใหญ่ แก้มเตี้ย แรงถนนจะส่งมาถึงพวงมาลัยได้
นึกออกเท่านี้ ตอนนี้ครับ
-
- ล้อใหญ่แก้มยางเตี้ย ยางให้ตัวน้อย การเข้าโค้งจะเกิดอาการโยนน้อย
- ล้อใหญ่หน้ายางกว้าง ยางแตะถนนเยอะ เกาะถนนกว่าเดิม
- ล้อใหญ่ หนัก ใช้แรงสาวพวงมาลัยมากกว่าเดิม
- ล้อใหญ่ หนัก อุปกรณ์ช่วงล่างบางตัวจะเจ๊งก่อนวัยอันควรเนื่องจากแบกน้ำหนักเยอะ เช่น ลูกปืนล้อ
- ล้อใหญ่ ใหญ่ ใช้ยางแพง
- ล้อใหญ่ ใช้ยางถูก เกาะถนนไม่เท่ายางดีๆแต่หน้ายางเล็กกว่า
- ล้อใหญ่ อาจจะต้องตั้งแคมเบอร์ล้อให้หุบหลบซุ้มล้อ ยางสึกข้างเดียว
- ล้อใหญ่ หนัก ใช้แรงเครื่องยนต์มากกว่าเดิม = กินน้ำมัน
- ล้อใหญ่ หน้ายางกว้าง ยางหอนเร็ว
- ล้อใหญ่ แก้มเตี้ย แรงถนนจะส่งมาถึงพวงมาลัยได้
นึกออกเท่านี้ ตอนนี้ครับ
อีกอย่าง ล้อใหญ่ยางหน้ากว้าง ขับแล้วมั่นใจกว่าเยอะเลยครับ รถผม 265-50/20 ก่อนเปลี่ยนกัับหลังเปลี่ยน การเกาะถนนแตกต่างกันค่อนค้างเยอะครับ
ผมเป็นคนขับรถเร็วครับ เพราะต้องรีบส่งของตลอด ถ้าเร็วได้ก็เร็ว แต่ต้องไม่รบกวนผู้ร่วมทางนะครับ
ปล.ขอบ่นหน่อยนะครับ เวลาเจอรถช้าวิ่งขวาผมจะไม่เปิดไฟหรือบีบแตรไล่นะครับ เพราะส่วนมากรถช้าจะชิดซ้ายให้ครับ แต่ที่ไม่หลบพอเลนซ้ายหรือกลางว่าง
ผมก็จะแซงขึ้นไป แล้วก็จะได้เห็นสิ่งที่คิดไว้ในใจ คือ ไม่คุณท่าน ก็คุณเธอ จะขับรถมือหนึ่ง อีกมือหนึ่งก็ถือโทรศัพท์คุยครับ ไม่รู้พวกนี้ไม่กลัวอุบัติเหตุหรือยังไง
-
กระบะหรือรถตู้ที่ใส่ 20 นี่บางครั้งอันตรายนะครับ ถ้าขับทางยาวๆ บรรทุกเยอะ
จั๊มหัวสะพานแมกร้าวได้เลย เกิดไปมีปัญหาบางแห่งหายางขอบขนาดนี้ยาก
ส่วนใหญ่คนที่เล่นแบบนี้ก็เอางามอย่างเดียวละครับ
-
สำหรับรถกระบะ....ดูจากสภาพถนนในไทยผมให้ขอบ 18 สำหรับตัวสูง
และ17 สำหรับตัวเตี้ย ใหญ่กว่านี้ไ่ม่เหมาะแล้วละครับ เคยนั่ง ขอบ๒๐ ทีนึง สะเทือนตับและไต
มาก