Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ กรกฎาคม 30, 2011, 18:30:35
-
สงสัยมานานแล้วครับ
1. ลุงผมขับรถกระบะวีโก้เกียรธรรมดามา4ปีแล้ว
แกออกตัวด้วยเกียร 2 ตลอดเลย
แกบอกว่า รถเปล่าๆไม่ได้บรรทุก ใช้เกียร2ออกตัวก็พอแล้ว
เพราะรถกระบะ แรงบิดเยอะ เครื่อง 2.5ลิตร (วีโก้ 2.5 I/C)
แล้วเครื่องมันไม่ดับเหรอครับ
2. มีเพื่อนอีกคน ขับกระบะเหมือนกัน ออกตัวเกียร2เหมือนกัน
ให้เหตุผลเหมือนข้อแรก แต่มันบอกว่า ขี้เกียจเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
เพราะเกียร1 แปปเดียวก็ต้องต่อเกียร2แล้ว เลยลาก2ยาวๆ แล้วเปลี่ยนทีเดียว
เพื่อนผมทำถูกมั้ยครับ??
3. เพื่อนคนเดิม ในข้อ2 บอกว่าเวลามันจับอัตราเร่ง
มันออกตัวด้วยเกียร2 ลากยาวๆๆ เลย เพราะมันบอกว่ามันเปลี่ยนเกียรไม่คล่อง
ถ้าออกด้วย1 แล้วต่อด้วย2-3 มันใช้เวลาพอๆกับออกตัวด้วย2แล้วต่อด้วย3เลย
ทำถูกมั้ยครับ? ระบบส่งกำลังไม่พังเหรอ??
4. รถกระบะดีเซลเครื่อง 2.5-3ลิตรสมัยนี้ สามารถถอนคลัชได้โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง
จริงเหรอครับ(ยังไม่เคยลอง) เพราะแรงบิดของเครื่องสูง เลยทำให้เครื่องไม่ดับใช่มั้ยครับ??
ปล. ใครในที่นี้ออกตัวเกียร2บ้าง แล้วรถท่าน สภาพยังโอเคอยู่มั้ยครับ??
ขอบคุณครับ
-
ผมเมื่อก่อนก็ 2 นะ ตั้งแต่มาศึกษาเรื่องรถจริงๆจังๆ ออกเกียร์1 มาตลอด สงสารรถที่รัก ^^
-
ขับมาความเร็ว พอใกล้ถึงไฟแดง แล้ว การลดเกียร์ต่ำ ช่วยในการเบรค เป็นเรื่องที่ดีไหมครับ
-
ผมไม่รู้นะครับ แต่ผมก็ออกตัวด้วยเกียร์ 2 เป็นประจำ (i-teq 3.0 ddi)
ผมว่าไม่พังหรอกครับ พี่ Yenchar ไม่รู้จะเชื่อผมเปล่านะครับ
ผมออกเกียร์ 2 แทบไม่ต้องเล่นครัชด้วยซ้ำ ไม่ดับยกเว้น
จังหวะมันไม่ค่อยดีแต่ก็ไม่ดับนะครับ
ส่วนเกียร์ 1 ผมเคยใช้แต่ 3.0 ทั้งวีโก้และดีแม็กซ์
ปล่อยคลัชแล้วไม่ดับครับ คอนเฟิร์มเลยย 2.5 ไม่รู้นะครับ
ส่วนเบนซินอันนี้เกียร์ 1 ยังต้องเล่นครัชช่วยเกียร์ 2 คงไม่ค่อยดีเท่าไหร่
แต่ดีเซลสมัยใหม่ผมว่าโอเคนะครับ
ส่วนสภาพรถ วิ่งมาจะแสนสามแล้วไม่เคยซ่อมเกี่ยวกับระบบส่งกำลังทีครับ
ไม่รู้เรียกว่าทนได้รึเปล่าหรือว่ายังต้องวิ่งมากกว่านี้ผมก็ไม่รู้นะครับ อันนี้แล้วแต่พิจารณาครับ
-
เห็นเค้าบอกว่าถ้าออกตัวเกียร2จะประหยัดกว่าออกตัวเกียร1
ไม่รุ้ว่ามันเป็นความจริงหรือมั่วนิ้มนะครับ :D :D :D
-
จริงๆแล้วมันอยู่กับความต้องการรีดแรงบิดออกมาครับ ถามว่ารถกระบะโบราญๆก็สามารถออกเกียร์2ได้สบายๆ เพราะอะไรเหรอ เพราะว่ามันทดไว้สูงไงครับทั้งเฟืองท้าย+ทดเกียร์เนี่ยสูงมาก
แต่รถปัจจุบันเครื่องมันแรงดีก็มีการปรับสัดส่วนตรงนั้นลดลง ถ้าทางราบแล้วออกเกียร์2สบายๆเลยไม่ต้องเลี้ยงครัทช์ยาวด้วย ผลเสียส่วนใหญ่ของการออกเกียร์2จะตกอยู่ที่การเลี้ยงครัทช์ซะมากกว่า ถ้าเราจำเป็นต้องออกด้วยเกียร์2และมีการเลี้ยงครัทช์ยาวไม่ดีแน่ ถ้านิดหน่อยไม่เป็นไร
สรุปว่าไม่มีอะไรตายตัว คนขับเองจะเป็นผู้พิจารณา มันจะไม่พังได้ง่ายๆถ้าคนขับเข้าใจรถและแทบไม่มีผลเสียเลย ต้องเข้าใจก่อนว่าอย่าเลี้ยงครัทช์นาน
ใช้รถมา3-4แสนกิโล ครัทช์ก็ไม่หมดครับ ถ้าคุณแน่ใจว่าใช้มันถูกวิธี และถ้าใครใช้เฟืองท้ายกับเกียร์(ธรรมดา)พังได้ต้องกลับไปตำหนิเรื่องการดูแลรถเป็นอย่างมากแล้วครับพวกน้ำมันเกียร์กับน้ำมันเฟืองท้ายซึ่งจริงๆมันไม่ซีเรียสเท่าไหร่
-
ขับมาความเร็ว พอใกล้ถึงไฟแดง แล้ว การลดเกียร์ต่ำ ช่วยในการเบรค เป็นเรื่องที่ดีไหมครับ
เป็นเรื่องไม่ดีครับ ไม่น่าทำเลย เพราะสึกหรอเครื่องมาขึ้นอีกนิด แน่นอนมีการหน่วงอย่างมากไม่ดีกับรถแน่ๆ ไม่ว่าจะยาง และบางคนยิ่งร้ายไปอีก เลี้ยงครัทช์
ผมว่าทางที่ดีที่สุด แตะเบรคแล้วให้มันหยุดนิ่มๆดีที่สุดครับ
การใช้เครื่องช่วยเบรค หมายความว่าเบรคมันไม่ดีเราถึงต้องให้เครื่องช่วยให้หยุดในระยะได้ดี ซึ่งบางครั้งมันจำเป็นสำหรับการลงเขา หรือนักแข่ง แต่บนถนนทั่วไปไม่มีความจำเป็นใดๆเลยครับสึกหรอเปล่าๆ
-
สิ่งสำคัญคือแรงบิดขณะออกตัว จะออกเกียร์3หรือ4ก็ทำได้ถ้าแรงบิดมันพอกับการลากตัวถังอ่ะนะ ยกตัวอยากพวกรถไถมีเป็น10เกียร์เลยรวมพวกถอยหลังด้วย
แต่ผมว่ามันน่ารำคาญนะเวลาออกตัวเกียร์สูงๆต้องคอยเลี้ยงคลัท ถ้าปล่อยเร็วเกินเครื่องก็ดับ ช้าเกินเครื่องก็อืด ถ้าถนนโล่งๆก็ทำได้ แต่ถ้าในเมืองรถเยอะออกเกียร์1ดีกว่าครับเห็นใจคันหลังบ้างโดยเฉพาะถ้าคันหัลงเป็นเกียร์ออโต้
-
สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกียร์กับคลัตช์ไปไวขึ้นคือออกตัวเกียร์ 2 นี่แหล่ะ
ถึงรถกระบะยุคนี้จะมีแรงบิดถึง 300 กว่าๆ เปอร์เซนต์วืดดับยากกว่ารถเก๋ง
การออกด้วย 2 ช่วยให้นิ่มนวลขึ้นก็จริง แต่มันก็ทรมานเกียร์ใช่เล่น
การสึกหรอก็เกิดขึ้นได้ง่ายกว่ามาก
อีกประเภทนึงก็ เกียร์ 1 ความเร็วยังไม่ได้ที่ ตบเข้า 2 เลย ทำให้รถสูญเสียกำลังโดยใช่เหตุ
-
Clutch = คลัทช์
คิดว่าน่าจะเขียนแบบนี้มากกว่านะครับ ;D
-
น่าจะยกเว้นนาวาร่าไว้ซักคันนึง
เจ้านี้เค้าเซ็ตเครื่องมาแบบต้นอ่อยๆ ปลายทะลักทะล้น
เพราะออกตัวเกียร์ 1 บางที่เผลอๆ ปล่อยคลัตช์เร็วๆยังมีดับเลย
-
แต่ผมออกเกียร์ 1 ทุกครั้ง
ยกเว้นถนนลื่นนะ......
แต่ก็งงนะ เพราะสองแถวที่บ้านออก 2-->3-->5 เลย?
(ออกเกียร์ 2 นุ่นนวลจริง ออกเกียร์ 1 ก็ฉุดเวอร์.......)
-
เวลาผมขับกระบะของบริษัทฯ (วีโก้ 2.5 เทอร์โบ สมาร์ทแคบตัวเตี้ย)
ถ้าขับรถติดๆ หรือค่อยๆ คลานเป็นหนอนชาเขียว ก็ใช้เกียร์ 2 ครับ
เหตุผลเพราะ มันออกตัวนุ่มนวลกว่าเกียร์ 1
หรือเวลาถนนลื่น ก็จะลดโอกาสล้อหลังฟรีด้วยครับ
ถ้าตอนรถติดๆ เข้าเกียร์ 2 เลี้ยงครัชดีๆ ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง รถก็ออกตัวได้ คล้ายๆ เวลาเราเข้า D ในเกียร์ออโต้ครับ
แต่ถ้าขับ วีโก้ ไม่เทรอ์โบ ก็ออกตัวเกียร์ 1 ครับ เพราะรู้สึกว่า เกียร์ 2 มันอัตราเร่งไม่ค่อยดีครับ (เพราะแรงมันน้อยกว่าตัวเทอร์โบ)
-
กระบะผมก็ออกเกียร์ 2ทุกครั้งยกเว้นตอนขึ้นเนิน
ส่วนเก๋ง MT นานๆก็ออกเกียร์ 2 นานๆครั้งหรือ ถ้าไม่มีคันหลังมากดดัน
-
2 3 5 ประจำ สำหรับกระบะ
-
ขับมาความเร็ว พอใกล้ถึงไฟแดง แล้ว การลดเกียร์ต่ำ ช่วยในการเบรค เป็นเรื่องที่ดีไหมครับ
เป็นเรื่องไม่ดีครับ ไม่น่าทำเลย เพราะสึกหรอเครื่องมาขึ้นอีกนิด แน่นอนมีการหน่วงอย่างมากไม่ดีกับรถแน่ๆ ไม่ว่าจะยาง และบางคนยิ่งร้ายไปอีก เลี้ยงครัทช์
ผมว่าทางที่ดีที่สุด แตะเบรคแล้วให้มันหยุดนิ่มๆดีที่สุดครับ
การใช้เครื่องช่วยเบรค หมายความว่าเบรคมันไม่ดีเราถึงต้องให้เครื่องช่วยให้หยุดในระยะได้ดี ซึ่งบางครั้งมันจำเป็นสำหรับการลงเขา หรือนักแข่ง แต่บนถนนทั่วไปไม่มีความจำเป็นใดๆเลยครับสึกหรอเปล่าๆ
เห็นในคู่มือ Ford Ranger แนะนำว่าไม่ให้ใช้ถ้าเป็นทางโค้ง ฝนตก ถนนลื่นแค่นั้น
ผมเลยใช้มาตลอด หลักๆเวลาเจอไฟแดงตั้งแต่ไกลๆ
จริงเท็จยังไง รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
-
วีออสผม เข้า 1 3 5 จะเป็นอะไรหรือปล่าวครับ - -
-
ผมทำประจำครับ ;D ถ้าขับรถเปล่าๆไม่ได้บรรทุกของอะไรนะ
ส่วนเรื่องการลดเกียร์ตอนใกล้จะเบรกนั้นผมก็ทำประจำอีกนั้นแหละเวลาจะหยุดรถ
หรืออีกกรณีคือรถขับมาเร็วๆ ต้องการหยุดรถก็ทดเกียร์ลงไปต่ำๆ รถมันจะช้าลง
หรือเวลารถเบรกแตกแล้วหยุดรถไม่ได้ก็ให้ทดเกียร์ต่ำๆ<<<อันนี้ไม่เคยมีประสบการณ์ แต่พ่อสอนมาอีกทีนึง
-
เราควรออกรถด้วยเกียร์ 2 เป็นอย่างยิ่ง เพราะเวลารถเก่ามา เกียร์ 2 ถึงเกียร์ 5 พัง เรายังมีเกียร์ 1 ไว้ใช้งานพาเรากลับบ้าน หรือไปอู่ซ่อมได้ นั่นก็คือ เกียร์ 1 นั้น ทางบริษัทผู้ผลิต ทำไว้เพื่อเป็นเกียร์สำรอง เหมือนกับยางอะไหล่นั่นเอง
-
เราควรออกรถด้วยเกียร์ 2 เป็นอย่างยิ่ง เพราะเวลารถเก่ามา เกียร์ 2 ถึงเกียร์ 5 พัง เรายังมีเกียร์ 1 ไว้ใช้งานพาเรากลับบ้าน หรือไปอู่ซ่อมได้ นั่นก็คือ เกียร์ 1 นั้น ทางบริษัทผู้ผลิต ทำไว้เพื่อเป็นเกียร์สำรอง เหมือนกับยางอะไหล่นั่นเอง
555 คิดได้ไงครับเนี่ย :D
ปล. ออกตัวเกียร์2 ตามสี่แยก ระวังเครื่องดับแล้วโดนเสยท้ายนะครับ
เพื่อนผมโดนมาแล้วครับ แต่ไม่แรงมากครับ กันชนยังไม่ทันบุบเลย :)
-
ผมขับ MU-7 ของญาติ นั่ง 5 คน ก็ออกเกียร์ 2 ครับ
ออกเกียร์ 1 ไม่ถึง 20 เมตรก็ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 แล้ว ขี้เกียจเปลี่ยนบ่อยครับ
การออกตัว ก็ดีครับ ไม่มีกระตุก ตอนนี้ใช้มาแล้วประมาณ 30,000 โล ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ผมจะขับทางไกลตั้งแต่ 500 โลขึ้นไปนะครับ ถ้าขับในเมืองเจ้าของจะเป็นคนขับครับ
-
การใช้engine brake ใช้งานได้ครับ แต่ถ้าเล่นขับมาแล้วทดเกียร์ต่ำช่วย นอกเสียจากว่า อุปกรณ์จะสึกหรอมากขึ้นแล้ว
คุณอาจเกิดอันตรายจากล้อล๊อคแล้วรถเสียการทรงตัวได้ครับ การใช้engine brake ไม่ใช่เรื่องผิดหรือแปลกหากใช้ให้ถูกต้อง
การสึกหรอมันไม่ได้เสียหายอะไรมากขนาดนั้นครับ ผมก็ใช้งานประจำควบคู่กับการเบรค หากเรามาเร็วๆ บางครั้งการใช้
engine brake ช่วย มันทำให้ เบรคไม่ต้องทำงานหนักมาก เกิดความปลอดภัยมากขึ้น บางครั้งผมทดเกียร์ต่ำก็ไม่ได้ปล่อยคลัชท์
เสียทีเดียวก็เลี้ยงเอาไว้เผื่อรอบเกินแล้ว ล้อล๊อคเกิดอุบัติเหตุหรืออุปกรณ์เสียหาย บางครั้งก่อนทดขึ้นผมก้ใช้Revv Matching
บ้างครับ
-
ผมก็ออกเกียร์ 2ครับ เพราะว่า เกียร์2 แรงกระชากจะไม่เท่าเกียร์1 ทำให้ออกตัวนุ่มนวล
-
พี่ที่โรงงานผมแกเคยใช้นิสสันบิ๊กเอ็ม แกบอกว่าถ้ารถเปล่าตอ้งออกตัวเกียร์สองเท่านั้น ไม่งั้นท้ายปัดอันตรายมาก เครื่องมันแร๊งงงงงงงงง แต่รถสมัยนี้ยังไม่มีคันไหนเทียบเท่าเลย
-
ออกตัวเกียร์สองไม่เป็นไรครับ โดยเฉพาะกระบะใหม่ๆนี่แรงบิดเหลือเฟือครับ
ผมเองก็ชินกะการออกตัวเกียร์สองมากกว่าครับ เพราะว่าถ้าออกเกียร์หนึ่งมันแรงบิดเยอะไปหน่อยทำให้กระชากครับ
-
อืมสงสัยเกียร์ 1 เค้าทำมาให้ไปถึงอู่เท่านั้น จริงๆ ;D
เหมือนก่อนก็ออกเกียร์สองนะครับ แต่เลิกแล้ว มันเต่ากว่าเกียร์ 1 เยอะเลย
และอีกอย่างถ้าออกเกียร์ 1 แล้วยังล้อฟรีทิ้งอยู่ควร ลองหัดปล่อยบ่อยๆนะครับ
ถ้าทำให้เกียร์ 1 ล้อไม่ฟรีทิ้งได้ เท่ากับว่าคุณออกตัวนิ่มกว่าเกียร์ 2 อีกครับ
และจะได้ power ของรถมาเป็นของแถมอีกอย่าง และถ้าออกเกียร์ 2 บ่อยๆสงสารจานคลัทช์ เดียวจะไปก่อนไวอันควร
นาวาร่า ออกเกียร์2 ได้ สุดยอดครับ ออกเกียร์ 1 ไม่ให้ดับยังยากเลย
engine brake ผมใช้เฉพาะ ก่อนไฟแดง และก่อนเข้า-ออกโค้ง ที่ต้องการตำแหน่งที่ดีที่สุดในตอนนั้น(ไม่ได้แข่งกับใครนะครับ)
ผมเชื่ออย่างหนึงว่า รถช้าไม่ช้า อยู่ที่เข้าโค้ง
-
น่าจะยกเว้นนาวาร่าไว้ซักคันนึง
เจ้านี้เค้าเซ็ตเครื่องมาแบบต้นอ่อยๆ ปลายทะลักทะล้น
เพราะออกตัวเกียร์ 1 บางที่เผลอๆ ปล่อยคลัตช์เร็วๆยังมีดับเลย
ใช่เลยครับ.. นาวาร่าออก 2 แทบไม่ค่อยได้.. ออกได้นะ แต่ต้องเนียนๆหน่อย..
ของวิโก้ กับ ดีแม็ก ออก 2 สบายมากๆ..
-
ไม่มีปัญหาครับ จะออกเกียร์ 1 หรือ 2 ก็ได้
สำหรับเกียร์ธรรมดาแล้ว การเข้าเกียร์เหมือนดันคันเกียร์ไปดันปลอกเกียร์ เพื่อไปเข้ากับตัวเกียร์แหละครับไม่มีปัญหาอะไร ;D
แต่ถ้าใช้เกียร์ไม่เหมาะสมสิ่งที่จะสึกหรอมากก็คือผ้าคลัทช์ครับ
-
ผมก็ออกเกียร์ 2 ครับ Mighty-X ไม่ต้องเลี้ยงคลัทช์อะไร แรงเหลือๆ แต่ไปขับ March ของเพื่อนทำแบบเดียวกันไม่ได้ ต้องเลี้ยงนานพอควร
ส่วนคนที่บอกว่าเกียร์จะไปเร็ว ผมอยากบอกว่า ไม่ควรเอาความคิดส่วนตัวมาปนกับข้อเท็จจริงนะครับ เพราะรถผมก็19ปีแล้ว เกียร์ยังไม่มีปัญหาอะไร คลัทช์ก็จำไม่ได้แล้วว่าล่าสุดเปลี่ยนตอนไหน ใช้นานมากครับ
และแม้แต่ เกียร์3ก็เลี้ยงแปบเดียว (ออกง่ายกว่า March ออกเกียร์2อีกครับ)
-
ที่ต่างประเทศ ฝรั่งเขาเอา GT-R ไล่ตบ ferrari กะ พอช ซะร่วงมาแว้วนะครับ 900 กว่าม้า GT-R เปรียบเสมือนราชันรถซุปเปอร์คาร์ฝั่งยี่ปุ่นก็ว่าได้ครับ สุโค่ยกว่า LFA ของเล็กซัสอีก*-*