Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: igetone ที่ สิงหาคม 04, 2011, 17:27:55
-
รถยนต์ใช้งานน้อย วิ่งปีหนึ่ง ๆ ยังไม่ถึง 5,000 กม. จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรือไม่ ?
-
จอดมากกว่าวิ่งใช่ไหมคับหรือวิ่งทางใกล้แบบซัก1-2วันวิ่งทีคับ
ถ้าจอดอยู่แบบนานๆจะวิ่งทีนี่ก็ควรจะถ่ายทิ้งคับของเหลวทุกชนิดเลยนะคับ
และรสมถึงสภาพยางด้วยคับต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน
แต่ถ้าวิ่งใกล้ๆแบบ1-2วันวิ่งทีแต่ใกล้ๆอันนี้ก็ไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไรคับ
เพราะรถนั้นมีการขับเคลื่อนอยู่เรื่อยๆแต่ก้ควรต้องเปลี่ยนเหมือนกัน
-
น้ำมันเครื่องอายุครบ 1 ปีควรเปลี่ยนถ่ายได้แล้วครับ แม้จะวิ่งไม่ถึง 10000 กม.ก็ตาม เพราะมันจะเริ่มบูด
แต่สมัยนี้คงยืดได้ถึง 2 ปีแล้วมั้ง รอผู้รู้ยืนยันอีกทีแล้วกันครับ ^^
-
สมควรเปลี่ยนครับ !
สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความ :D
-
จริงๆมันไม่ถ่ายก็ได้ แต่ก็อย่างที่พอจะเดาได้ครับ คือ ยังไงถ่ายก็ดีกว่าครับ เพราะมันจะมีผลในระยะยาวน่ะครับ
-
ผมเคยมากสุด 10 เดือน อืดมากครับ แต่พอดีเป็น corolla สามห่วง เครื่องทนอืด เลย
ไม่รู้สึกอะไร แต่อืดจริงๆ พอเปลี่ยนจะดีขึ้น
อย่างนี้แนะนำนะครับ ถ้าวิ่งน้อยๆ
ผมเองจะใช้วิธีการเปลี่ยน เป็นของ ปตท. กระป๋องแดง แบบธรรมดา ราคาถูกมาก 360 บ.
แต่เปลี่ยนทุก 6 เดือน ครับ ;)
-
ของพ่อผม Dmax Di3000 วิ่งน้อย ครับใช้สังเคราะ100% วิ่งไป 6xxx ได้มั้งตั้งแต่เปลี่ยน ตอนนี้ก็ 1 ปี 6 เดือน ยังโออยู่ แต่อุดแล้วนะ
ดูจากสถาพยังใช้ได้ อยู่
-
น้ำมันเครื่องถูกจะตาย ของผม Accord เปลื่ยนของศูนย์แบบสังเคราะห์แค่ 1000 บาทเอง
-
ถ้าครบระยะก็เปลี่ยนไปเหอะครับมันไม่ได้แพงอะไรมากของผมเปลี่ยนที่ประมาณ 800 เพราะของพวกนี้มันมีอายุการใช้งานและมีแห้งได้ด้วยนะครับ ระยะยาวแล้วเครื่องยนต์พาลจะแย่เอา ;)
-
ของพ่อผม Dmax Di3000 วิ่งน้อย ครับใช้สังเคราะ100% วิ่งไป 6xxx ได้มั้งตั้งแต่เปลี่ยน ตอนนี้ก็ 1 ปี 6 เดือน ยังโออยู่ แต่อุดแล้วนะ
ดูจากสถาพยังใช้ได้ อยู่
ที่ไม่เปลี่ยนเพราะอยากช่วยโลกร้อนสักนิดนึงอะครับ สัก 0000000.001% ก็ยังดี คิคิคิ ไม่ได้งกหรืออะไรหลอกนะครับ
-
รถผมวิ่งปีละ 4,000 km เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 1 ปี ตอนปลายปีครับ
แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 2 ปี (เกียร์ auto CVT)
เมื่อก่อน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน น้ำมันเกียร์ทุก 1 ปี
แต่เริ่มรู้สึกว่าไม่จำเป็น เพราะเครื่องยังแรงไม่ตกเลย น้ำมันเครื่องก็ไม่ดำมาก
เลยเปิดคู่มือดู ในคู่มือแนะนำให้เปลี่ยนทุก 1 ปี เลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 1 ปีครับ
-
เช่นกรณีรถติดมากๆ นานๆ นี่แหล่ะน้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพไวเหมือนกัน
กรณีติดเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องนานๆ หรือจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์ ก็เืสื่อมคุณภาพไวอีกเช่นกัน
และจริงๆแล้วน้ำมันเครื่องเมื่อเทมาจากกระป๋องมันก็เริ่มนับอาุยุของมันแล้วล่ะครับ(แม้จะไม่ได้ขับรถก็ตาม)
ลองใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็ได้ครับเพราะราคากลางๆ คุณภาพกลางๆ
ถ้าไม่ค่อยได้ใช้ สักครึ่งปีเปลี่ยนที ก็ได้ไม่แพงมากหรอกครับสำหรับการถนอมเครื่องยนต์
-
ตามมาตรฐานแล้ว กำหนดคือ 6 เดือนครับ
ถึงจะวิ่งไม่ถึง 10000 โล แต่ครบ 6 เดือนก็สมควรเปลี่ยนได้แล้วครับ
-
จำเป็นครับ เป็นการควรที่จะพิจารณาระยะทางที่ขับขี่ ควบคู่ไปกับระยะเวลาที่เปลี่ยนถ่ายด้วย โดยเราควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งครับการที่รถยนต์ใช้งานน้อย ไม่ว่าจะเป็นการจอดทิ้งไว้เป็นเดือน หรือขับใช้งานในเมือง ที่มีการจราจรหนาแน่น ทำให้ระยะที่ขับขี่น้อย ถือว่าน้ำมันหล่อลื่นทำงานหนักครับ เพราะการจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จะเกิดการปนเปื้อนของน้ำในอากาศ ทำให้สารเพิ่มคุณภาพเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น อีกทั้งการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น น้ำมันเครื่องก็ยังคงทำงานตลอดเวลาทั้งขณะรถติด และรถวิ่ง คร๊าบบบบบบป๋มม ;D ;D
-
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000 กม หรือ 12 เดือน แล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อนแม้ว่ารถจะไม่ค่อยได้วิ่งก็ตาม
เพราะน้ำมันเครื่องจะทำปฎิกิริยากับอากาศ ทำให้เสื่อมลงเรื่อยๆ
รถวิ่งน้อยจอดมากกว่าใช้ แนะนำน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% เลือกเบอร์ที่ใสๆ เช่น เบอร์ลงท้ายด้วย 30(5W-30 / 0W-30) จะทำให้น้ำมันเครื่องวิ่งขึ้นมาหล่อลื่นได้เร็วกว่า
-
ยืนยันครับว่า ควรเปลี่ยนถ่ายทิ้ง
รถวิ่งน้อย เปลี่ยน ปีละครั้ง พอครับ
-
รถผมวิ่งปีที่ผ่านมา 5พันโล (ไม่ถึงด้วยซ้ำ) ก็เลยเปลี่ยนแบบทุก 5 พันโลครับ ค่าแรง ไส้กรอง รวมแล้ว 9ร้อยเอง
ปีล่ะ 9ร้อยบาท ตกวันนึงไม่ถึง 3 บาท ดีกว่าเครื่องยนต์มีปัญหาน่ะครับ ^^