Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 2k ที่ สิงหาคม 08, 2011, 10:49:15
-
พอดีเพิ่งเห็นข่าวจากหน้าแรกเกี่ยวกับซีวิคใหม่ที่สูญเสียความมั่นใจไปเยอะอ่ะครับ มาสะดุดตรงช่วงท้ายๆที่ผู้บริหารเค้ากล้าออกมาค้านจากบททดสอบหลายๆแห่งว่าฮอนด้าซีวิคดีที่สุดในกลุ่มตลาด อ่านแล้วงงมากเลยฮะว่าอะไรทำให้เค้ามั่นใจอหังการ์ออกมาประกาศว่าสินค้าตัวเองดีที่สุดแบบนั้นทั้งๆที่เพิ่งโดนด่าไปหยกๆ? รู้สึกเหมือนว่าขี้แพ้ชวนตียังไงชอบกล :P
เท่าที่รู้มาก็ใช้เครื่อง1800รุ่นเดิมปรับปรุงนิดหน่อยกับเกียร์ลูกเดิม ส่วนเครื่อง2000ยังไม่รู้ข้อมูลของมัน แต่ดูแล้วข่าวลือที่จะมีเกียร์คลัทช์คู่มาให้คงจะไม่จริงซะแล้ว เอาคู่แข่งเฉพาะในประเทศไทยเจออัลติส dual vvti ก็ทำให้ซีวิคลดความโดดเด่นไปเยอะไหนจะโฟกัสรุ่นใหม่ที่ใส่ทีเด็ด eco boost อีกหรือจะทีด้าที่ลง1600เทอร์โบด้วย ผมมองว่าข้อแตกต่างด้านความแรงและการประหยัดน้ำมันในยุคนี้มันไม่ได้มีช่องว่างที่กว้างเหมือนยุค5ปีที่แล้ว ยิ่งถ้ามองในตลาดระดับโลกยังมีรถยุโรปที่ราคาไม่แพงมากอย่างโฟล์ค เปอโย เรโนล โอเปิ้ล ซีท สโกด้าและอื่นๆอีกหลายแหล่ที่เร่องของช่วงล่างยังไม่เคยมีใครบอกว่าด้อยกว่รถญี่ปุ่นเลย ใครช่วยบอกผมทีเถิดว่าซีวิคคันนี้จะดีที่สุดในตลาดได้อย่างไรและตรงไหน? ::)
-
ตอนนี้ก็คงจะตอบอะไรไม่ได้มากเลยครับ คงต้องรอให้รถมันเปิดตัวแล้วค่อยไปลองขับเลยทีเดียว
ส่วนตอนนี้คงได้แต่รอให้มันเปิิดตัวอย่างเป็นทางการอย่างเดียวเลยครับ
-
คิดง่ายๆครับ เขาด่าว่า "ห่วย" แล้วผู้บริหารควรจะทำอย่างไร
1. ยอมรับ (ให้ขายไม่ออกเล่นๆ รถก็เพิ่งออกมาไม่นาน หลายประเทศยังไม่เปิดตัวด้วยซ้ำ จะ Change เลยก็ยังไงอยู่ = ='')
2. คัดค้าน (ก็อย่้างที่เป็นในปัจจุบันครับ ถึงคนอื่นที่ไม่เห็นด้วยจะมากกว่า แต่มันก็ดีกว่าข้อบน)
-
ขอให้ขายไม่ดี สาธุ Honda คิดว่าตนเองเป็นใคร ขอบอกเลยว่า จริงๆรถก็ไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้น
CR-V พ่อผม รถวื่งมา 100000 กิโล กินน้ำมันเครื่องตั้งแต่หลักหมื่น Altis Corolla ไม่เห็นจะเป็นเลยทั้งที่เครื่องเล็กกว่า
นี่มันแสดงให้เห็นว่าคุณภาพรถของคุณแย่มากๆ
งงด้วย ศูนย์ให้คูปองเช็คฟรีแค่ 20000 กิโล แย่มาก
-
คัดค้านการรายงานที่เสียหายมาก ยอมรับรายงานที่มีข้อติบ้าง รอถึงเวลา MC ก็ลงเครื่องใหม่ ปรับปรุงข้อบกพร่องนู่นนี่นั่นที่เกิดขึ้น :)
ผมอ่านข่าวนั่นก็รู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกันที่ค้านหัวชนฝาเลย มีข้อติหน่อยก็ไม่ยอมรับ
แต่ถ้าเป็นเรื่องของศูนย์ใหญ่กับดีลเลอร์ ผมคิดว่าเขาทำถูกแล้วครับ
ผมกลับรู้สึกเหมือน Altis รุ่นปัจจุบันนะ MC ทีก็แทบจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ
ก่อน MC ก็ดูธรรมดา เครื่องยนต์เดิมๆ เกียร์เดิมๆ ช่วงล่างติดย้วยนิดๆ
หลัง MC ก็ปรับปรุงหน้าหลังให้สวยขึ้น(แต่ทำไมยังมีติ่งอีกนะ) เปลี่ยนเครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ ช่วงล่างมั่นใจกว่าเดิม
รอดูต่อไป.....
ปล. มาไทยแล้วอย่าให้มีเสียงก๊อกแก๊ก หรือเสียงต๊อกๆ กลับมาเป็นพอ อิอิ
-
ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร
เพิ่งออกสินค้าใหม่
และมีข่าวโจมตีเสียๆหายๆกับสินค้าของคุณ
คุณจะทำไงดีครับ?
การที่เขาออกมาให้ความมั่นใจกับดีลเลอร์ในสหรัฐฯ ก็ถูกแล้ว
แต่อันที่จริง มันเป็น อีเมล์ ที่ส่งให้กับทางดีลเลอร์ ที่ไม่ใช่การประกาศ
ต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ จึงไม่ค่อยอยากเรียกว่าเป็นการประกาศหนะครับ
ส่วนดีลเลอร์ ผมเชื่อว่า เขาก็รู้กันอยู่แหละ ว่ารถมันเป็นยังไง ดีหรือไม่ดีอย่างไร
เพียงแต่ ในแง่ความเชื่อมั่น เขาจะต้อง Take action แบบนี้ออกมา เป็นเรื่องที่ต้องทำ
ถ้ามองในแง่องค์กรหนะครับ
-
ไม่รับแบบนี้ ก็ต้องม้วนกลับไป พัฒนารถใหม่ แล้วรุ่นที่ขาย ก็เป็น Limited Edition ล่ะคับ
-
เสียวเลยสินะ ฮอนด้า ออกมาช้าแล้วยังเจอโจมตีอย่างหนัก
-
ถ้าผมเป็นผู้บริหารเองเหรอ............ขอนึกกว่าว่าจะพูดว่ายังไงดี แต่ที่แน่ๆจะไม่ตะแบงดื้อแพ่งยืนยันว่าซีวิคเป็นรถที่ดีที่สุดน่ะครับ ในเมื่อสินค้าของตนเองมีส่วนที่ต้องปรับปรุง โดนวิพากษ์วิจารย์ขนาดนั้นผมจะไม่ยอมรับโดยตรงแต่จะชูประเด็นอื่นๆเพื่อเบียงเบนความน่าสนใจของสาธารณะชนไปเช่นรุ่นพิเศษตบแต่งอย่างดีหรือโปรโมชั่นเพื่อรับรองความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้งานอะไรทำนองนี้
คิดว่าควรจะเลี่ยงคำพูดที่จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังดีกว่า รู้ๆกันอยุ่ว่าพวกอเมริกันชอบฟ้องร้องกันจะตาย เกิดว่าคุยโม้ว่าดีที่สุดแล้วลูกค้าเอารถไปคว่ำทั้งๆที่อีกคันไม่คว่ำขึ้นมาก็ต้องมาเสียเวลารับมือพวกหัวหมอพวกนี้อีก อีกอย่างการทำตัวเองให้น่าหมั่นไส้ผมคิดว่าจะเป็นการสร้างศัตรูหลายทางอ่ะครับ คู่แข่งยี่ห้ออื่นๆเค้าอาจใช้จุดนี้มาเป็นแผนการตลาดตีตื้นขึ้นมาได้เช่นว่าเกาะถนนดีที่สุดหรือประหยัดน้ำมันมากที่สุดผ่านงานโฆษณาโดยมีซีวิคเป็นตัวประกอบอะไรทำนองนี้น่ะ ส่วนในแง่มุมมองของลูกค้าอันนี้ผมว่าอันตรายมาก เพราะการที่ลูกค้าผิดหวังจากความคาดมหายไปแล้วมันก็ก่อให้เกิดผลลบไปเรียบร้อยแล้ว ยิ่งการมาดื้อเถียงโดยไม่มีข้อพิสูจน์อีกอาจะเปลี่ยนจากคนที่อยากจะลองเสี่ยงซื้อดูให้เป็นเมินหันไปมองยี่ห้ออื่นเลยก็ได้
ยกตัวอย่างคุณความเห็นข้างบนที่อุตส่าซื้อ CRV มาแต่ดันมีปัญหาเสียนี่ ฮอนด้าสามารถแก้ไขสถาณการด้วยการซื้อใจคืนออกสินค้าใหม่ที่มันยั่วตายั่วใจให้อยากกลับมาเป็นลูกค้าอีกครั้ง แต่นี้ฮอนด้าทำไม่ได้แถมยังอหังการ์แถลงการแปลกๆอีกเลยกลายเป็นความไม่ชอบไปเลย ผมสังเกตุดูจากเสียงคนที่ใช้ซีวิครุ่นปัจจุบันแล้วมีปัญหาเรื้อรังอย่างเสียงสับหมู แอร์ตัดรอบตก ยางแท่นเครื่องทรุดอะไรก็อยู่ในข่ายที่คล้ายคลึงกัน พวกนี้เค้าเสื่อมศรัทธากับฮอนด้าไปมากแล้ว คำพูดที่ฮอนด้าจะประกาศอะไรออกมาจะอ่อนไหวเป็นพิเศษเปลี่ยนเป็นแง่ลบได้ง่ายๆ ขนาดว่าประกาศจะไม่ซื้อฮอนด้าอีกเลยก็มีหลายคนมากๆ ถ้าเป็นบอลก็ถือว่าแพ้ในบ้านไปจนโทรมแล้วเพราะรักษาฐานลูกค้าที่มีไม่ได้ สินค้าใหม่ก็ไม่สามารถกุมใจลูกค้าได้อีก แถมยังแถลงการที่อาจะเกิดผลในแง่ลบอีก เหวออออ :-X
-
ตอนแรกผมคิดว่าพี่ฮอนแถครับ
แต่อ่านๆไปก็พอเข้าใจครับ
-
ระยะสั้นตามข่าว ระยะยาวตามความเป็นจริงครับ ;)
-
สงสัยหมอนี่อ่าน สามก๊ก มาเยอะ
ตีกลับให้ความรู้สึกของเหล่าทหารใต้บังคับบัญชา มีใจหึกเหิม แทนที่จะยอมแพ้
แต่ในใจเค้ามันอีกอย่างแน่ ๆ ครับ
แต่ของดีไม่ต้องโฆษณามากนะจ๊ะ
-
(ไม่เต็มใจ)ยอมรับ แต่ สร้างจะความมั่นใจให้กับแบรนด์และสินค้า ตรวจสอบดูว่ามีข้อบกพร่องอย่างไร แล้วค่อยแก้ไข
ก็เอาง่าย Recall เช็คก่อนขายจริง = =' แหะ ๆ
-
So what happened?
http://news.consumerreports.org/cars/2011/08/2012-honda-civic-lx-scores-too-low-for-consumer-reports-to-recommend.html (http://news.consumerreports.org/cars/2011/08/2012-honda-civic-lx-scores-too-low-for-consumer-reports-to-recommend.html)
รอตัวจริง ขายจริงในไทย แล้วรออ่านพี่ J!MMY ทดสอบดีกว่า ;)
-
จะให้ยังไงละครับ
ให้ผู้บริหารยืดอกเดินออกมากล่าว
"ผมได้เห็นรายงานที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งผมขอยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ทางเรานั้นห่วยจริง ห่วยจนผมยังไม่อยากควักเงินบริษัทซื้อด้วยซ้ำ ห่วยมากจนถ้ามีใครเอารถมาให้ผมทดลองขับผมต้องบ้าตายไปแล้วแน่ๆ "
ยังงั้นหรอครับ ?
-
ขอให้ขายไม่ดี สาธุ Honda คิดว่าตนเองเป็นใคร ขอบอกเลยว่า จริงๆรถก็ไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้น
CR-V พ่อผม รถวื่งมา 100000 กิโล กินน้ำมันเครื่องตั้งแต่หลักหมื่น Altis Corolla ไม่เห็นจะเป็นเลยทั้งที่เครื่องเล็กกว่า
นี่มันแสดงให้เห็นว่าคุณภาพรถของคุณแย่มากๆ
งงด้วย ศูนย์ให้คูปองเช็คฟรีแค่ 20000 กิโล แย่มาก
มันไม่ได้ดีอะไรมากมายหรอกก็แค่อะไหม่เบิกศูนย์ของฮอนด้าส่วนใหญ่ถูกกว่าโตโยต้าแล้วในสมัยนี้ ข้อสำคัญที่ผมชอบมากเลยคือรถรุ่นเก่าๆยังสต๊อกอะไหล่ไว้เยอะ ฮอนด้าเป็นรถยนต์ที่ผมเห็นรถรุ่นเก่าๆยังเข้าศูนย์บริการเยอะที่สุด ขนาด civic EF เข้าไปเช็คระยะผมยังเจอเลย โตโยต้าผมไม่ค่อยเจอรถเก่าๆเข้าศูนย์เท่าไหร่เลย
-
คุณ 2k ครับ
ก็พอจะเห็นด้วยในส่วนใหญ่ที่เขียนมานะครับ
ยกเว้น ประโยคแรก ของย่อหน้า 3
ที่ว่า ซื้อรุ่นเก่าคืรนไป แล้วออกรถใหม่ที่ยั่วตายั่วใจกว่า
คำถามคือ...
ปริมาณรถที่ออกสู่ตลาดไปแล้ว กี่พัน กี่หมื่นคัน?
การซื้อคืน รถเหล่านั้นมา ใช้งบเท่าไหร่?
เงินโฆษณาที่ลงทุนไปแล้ว เท่าไหร่?
งบในการพัฒนารถรุ่นนึง เท่าไหร่
แล้วจะต้องพัฒนา รถรุ่นใหม่ ออกมาแทนรถรุ่นเก่า ใช้เวลาอีกกี่ปี แล้วงบเท่าไหร่?
รถนะครับ ไม่ใช่ปลากระป่อง จะได้เปลี่ยนของล็อตใหม่กันได้ฉับไว
แก้ไขปัญหากันได้รวดเร็วดังใจที่เราๆท่านๆต้องการกันหนะครับ
-
ตอบแบบง่าย ๆ
ถ้าผู้บริหารระดับสูงยังไม่มั่นใจในตัวสินค้าของตัวเอง แล้วจะให้ใครมามั่นใจละครับ ?
เค้าก็เลยต้องโปรโมทของตัวเองเต็มที่ไว้ก่อน อิอิ
-
ตอบแบบง่าย ๆ
ถ้าผู้บริหารระดับสูงยังไม่มั่นใจในตัวสินค้าของตัวเอง แล้วจะให้ใครมามั่นใจละครับ ?
เค้าก็เลยต้องโปรโมทของตัวเองเต็มที่ไว้ก่อน อิอิ
เห็นด้วยเลยครับ กว่าจะออกมา กว่าจะพัฒนา ยังไงต้องเชื่อมั่นในสินค้าตัวเองครับ
ไม่ได้เข้าข้าง honda นะครับ แต่หลักการบริหารนะครับ
-
จดหมายถึงดีลเลอร์ที่รักทุกท่าน
ท่านคงจะได้ยิน ได้ทราบข่าวจากทางสื่อมวลชนมาบ้าง โดยเฉพาะคอนซูโม่ รีปอด ที่ได้ให้คะแนนรถยนต์ของเรา อย่างห่วยแตกติดดิน
กระผมในฐานะประธานบริษัท ขอตอกย้ำความจริงข้อนี้ด้วยการยืนยันว่า รถของเรา ไม่ได้ห่วยอย่างที่เขาบอก แต่ห่วยกว่านั้นอีก ที่เขาให้น่ะ นับว่า ใจดีกันมากแล้ว เพราะเห็นว่าเราเป็น ฮอนโ้ด้
และเพื่อให้ท่านดีลเลอร์ที่รักสบายใจ กระผมขอยืนยันอีกครั้งว่า รถของเรานั้น ห่วยโคตร ๆ ห่วยสุด ๆ ไ่ม่ได้ห่วยแบบที่สื่อนั่นให้คะแนนแต่อย่างไร ไม่ว่ารถของเราจะห่วยแค่ไหน ผมก็มั่นใจว่า มันจะยังขายได้ เหมือนเช่นผ่าน ๆ มา เพราะชื่อเสียงของบริษัทฮอนโด้นั้นดีมาก โดยเฉพาะกลุ่ม เอเซียแปซิฟิก ดีขนาดที่ว่า รถของเรา แพงอย่างไร ห่วยอย่างไร ก็มีคนซื้อ.
ด้วยความรักสุดซึ้ง
CEO
ฮอนโด้
-----------------------------
ก็ไม่เห็นแปลกครับ ถ้าเขาออกมาแก้ต่างแบบข้างบนนี้ที่เขียนไว้สิครับ แปลก
เอ้้อ
-
เวรกรรมสงสัยผมจะเขียนให้คนอ่านสับสนเสียแล้ว ขออภัยๆ :P
ประโยคซื้อใจคืนนั้นหมายความว่าซีวิคในรุ่นปัจจุบันนั้นทำชื่อเสียเอาไว้มากทั้งในแง่อของชิ้นส่วนที่ไม่ทนทานและส่งเสียงแปลกๆต่างๆนาๆ แต่ถ้าหากว่าซีวิครุ่นใหม่ออกแบบมาได้สวยงามหยดย้อย มีเสป็คเครื่องยนต์ที่มันเด็ดดวงกว่ายี่ห้ออื่นชนิดที่เทอร์โบฉีดตรงยังต้องจ๋อย มีการปรับปรุงการเกาะถนนที่มันเทียบชั้นกับโฟล์คกอล์ฟได้ ไม่ต้องมีข้อดีครบทุกอันเอาแค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็เพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าที่เสียความรู้สึกกับ FD รุ่นนี้เอาหูไปนานเอาตาไปไร่กับอดีตที่เคยมีมา แล้วซื้อซีวิครุ่นใหม่ซ้ำอีกน่ะครับ ในตลาดทั่วโลกฮอนด้าก็ยังมีบารมีเก่าสั่งสมไว้การจะดึงความชื่นชอบกลับมามันไม่ยากเลย
แต่อย่างที่รู้ว่าทั้งหมดนั้นคงจะเป็นไปได้ยากมากเพราะทั้งรูปทรงที่ไม่โดนใจแถมยังไม่มีทีท่าว่าจะมีอะไรโดดเด่นฉีกตัวออกมาอีกต่างหาก ซีวิครุ่นนี้คงจะยากที่จะรั้งลูกค้าเก่าๆที่เสียความรู้สึกไปแล้วและลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ซื้อเพราะชื่นชอบรถวัยรุ่นอีก เมินซีวิคกันไปหมด ซึ่งผมก็อยากให้เป็นเช่นนั้นเพื่อว่าค่ายรองๆอย่างมาสด้า นิสสัน ฟอร์ด เชฟโรเล็ทได้มีโอกาสตีตื้นทำกำไรได้บ้าง ต่างฝ่ายต่างขายดีแข่งออกโปรโมชั่นดีๆออกมา คนซื้ออย่างเราก็สบายแฮไป รอช้อนซื้อตอนที่ได้ประโยชน์มากที่สุด ;D
-
จริงๆผมเชื่อว่าผู้บริหารเค้าน่าจะเดาทิศทางลมได้แล้วละว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ถ้าเกิดมายอมรับกันแบบง่ายๆและหมดรูป ผมว่ามันจะพาสถานการณ์ให้มันเลวร้ายลงไปอีก ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร จะปล่อยให้เป็นแบบนี้หรือครับ ผมว่าถ้าใครทำแบบนี้ งานเข้าแน่ๆ
สู้แสดงท่าทีเรียกความเชื่อมั่น แล้วเก็บข้อมูลไปปรับปรุงกันอีกครั้งไม่ดีกว่าหรอครับ เพราะการจะทำอะไรกับสินค้าประเภทรถยต์ การปรับปรุง 1 ครั้งนี่ใช้เวลากันเป็นปีๆนะครับ ไม่ใช่เปลี่ยนกันได้ปุบปับแบบมือถือหรือสินค้าอื่นๆ
ตอนนี้เราก็ต้องจับตามองโฉมไทยแล้วละครับว่าจะแย่อย่างที่คนอเมริกันว่าหรือเปล่า เพราะบางทีสิ่งที่ดีสำหรับเขา อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับเราก็ได้
-
ถ้าคุณเป็นผู้บริหาร
เพิ่งออกสินค้าใหม่
และมีข่าวโจมตีเสียๆหายๆกับสินค้าของคุณ
คุณจะทำไงดีครับ?
การที่เขาออกมาให้ความมั่นใจกับดีลเลอร์ในสหรัฐฯ ก็ถูกแล้ว
แต่อันที่จริง มันเป็น อีเมล์ ที่ส่งให้กับทางดีลเลอร์ ที่ไม่ใช่การประกาศ
ต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ จึงไม่ค่อยอยากเรียกว่าเป็นการประกาศหนะครับ
ส่วนดีลเลอร์ ผมเชื่อว่า เขาก็รู้กันอยู่แหละ ว่ารถมันเป็นยังไง ดีหรือไม่ดีอย่างไร
เพียงแต่ ในแง่ความเชื่อมั่น เขาจะต้อง Take action แบบนี้ออกมา เป็นเรื่องที่ต้องทำ
ถ้ามองในแง่องค์กรหนะครับ
เห็นด้วยกับคุณจิมมีครับ
ถ้าผู้บริหารออกมาบอกว่า อย่าซื้อเลยรถ ไม่ดี มีปัญหา กินน้ำมันเครื่อง ประกอบห่วย ใครจะซื้อครับ :P
-
ตรง ๆ นะ Honda คือสิ่งที่มนุษย์เราสร้างเองมิใช่หรือครับ
ไม่ใช่นางฟ้านางสวรรค์ที่ไหนมาดลบรรดาลให้เป็นรถเทพ ไม่มีทางที่จะตกต่ำลงมา
มีแต่คนเรานี่ล่ะที่ "จิตปรุงแต่ง" ทั้งนั้น
มนุษย์เราก็มีโอกาสทำผิดพลาดได้บ้าง ฉะนั้นถ้า Honda จะทำผิดพลาดไปบ้าง
ก็มิใช่เรื่องแปลกเลยนี่ครับ
ผิดพลาดแล้วก็ต้องหาทางแก้ปัญหาไป ไม่งั้นสินค้ามันขายไม่ได้ก็เป็นสัจจะในวงการครับ
-
อยากจะรู้ว่า ผู้บริหารคนนี้ ใช้รถอะไรอยู่ .....
ถ้า Honda ก็นับถือ ... แต่ถ้านั่งรถยุโรป ระดับหรู .... ก็แย่ ....
ผมเห็นเจ้าของศูนย์บริการหรือผู้จัดการศูนย์ หลายที่ ที่ตัวเองขายยี่ห้อญี่ปุ่น ...แต่รถที่ตัวเองใช้ ดันเป็นรถ ยุโรปหรูๆ แทน ....
บอกให้คนอื่นมันใจ ..แล้วตัวเองอะใช้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ....
-
ผู้บริหารเขาคงไม่มานั่งด่าสินค้าตัวเองหรอกครับ
ยิ่งเขาพูดแบบนี้มันยิ่งเรียกความเชื่อมั่นให้กับ พนักงาน หรือ แม้แต่ผู้บริโภค กลับมาได้นะ
ถามว่าซิวิคดีกว่าอัตติสตรงไหน? คนไทยส่วนมากยังแคร์ที่ อัตติสยังเอาไปทำแท็กซี่อยู่ครับ
ถ้าโตโยต้ายังแยกกลุ่มลูกค้าได้ไม่ดีกว่านี้ ผมว่ายากที่อัตติสจะครองใจคนไทยส่วนมากได้
ยังไงขับซีวิคก็ดูดีกว่าอัตติสครับ คนไทยส่วนมากเชื่อแบบนั้น
-
ู^
^
ถูก .... คิดแบบเดียวกับผมเลย .....
เวลาผมแนะนำรถให้กับเพื่อนๆว่า อัลติส ดิ เครื่องก็ดี เกียร์ก็ดี วิ่งในเมืองสบายเลย ...
เพื่อนผมมันบอก "แท๊กซี่" คำเดียวจบเลย ...... ไม่ต้องถามเหตุผลอื่นเลย ....
-
ถ้าคุณเป็นเจ้าของสินค้าอะไรสักอย่าง
แล้วมีคนมาวิจารณ์สินค้าของคุณอย่างหนัก และเสียหาย โดยที่สินค้าเพิ่งจะวางตลาด
คุณ จะทำ อย่างไร
เฉยๆ รอให้ข่าวเงียบ แต่ก็จะมีกระแสออกมาโจมตีสินค้าคุณเรื่อยๆ จนคุณขายไม่ได้ และต้องเลิกขายในที่สุด
หรือ ยืดหน้า ออกมาประกาศว่าสินค้าของฉัน ไม่ใช่สินค้าไม่มีคุณภาพ แต่เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐาน และดีเพียงพอต่อตลาด และผู้บริโภค
ถ้าคุณเป็นเจ้าของสินค้า คุณก็ต้องเลือกแบบ 2 เพราะคุณไม่มีทางออกที่ดีไปกว่านี้แล้วล่ะ
ถ้าเจ้าของสินค้า ยังไม่ได้ให้ความเชื่อมั่นในสินค้าของตนเอง แล้วใครจะมาซื้อสินค้าของคุณ
ผมว่าเขาทำถูกแล้วน่ะ (ความเห็นส่วนตัว)
-
กำลังจะเข้ามาตอบว่าเขาบอกดีลเลอร์ไม่ได้ประกาศให้คนทั่วไป แต่พี่จิมมี่ตอบไว้ให้แล้ว
-
ถ้า jazz city modelchange แล้วผลคล้าย civic
สงสัย honda คงจะแถมประกันชั้น 1 ในไม่ช้านี้ แล้วครับ ^^'
-
ผมกลับคิดว่ามันเป็นกลยุทธิ์ทางการตลาด ไม่มีใครทำสินค้าขึ้นมาแล้วมาบอกว่าของตัวเองไม่ดีอย่างงั้นอย่างงี้ แล้วใครจะมาซื้อ
-
รอดูรีวิวกับfeedbackเมื่อตอนเข้าไทยครับ ว่าจะดีหรือแย่กว่ารุ่นเดิม
-
จากที่ผมสังเกตมาหลายๆกระทู้ ผมสงสัยว่าทำไมคุณ 2k ถึงจงเกลียดจงชังฮอนด้านักครับ เหมือนหมั่นไส้เป็นพิเศษ
โดยเฉพาะไอ้เสียงเครื่องต๊อกๆ ผมเห็นเอามาพูดทุกครั้งที่มีโอกาส ผมเลยอดสังสัยไม่ได้ว่ายี่ห้ออื่นๆ เค้าไม่มีดีเฟคกันบ้างหรือครับ
พูดทีไรเหมือนฮอนด้ามันเป็นรถยนต์ที่ห่วยมาก ?
ปล.ส่วนตัวผมใช้รถยี่ห้อนี้อยู่ครับ บางทีอ่านความคิดเห็นของบางท่านมากๆก็นึกสงสัยในใจเหมือนกันว่า
"ยี่ห้อที่เราใช้มันห่วยขนาดนี้เลยหรอวะ" แต่ทำไมผมถึงไม่รู้สึกว่ามันเป็นอย่างที่หลายๆท่านต่อว่าเลยซักนิด
แต่ที่เห็นด้วยก็คือ ระยะหลังๆศูนย์บริการนี่มันคุณภาพแย่ลงชัดเจนครับ เหมือนดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึงเหมือนแต่ก่อน
ถ้าฮอนด้าไม่ปรับปรุงเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ผมว่าชื่อเสียงของศูนย์บริการที่ดีจะจางหายไปในไม่ช้า
-
ก็เรื่องปกตินะครับ
ส่วนเรื่องที่ว่าจะชูจุดเด่นเรื่องอื่น อย่างเช่นพูดทำนองว่า "เรามีโปรโมชั่น บลาๆๆ ของแถมสุดคุ้มบลาๆ " ยกประเด็นอื่นขึ้นมา
มันก็ต้องมีคนมาพูดอยู่ดีแหละครับ ว่า "แสดงว่าไอ่ที่เขาพูดมา เองยอมรับสินะ" คนจะด่ายังไงก็หาเรื่องด่า จะพูดยังไงมันก็ลงอีหรอบเดิมแหละครับ แทนที่จะเบี่ยงเบนไปที่ประเด็นอื่น ผมก็เห็นด้วยที่ว่า พูดแบบนั้นกับดีลเลอร์ไปก่อนดีแล้วจะได้ไม่เสียขวัญ
อีกอย่างถ้ามันห่วยจริง ฮอนด้าต้องเตรียมมาตรการแก้ไขแน่นอนครับ
ส่วนเรื่อง ออกแบบรถให้สวยสะเด็ด หรือออกแบบเครื่องยนต์ ให้รถเทอร์โบยังจ๋อย นี่ผมว่าถ้าทำได้ง่ายๆ เขาคงทำแล้วล่ะครับ ผมเชื่อว่าทุกค่ายก็อยากทำให้ของตัวเองเจ๋งชนิดที่ว่าของค่ายอื่นแพ้ขาดลอยหลุดลุ่ย เช่นกันครับ คงต้องรอดูกันต่อไป ให้โอกาสเขาหน่อยละกันนะครับ :P :P
-
ใจเย็นๆครับ รถตัวจริงเรายังไม่เห็นเลย ยังไม่มีใครได้ทดลองขับ
เราอาจจะไม่ชอบ แต่คนอื่นอาจจะชอบก็ได้ คนเราชอบสี ชอบกิน ไม่เหมือนกันเลย
ถ้าดีถูกใจก็ซื้อใช้ ถ้ายังไม่ถูกใจก็ซื้อยี่ห้ออื่นเท่านั้นเอง แต่ไม่ควรไปดูถูกดูแคลนเขา
กว่าจะสร้างรถมาขายสักคัน คงไม่ใช่เรื่องง่ายนะผมว่า ไม่เหมือนทำของเด็กเล่น
เขาก็อาจจะมีดีของเขา ที่จูงใจให้คนมาใช้ยี่ห้อเขาได้ เดี๋ยวถ้าเราซื้อมาใช้แล้วมัน
ไม่ดีแล้วเราค่อยมาวิจารณ์กันดีกว่าครับ ผมใช้รถยี่ห้อนี้ ก็มีคนว่าเรื่องศูนย์บริการไม่ค่อยจะดี
แต่ผมพอจะรับได้ แต่พี่ฮอนด้า เขาอาจบริการดี คนใช้เค้าก็ติดใจซื้อมาใช้ก็ได้นะครับ
ขอโทษที่ความเห็นส่วนตัวอาจจะกระทบไปบ้างนะครับ ( หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข ) ;D ;D
-
เขาต้องมั่นใจในคุณภาพของเขาละครับ ถึงกล้าพูด
Civic ใหม่ คิดว่าก็โอเคนี่ครับ(ทำไม ที FD ก็ดี แต่ทำไมรุ่นใหม่ พื้นฐานเดิม โดนด่ายับเลย??) แต่ผมว่ารอดูที่มาไทยดีกว่า
-
คันนั้นห่วยอย่างนั้น คันนี้ ห่วยอย่างนี้ ถ้าไม่ดี ก็ไม่ต้องซื้อครับ อย่าเอ่ยออกมาจากปากเราให้คนอื่นเค้ารู้สึกขัดใจ
คนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน เหมือนเรื่องศาสนา การเมือง ฟุตบอล รถยนต์ก็เช่นกัน
ต่างจิตต่างใจ ต่างฝ่ายต่างสาวก ชมในสิ่งที่ดี ติในสิ่งที่ควรอยากให้เขาปรับปรุง อย่างสร้างสรรค์
ส่วนเรื่องโปรดักชั่น ... งานระดับหมื่นล้านพันล้าน เค้าคงต้องแพลนกันมาเป็นสองสามปี หรือไม่ก็มากกว่านั้น
จู่ๆ มาเจอเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ ยังไงก็ต้องมี Plan B สำรองไว้อยู่แล้วครับ แต่คงไม่ใช้ถึงกับหันหัวเรือกระทันหัน
ลงทุนไปขนาดนี้แล้ว ยังไงก็ต้องเอาทุนคืนให้ได้ก่อน ส่วนเขาจะมีแผนสำรองยังไง ก็ติดตามตอนต่อไปครับ
-
คันนั้นห่วยอย่างนั้น คันนี้ ห่วยอย่างนี้ ถ้าไม่ดี ก็ไม่ต้องซื้อครับ อย่าเอ่ยออกมาจากปากเราให้คนอื่นเค้ารู้สึกขัดใจ
คนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน เหมือนเรื่องศาสนา การเมือง ฟุตบอล รถยนต์ก็เช่นกัน
ต่างจิตต่างใจ ต่างฝ่ายต่างสาวก ชมในสิ่งที่ดี ติในสิ่งที่ควรอยากให้เขาปรับปรุง
ส่วนเรื่องโปรดักชั่น ... งานระดับหมื่นล้านพันล้าน เค้าคงต้องแพลนกันมาเป็นสองสามปี หรือไม่ก็มากกว่านั้น
จู่ๆ มาเจอเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ ยังไงก็ต้องมี Plan B สำรองไว้อยู่แล้วครับ แต่คงไม่ใช้ถึงกับหันหัวเรือกระทันหัน
ลงทุนไปขนาดนี้แล้ว ยังไงก็ต้องเอาทุนคืนให้ได้ก่อน ส่วนเขาจะมีแผนสำรองยังไง ก็ติดตามตอนต่อไปครับ
กระทืบไลท์ ล้านทีครับพี่
-
ผมว่าคำพูดมันก็ดูแบบว่า......เอ่อ.... ถ้าเกิดสื่อหลายๆสำนักไปลองแล้วบอกว่าแย่ล่ะ ความเชื่อมั่นจะลดลงไปขนาดไหน
แต่ก็...นะ รอรถคันจริงออกมาก่อนดีกว่า ที่แน่ๆหวังว่ามันคงจะไม่ได้โดนด่าแบบ Brio นะ
หึหึ ถึงตอนนี้บ้านผมจะมี Honda อยู่ 3 คัน แต่ถ้าจะให้ผมพูดถึง Honda ที่บ้านผม
ผมนั้นบอกได้แค่ว่ารถหน่ะดี เครื่องดี เกียร์ดีและฉลาด วัสดุถือว่าผ่านมาตรฐานผม แต่มาตายเรื่องศูนย์
ผมด่าผ่าน Call center จนพนักงานจะหูชาหมดแล้ว ศูนย์เล่นทำรถผมซะเละเทะไปหมดเลย บอกอย่างนึงไปอย่างนึง
ชี้ให้ดูจุดที่มีปัญหา ยังจะไปรื้นที่อื่นจนเจ๊งเพิ่มกันไปอีก ที่สำคัญไม่มีความรับผิดชอบ ถามหาผู้จัดการก็ไม่เคยอยู่
พอดีกว่าเดี๋ยวปรี๊ดแตกอีก
-
ไม่ได้จงเกลียดจงชังครับแต่ผมจะบอกทุกครั้งที่มีคนกำลังตัดสนใจซื้อรถโดยมีรุ่นนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง เหตุผลเพราะยังมีคนอีกมากมายที่ยังไม่รู้เรื่องนี้และยังมีคนจำนวนอีกมากเข้าใจผิดคิดว่าฮอนด้าแก้ปัญหาแล้ว ซึ่งคนที่มาเจอปัญหาเหล่านี้มีเกิิินครึ่งครับที่รับไม่ได้ขายทิ้งทันทีที่หมดประกัน
ผมก็ไม่คิดว่าการยกเอาปัญหาของฮอนด้ามาพดถึงบ่อยๆจะทำให้ใครเสียหาย กลับจะเป็นผลดีที่แก่ผู้บริโภคเองเสียอีกที่จะไม่ต้องเสียใจและมีความสุขกับรถของตัวเองเต็มที่คุ้มค่าเงินเหยียบล้านที่จ่ายไป ถ้าหากว่าฮอนด้าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หมดจดผมก็หยุดครับก็ถ้ามันไม่มีข้อเสียก็ถือว่าดีกับทั้งสองฝ่าย แต่ณปัจจุบันมันไม่ใช่ ไม่ใช่ยังไงถ้าอ่านความเห็นของผมบ่อยๆก็จะเข้าใจ ผมก็รู้ว่ามีหลายๆคนค่อนข้างจะเขม่นไม่พอใจที่ผมยกเอาเรื่องนี้มาพูดบ่อยๆ แต่แล้วจะให้โกหกคนกันเองงั้นหรือครับ? ปัญหาจากเครื่องยนต์มาสด้า3ไม่มี โฟกัสดีเซลและเบนซินไม่มี แลนเซอร์EXไม่มี ครูซเบนซินและดีเซลไม่มี แต่ซีวิคมันมีและมีมานานแล้วยังไม่ยอมแก้ไขแต่กลัีบเล่นแง่มากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาข้อผิดพลาดนั้นยี่ห้ออื่นมันก็มีแต่ยังไม่เคยมียี่ห้อไหนที่มันมีปัญหาในส่วนที่เป็นหัวใจสำัญของรถอย่างเครื่องยนต์ แล้วปัญหานี้มันเรื้อรังมาหลายปีแล้ว ซึ่งฮอนด้าไม่แก้ไข
ในฐานะของคนร่วมเว็บด้วยกันผมอยากจะเตือนให้เค้าได้รับรู้เอาไว้ ถ้าหากว่ารับได้ถึงปัญหานี้ผมก็ไม่พูดต่อครับ ผมจะรู้สึกแย่ถ้ามีคนๆนึงมาบ่นว่ารับไม่ได้กับปัญหาที่เกิดขึ้นและพบว่าเคยพูดคุยกับคนๆนั้นมาครั้งหนึ่งแล้วแต่เราละเลยที่จะช่วยเหลือเค้า ผมไม่ใช่เชียร์ยี่ห้อไหนเป็นพิเศษครับทั้งมาสด้าและฟอร์ดที่เคยใช้อยู่ ดีก็ว่าไปห่วยยังไงก็ต้องบอก ผมเลือกที่จะรักคนมากกว่าตัวรถครับ รถมันสุดท้ายยังไงก็พังเป็นแค่เศษเหล็ก แต่ความจริงใจของคนที่มีให้กันต่างหากที่มันยั่งยืนยาวนานเป็นสิบๆปี ทุกวันนี้ผมชอบที่จะอ่านเวลามีคนมาแจงปัญหาว่าฟอร์ดโฟกัสมันมีปัญหาอย่างไร ตรงไหน และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง ผมถือว่าเป็นมิตรภาพความจริงใจที่เค้ากล้าที่จะบอกความจริงกับเราไม่ใช่มาหมกเม็ดอวยว่ามันดีไปหมดทุกกระเบียดนิ้ว รักกันจริงต้องกล้าบอกข้อเสียด้วย มีทุกข์ร่วมทุกข์มีสุขร่วมเสพย์
ถ้ามีใครที่เดือดร้อนหรือต้องเจ็บช้ำน้ำใจกับการที่ผมยกเอาเรื่องเสียงสับหมูมาพูดถึงก็ช่วยอธิบายมาทีครับว่าเพราะอะไรและทำไมต้องเดือดร้อนแทนเครือฮอนด้า? ถ้ามีเหตุผลที่มันดีพอผมจะรับไว้พิจาณาปรับปรุงตัวเองครับ ผมไม่ใช่พวกหัวดื้อ
-
ถูกอย่างที่หลายๆเสียงว่าแหละครับ ผู้บริหารไม่เชื่อมั่่นไม่แสดงถึงความดีของสินค้าตัวเองแล้วจะขายกันยังไงละ ส่วนตัวผมก็ไม่เเปลกใจที่เค้ากล่าวแบบนั้นถ้าเป็นผมผมก็จะพูดแบบเนี้ย แต่ก็จะแอบเอาข้อเสียที่ติมาปรับแก้สินค้าอย่างเงียบๆนะ ซึ่งทาง Honda อาจทำอย่างนั้นก็ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามความต้องการลูกค้าอยู่แล้ว ถ้าของห่วยขายไม่ดีลูกค้าไ่ม่ชอบก็ต้องปรับเพื่อให้ขายได้
กรณีของ FD ถึงมันจะมี deflect เรื่องต๊อก(รถผมไม่มีนะ) ผมว่าทุกยี่ห้อมี deflect หมดแหละ แต่ผมก็ชอบในเรื่องรถที่ัขับมันมาก และดีไซน์สวย ของแบบนี้ นานาจิตตัง ไม่งั้นทำไมขายดีจนตอนนี้จะตกรุ่นก็ยังเห็นป้ายแดงเยอะแยะ อย่างในคลับ fd บางท่านรีบไปถอยเจ้า FD มาก่อนเลยเพราะไม่ชอบ 2012 ก็มี 555
-
ผู้บริหารฮอนด้าเค้าทำในสิ่งสามัญที่ผู้บริหารทุกคนต้องทำครับ คือการปกป้องแบรนด์ตนเอง
เพราะสินค้าทุกชนิดมันไม่ใช่วัตถุในอุดมคติครับ มันไม่ดีเยี่ยมหรือเลวร้ายแบบสุดขั้วหรอกครับ
และผมมองว่าเค้าไม่ได้ "กล้าพูด" ครับ มันเป็นสิ่งที่เค้า "ต้องพูด" ครับ :)
-
รถรุ่นนึงพัฒนาไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี แล้วมันก็พัฒนาจนออกมาวางขายแล้วด้วย เงินก็ลงไปแล้ว โฆษณาก็ลงไปแล้ว อะไรๆ ก็ทำไปแล้ว ก็ต้องขายมันให้ได้ละครับ ต่อให้ตายก็เถอะ
แล้วก็อย่างที่ทุกท่านว่า "ถ้าคนขายไม่มั่นใจในสินค้าตัวเอง แล้วจะขายได้ยังไง"
ถึงคุณ Hokkaido ครับ ถ้าถามว่า ทำไมคนถึงชอบมาสับ Honda กันเยอะ มันไม่เกี่ยวกับตัวรถสักเท่าไรหรอกครับ ตัวรถในหลายๆ รุ่นมันก็ดี ไม่ว่าจะเป็น CR-V gen 1 หรือ City ตัวปัจจุบัน แต่ปัญหามันก็เหมือนกับในกระทู้เจ๊ริงโกะเมื่อนานมาแล้ว คือ พฤติกรรมทางการตลาด และบริการหลังการขายของ Honda ในไทย ถือว่าหยิ่งผยองสุดๆ ลองไปหาอ่านคำสรรเสริญในกระทู้เก่าๆ ดูละกัน
-
คุณ 2k ครับ
ส่วนหนึ่ง ที่ทำให้หลายๆคน เขารู้สึกไม่ค่อยดีกับการตอบของคุณ ในบอร์ดนี้
มีเหตุผลเดียวครับ เป็นเรื่องที่เล็กน้อยมากๆ
คือ การพิมพ์เรียงติดกัน และแม้ว่าจะเว้นย่อหน้าก็ตาม แต่ชวนให้รู้สึกได้ว่า
คุณมาถึง ยิงบาซูก้าใส่ เพราะมันเต็มไปด้วยอารมณ์ และความรู้สึกที่ Truely yours มากๆ
มุมนึง ดีแล้วครับที่ตรงไปตรงมา
แต่ อีกมุมนึงก็คือ ลองย่อ แล้วสรุปให้รวบรัดตัดความดีไหมครับ
เอาเนื้อๆ ผมเชื่อว่า หลายๆคน จะแฮปปี้กันมากขึ้นหนะครับผม
แค่ฝากเรียนไว้ในฐานะคนกันเองในบอร์ดเดียวกันหนะครับ
-
ถ้าผู้บริหารเป็นแฟนร็อคเล็กๆ คงอยากจะร้องเพลงนี้ให้ทีมงาน consumerreports
...อย่ามาคุ้ย อย่ามาแคะ แงะเรื่องราวเอามาประจาน จะทำดีกว่าเมื่อวาน ให้สาบานก็ยอม
แต่ขอทีอย่าทำร้ายกันนักเลย ยังไม่เคยตั้งใจเท่านี้ จะกลับใจไปด้านดี แต่อย่างนี้จะทำได้ไง ....
ส่วนท่อนนี้ผู้บริหารร้องให้แฟนคลับ headlightmag
...ไม่ทำอะไรก็โดน ถึุงจะทำก็โดน สู้เกินไปก็โดน ถอยเกินไปก็โดน
แล้วยังไงต่อไป แล้วจะเอายังไง แล้วมันจะไม่ตายได้ไง ก็คิดเอาเองละกัน ..
;) :D
-
รับทราบครับผมจะทำการปรับปรุงเรื่องการเรียบเรียงตัวอักษร...........แต่แบบที่ถูกต้องเค้าเป็นยังไงหว่า? :P
สงสัยต้องหาตำราการเขียนที่ถูกต้องมากางอ่านเสียแล้ว
-
การออกมาปกป้องแบรนด์ก็เหมือนที่คุณๆ ออกาปกป้อแบรนด์เหมือนกันนั่นแหละ
เหมือนเช่นที่คุณใช้แต่ฮอนด้าทั้บ้าน คุณก็จะบอกแต่ว่าฮอนด้ามันดี
เพราะคุณเคยขับรถคนอื่นยี่ห้ออื่นเพียงแค่ไม่นาน และหรือคุณอาจจะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับคันเก่ายี่ห้ออื่น
แต่ทว่าความเป็นจริงการที่มันจะแย่มันไม่ได้แย่ทั้งแบรนด์ อย่ารักมากจนปกป้องเกินไปเลยครับ
อันไหนดีก็ว่ากันไป อันไหนแก้ไขเราก็มาบอกกันจะดีกว่า ว่ากันเป็นรุ่นๆไป ปัญหาบางอย่างมันก็เป็นที่บางคันด้วย ไม่ได้เป็นทุกคัน
สุดท้ายนี้ผมไม่ได้เป็นสาวกฮอนด้าเลย ผมก็แค่เป็นคนที่ชื่นชอบรถยนต์เกือบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อเท่านั้น
ใจร่มๆกันนะครับ ใช้เหตุและผลในการพิจารณา อย่าใคร่ไตร่ตรองอย่างอคติ
-
ผู้บริหารฮอนด้า ทำหน้าที่ของเขาแล้วครับ
แต่สิทธิการตัดสินใจเป็นเรื่องของผู้บริโภคครับ
ไม่รู้ว่าจะทำได้ตรงใจมากน้อยแค่ไหนนะ ?
โดน ไม่โดน !!! 55555..
-
มันน่าหมันใส้ ตรงที่เค้าบอกว่า ดีที่สุด ในตลาดตอนนี้นี่แหละ ....
-
ติแบบนี้ ผู้บริหารเขินแย่ เลยต้องออกมาเอง ;D
-
รถรุ่นนึงพัฒนาไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี แล้วมันก็พัฒนาจนออกมาวางขายแล้วด้วย เงินก็ลงไปแล้ว โฆษณาก็ลงไปแล้ว อะไรๆ ก็ทำไปแล้ว ก็ต้องขายมันให้ได้ละครับ ต่อให้ตายก็เถอะ
แล้วก็อย่างที่ทุกท่านว่า "ถ้าคนขายไม่มั่นใจในสินค้าตัวเอง แล้วจะขายได้ยังไง"
ถึงคุณ Hokkaido ครับ ถ้าถามว่า ทำไมคนถึงชอบมาสับ Honda กันเยอะ มันไม่เกี่ยวกับตัวรถสักเท่าไรหรอกครับ ตัวรถในหลายๆ รุ่นมันก็ดี ไม่ว่าจะเป็น CR-V gen 1 หรือ City ตัวปัจจุบัน แต่ปัญหามันก็เหมือนกับในกระทู้เจ๊ริงโกะเมื่อนานมาแล้ว คือ พฤติกรรมทางการตลาด และบริการหลังการขายของ Honda ในไทย ถือว่าหยิ่งผยองสุดๆ ลองไปหาอ่านคำสรรเสริญในกระทู้เก่าๆ ดูละกัน
ผมก็คิดแบบคุณ YIM นั่นแหละครับ ว่าเรื่องบริการหลังการขายหลังๆฮอนด้าห่วยลงมาก ไม่เหมือนสมัยที่บ้านผมใช้แรกๆ เมื่อซักประมาณเกือบ 20 ปีที่แล้ว
ทุกวันนี้ผมมองว่าตัวสินค้ามันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ แต่ถ้าผมจะซื้อคันใหม่ก็คงมองฮอนด้าก่อนนี่แหละครับ แต่พอหมดฟรีเช็คระยะ 20,000 โล ก็ลากันทีศูนย์บริการ
อู่นอกโลดดดดด....
-
รถรุ่นนึงพัฒนาไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี แล้วมันก็พัฒนาจนออกมาวางขายแล้วด้วย เงินก็ลงไปแล้ว โฆษณาก็ลงไปแล้ว อะไรๆ ก็ทำไปแล้ว ก็ต้องขายมันให้ได้ละครับ ต่อให้ตายก็เถอะ
แล้วก็อย่างที่ทุกท่านว่า "ถ้าคนขายไม่มั่นใจในสินค้าตัวเอง แล้วจะขายได้ยังไง"
ถึงคุณ Hokkaido ครับ ถ้าถามว่า ทำไมคนถึงชอบมาสับ Honda กันเยอะ มันไม่เกี่ยวกับตัวรถสักเท่าไรหรอกครับ ตัวรถในหลายๆ รุ่นมันก็ดี ไม่ว่าจะเป็น CR-V gen 1 หรือ City ตัวปัจจุบัน แต่ปัญหามันก็เหมือนกับในกระทู้เจ๊ริงโกะเมื่อนานมาแล้ว คือ พฤติกรรมทางการตลาด และบริการหลังการขายของ Honda ในไทย ถือว่าหยิ่งผยองสุดๆ ลองไปหาอ่านคำสรรเสริญในกระทู้เก่าๆ ดูละกัน
ผมก็คิดแบบคุณ YIM นั่นแหละครับ ว่าเรื่องบริการหลังการขายหลังๆฮอนด้าห่วยลงมาก ไม่เหมือนสมัยที่บ้านผมใช้แรกๆ เมื่อซักประมาณเกือบ 20 ปีที่แล้ว
ทุกวันนี้ผมมองว่าตัวสินค้ามันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ แต่ถ้าผมจะซื้อคันใหม่ก็คงมองฮอนด้าก่อนนี่แหละครับ แต่พอหมดฟรีเช็คระยะ 20,000 โล ก็ลากันทีศูนย์บริการ
อู่นอกโลดดดดด....
อ้อ ที่ผมบอกว่ารถดีเนี่ย ผมพูดถึงเฉพาะเรื่อง Design ครับ แต่ในแง่การผลิต เหอะๆ ตราบใดที่ Civic ยังต๊อกๆ ผมว่า ผมคงไม่คิดจะแตะรถ Honda ต่อไปอีกสักพักครับ
ผมซื้อ Toyota Vios ด้วยเหตุผลนี้แหละครับ ถึงเจ้าอึ่งอ่างมันจะน่าเกลียด พวงมาลัยเบา ช่วงล่างห่วยแตกยังไง แต่ผมก็ยังมั่นใจว่า โอกาสที่ผมจะมีปัญหากับมัน ก็น่าจะยังน้อยกว่า City ครับ
คือเท่าที่ผมดูพฤติกรรมของ Honda ที่มีต่อคนใช้ FD ผมรับไม่ได้!!