Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MystogaN ที่ สิงหาคม 10, 2011, 12:55:55
-
อยากทราบว่าถ้าขนาดของล้อเกิน 18" ขึ้นไปแล้วจะยังปลอดภัยอยู่ไหมครับสำหรับการขับขี่แบบปกติในประเทศไทยครับ
แล้วควรระวัง หลุม และ เนินหลังเต่า ด้วยไหมครับ
-
ซุ้มล้อแต่ละคันมันไม่เท่ากันนะครับ = =''
Edit หลุม เนิน หลังเต่า มันก็ขึ้นอยู่กับความสูงมากกว่า แต่ในนี้ไม่มีรายละเอียดอะไรเลยครับ :-X
-
ขับช้าๆตาไวๆ ใส่ขอบ19"ยางแก้ม35ก็ปลอดภัยครับ
แต่ถ้าขับสั่วๆ เจอหลุมเป็นรูด เบรคไม่ค่อยใช้ อันนี้ล้อโรงงานก็ดุ้งได้
.-_-.
-
ก้อรถเก๋งซีดานทั่วไปหนะครับ ไม่ใช่รถยกสูง ....
เพราะล้อมาตรฐานเค้าให้มา 18 แต่มันไม่ซะใจ :P
-
เก๋งซีดานทั่วไป ล้อมาตรฐาน 18 คงเป็น ex ตัว gt ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ รถเดิมๆ ไม่โหลด ก็ืถือว่าขับสบายครับ
ส่วนเรื่องหลุมกับเนิน ไม่ว่าจะรถอะไรต้องระวังทั้งนั้นครับ เจอหลุมก็เบรคบ้าง หลบบ้าง เจอเนินก็หยอดบ้าง
ถ้าตะบี้ตะบันเหยียบไม่ใช่แค่ล้อหรอกครับ หลายส่วนเลยทั้ง ยาง สปริง โช็ค ช่วงล่าง ไปก่อนอายุอันควรแน่นอน
ปล.แต่ผม งง ตรงมันไม่สะใจ จะเปลี่ยนล้อให้ใหญ่ขึ้นอีกเหรอครับ ?
-
เก๋งซีดานทั่วไป ล้อมาตรฐาน 18 คงเป็น ex ตัว gt ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ รถเดิมๆ ไม่โหลด ก็ืถือว่าขับสบายครับ
ส่วนเรื่องหลุมกับเนิน ไม่ว่าจะรถอะไรต้องระวังทั้งนั้นครับ เจอหลุมก็เบรคบ้าง หลบบ้าง เจอเนินก็หยอดบ้าง
ถ้าตะบี้ตะบันเหยียบไม่ใช่แค่ล้อหรอกครับ หลายส่วนเลยทั้ง ยาง สปริง โช็ค ช่วงล่าง ไปก่อนอายุอันควรแน่นอน
ปล.แต่ผม งง ตรงมันไม่สะใจ จะเปลี่ยนล้อให้ใหญ่ขึ้นอีกเหรอครับ ?
ไม่ใช่อะครับเป็น BMW Series 5 F10 ครับ ....
-
งั้นก็ขับสบายครับ แต่ต้องระวัง หลุมเบิ้มๆ บ้านเราให้ดีนะครับ ไม่้รู้จะเยอะไปไหน หูไวตาไว หลบได้ควรหลบ หลบไม่ได้ก็หยอด
ส่วนเนินหลังเต่าเขาทำมาให้ลดความเร็วกันอยู่แล้วครับ จริงๆ ผมว่าทุกเนินนั่นล่ะ อัดใส่บ่อยๆ ช่วงล่างจะไปก่อนเวลาอันควร
-
พอดีจะเปลี่ยนเป็น 20" หนะคับ มันจะยังโอเคอยู่ไหมอะคับ กลัวเบี้ยวมากคับ แต่อยากได้ก็อยากได้ หรือแค่ 19" ดีกว่า ปลอดภัยกว่าอะคับ
-
ถ้าจะใช้ก็ทำใจหน่อยนะครับ ถนนเมืองไทย ผมใช้สุขุมวิทตั้งแต่ 52 จนถึง บางนาตราดทุกวัน สงสารรถมากครับ
หลุมมันใหญ่มาก หรือไม่ก็พวกท่อระบายน้ำกลางถนนมันสูงต่ำไม่เท่ากัน ถ้าไม่เบางานเข้าแน่ครับ
บางครั้งตามๆกันไปคันหน้าหลบทันแต่ผมลงเต็มๆ ไม่รู้ว่าแม็คดุ้งรึเปล่า ถ้าถนนแถวบ้านดีก็ไม่มีปัญหาครับ
แต่ถ้าไปที่อื่นก็ระวังแล้วกันครับ ถนนเมืองไทย...
-
1 ล้อ+ยาง ไม่โดนซุ้มล้อ
2 ยาง ซีรี่ห์ 45 ขึ้นไป
ผมว่ากำลังดีครับ
ล้อใหญ่ เล็ก ไม่สำคัญ
ถ้ามันเต็มซุ้ม แล้วสวย ขนาดพอดีๆ ทั้งล้อทั้งยาง ผมว่าสวยนะ
แต่บางคัน เห็นอย่าง แจ๊สบางคันใส่ 18นิ้ว ผมว่ามันก็เกินไป
ถ้าถามว่าสวยมั้ย ผมบอกตรงๆ ผมว่าไม่สวยเลย
บางคนบอกว่าสวย แล้วแต่คนชอบครับ
-
1 ล้อ+ยาง ไม่โดนซุ้มล้อ
2 ยาง ซีรี่ห์ 45 ขึ้นไป
ผมว่ากำลังดีครับ
ล้อใหญ่ เล็ก ไม่สำคัญ
ถ้ามันเต็มซุ้ม แล้วสวย ขนาดพอดีๆ ทั้งล้อทั้งยาง ผมว่าสวยนะ
แต่บางคัน เห็นอย่าง แจ๊สบางคันใส่ 18นิ้ว ผมว่ามันก็เกินไป
ถ้าถามว่าสวยมั้ย ผมบอกตรงๆ ผมว่าไม่สวยเลย
บางคนบอกว่าสวย แล้วแต่คนชอบครับ
เห็นด้วยครับ รถใหญ่ใส่ล้อใหญ่เกิน ไม่ได้ดูสวยเลยครับ
-
ผมว่าเอาแบบสวยและเซฟสำหรับถนนบ้านเรา ยกให้ 17 ครับ
แต่ก็อย่างว่า มันอยู่ที่การขับด้วยนะครับ .... ขอบ 16 ซีรีย์ 60 ผมยังเคยเห็นดุ้งมาแล้วกะตา :o
ล้อใหญ่ๆ ยางบาง ก็อัดลมแข็งหน่อย ตาไวนิดนึง อย่าเหม่อ ผมว่าน่าจะปลอดภัยนะ
-
แมกสวยๆ มีแต่ขอบ 20" ทั้งนั้นเลยหนะซิคับ แถมราคาก็โหดมากด้วย สงสัยคงจะต้องตัดใจ ไม่ก็ทำใจใช้ :P
-
F10 นี่ต้อง 20 ครับถึงจะดูโอเค .... แต่ 19 กับ 20 ผมจะบอกว่า มันกระด้างแทบจะไม่ต่างกันมากในแง่การใช้งานเลยครับ
คันเก่าผมใส่ 18 ....คันใหม่ใส่ 19 ...กระเทือนไม่ต่างกันเลย ;D
อัดลมซัก 36 - 38 psi ก็พอช่วยเซฟได้ในระดับนึงครับ
19 บางลาย เลือกเอาที่ก้านชนขอบล้อ มันก็จะดูหลอกตาว่าใหญ่ด้วยนะครับ
-
เพิ่มขนาด +1 กำลังดีครับ
-
ล้อใหญ่หรือเล็ก ถ้าขับไม่ระวังก็ดุ้งได้หมดครับ แต่เปอร์เซ็นต์ล้อใหญ่ดุ้งมีสูงกว่า
ปล. นี่เทียบกับล้อรถเก๋งนะครับ ;D
-
ขับไป กังวลไป ไม่ค่อยมีความสุขหรอกนะครับ ต้องทำใจว่าถนนบ้านเรามันไม่ค่อยดี
ผมเคยมีประสบการณ์มาแล้ว ถึงกับต้องเปลี่ยนกลับเลยทีเดียว = =''
-
ถึงจะตาไวยังไง แต่ถนนเมืองไทยไม่ม่อะไรแน่นอน
ขับๆนบทางด่วนรถไล่ๆกันซัก 100 เจอหลุมก็ยังมี
เบรดลดความเร็วลงก็ไม่ได้รถคันหลังก็จี้มาติด ก็ต้องปล่อยรูดไป
เว้นแต่ถ้าขับในช่วงรถไม่ติด รอบเมือง ตจว. อย่างนี้ผมว่าสวยได้ครับ
-
อยู่ที่ความหนาของแก้มยางครับ จะล้อขอบเท่าไหร่ถ้ายางมันบางโอกาสดุ้ง คด ร้าวก็มีสูงครับ ซีรี่ย์ยางไม่ใช่ตัวกำหนด
ความสูงของแก้มยางอย่างเดียว เช่น ซีรี่ย์40 ต้องเตี้ยกว่า ซีรี่ย์45เสมอไป ต้องทำความเข้าใจกันใหม่ครับ ผมเห็นผู้ใช้รถ
8ใน10 คน มีความเข้าใจผิดๆว่า ยางซีรี่ย์ เลขยิ่งน้อย หมายถึง จะต้องแก้มเตี้ยกว่ายางอีกเส้นที่ เลขมากกว่า จริงๆ
การคำนวณ มันมาจากการเอา ความกว้างของหน้ายาง xซีรี่ย์ %= sidewall height.
ยกตัวอย่าง ยาง 235/35R19 แก้มยางสูง 82.25mm
ยาง 205/40R17 แก้มยางสูง 82.00mm
เห็นได้ชัดว่า ยางซีรี่ย์35 ไม่จำเป็นจะต้องบางกว่ายางซี่รี่ย์40 เสมอไป ในตัวอย่าง ซีรี่ย์35 หนากว่า ซีรี่ย์40 อยู่ 0.25mm
-
อย่าเชื่อทฤษฎีว่าเติมลมยาง มากๆแล้วจะช่วยไม่ให้ล้อดุ้งครับ ช่วยอาจจะช่วยได้จริงๆ
แต่อย่าคาดหวังครับ เวลาที่ตกหลุมเจอสันถนนเอาเข้าจริงๆ แค่ลมยางเพิ่มขึ้น
2-5ปอนด์/ตร.นิ้ว ไม่ได้ช่วยหรอกครับ ยาง ไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้ล้อดุ้ง ยาก-ง่าย
แค่อย่างเดียว รถทำงานโดยมียาง และระบบช่วงล่าง ช่วยกันซับแรงกระแทก
รวมถึงน้ำหนักรถที่ต่างกันอีก
รถ2 คัน ใส่ล้อชุดเดียวกัน ขับต่างกัน โอกาสล้อดุ้ง ยาก ง่าย ต่างกันชัดเจน
รถที่โช้คอัพชอบยัน (Bottom out) โอกาสล้อดุ้งมีสูงมากกว่า(มากๆ) รถอีกคันนึงที่ไม่มีปัญหา
ยกตัวอย่าง เวลาที่รถตกหุลม เมื่อแกนโช้คยุบตัวจนสุดแกน ลองจินตนาการว่า ลำพังระหว่าง
แรงกระทำที่มันเหลืออยู่ ระหว่าง น้ำหนักรถเป็นตัน กระทุ้งขึ้นไป กับ ยางกับล้อ ที่มี
ความบางๆแถมเป็นยางยุบตัวได้ คุณว่า ภาระที่เหลือมันจะไปลงที่ใครก่อน?
พวกรถที่โช้คชอบยันง่ายๆ พวกนี้ ยางร้าวแตก ล้อดุ้งง่ายมากๆๆ
ถามว่าแล้วเรื่องลมยาง ที่(เขาว่ากัน) มันช่วยลดโอกาสดุ้งได้ ถ้าตามทฤษฎี
ก็จริงๆครับ แต่ในความเป็นจริงๆ ลำพังแค่แรงดันเท่านั้น ไม่ได้ช่วยอะไรมากหรอกครับ
แต่ถ้าจะเติมลมเพื่อรักษาแก้มยาง อันนี้ผมเห็นด้วยเพราะ แก้มยางยางซีรี่ย์ต่ำๆ
นั้นลวดภายในให้ตัวได้น้อย(จินตนาการ ไม้สั้นกับไม้ยาวอันไหนงอได้มากกว่ากัน)
เพราะฉะนั้น เติมลมยางมากกว่าปกติก็เซฟความเสียหายได้ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าจะยอมเติมลมยาง
40-50psi ทนขับรถเป็นเกวียน เด้งดึ๋งดั๋ง ไหนจะทำให้ลูกยางช่วงล่างไปเร็วขึ้นอีก ผมว่า
อย่าเลยครับ ลมแค่33-37psi นี่ก็สุดตลิ่งแล้วครับ แต่ก่อนผมเคยเติมลมยาง 55psiในล้อ19
อีกคันแม่มเติม 33psi ผมตกหลุมเดียวกันเชื่อไหมว่า ไอ้คันที่เติม33 psi ล้อไม่ดุ้ง ส่วนไอ้คัน
ผมเหรอ หึหึ เล่นซะขอบเปิด เป็นโรคปากนกกระจอกทันที
-
F10 20' ขึ้นไปคับ
นอกนั้นมันดูแล้วเล็ก
-
ขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้คำตอบคับผม :D