Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ishida ที่ สิงหาคม 15, 2011, 17:58:50
-
ตอนนี้เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยไม่พึ่งพาระบบอื่น ๆ ที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุดทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและพละกำลังนี่กระกูลไหนครับ และมีหลักวิธีคิดอย่างไรด้วย พอจะมีคนตอบได้ไหมครับ ? อยากทราบจริง ๆ
SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
Twinair ของ Fiat
Prince ของ BMW PSA
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz (ไม่มีรายละเอียดเลย)
และอื่น ๆ
ผมพอจะรู้ว่า Trend ของช่วงนี้คือการใช้ปริมาตรกระบอกสูบน้อยประมาณหนึ่งแต่ใช้ Turbocharger หรือ Supercharger หรือทั้งคู่ในการเรียกกำลังออกมาแทน แต่เรื่องรายละเอียดเล็กน้อยเช่น การเพิ่มอัตราส่วนปริมาณอากาศต่อเชื้อเพลิง หรือเทคนิคการจุดระเบิดในเวลาที่ต่าง ๆ กันยังไม่ค่อยเข้าใจเลยครับ
รบกวนทุก ๆ ท่านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
ลืมไปเลย มี HCCI ที่ทาง Mazda และ GM แอบซุ่มพัฒนากันอยู่ด้วยนี่ครับ
-
SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz
พวกนี้จะเน้นเครื่อง CC. ต่ำแต่แรงมากๆ โดยพ่วง Turbo เข้าไปและทำให้เสียงเครื่องหวานมากกว่าไม่มี Turbo
-
เทอร์โบแปรผัน ดูดอากาศปรับเปลี่ยนตามการเหยียบและสัมพันธ์กับรอบเครื่อง เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปเยอะๆ และดึงไอเสียออกเร็วๆ
อ็อกซิเจนเยอะๆ การเผาไหม้ก็แรง นึกถึงเตาถ่านเอาพัดบัดไปมานั่นแหละ
ไดเร็คอินเจ็คชั่น ฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้อย่างเหมาะสม และกระจายทั่วถึง ทำให้จุดระเบิดสมบูรณ์กว่าแบบเดิม
ทำให้ประหยัดน้ำมันเพราะว่ามี ECU ควบคุมแรงดันและปริมาณการจ่ายน้ำมัน
อัตราส่วนการผสม ต้องไปดูที่ ECU tunning. แต่ละเจ้าแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับหัวฉีดที่ใช้ด้วย
หลักการคือปรับเปลี่ยนค่าตามการเหยียบ
ปล. ตอบตรงหรือเปล่า...ผมก็รู้แค่นี้...เหมือนกัน
-
เทอร์โบแปรผัน ดูดอากาศปรับเปลี่ยนตามการเหยียบและสัมพันธ์กับรอบเครื่อง เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปเยอะๆ และดึงไอเสียออกเร็วๆ
อ็อกซิเจนเยอะๆ การเผาไหม้ก็แรง นึกถึงเตาถ่านเอาพัดบัดไปมานั่นแหละ
ไม่ใช่นะครับ เทอร์โบทำให้อัดออกซิเจนเข้าไปเยอะ ก็จะสามารถฉีดเชื้อเพลิงมากขึ้นได้ด้วย แต่น้ำมันกับอากาศจะมีอัตราส่วนเฉพาะตามทฤษฎีมันอยู่ครับ (ปกติอากาศ15เท่าของน้ำมัน ตามน้ำหนัก) ถ้าอากาศเยอะกว่านี้ หรือ น้ำมันเยอะกว่านี้ พลังงานที่ได้จะลดลงฮวบฮาบครับ ที่เหลือก็อยู่กับความฉลาดของ ECU แล้วล่ะครับ
-
แต่จริงๆ สกายแอคทีฟ ก็ไม่ได้แรงมากไม่ใช่หรือครับ (แบบที่ไม่ใช้เทอร์โบนะ) ตามแบบของมาสด้า
-
ผมว่าทาง Mazda พยายามจะไปให้ถึงที่สุดของเครื่องสันดาปภายใน ซึ่งรวมอย่างอื่นเข้าไปด้วย ทั้งระบบเกียร์ ช่วงล่าง ตัวถัง รวมๆเป็น Skyactiv และพอถึง limit ของ technology นี้แล้ว ค่อยต่อยอดด้วยระบบอัดอากาศ ซึ่งจะให้พลังมากกว่าปกติเมื่อเทียบกับทั่วๆไปที่ใช้เครื่องเล็กตั้งแต่ตอนนี้+charger