Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ สิงหาคม 17, 2011, 17:58:23
-
พอดีคราวก่อน เจ้า Galant E33 ผม แอร์ไม่เย็น ก็เลยเอาให้ช่างไปดูน้ำยาแอร์ ก็คือมันขาด ทีนี้พอจะเติมน้ำยาแอร์ ช่างก็เอา 134 มาให้เติม ทั้งๆ ที่ปกติคันนี้เติม 12 ตลอด ตอนแรก ผมก็เกือบตกลง ไปๆ มาๆ เปลี่ยนใจ ให้ช่างไปหา R12 ร้านอื่นมาเติม ก็จบไป
ทีนี้ผมย้อนกลับมาดู แล้วถ้าผมเติม 134 ละ อะไรจะเกิดขึ้น เลยอยากถามท่านผู้รู้ึครับ
อ้อ แล้วก็แถบๆ สามเสน พระราม 6 ดุสิต พอจะมีร้านแอร์แนะนำมั้ยครับ?
ขอบคุณหลายๆ ครับ
-
1.น่าจะเกี่ยวกับความดันนะคับ ถ้าเติม134ความดันจะสูงและเย็นน้อยกว่าคับ คอมแอร์พัง (เคยคุยกะช่างไม่แน่ใจ)
2.รู้จักแต่ช่างปื๊ดบางบ่อคับ ใกลหน่อยแต่คุ้มสุดๆ สนใจถามอากู๋ได้น่าจะมีและผมก็เคยโพสรายงานการไปใช้บริการในเวปไซต์
ดังๆห้องหนึ่ง
-
ต้องดูตามตัว dryer ว่าเป็นน้ำยาแบบไหน ถ้าผสมกันรู้สึกว่ามันจะเป็นโคลนมานะครับ เคยถามมา
-
เท่าที่ทราบ ความดันมันไม่เท่ากันครับ ตัว r134 แรงดันสูงกว่า มีคนบอกว่าถ้าเติมไปแล้ว มันจะทำ
ให้ระบบรั่วได้ครับ เพราะแรงดันมันสูงกว่ามาก แถมโมเลกุลมันเล็กกว่า มันจะซึมออกตามท่อน้ำยาที่เป็นยางได้ครับ
หา r12 เติมดีกว่าครับ
-
รั่วครับ r134a มันจะละลายท่อยางและโอริงแบบ nbr ที่ใช้กันใน r12
-
r 134 กับ r12 สารคนละตัวกันครับ เลยใช้ความดันไม่เท่ากัน และคุณไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนน้ำยาครับ เพราะว่าจริงๆ R12 ทำความเย็นดีกว่า R134 ครับ แต่ที่เขาไม่ใช้กัน เพราะมีลักษณะแบบสาร CFC ซึ่งไม่ดีต่อโลก แต่ถ้าระบบทำความเย็นเหมือนกัน คอนเดนเซอร์ใหญ่เท่ากัน ใช้ความดันที่เหมาะสม R12 เย็นกว่า R134 ครับ
-
ถามว่าเป็นอะไรไหมไม่รู้เหมือนกันอ่ะครับ
แต่รถแอ็คคอดคันเก่าที่บ้านผมเดิมเป็น r134 ครับ
แต่พ่อผมบอกว่ามันไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่
เลยถ่ายน้ำยาออกแล้วเติม r12 เข้าไป
ผมยังช๊อกเลยครับ...บอกพ่อว่าเดี๋ยวก็พังหรอก
เชื่อไหมครับว่าตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ก็เกือบ 2 ปีแหละ
แอร์มันก็ยังไม่พังครับ...แถมเย็นกว่าเดิมเยอะด้วยครับ
ปล.ตามความคิดผมผมว่าเค้าออกแบบมาให้ใช้แบบไหน
ก็ใช้แบบนั้นเถอะครับ....อย่าไปแปลงอะไรเลย ทุกอย่างมันล้วนมีเหตุผลของมัน
-
;D ;D ;D................หากแปลง coupler หัวเติม/หัวรับน้ำยาจาก R-12 มาเป็น R-134a ซึ่งเป็นน้ำยา Freon ต่างชนิดกัน ก็ทำให้พอจะ
เติมเข้าไปใช้ (ชั่วคราว) ได้ แต่จะมีผลกับระบบแอร์รถของคุณดังนี้ :-
- ความเย็นจะมีประมาณ 60-70 % ของ R-12 เท่านั้น
- ท่อแอร์ทั้ง Hi/Lo side เฉพาะส่วนที่เป็นท่อยาง จะค่อยๆนิ่ม ตีบและตันใน 1-2 เดือน
- ชิ้นส่วนต่างๆที่เป็นยางอยู่ภายใน compressor ของรถคุณก็จะหมดสภาพลากลับบ้านเก่า
เอาเพียงแค่หลักๆเท่านี้ก็คงไม่อยากแปลงแล้วมั้งครับ
yogibear 8)