Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ สิงหาคม 22, 2011, 10:57:48
-
มีหัวข้อมาให้ช่วยแชร์ความเห็นครับ
อยากทราบว่า คำว่าจุกจิก สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ คืออะไร
และรถแบบไหน ถึงเรียกว่าจุกจิก ตามหัวข้อนี้เลยครับ
- รถ B-Segment ธรรมดาๆคันนึง จุกจิกมั้ยครับ??
อย่างรถซิตี้คาร์ ขับง่ายๆ เทคโนโลยีไม่เยอะ ระบบไฟฟ้าไม่มาก
- ขยับขึ้นมาเป็น C-Segment หรือ D-Segment ล่ะ? จุกจิกหรือเปล่า
ซีวิค FD ถือว่าจุกจิกมั้ย??
- รถกระบะดีเซล เทคโนโลยีใหม่ๆ จุกจิกมั้ย??
เห็นว่า ระบบคอมมอนเรล ซ่อมนู้นซ่อมนี่ แพงพอตัว
- รถยุโรป??
................
จุกจิกแค่ไหน ถึงไม่คิดจะซื้อ
หรือซื้อมาแล้ว และยอมขายครับ??
.............
สำหรับผม
ถ้ารถยังขับได้ ระบบอะไรเสียนิดๆหน่อยๆ ผมโอเค
แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับการขับขี่หรืออุปกรณ์สำัคัญๆ
เช่น เครื่องมีปัญหา เกียรพัง ช่วงล่างพังง่าย เสียงอะไรก็ตามที่มาจากความผิดปกติ
หรือแอร์ไม่เย็น อันนี้ผมรับไม่ได้จริงๆ
-
อะไรก็ตามที่มันไม่ปกติครับ ถ้ามีมากกว่า 4 ข้อ ผมถือว่าจุกจิกละหละ
-
ถ้าใครพอจะนึกออกว่าในสมัยนึงที่บ้านเรา
เอารถเรโรลท์ r19 มาทำtaxi และเผื่อมีใคร
เคยได้ใช้ ซึ่งที่บ้านผมก็เคยมีอยู่และผมก็ดัน
ได้มรดกเอามาขับตอนอยู่ประมาณปี 2(ซัก10ปีหน่อยๆได้)
นั่นแหละคับนิยามของคำว่าจุกจิก ซ่อมไม่จบซะที จนขายไป
ราคาขายได้มาแค่ค่าเทอม เทอมเดียวเกือบๆ50k
หุหุหุหุ นึกถึงแล้วน้ำตาแทบร่วง
-
คำว่าจุกจิก สำหรับผมนะครับ คือเสียในสิ่งที่ไม่ควรจะเสียครับ
เช่น bmw e46 ขับไป 4 ปี ระบบพวก DSC ABS อะไรพวกนี้จะเสีย ปั๊มมันเสียมั่ง กล่องควบคุมเสีย ประมาณนี้ครับ
ซึ่งรถญี่ปุ่น ขับเป็น 10 ปี ไม่เห็นปั๊ม ABS หรือ กล่องสมองมันจะเสียเลย หรืออีก อาการ กระจกตกราง..อันนี้ก็เป็นโรคประจำของเขา
ไม่ก็ e36 คันเก่าผม 2คัน ขับๆ อยู่ๆก็สตารท์ไม่ติด เพราะเซนเซอร์หน้าเครื่องเสีย หรือแอร์โพล์เน่า กระจกตกราง ผิดกับ ae101 ไม่เห้นจะเคยเสียแบบนี้เลย
หรือ chevrolet optra ที่ ฮีนเตอร์จะรั่ว เมื่อขับไป 3-4 ปี แล้วคอมแอร์ก็ชอบพัง เพราะมันทำงานตลอดเวลา..แบบนี้ก็จุกจิก ทามมิ่งที่ 6 หมื่นโล อีก ไวมาก นี่ก็จุกจิกครับ
สรุปคำว่าจุกจิก คือเสียในสิ่งที่ไม่ควรจะเสีย(หรือเสียบ่อย)ครับ พวก อะไหล่สิ้นเปลืองทั่วไปยอมรับได้ ตามอายุการใช้งาน
(ความเห้นส่วนตัีว รถ TOYOTA มันเป็นรถที่ไม่จุกจิกครับ หยิอบกุญแจ ติดเครื่อง ไปไหนก็ได้ แค่เช็คตามระยะ) จริงๆ รถญุี่ปุ่นเกือบทั้งหมดละครับ ไม่ค่อยจุกจิก ทนทาน
-
สำหรับผม คำว่าจุกจิก ต้องดูเป็นกรณีไป
เช่นรถใหม่ ใช้งานปีสองปี ต้องเริ่มซ่อมบำรุง หรือเครมบ่อยๆ อันนี้ก็ดูเหมือนน่าจะจุกจิก
และรถเก่าอายุเกิน 7-8 ปี ต้องซ่อมบ่อยๆ อันนี้ไม่จุกจิกเพราะมันก็ถึงเวลาของมันแล้วหล่ะที่จะต้อง
มีอะไรมันเสียหาย หรือพังไปตามอายุการใช้งาน
นอกจากนั้น คำว่าจุกจิก บางทีก็อยู่ที่การดูแลรักษาครับ ถ้าดูแลรักษาดี ไม่ตะบี้ตะบันอันกันอย่างเดียว
ก็อาจจะทำให้คำว่าจุกจิก ลดน้อยลง
คำว่าจุกจิก อยู่ที่บริบทของคนใช้รถเป็นหลัก....
-
ของผมแค่ไม่เสียที่เดิม และพอเปลี่ยนแล้วต้องใช้ได้ตามอายุของมันครับ
ความคิดผม รถยุโรปผมไม่จุกจิกครับ อะไหล่แต่ล่ะตัวเปลี่ยนมาก็ไม่เสียที่เดิมเลยจนถึงอายุของมันครับ เพียงแต่เวลาเปลี่ยนอย่าไปงก เปลี่ยนของใหม่ไปเลยทีเดียวจบใช้ได้ยาวลืมเลยครับ
พวกไฟฟ้ารถยุโรปของผมจะมีรวนๆก็ตอนใกล้ 10 ปี ก่อนหน้านั้น็ไม่มีอะไร ยิ่งเกียร์ของผมยังไม่เคยมีปัญหาสักคันครับ บางคันวิ่งไปจะสามแสนแล้วยังใช้ได้ดีเลยครับ
-
CLS350 มือแรก ทะเบียน 5678
รถเบ็นซ์ไทยแลนด์แท้
ขับ 2 เดือนเข้าอู่ 1 เดือน
ABS เบรค ควบคุมการทรงตัว ผลัดกันเสีย เอะอะไฟแดงขึ้นทั้งหน้าปัด
สุดท้ายเจอเข้าเกียร์ถอยแล้วไม่ถอย
คันนี้เคยไปบ่นกับคุณฉัตรวิทัยที่เบ็นซ์
ทนอยู่ 2 ปี ขายไปตอน 1,500 กิโล
ส่วนรถลูกพี่ลูกน้อง
E240 2.6 ทะเบียน 1
รถเบ็นซ์ไทยแลนด์เหมือนกัน
ตลอดเกือบ 3 ปี เข้าอู่ 20 รอบ
พอจะพ้นประกันเลยต้องรีบขาย