Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PAnTher ที่ สิงหาคม 24, 2011, 16:51:55

หัวข้อ: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: PAnTher ที่ สิงหาคม 24, 2011, 16:51:55
รบกวนสอบถามเพื่อน ๆ ว่าพลังงานทางเลือกของเครื่องยนต์ดีเซลมีอะไรบ้างครับ
กำลังตัดสินใจเลือกระหว่างเครื่องเบนซินและดีเซล (โมเดลเดียวกัน) อยู่ รู้แต่ว่าเครื่องเบนซินมี E10, E20, E85 แถมยังสามารถติดก๊าซ LPG, NGV ได้อีกด้วย แล้วถ้าเป็นดีเซลจะมีอะไรเป็นทางเลือกบ้างครับ
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: civicferio ที่ สิงหาคม 24, 2011, 16:59:00
น้ำมันพืชค่ะ แต่ผลที่ได้ไม่ดีเท่าน้ำมันแร่ เพียงผสมกันยังพอถูไถค่ะ

บางประเทศใส่น้ำมันพืช100%ก็มีค่ะ ส่วนแกสก็มีค่ะ ประมาณ ngvค่ะ
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ สิงหาคม 24, 2011, 17:09:39
เอาจริงๆนะครับรถสมัยใหม่ ไม่มีครับดีเซลรุ่นใหม่ๆ ต้องสะอาด มากๆครับไม่สะอาดมีงานเข้าอยากใหญ่หลวง
รถรุ่นเก่าก่อน commonrail ใช้มรกตเติมยังวิ่งได้เลยครับ ขื่นมาใช้กับคอมมอลเรล มันวิ่งได้ครับ แต่ไม่นานหรอกเดียวพัง

ส่วนพวกเอา ไอเสีย น้ำ บลาๆๆๆ ไม่อยู่ในสายตา่ครับ
ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่มันไม่มีใครรับรองว่าประหยัดได้ 100%
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Skyforce ที่ สิงหาคม 24, 2011, 17:26:18
ที่ทำได้จริงตอนนี้คงเป็นไบโอดีเซลล่ะครับ ถูกลงไปอีกสี่ห้าบาท   ;D

มีเรื่องเล่าว่าเคยมีนายทหารอากาศท่านหนึ่งลองเอาน้ำมันที่เติมเครื่องบิน (น้ำมันก๊าด Jet-A1) เติมไปใน landrover diesel ปรากฎว่าติดครับ แต่เครื่องไม่ยอมดับต้องปล่อยทิ้งไว้จนน้ำมันหมด หลังจากนั้นสภาพเครื่องเป็นไงอันนี้ไม่รู้ครับ 555 
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ สิงหาคม 24, 2011, 17:30:48
คงต้องดูไบโอดีเซลละครับว่าไปได้แค่ไหน สะอาดเท่าไหน
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ สิงหาคม 24, 2011, 17:32:32
ดีเซลก็มี ไบโอ ครับ ก็เป็น B1 B2 B5 B10 B20 B85 B100 ได้เหมือนกันครับ แต่อย่างที่ข้างบนว่ารถรุ่นใหม่ที่ Euro มากๆ มันใช้ไม่ได้
สำหรับก๊าซธรรมชาติ ยังพอได้ครับ แต่ค่าติดตั้งสูงกว่า และไม่ประหยัดเหมือนเครื่องยนต์เบนซินครับ
พลังงานทางเลือก คือ ดีเซลไฮบริด ครับ มันประหยัดว่า เบนซินไฮบริด อีก แต่ต่างกันไม่มากเท่าไหร่ รอการพัฒนาจากหลายๆ ค่ายในยุโรปครับ
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: EKA ที่ สิงหาคม 24, 2011, 17:57:47
เอาจริงๆนะครับรถสมัยใหม่ ไม่มีครับดีเซลรุ่นใหม่ๆ ต้องสะอาด มากๆครับไม่สะอาดมีงานเข้าอยากใหญ่หลวง
รถรุ่นเก่าก่อน commonrail ใช้มรกตเติมยังวิ่งได้เลยครับ ขื่นมาใช้กับคอมมอลเรล มันวิ่งได้ครับ แต่ไม่นานหรอกเดียวพัง

ส่วนพวกเอา ไอเสีย น้ำ บลาๆๆๆ ไม่อยู่ในสายตา่ครับ
ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่มันไม่มีใครรับรองว่าประหยัดได้ 100%

คงไม่ดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้น้ำมันปาล์มแพงกว่าดีเซลอีก  ;D ;D ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ สิงหาคม 24, 2011, 18:29:01
ทางเลือกคือไบโอดีเซลครับ แต่ไบโอดีเซลมันมีหลายเกรด ตั้งแต่ใช้ในเกษตร ยัน ดีกว่าน้ำมันตามปั๊ม  เพราะต่างแหล่งที่มาต่างวิธีการครับ แบ่งได้คร่าวๆดังนี้ครับ
1.แบบห่วยสุด สกัดแบบบ้านๆ ที่ชาวบ้านนิยมใช้ที่เราเห็นๆกัน ใช้เติมพวกเครื่องดีเซลหมุนช้าอ่ะครับ
2.หลักการเดียวกับแบบ1 แต่ใช้เครื่องจักรมีมาตรฐาน ใช้ผสมน้ำมันที่ขายปั๊มปัจจุบัน
3.Bio Hydro-fined Diesel (BHD)  ใช้ปฏิกิริยา hydrogenation กับพวกน้ำมันพืชเหมือนกัน แต่คุณภาพสูงใกล้ๆแบบที่ 4 ราคาไม่แพง  ปตท.กำลังพัฒนาตัวนี้อยู่ครับ
4.เทพสุด เอามีเทนจากกระบวนการทางBiomass มาทำแก๊สสังเคราะห์ แล้วเอาแก๊สสังเคราะห์ไปผ่านปฏิกิริยาเคมี ให้กลายเป็นน้ำมัน    ลักษณะคือเป็นดีเซลสังเคราะห์100% ซีเทนสูงมากๆ Purity ต่ำมากๆ ใช้ผสมน้ำมันดีเซลจากน้ำมันดิบ ขายในไทยในชื่อ Shell V-Power Diesel ครับ
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: zekoza11 ที่ สิงหาคม 24, 2011, 22:17:43
น้ำมัน มาเลเช๊ย เลยครับ ทางเลือกหนึ่งอย่างแท้จริง
55555

รัฐบาลเขาอุดหนุนให้ประชาชน รัฐเขายังไม่เห็นบ่นสักคำ
แต่รัฐไทยเนี้ยดิ แค่จะลดเงินกองทุน ยังคิดแล้วคิดอีก
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: PuM ที่ สิงหาคม 24, 2011, 23:34:57
เครื่อง Diesel มันมี efficiency สูงว่า Gasoline อยู่แล้วครับ น่าจะไปเน้นที่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมันคุ้มค่าที่สุดมากกว่ามั๊งครับ...
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ สิงหาคม 25, 2011, 00:03:35
มีเรื่องเล่าว่าเคยมีนายทหารอากาศท่านหนึ่งลองเอาน้ำมันที่เติมเครื่องบิน (น้ำมันก๊าด Jet-A1) เติมไปใน landrover diesel ปรากฎว่าติดครับ แต่เครื่องไม่ยอมดับต้องปล่อยทิ้งไว้จนน้ำมันหมด หลังจากนั้นสภาพเครื่องเป็นไงอันนี้ไม่รู้ครับ 555 

หยุดไม่อยู่จริงๆครับ

แล้วมันน่าจะแพงกว่านะ?
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ สิงหาคม 25, 2011, 01:38:01
ไปหาอ่านบ้างใน google
เขาบอกว่า Mitsu Strada สามารถเติมน้ำมันเครื่องบิน JP-8 ได้เพียวๆเลยนะครับ  ;D

เชื่อหรือไม่ใช่หรือมั่วก็พิจารณาเอาเองเน้อผมก็อ่านมาอีกที
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ สิงหาคม 25, 2011, 02:08:39
เอาน้ำมันพืชที่ใช้ทำอาหารมาเติมก็ได้รถติดวิ่งได้ แต่ลิตรละ40กว่าบาทเอาไหมครับ เอาดีเซลธรรมดายังถูกกว่าและน่าจะดีกับเครื่องยนตร์มากกว่า
รถรุ่นใหม่ๆรองรับได้ถึง b7 อย่างไม่มีปัญหาครับ ถ้ามากกว่านี้อาจเกิดปัญหา
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ สิงหาคม 25, 2011, 06:54:20
ผมว่าเรื่องไบโอเนี่ยหลายๆคนคงมองอะไรกันแค่เปลือกนอกครับ
ตัวราคาน้ำมันดีเซลที่เห็นๆเนี่ยมันโดนตรึงราคาไว้นะครับ  ส่วนราคาน้ำมันปาล์มที่กินๆก็บวกค่าการตลาดไปด้วย

ผมว่ามันคงโทษเรื่องราคาไม่ได้หรอกครับ
แต่น่าจะโทษรัฐบาลที่เลิกไบโอ และตอนนี้ราคาน้ำมันปาล์มก็ปกติเหมือนเดิมแล้ว แต่ไบโอไม่กลับมาเหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: พลังงานทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ สิงหาคม 25, 2011, 15:18:43
ถ้าน้ำมันพืชคงต้องเป็นน้ำมันปาล์มอย่างเดียวนะครับ เพราะจุดเดือดต่ำสุด สังเกตุจากเวลาทอดไขเจียว 555

ดีเซลอย่าพึ่งแก๊สนะครับ มันยังไม่ใช่ทางเลือกครับ  แต่ถ้าติดแก๊สเพือความแรงดัง  เบนซิน ยิง ไนตรัส ก็พอได้ครับ ;)