Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Paul sa ที่ สิงหาคม 26, 2011, 10:19:45
-
ถามเรื่องเกียร์ CVT ของ New Altis MC ว่าอาการหอนเป็นอย่างไร เช่น ลักษณะเสียงเป็นแบบไหน เป็นที่ทุกช่วงความเร็วหรือบางช่วง เนื่องจากคุณ J!MMY เคยรีวิวไว้ว่ารุ่นนี้อาจมีปัญหาเรื่องเกียร์เลยกังวลและหากคันที่ใช้อยู่เข้าข่ายนั้นจะได้เคลมครับ ปัจจุบันผมใช้ 1.8E CVT วิ่งได้ประมาณ 12,000 กม. ขับแบบปกติไม่ค่อยซิ่งใช้ความเร็วเฉลี่ย 120-140 (ขับทางยาว) ตั้งแต่ใช้มาสังเกตว่าที่ความเร็วประมาณ 40 กม./ชม. จะมีเสียงดังวี๊ดๆ แต่เหมือนจะเป็นแถวคอนโซลมากกว่าที่เกียร์ เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังจะมีเสียงดังหวืดๆๆ หรือหวือๆๆ ตลอด เคยให้ศูนย์เช็คตอนเข้าเช็คระยะ 1,000 กม. หัวหน้าช่างบอกว่าปกติเรื่องเกียร์ถอยหลัง ส่วนเสียงที่ 40 กม. น่าจะเป็นใบเสียงพัดแอร์ทำงานเพราะอาจมีเศษอะไร เช่นใบไม้เข้าไปติดเอาไปใช้ต่อแล้วค่อนมาเช็คใหม่ นั่นว่าเข้าไปนั่น นี่รถใหม่นะมีเศษใบไม้!!! ขอโทษครับกลายเป็นบ่นเลย สรุปว่าขอถามเรื่องเกียร์หอนของ CVT จากผู้รู้ด้วยครับ
-
ผมฟังเป็น วู้ๆ เบาๆ (ภาษาเขียนนี่เนอะ = ='')
ตอบเท่าที่เคยได้ยินในรถของเพื่อนผมนะครับ จะได้ยินในช่วงใช้เกียร์ถอยหลัง และในช่วงที่ใ้ช้ความเร็วแล้วลดลงมาที่ประมาณ 60 ครับ
-
วิ่งมา 1.2หมื่น เกียร์มันยังไม่เข้าที่หรือเปล่า อิอิ
อย่างรถผมว่างเครื่อง SR20 ออโต้ 5 พันกม.แรก ยังอืดๆ แต่ตอนนี้ 3.6หมื่นกม. รู้สึกลื่นขึ้น เกียร์เกาะดีขึ้น
-
มันเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนไวอะ มีเสียงบ้างไม่เป็นไรหลอกครับ แต่ถ้าเสียงมันผิดปรกติมากก็อีกเรื่อง
-
ของผมเป็น lancer เสียงดังวู้ๆเหมือนกันตอนที่ใช้มาประมาณ 2xxxx กม. แล้วก็ดังมาเรื่อยๆ จนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป เสียงก็เหมือนเดิมก็ยังไม่หายดังทุกช่วงความเร็ว หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปสักพักประมาณ10000 กม. จากเสียงดังวู้ๆ ก็กลายเป็นเสียงวี๊ด เหมือนเหล็กสีกัน ตั้งแต่ความเร็ว 50 ขึ้นไป ดังทั้งตอนกดคันเร่งและถอดคันเร่ง แรกๆก็เสียงดังวี๊ดๆเบาๆจนมันได้ยินชัดเจน เลยเข้าศูนย์ส่งเคลมไปครับ ตอนนี้พึ่งได้รถออกมาวิ่งไปได้ไม่กี่พันโลยังปกติอยู่ แต่ผลพลอยได้หลังจากซ่อมเกียร์มาคืออัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นพอสมควร คือช่วงที่เสียงดังวี๊ด gas ถังนึง วิ่งได้แค่140-150 กิโลเมตร แต่ตอนนี้ถังนึงไม่เคยวิ่งได้น้อยกว่า180 กิโลเมตร ทุกอย่างวิ่งในเส้นทางเดิม สภาวะการจราจรเดิม คนขับคนเดิม
ปล. เป็นแค่เหตุการณ์ที่ผมประสบมา ตอนนี้ถ้าคุณยังไม่รำคาญหรือเสียงมันยังดังไม่ชัดเจน ก็ใช้งานไปก่อนก็ได้ครับ ยังเหลือระยะเวลาประกันอีกเยอะ หากมันชัดเจนจนทนฟังเสียงมันไม่ไหวก็ค่อยทำเรื่องเคลมดู
ปล. ค่าซ่อมเกียร์ที่เขียนในบิลก็ประมาณ 52xxx บาทครับ ยังดีอยู่ในเงื่อนไขรับประกัน
-
New Lancer กับ Lancer EX ของผมทั้ง 2 คัน ไม่มีเสียงดังครับ
น่าจะไปติดต่อศูนย์เลยครับ ไม่น่าจะดังครับ เคลมหรือแก้ไขให้ครับ
ของค่าย มิตซู เคลมกันหมดครับ โตโยต้า ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องศูนย์บริการที่ดีกว่า ก็น่าจะเคลมหรือซ่ิอมให้ไม่มีเสียงได้ครับ
ยกเว้น โตโยต้าจะบอกว่า นี่คือเรื่องปกติของ CVT ของ Toyota ซึ่งไม่น่าจะเป็นแบบนั้นครับ
มีเสียงหอนมันคือไม่ปกติครับ เค้าน่าจะเคลมให้ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ
แต่ฟังจากอาการเหมือนไม่ได้มาจากเกียร์มั้งครับ
:-\ :-\ :-\
-
เกียร์ CVT นั้นไม่พังง่ายๆถ้าไม่ใช้งานแบบกระทืบคันเร่งตอนออกตัวนะครับ แจ๊ซที่บ้านผม รุ่นปี 2005 ใช้มาจะ 150,000 กม. แล้วเกียร์ยังไม่พบปัญหาใดๆเลย ขนาดที่เป็นที่ขึ้นชื่อกันว่าเกียร์รุ่นนี้เปราะนะครับ
แต่อาการเสียงที่พูดมา ก็พูดยาก เพราะไม่ได้ยิืนเสียงเอง ได้แต่อ่านตัวหนังสือ แต่คิดว่าคงคล้ายๆของรถแจ๊ซที่บ้าน ถ้าใช่ก็ปกตินะครับ
-
ปล. ค่าซ่อมเกียร์ที่เขียนในบิลก็ประมาณ 52xxx บาทครับ ยังดีอยู่ในเงื่อนไขรับประกัน
เฮือก !! ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้าเพิ่งพ้นประกัน 3 ปี แล้วเป็นขึ้นมาจะขนาดไหน คนไทยเราถึงกลัวเกียร์ CVT นัก :-\
-
ปล. ค่าซ่อมเกียร์ที่เขียนในบิลก็ประมาณ 52xxx บาทครับ ยังดีอยู่ในเงื่อนไขรับประกัน
เฮือก !! ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้าเพิ่งพ้นประกัน 3 ปี แล้วเป็นขึ้นมาจะขนาดไหน คนไทยเราถึงกลัวเกียร์ CVT นัก :-\
ถ้าเปลี่ยนก็หลักแสนบาทครับ แต่จากที่ใช้แจ๊ส GD1 ก็ไม่พบปัญหานะครับ
-
เสียงที่ว่า คล้ายๆกับเครื่องบิน Landing พร้อมกับรู้สึกถึงการหน่วงความเร็ว (engine brake) หรือเปล่าครับ?
ถ้าใช่ มันก็ปกติของ CVT
-
ปล. ค่าซ่อมเกียร์ที่เขียนในบิลก็ประมาณ 52xxx บาทครับ ยังดีอยู่ในเงื่อนไขรับประกัน
เฮือก !! ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้าเพิ่งพ้นประกัน 3 ปี แล้วเป็นขึ้นมาจะขนาดไหน คนไทยเราถึงกลัวเกียร์ CVT นัก :-\
เกียร์อัตโนมัติแบบปกติถ้าผ่าที่ศูนย์ค่าซ่อมก็ประมาณนี้เหมือนกันครับ อยากเซฟเข้าอู่นอกราคาต่ำกว่ากันเกินครึ่งก็มี