Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gundam126 ที่ สิงหาคม 27, 2011, 11:03:17
-
วันนี้มันเกิดอะไรขึ้นครับ ทุกปั๊มที่ขับผ่านมีรถต่อคิวยาวเหยียดจนล้นออกมานอกปั๊ม น้ำมันลดราคาแล้วหรือครับ
ปล.ใครเป็นผู้รู้เรื่องน้ำมันช่วยบอกทีครับ สงสัยมากครับดังนี้
1.กองทุนน้ำมันมีหรือไม่มีแตกต่างกันอย่างไร
2.ทำไมต้องมีการแปรรูปปตท.แปรรูปเพื่ออะไร เห็นแปรรูปแล้วน้ำมันแพงขึ้น แล้วกำไรแก่ผู้ถือหุ้นก็เห็นหมื่นล้านต่อปี
-
วันนี้มันเกิดอะไรขึ้นครับ ทุกปั๊มที่ขับผ่านมีรถต่อคิวยาวเหยียดจนล้นออกมานอกปั๊ม น้ำมันลดราคาแล้วหรือครับ
ปล.ใครเป็นผู้รู้เรื่องน้ำมันช่วยบอกทีครับ สงสัยมากครับดังนี้
1.กองทุนน้ำมันมีหรือไม่มีแตกต่างกันอย่างไร
2.ทำไมต้องมีการแปรรูปปตท.แปรรูปเพื่ออะไร เห็นแปรรูปแล้วน้ำมันแพงขึ้น แล้วกำไรแก่ผู้ถือหุ้นก็เห็นหมื่นล้านต่อปี
;D ตกข่าวอ่ะ ดิ
น้ำมันเบนซิน วันนี้ ลด 7-8 บาท
ส่วน ดีเซล ลดไป 3 บาทกว่า
ส่วน โซฮอล ไม่เห็นลดซักกะบาท
:o ท่านนายทุนทั้งหลาย ยิ้มกันเหงือกบาน
-
เรื่องแปรรูป กับเรื่องของกองทุนน้ำมัน พูดไปเดี้ยวจะเข้าเรื่องการเมือง
เอาเป็นว่าขอตอบแต่ข้อแรกครับ เริ่มลดราคาแล้วครับวันนี้
-
ทำไมราคาโซฮอลถึงไม่ลดในเมื่อน้ำมันธรรมดายังราคาลดลง โซฮอลก็น่าจะราคาลดตามไปด้วยนะครับ หรือว่ารัฐบาลเห็นว่าควรกลับมาเติมเบนซินเพียวๆกันครับ
-
น่าสงสารคนที่ผลิตเอทานอลกับไบโอดีเซล
ตอนส่งเสริมก็เร่งกันจัง ทีตอนนี้จะเจ๊งกันหมดแล้ว
-
น่าสงสารคนที่ผลิตเอทานอลกับไบโอดีเซล
ตอนส่งเสริมก็เร่งกันจัง ทีตอนนี้จะเจ๊งกันหมดแล้ว
เห็นใจเหมือนกันครับ :P ??? ???
-
ตอบเรื่องโซฮอล์ไม่ลดราคา
สาเหตุก็เพราะว่า แต่เดิมน้ำมันเบนซินปกติถูกเก็บภาษีเข้ากองทุนน้ำมันแพงมาก
เพื่อสร้างความแตกต่างทางด้านราคา และเชิญชวนให้คนมาใช้แก๊สโซฮอล์ครับ
ดังนั้น ส่วนที่ลดได้ ก็คือลดจากอัตราการจัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเท่านั้น
โซฮอล์เลยไม่ได้ลดไปกับเค้าด้วย
-
จขกท ครับ ปิดกะทู้ดีกว่าครับเด๋วมีคนโยงเข้าการเมือง จะทะเลาะกันป่าวๆ
เด๋วเวปเราจะเป็นเวปไม่มีความสุขนะครับ คุยกันเฉพาะเรื่องรถดีกว่าครับ
-
งั้นขอตอบเรื่อง ทำไมต้องแปลงกิจการ ปตท. นะครับ ตามจริงมันไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่มีบางฝ่ายพยายามจะบอกว่า การนำ ปตท. เข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นเป็นการ "ขายชาติ" เท่านั้นเองครับ
ปตท. หรือชื่อเดิมในอดีต ชื่อว่า "การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย" ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่ในรูปแบบของบริษัทในปัจจุบัน
ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2544 คณะรัฐมตรี(ครม.) เห็นว่า ถ้า ปตท. ยังอยู่ในรูปแบบของรัฐวิสาหกิจ ก็มีแต่ก่อหนี้ให้รัฐบาล (ตอนนนั้นประเทศเพิ่งประสบปัญหา ต้มยำกุ้งมาหมาดๆ)
ครม. จึงเห็นว่า ถ้าทำ ปตท. ให้อยู่ในรูปแบบของ "บริษัทจำกัดมหาชน" จะดีกว่า เพราะบริษัทมหาชน เพิ่งจะได้ไม่ก่อหนี้ให้รัฐ และจะถูกตรวจสอบจากคนหลายคนที่ถือหุ้นอยู่ เพราะฉะนั้นหมดปัญหาการทุจริตด้วยส่วนหนึ่ง
ตอน ปตท. เข้าตลาดหลักทรัพย์ใหม่ๆ มีสินทรัพย์รวม 2.87 แสนล้านบาท มียอดขาย 3.77 แสนล้านบาท ราคาเสนอขายตอนแรกอยู่ที่ประมาณ 35 บาท
จึงถูกโบรกฯ ทั้งหลายมองว่า สูงเกินไป แนะนำ ให้ขายออก ราคาล่วงลงมาอยู่แถวๆ 20 บาทปลายๆ จน และอยู่อย่างนั้นมายาวนานมาก จนถึงประมาณปี 45-47 ราคาวิ่งไปที่ประมาณ 100 บ. ได้สำเร็จ
ปี 49 ปตท. ทำยอดขายได้กว่า 1 ล้านล้านบาท ราคาวิ่งไปยืนเหนือที่ 300 บาท. และยังไม่เคยตกต่ำกว่านั้นอีกเลย
ปัจจุบัน ปตท. มีทรัพย์สินรวม ประมาณ 1.35 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับ "บริษัทน้ำมันแห่งชาติของบราซิล"
ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณคนที่ชื่อ ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. และคนที่คิดก้าวหน้านำ ปตท. เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
หลายคนอาจมองว่า ปตท. มีกำไรเป็นแสนล้านบาทต่อปี หรือหลายหมื่นล้านบาทต่อไตรมาส
แต่ผมอยากบอกหลายคนในที่นี้ว่า กำไรพวกนี้ คงไม่ได้มาจากการเติมน้ำมันของเราเท่าไหร่หรอกครับ
ปตท. มีหลายธุรกิจมาก ทั้งโรงกลั่น(กำไรดี) ทั้งออกไปทำกิจการในต่างประเทศ ทั้งไปสำรวจ ขยายตลาด ปิโตเคมี และ ฯลฯ
-
เห็นด้วยกับข้างบนครับ :D
-
ตอบเรื่องโซฮอล์ไม่ลดราคา
สาเหตุก็เพราะว่า แต่เดิมน้ำมันเบนซินปกติถูกเก็บภาษีเข้ากองทุนน้ำมันแพงมาก
เพื่อสร้างความแตกต่างทางด้านราคา และเชิญชวนให้คนมาใช้แก๊สโซฮอล์ครับ
ดังนั้น ส่วนที่ลดได้ ก็คือลดจากอัตราการจัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเท่านั้น
โซฮอล์เลยไม่ได้ลดไปกับเค้าด้วย
เรื่องเป็นด้วยประการนี้ละครับ ว่าทำไำมแก๊สโซอฮอล์ไม่ลดราคา
แล้วถ้าผมจะบอกว่า ถ้ารัฐไม่อุดหนุน ราคาของแก๊สโซอฮอล์จะแพงใกล้เคีัยงเบนซินจะมีคนเชื่อมั๊ย?
-
จริงๆ ผมเห็นด้วยกับการแปรรูป ปตท ให้เป็นบริษัท มหาชน นะครับ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ การทุจริต ทำได้ยากมาก มีการตรวจสอบกันง่ายมาก แต่ไม่เห็นด้วย ที่กิจการก๊าซธรรมชาิติ ตกไปอยุ่ในมือ ปตท ด้วย ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม กับบริษัทน้ำมันรายอื่นๆ ทั้งๆ ที่กิจการก๊าซธรรมชาิิติ เป็นกิจการที่ต้องได้รับสัมปทาน แต่ปกติ เอาเข้าไปเป็นทรัพสินที่แปรเป็นมูลค่าหุ้นไปด้วย ในรูปของ โรงแยก๊าซ แล้วเปลี่ยนเป็นบริษัทในเครือภายหลัง
ปล มีความพยายามโยงการแปรรูปกับการขึ้นราคาน้ำมัน ซึ่งจริงๆ แล้ว แปรรูปหรือไม่แปรรูป น้ำมันก็ต้องขึ้นราคาอยู่ดี แต่เค้าก็บอกว่าถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ กำไรตกอยู่กับรัฐ ผมคิดว่า รัฐไม่ควรค้าขายแข่งกับเอกชนนะ รัฐควรสร้างกลไกให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมมากกว่าที่จะสร้างกิจการแข่งกับเอกชน จะบอกว่าเพื่อความมั่นคง ผมว่าประเทศไทยพัฒนาไปมากกว่าจุดที่รัฐต้องเข้าควบคุมกิจการด้วยเหตุผลของความมั่นคงอีกแล้วนะ แต่ถ้าจำเป็นก็ทำได้โดยการออกกฏหมายอยู่ดี อย่างเช่น รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าควบคุมโตโยต้าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในสงครามแทนไง ผมถึงบอกว่า ปัจจุบันเราผ่านจุดนั้นมานานมาก เราคงไม่มีสงครามใหญ่ๆ กันอีกแล้ว อย่างมากก็กระทบกระทั่งกันนิดหนอย แล้วก็บินไปเจรจาต้าอวยกันไป เห็นๆ กันอยู่นะครับ
-
จริงๆ ผมเห็นด้วยกับการแปรรูป ปตท ให้เป็นบริษัท มหาชน นะครับ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ การทุจริต ทำได้ยากมาก มีการตรวจสอบกันง่ายมาก แต่ไม่เห็นด้วย ที่กิจการก๊าซธรรมชาิติ ตกไปอยุ่ในมือ ปตท ด้วย ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม กับบริษัทน้ำมันรายอื่นๆ ทั้งๆ ที่กิจการก๊าซธรรมชาิิติ เป็นกิจการที่ต้องได้รับสัมปทาน แต่ปกติ เอาเข้าไปเป็นทรัพสินที่แปรเป็นมูลค่าหุ้นไปด้วย ในรูปของ โรงแยก๊าซ แล้วเปลี่ยนเป็นบริษัทในเครือภายหลัง
ปล มีความพยายามโยงการแปรรูปกับการขึ้นราคาน้ำมัน ซึ่งจริงๆ แล้ว แปรรูปหรือไม่แปรรูป น้ำมันก็ต้องขึ้นราคาอยู่ดี แต่เค้าก็บอกว่าถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ กำไรตกอยู่กับรัฐ ผมคิดว่า รัฐไม่ควรค้าขายแข่งกับเอกชนนะ รัฐควรสร้างกลไกให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมมากกว่าที่จะสร้างกิจการแข่งกับเอกชน จะบอกว่าเพื่อความมั่นคง ผมว่าประเทศไทยพัฒนาไปมากกว่าจุดที่รัฐต้องเข้าควบคุมกิจการด้วยเหตุผลของความมั่นคงอีกแล้วนะ แต่ถ้าจำเป็นก็ทำได้โดยการออกกฏหมายอยู่ดี อย่างเช่น รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าควบคุมโตโยต้าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในสงครามแทนไง ผมถึงบอกว่า ปัจจุบันเราผ่านจุดนั้นมานานมาก เราคงไม่มีสงครามใหญ่ๆ กันอีกแล้ว อย่างมากก็กระทบกระทั่งกันนิดหนอย แล้วก็บินไปเจรจาต้าอวยกันไป เห็นๆ กันอยู่นะครับ
ที่
ใช่ ปตท.เอาเปรียบคู่แข่ง เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม
-
เขาเรียกว่าชั้นเชิงทางธุรกิจน่ะครับ เรื่องธุรกิจเขาไม่ปราณีกันหรอกผมว่าโหดยิ่งกว่าทำสงครามอีกนะธุรกิจน้ำมันอ่ะ ฟันคู่แข่งได้ฟัน ทำลายได้ทำลาย ไม่มีการจับเป็นตัวประกันไม่มีการไว้ชีวิต บรื๊อๆๆ ฟังแล้วเสียว
-
เมื่อไหร่เอกทานอลจะถูกครับ :-\
-
เมื่อไหร่เอกทานอลจะถูกครับ :-\
เมื่อไม่มีความต้องการซื่้อครับ มันจะลดลงด้วยตัวมันเอง เชื่อผมสิ :P
ล้อเล่นนะครับ ;D
ผมว่ารัฐฯ ต้องแยกตลาดออกเป็น 2 ตลาดก่อน ตลาดแรกสำหรับอาหาร ตลาดสองสำหรับพลังงาน
เพราะทุกวันนี้มันแย่งตลาดกันอยู่
ตลาดแรกผลิตในภาคปกติ
ตลาดสอง ใช้วิทยาศาสตร์เข้าช่วย เพื่อเพิ่มผลผลิต หรือ ดัดแปลงพันธุกรรม
แต่อย่าทำสินค้าจากสองตลาดมาปนกันล่ะครับ ผมกลัวสินค้าอาหารที่เพิ่มผลผลิตโดยวิทยาศาสตร์มากๆ มันจะไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว
-
แต่ Shell เงียบ :'(
เพราะไม่มีหัวจ่ายเบนซินแล้ว ต่อไปจะขาย GSH91 ยังไงดีละเนี่ย เฮ้อ.......
แค้นใจจัง
-
จะอย่างไรก็ได้ ขอให้การเมืองมันนิ่งหน่อยครับ อย่างนี้เราท่าน ผู้ประกอการจะวางแผนอนาคตลำบาก เดี๋ยวเปลี่ยนๆๆนโยบาย แนวทางกันอยู่นั่นแหละ แทนที่จะเดินก้าวไปข้างหน้ากันก็มัวแต่ระแวงว่าถ้าตูทำ ลงทุนอันนี้ไปแล้วอนาคตมันจะเปลี่ยนนโยบายให้ตูเจ๊งมั๊ยล่ะเนี่ย
-
สงสัยไม่เข้าปั๊มมาหลายวัน รอลดราคา :D
-
แต่คนที่เติมแก๊สโซฮอลได้ก็ยังควรรับผิดชอบเติมไปนะครับ สะอาดกว่า นิดหน่อยก็เถอะ
-
ปั๊มแถวบ้านผมเห็นมีรถกระบะขนถังใส่น้ำมันมาสองถังให้เด็กปั๊มเติม (ไม่รู้น้ำมันอะไร)
นี่มันขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย = =
-
หลังจากนี้อีกไม่นาน เบนซิน 91 ในหลายๆปั้ม จะหมดครับ
-
หลังจากนี้อีกไม่นาน เบนซิน 91 ในหลายๆปั้ม จะหมดครับ
ปั๊มปิโตนาส ตรงข้าม รพ สวนดอก(เชียงใหม่)
91 หมดไปแล้วครับ
-
หลังจากนี้อีกไม่นาน เบนซิน 91 ในหลายๆปั้ม จะหมดครับ
ปั๊มปิโตนาส ตรงข้าม รพ สวนดอก(เชียงใหม่)
91 หมดไปแล้วครับ
แถวๆ บ้านผม หมดทุกปั๊มเรยจร้าาา
-
ไม่รู้จะอะไรกันนักกันหนา เดี๋ยวอีกไม่กี่วันก็มีมาให้เติมอีกนั่นแหละ
ถ้าไม่ิเิติมเมื่อวานเพื่อมาเติมวันนี้ยังพอว่า แต่ถ้าเล่นกักตุนไว้เผื่อวันหน้า ... ไม่รู้เอาอะไรคิด