Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: valiue invester ที่ สิงหาคม 28, 2011, 16:43:29
-
ผมเห็นมีคนบางกลุ่มบอกว่า hybrid ไม่ประหยัดน้ำมันแถมกินมากกว่าเก่า ใครประสบการณ์ด้านนี้บ้างไหมครับ ช่วยแชร์ด้วยครับ
-
คาดว่า สงสัยคงกด PWR Mode ตอนขับตลอดหรือเปล่า
โหมดนั้น กินน้ำมันใช้ได้เลยนะนั่น
-
ถ้าคุณกดพาวเวอร์ตลอดและขับหัวใจสิงห์ซิ่งเต็มที่ มันไม่ประหยัดแน่ๆครับ
-
ใครที่บอกว่ามันไม่ปรเะหยัดนี่ ผมต้องถามก่อนว่า เขาเอามาตรฐานอะไรมาวัด?
ตอนนี้ Prius อยู่ในมือผม และตั้งแต่เติมน้ำมันเต็มถัง หลังการทดลองหาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ซึ่งก็ได้ 18.94 กม./ลิตร)
จนป่านนี้ วิ่งเข้าไป 600 กิโลเมตร แล้ว น้ำมันยังไม่ยักหมดถังเลย ยังเหลืออีก 2 ขีด ซึ่งนั่นก็น่าจะวิ่งได้อีก 100 กิโลเมตร โดยประมาณ
ทั้งนี้ การขับนั้น มีทั้งไปทำคลิป จับอัตราเร่ง ทำท็อปสปีด และวิ่งใช้งาน ทั้งในเมือง นอกเมือง บนทางด่วน มีครบทุกรูปแบบ!
ไหน ใครว่ามันไม่ประหยัด? หืม?
-
ไม่ประหยัดได้ครับ ถ้าเหยียบเกิน140
แต่ถ้ากินกว่ารถคันอื่นผมว่าเป็นไปไม่ได้ครับ มากสุดก็แค่เท่าๆคันอื่นๆ
-
สุดยอดคุณ Jimmy ผมจะได้รู้ว่ารถผมวิ่งได้เท่าไหรกันแน่ ถ้าวิ่ง110 คงที่
เพราะผมป๊อตแหก ใช้โหม Eco ตลอด ขับระวังตลอด (ไม่พยามอัดเกิน70-110) ตัวเลขเลยได้ไม่เคยต่ำกว่า 20-22km:L:ถัง
ถ้าให้ดี คุณ Jimmy ช่วยแบ่งเป็น Eco Normal Power ด้วยนะ
-
ของผม ขนาดขับไม่ประหยัด ขับใกล้ๆ พอทางไกลก็ 140-160 มันยังไม่เคยกินต่ำกว่า 15 กม/ลิตร เลยย คิดดูละกัน
พอๆกับการขับแบบปรกติ ของ camry hybrid เลยคับ การใช้งานเอาเข้าจริง พรีอุส ประหยัดกว่าแคมรี่ ไฮบริด มากกก
-
มีคนบอกแบบ นั้นจริงๆนะ เค้าบอกว่าเคยขับ toyota prius gen 2 แล้วได้ราวๆ 11 km/l นะครับ ขนาดเค้าบอกว่าขับแบบ 120 km/h ด้วย ขับแบบค่อยๆไป แล้วเค้าก็บอกว่า toyota vios โฉมปัจจุบัน ประหยัดกว่าได้ราวๆ 13km/l ด้วย แถมบอกว่าคนซื้อ prius นะโง่ ต้องซื้อ march นี้ซิประหยัด ผมงงมาก มันคนละตลาดกันนะนั้นไม่รู้ว่าเอาอะไรมาคิด ผมเลยไม่คุยต่อเพราะผมก็ใช้ toyota prius gen 2 อยู่ ซึ่งผมก็ได้ราว 18-21 km/l แล้วแต่การขับขี่ ผมเลยอยากได้ประสบการณ์ของใช้ prius รุ่นใหม่ว่าเป็นไงมัใครใช้บ้างแล้วไม่ประหยัด ครับ
-
ผมมีอยู่สองคันครับ ทั้งคู่อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ถ้าในเมือง 16-17 โลลิตร วิ่งทางไกลที่ 110-120 แช่ไว้ ก็ 24-25 โลลิตรครับ เปิดแอร์ใช้งานปกติ โดยสารกัน 2-4 คนไม่เกินนี้ แล้วแต่โอกาส
-
ขับ กะ "ซัุด" ต่างกันนะครับ
เพราะสิ่งที่ได้มาคือ
จิบ กะ "ซด"
-
ถามหน่อยครับ prius ที่บอกว่าวิ่งทางไกล 110-120km/h แล้วประหยัดเกิน 20โลลิตรเนี่ย เพราะอะไรครับ เห็นว่าถ้าวิ่งเร็วมันจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่หรือครับ แล้วมันประหยัดมาจากอะไรครับ
ปล.ดูความประหยัดแล้วน่าใช้จริงๆครับ
-
ถามหน่อยครับ prius ที่บอกว่าวิ่งทางไกล 110-120km/h แล้วประหยัดเกิน 20โลลิตรเนี่ย เพราะอะไรครับ เห็นว่าถ้าวิ่งเร็วมันจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่หรือครับ แล้วมันประหยัดมาจากอะไรครับ
ปล.ดูความประหยัดแล้วน่าใช้จริงๆครับ
สปส 0.25 น้อยมากๆๆ
ต้องไปมองหลังคา และใต้รถ จะเข้าใจ กระทั้งฝาครอบล้อ ออกแบบว่าลู่ลม
และพอวิ้งทางไกลๆ พอ Battจะเต็ม รถมันจะไม่ให้เต็มเพราะมันจะเอาพลังงานไฟที่เกินมาเอามาขับ มอเตอร์เป็นช่วงๆๆ กับหลินหุ้ย
ตรงนี้สำคัญเพราะ รถปกติ มันจะปั่นไฟทิ้ง
ถ้าคุณเบรค ถ้ากดเพียงเล็กน้อย มันจะได้ไฟกลับมา โดยไม่ใช้จานเบรคเลย ผมขับทางไกล กลับมาบ้านจับจานเบรคจะไม่รู้สึกร้อนเลย (รถทั่วๆๆไปจะร้อนมากๆๆ) ที่สำคัญถ้าแค่ Test Driveเล็กๆๆน้อยๆๆ ยังไม่เข้าขากะรถคุณจะ ทำความประหยัดกะ สู้คนใช้Prius มาระยะนึงไม่ได้แน่ๆๆ ไหนจะงงกะระบบเบรค ระบบไฟฟ้า
-
ไปว่าคนอื่นว่าโง่นี่ รู้สึกจะเข้าตัวเองหมด เหนื่อยกับคนแบบนี้จริงๆ
เรื่องประหยัดมันคงประหยัดในระดับหนึ่ง แต่อีกประเด็นที่เราลืมคือมันเป็นรถอนุรักษ์พลังงานด้วย
-
โตโยต้าเคยเอามาให้คุณพ่อผมลองขับเมื่อ 2 เดือนก่อน
ขับ 2 อาทิตย์ ไป-กลับ ออฟฟิศคุณพ่อ
บางวัน ผมขับ เล่น PWR Mode เหยียบเต็มๆ
มีครั้งนึง ลองวิ่งไปถึง 160
บางวันก็ขับประหยัด บางวันก็ขับปกติ
น้ำมันยังเหลืออีกราวๆ 40%
ปกติ ขับแคมรี่ 2.4 2อาทิตย์ เติมครั้งนึง
คนอื่นไม่รู้คิดยังไงนะ
แต่สำหรับผม มันประหยัด มากกกกกกกกกกก
-
ถามหน่อยครับ prius ที่บอกว่าวิ่งทางไกล 110-120km/h แล้วประหยัดเกิน 20โลลิตรเนี่ย เพราะอะไรครับ เห็นว่าถ้าวิ่งเร็วมันจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่หรือครับ แล้วมันประหยัดมาจากอะไรครับ
ปล.ดูความประหยัดแล้วน่าใช้จริงๆครับ
เพราะหลายคนยังคิดว่ามันเป็นไฮบริด แบบแคมรี่ คือวิ่งไม่เกินความเร็ว 60 ใช้แบต
แต่ความจริง โตโยต้าได้บอกไว้ว่า มันเป็น fully hybrid ซึ่งไฮบริด แปลได้ว่า ลูกผสม
ไม่ว่าคุณจะวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่ แบตตจะช่วยซัพพอร์ตตลอดเวลา
อย่างที่ผมเคยโพสต์บอกไปหลายครั้งแร้วว่า มีคนใช้ตัว scanguege วัดรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วประมาณ
110 km/hr ในเวปคลับของพรีอุส รอบเครื่องอยู่ที่ 1590 รอบ/นาที
นี่ไง เลยเป็นเหตุผลที่ประหยัด
-
ถามหน่อยครับ prius ที่บอกว่าวิ่งทางไกล 110-120km/h แล้วประหยัดเกิน 20โลลิตรเนี่ย เพราะอะไรครับ เห็นว่าถ้าวิ่งเร็วมันจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่หรือครับ แล้วมันประหยัดมาจากอะไรครับ
ปล.ดูความประหยัดแล้วน่าใช้จริงๆครับ
เพราะหลายคนยังคิดว่ามันเป็นไฮบริด แบบแคมรี่ คือวิ่งไม่เกินความเร็ว 60 ใช้แบต
แต่ความจริง โตโยต้าได้บอกไว้ว่า มันเป็น fully hybrid ซึ่งไฮบริด แปลได้ว่า ลูกผสม
ไม่ว่าคุณจะวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่ แบตตจะช่วยซัพพอร์ตตลอดเวลา
อย่างที่ผมเคยโพสต์บอกไปหลายครั้งแร้วว่า มีคนใช้ตัว scanguege วัดรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วประมาณ
110 km/hr ในเวปคลับของพรีอุส รอบเครื่องอยู่ที่ 1590 รอบ/นาที
นี่ไง เลยเป็นเหตุผลที่ประหยัด
ครับ เพราะไม่เคยอ่าน spec ของ prius เลยน่ะครับ เคยแต่เดินห้างเห็นจอดโชว์แล้วเข้าไปนั่งดู แต่ที่บ้านผมมี camry hybrid น่ะครับ เลยนึกว่ามันจะคล้ายๆกัน
ทำให้อยากได้ prius มาขับไปทำงานมากเลยครับ ประหยัดดี จริงๆน่าจะมี vios hybrid บ้างนะ ราคาซัก7-8แสน คงจะดีไม่น้อย อาจจะ 30km/L เลย ;D
-
ถามหน่อยครับ prius ที่บอกว่าวิ่งทางไกล 110-120km/h แล้วประหยัดเกิน 20โลลิตรเนี่ย เพราะอะไรครับ เห็นว่าถ้าวิ่งเร็วมันจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่หรือครับ แล้วมันประหยัดมาจากอะไรครับ
ปล.ดูความประหยัดแล้วน่าใช้จริงๆครับ
เพราะหลายคนยังคิดว่ามันเป็นไฮบริด แบบแคมรี่ คือวิ่งไม่เกินความเร็ว 60 ใช้แบต
แต่ความจริง โตโยต้าได้บอกไว้ว่า มันเป็น fully hybrid ซึ่งไฮบริด แปลได้ว่า ลูกผสม
ไม่ว่าคุณจะวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่ แบตตจะช่วยซัพพอร์ตตลอดเวลา
อย่างที่ผมเคยโพสต์บอกไปหลายครั้งแร้วว่า มีคนใช้ตัว scanguege วัดรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วประมาณ
110 km/hr ในเวปคลับของพรีอุส รอบเครื่องอยู่ที่ 1590 รอบ/นาที
นี่ไง เลยเป็นเหตุผลที่ประหยัด
ครับ เพราะไม่เคยอ่าน spec ของ prius เลยน่ะครับ เคยแต่เดินห้างเห็นจอดโชว์แล้วเข้าไปนั่งดู แต่ที่บ้านผมมี camry hybrid น่ะครับ เลยนึกว่ามันจะคล้ายๆกัน
ทำให้อยากได้ prius มาขับไปทำงานมากเลยครับ ประหยัดดี จริงๆน่าจะมี vios hybrid บ้างนะ ราคาซัก7-8แสน คงจะดีไม่น้อย อาจจะ 30km/L เลย ;D
แต่ผมว่านะมันอยู่ที่เท้าเราด้วยแหละ
แต่ถ้าเราไม่แบบซีเรียสมากเกินไปนะ ในเรื่องความประหยัด
ผมว่าถ้าไม่มองในแง่ของการประหยัดมันเป็นรถที่ดีคันนึงของโตโยต้านะ
เกาะถนนได้อยู่ ความคมของพวงมาลัย ความเงียบ การปล่อยมลพิษ
เพราะขับยังไง ก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 15 Km/L นะ
-
ผมขับ EX2.0 ก็ประหยัดได้ 14-15 km/h ก็ได้แต่จะเหนื่อยเกร็งบวกกับความเร็วที่ทำจะได้ไม่เท่ากับรถที่ออกแบบ เพื่อประหยัดจริงๆ เพราะถ้าผมจะขับ EX ให้ได้ 15km/h ขึ้น ความเร็วต้องไม่เกิน 90km/h ประหยัดสุด 80-90 km/h(ใช้ครูสถ้าขึ้นสะพานกดยกเลิก ใช้ คันเร่งเอง) ซึ่งถ้าเป็น prius ขับแบบนี้คงจะประหยัดได้มากกว่า และเกร็งน้อยกว่าเยอะ ใจจริงผมชอบนะมันเทคโนโลยีเครื่องมันเจ๋งดีถึงจะราคาสูงออพชั่นน้อยก็เถอะ :P
lancerEX 2.0 GT 90km/h (http://www.youtube.com/watch?v=OGv2VcbZirQ#ws)
-
ถามหน่อยครับ prius ที่บอกว่าวิ่งทางไกล 110-120km/h แล้วประหยัดเกิน 20โลลิตรเนี่ย เพราะอะไรครับ เห็นว่าถ้าวิ่งเร็วมันจะใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่หรือครับ แล้วมันประหยัดมาจากอะไรครับ
ปล.ดูความประหยัดแล้วน่าใช้จริงๆครับ
เอางูๆ ปลาๆ จากที่ตามเก็บมาจากที่เค้าคุยๆ กันนะครับ ถูกผิดเสริมกันได้นะครับ
สาเหตุที่รถ Hybrid วิ่งทางไกลก็ยังประหยัดกว่ารถเครื่องยนต์ปกติ มีอยู่หลายส่วนครับ
1. รถ Hybrid จะมี ECU และชุดเกียร์ที่ไม่เหมือนรถทั่วไป ชุดเกียร์ใน Hybrid (ของ Prius) จะใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า PSD : Power Split Device ซึ่งมีอัตราทดเดียว แต่จะอาศัยระบบไฟฟ้า ร่วมกับ Gen/Motor 2 ตัวเพื่อปรับอัตราทดทางโหลดแทน ซึ่งจากอุปกรณ์ตัวนี้ทำให้ ECU สามารถสั่งให้เครื่องบนต์ทำงานในจุดที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดเกือบจะตลอดเวลา แล้วเอาพลังงานส่วนที่เหลือไปใส่แบต หรือส่วนที่ไม่พอก็ดึงมาจากแบต
2. เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาให้มีช่วงการทำงานที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดกว้างกว่าปกติ (แต่เร่งไม่ดี ก็เอามอเตอร์มาช่วยแทน)
3. ถึงจะขับทางไกล แต่ก็ต้องมีการเพิ่ม/ลดความเร็วเล็กๆ น้อยๆ อยู่แล้ว (แม้เท้าจะนิ่งแค่ไหน หรือเปิด cruze ก็ตาม : จากทั้งสภาพถนนและสภาพจราจร) ทุกครั้งที่ความเร็วลด พลังงานจลน์ก็จะถูกเอาไปเก็บไว้ เพื่อเอาออกมาใช้ในตอนเร่ง หรือออกตัว
4. ค่า CD ที่ต่ำ
จากข้างบนจะเห็นได้ว่าจริงๆ แม้วิ่งทางไกลก็ไม่ได้หมายความว่าเครื่องยนต์ทำงานอย่างเดียวครับ ระบบ Hybrid ทำงานอยู่ตลอดเวลา
-
ถ้าเอาแบบไม่ประหยัด ประสบมากับตัวแล้ว
จะเกิดขึ้นเมื่อวิ่งในทางสั้นมากๆ เช่น จ่ายกับข้าวปากซอย
ระยะทางวิ่งรวมทั้งวันไม่ถึง 20 โล แถมรถติดตลอดทั้งเส้น
พูดง่ายๆ ไฟแทบไม่โดนชาร์ตเข้าแบต เลยทำให้ต้องใช้เครื่องยนต์อย่างเดียว
น้ำมันหล่นฮวบ