Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Satanic za' ที่ สิงหาคม 29, 2011, 17:51:31
-
คือ เมื่อกลางวันนี้นั่งคุยกันเล่นๆกับเพื่อนเกี่ยวกับการใช้น้ำมัน
ตัวผมเองยังยืนยันที่จะใช้ E20 ต่อไป เพราะไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ตัวเลขต่อลิตรที่เห็นๆมันก็ถูกกว่า เพราะฉะนั้นการเติมต่อถังมันก็ย่อมถูกกว่า
แต่เพื่อนผมบอกว่าจะเติม 95 เพราะได้ระยะทางมากกว่า ผมก็คิดในใจว่าจริงหรือเปล่า
ส่วนตัวผมเองก็ไม่เคยเติม 95 เลย (บอกตรงๆ จัดโซฮอลกับ E20 มาตลอด) ก็เลยไม่รู้ว่าใช้แล้วจะประหยัดขึ้นจริงๆหรือเปล่า เลยอยากถามพี่ๆหน่อยครับว่า
1.เมื่อเราใช้ E20 กับ 95 มีใครเคยจับอัตรากินน้ำมันจริงๆจังๆบ้างหรือเปล่าครับ เอาแบบจริงๆจังๆเลยนะครับ แบบว่าเติมเสร็จก็ขับเหมือนที่พี่จิมมี่เทสหรือวิ่งทางไกลก็ได้ แล้วก็ลงมาเติมน้ำมันกลับเลยอะครับ (ส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะเติม แล้วก็ใช้ปกติ ผมว่าแบบนี้น่าจะตอบยากเพราะแต่ละวันรถมันติดไม่เหมือนกัน)
อยากทราบว่าอันไหนได้ "ระยะทาง/ลิตร" มากกว่ากันอะครับ
2.แล้วถ้าลองคิดเป็น "บาท/กิโล" อันไหนจะคุ้มค่ากว่ากันอะครับ
ปล ไม่พูดถึงรักษ์โลกหรือไม่รักษ์โลกนะครับ เอาเรื่อง performance ล้วนๆ
-
ผมเลือก 95 ครับ เพราะไม่ชอบแอลกอฮอลมาอยู่ในรถ มันกัดกร่อนสูง
-
ผมว่า ถ้าขับแบบ วิ่ง 100 คงที่ วิ่งยาวๆ ไม่มีเร่งแซงเท่าไร ก็ไม่น่าจะต่างหรอกครับ
หรือว่าใช้ในเมือง เร่งบ้าง เบาบ้าง ก็ไม่น่าจะต่างได้ชัดเจนจากความรู้สึกหรอกครับ .....
ในความต่างที่ผมเข้าใจ จะต่างก้ต่อเมื่อใช้กับผู้ที่ใช้รถน้อย .... เช่น น้ำมัน 1 ถัง ใช้ไป 4-5 วัน หรือ ใช้ 1 วัน แล้ว จอดซะ 4 วัน อะไรแบบนี้ ....
เราจะเป็นความต่างของ E20 กับ 95 ล่ะครับ เพราะมันเกิดการแยกตัว ระเหย หรือกลันตัว ระหว่าง เอทานอล กับ น้ำมัน ซึ่งผมเคยเห็นในเว็ปไหนสักแห่งจำไม่ได้ เอาE20 มาใส่หลอดแล้ววางทิ้งไว้เฉยๆสัก5-6 วัน .... เนื่อเอทานอลมันแยกตัวออกจากเนื่อน้ำมันอะครับ (อันนี้ไม่รู้จริองเท็จยังไงนะ)
-
:D :D :D ถ้าวิ่งบ่อยๆ ผมว่า ใช้ที่ประหยัดๆ น่าจะคุ้มค่ากว่าครับ แต่อย่างรถผมติดแก๊สมา ต้องแช่น้ำมันไว้ในถังนาน ก็เลยต้องเติม เบนซิน 91 หรือ 95 ค้างถังไว้...น่าจะถนอมเครื่องได้บ้างครับ :D :D :D
-
กำลังทำอยู่ครับ
เดิมใช้ E20 ได้ เฉลี่ย 11.5 กม/ลิตร คิดเป็น 2.9 บาท/กิโล
ตอนนี้เพิ่งเติม 95 เพียว รู้สึกเร่งดีขึ้นและมีแนวโน้ม กม/ลิตร ประหยัดกว่าพอสมควร แต่คิดเป็น บาท/ลิตร ยังไม่รู้จะคุ้มแค่ไหนกับความแรงที่ได้
ถ้า E20 ลดลงอีกก็อาจจะกลับไปใช้ E20 เหมือนเดิม อาจจะเติม 95 เป็นครั้งคราวครับ เพราะยังไงก็คงถูกกว่า 95แหงๆ
-
มาหารเงินให้พี่จิมลองคุมตัวแปรทดสอบไหมครับ
ส่วนตัวแล้วเคยลองวิ่งในสถานการณ์ เส้นทางเหมือนกัน ตอนนั้น E20 ทำตัวเลขสิ้นเปลืองได้แย่กว่านิดเดียวครับ
-
อยากเห็นเหมือนกัน ผมเคยแต่ใช้แบบคอมบายอ่ะครับ วิ่งปกติในชีวิตประจำวันจนน้ำมันหมดแล้วเปลี่ยนประเภท
จาก G91 มาเป็น E20 สรุป E20 วิ่งกว่า....และกินเท่าๆกันนะครับ แต่ 95 เพียวยังไม่ได้จัด มันก็ปรับราคาซะหล่ะ
-
เอาตามทฤษฎีเน้นๆเลย ว่ากันที่ค่าความร้อน ยังไงเติม 95 ก็ต้องวิ่งได้ไกลกว่าครับ (แต่95 ไม่ได้วิ่งไกลกว่า91 เพราะสาเหตุนี้ครับ ไม่งั้นแก๊สคงประหยัดสุด ออคเทน100+
แต่95ค่าความร้อนสูงกว่า 91 เพราะกระบวนการที่ใช้ในการกลั่นออกมาครับ มีหลายกระบวนการในโรงกลั่น ที่ให้น้ำมันเบนซินออคเทนต่างๆกันไป เอามาผสมกัน)
แต่ถ้าเอาราคาต่อกิโล ยังไง E20 ก็ถูกกว่าครับ แต่อาจจะไม่มากนัก ขึ้นอยู๋กับรถ
-
ถ้าอย่างนั้นแสดงว่า
เมื่อเราใช้95 วิ่งที่ความเร็ว 110 จะต้องมีรอบเครื่องที่ต่ำกว่า E20 อย่างนั้นหรือ(ในเมื่อบอกว่าอัตรากินน้ำมันมันน้อยลง)
หรือว่ารอบเครื่องเท่ากัน แต่ปริมาณการฉีดน้ำมันไม่เท่ากัน ?????
-
ถ้าอย่างนั้นแสดงว่า
เมื่อเราใช้95 วิ่งที่ความเร็ว 110 จะต้องมีรอบเครื่องที่ต่ำกว่า E20 อย่างนั้นหรือ(ในเมื่อบอกว่าอัตรากินน้ำมันมันน้อยลง)
หรือว่ารอบเครื่องเท่ากัน แต่ปริมาณการฉีดน้ำมันไม่เท่ากัน ?????
ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะครับ ค่าพลังงาน ของแอลกอฮอล์ และ เบนซิน มันไม่เท่ากัน ทำให้ต้อง ฉีด e20 ออกมามากกว่า 95 เพียวๆ รอผู้รู้จริงมานอนยันอีกทีครับ
-
ฟังจากรายการทีวีมานะครับว่า gasohol จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า pure ประมาณ 10-13%
จริงเท็จขึ้นอยู่กับว่าพิธีกรได้ข้อมูลมายังไงไม่บอกครับ
-
ถ้าอย่างนั้นแสดงว่า
เมื่อเราใช้95 วิ่งที่ความเร็ว 110 จะต้องมีรอบเครื่องที่ต่ำกว่า E20 อย่างนั้นหรือ(ในเมื่อบอกว่าอัตรากินน้ำมันมันน้อยลง)
หรือว่ารอบเครื่องเท่ากัน แต่ปริมาณการฉีดน้ำมันไม่เท่ากัน ?????
ไม่น่าจะเกี่ยวกับรอบครับ ที่ 95 ประหยัดมากกว่าน่าจะเพราะมันตอบสนองได้ดีกว่ากดคันเร่งนิดเดียวก็พุ่งละ ในขณะที่ E20 ต้องกดคันเร่งลึกกว่าหน่อย เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่า
-
ในเเง่ประหยัดสำหรับผมคิดว่า E20 ประหยัดกว่า G95 ครับ
ผมเติมบางจาก มีบัตรสมาชิก โซฮอล์
ถ้าเติม E20 ได้ 30 ลิตร ได้คะเเนนสะสม คูณ 2 เป็น 60 เเต้ม
ถ้าเติม G95 ได้ 30 ลิตร ได้คะเเนนสะสมเท่ากับลิตรที่เติม เป็น 30 เเต้ม
เเต้มครบ 500 ลดค่าน้ำมันในครั้งต่อไป 100 บาท เมื่อครบทุกทุก 500 เเต้มตลอด
ตอนนี้ก็ใช้สิทธิ์ลด 100 ได้ทุกเดือนเลย ;D
เมื่อก่อนเคยเติมเต็มถังทุกๆ สิ้นอาทิตย์ ประมาณ 1100 - 1200 บาท
ตอนหลังผมพบว่าผมเติมอาทิตย์ละ 1000 บาท มันก็อยู่ไดเหมือนกัน
เเต่ก็อยากรอชมผลการทดสอบเหมือนกันครับ
-
ถ้าอย่างนั้นแสดงว่า
เมื่อเราใช้95 วิ่งที่ความเร็ว 110 จะต้องมีรอบเครื่องที่ต่ำกว่า E20 อย่างนั้นหรือ(ในเมื่อบอกว่าอัตรากินน้ำมันมันน้อยลง)
หรือว่ารอบเครื่องเท่ากัน แต่ปริมาณการฉีดน้ำมันไม่เท่ากัน ?????
ไม่น่าจะเกี่ยวกับรอบครับ ที่ 95 ประหยัดมากกว่าน่าจะเพราะมันตอบสนองได้ดีกว่ากดคันเร่งนิดเดียวก็พุ่งละ ในขณะที่ E20 ต้องกดคันเร่งลึกกว่าหน่อย เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่า
ถ้างั้นแสดงว่า ถ้าขับทางไกล ก็จะกินน้ำมันเท่ากัน ถูกต้องไหมครับ เพราะขับทางขาวเราจำเป็นต้องกดคันเร่งเหมือนตอนออกตัว
-
ผมออกนอกเทรนด์ ไปดมแก๊ส มา 5 ปีแล้วครับ .... เลยมึนๆ เวลามาคำนวนค่า้น้ำมัน สรุป เลิกคิด