Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WINKUNG ที่ กันยายน 06, 2011, 21:42:38
-
Xdrive vs Quattro vs 4matic (http://www.youtube.com/watch?v=EbMWqLc3rS0#)
ปล. พี่ท่านใดทราบ ชื่อระบบขับเคลื่อนค่ายอื่นนอกจากที่กล่าวมะ กรุณาโพสข้อมูลให้ด้วยครับ
-
ผมคิดว่าขับ 4 ต้อง quattro ครับ
อย่างในคลิปของ จขกท และอีก 2 คลิปนี่ ที่ xdrive ชนะขาดลอย ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าวว่าการทดสอบมันแปลกๆ
สังเกตจากสถานที่ทดสอบทั้ง 3 คลิป เหมือนเป็นการแสดงโชว์ยำ quattro กับ 4matic ของค่าย BMW ซะมากกว่า
Quattro vs xDrive - Audi Q5 gegen BMW X3 (http://www.youtube.com/watch?v=HvqQuC_8VrM#)
Roller Test: BMW X3 vs MB GLK vs Audi Q5 (http://www.youtube.com/watch?v=U-FoUTPja4Y#noexternalembed)
-
ผมว่า Quattro ขับสี่ ผมว่าสุดยอดนะ ชนะ porsche ด้วยๆใสๆเลย มีการทดสอบ แบบดินๆโคลน จิงๆ เลยครับ เคยผ่านๆในคลิป ;D
-
ผมคิดว่าขับ 4 ต้อง quattro ครับ
อย่างในคลิปของ จขกท และอีก 2 คลิปนี่ ที่ xdrive ชนะขาดลอย ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าวว่าการทดสอบมันแปลกๆ
สังเกตจากสถานที่ทดสอบทั้ง 3 คลิป เหมือนเป็นการแสดงโชว์ยำ quattro กับ 4matic ของค่าย BMW ซะมากกว่า
Quattro vs xDrive - Audi Q5 gegen BMW X3 (http://www.youtube.com/watch?v=HvqQuC_8VrM#)
Roller Test: BMW X3 vs MB GLK vs Audi Q5 (http://www.youtube.com/watch?v=U-FoUTPja4Y#noexternalembed)
จิงด้วยดูไปดูมา เริ่มคิดว่าจัดฉากไงไม่รู้ :(
ปล. ผลลืม Land Rover ไปได้ไงเนี่ย
-
รู้สึกว่า จขกท. จะลืม SUBARU นะครับ นั่นมันจุดขายเลยนาา
-
ดูแล้วสงสัย เลยขอถามเป็นความรู้ซักนิดนึงนะครับ
อย่างรถปิคอัพ 4x4 ปกติ เวลาเราเอาไปใช้ลุยเนี่ย ก็ต้องมานั่งเลือกว่า จะใช้4H หรือ 4Lดี หรือบางคัน ต้องกดให้Air Lock ทำงานอีกด้วย
แต่SUVแพงๆกับระบบพวกนี้ เหมือนวิ่งเข้าไปลุยเลย แล้วระบบจะจัดการเองว่าจะกระจายกำลังแบบใหน ไปแต่ละล้อกี่%
ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ?
อีกนิดนึงที่สงสัยคือ อย่างLand Rover หรือJeepรุ่นเก่าๆ(มากๆ) เห็นลุยได้แบบหน้าตาเฉย ตอนผมเรียน ปวส. อาจารย์ท่านมีJeep กะ Land Rover รุ่นเก่ามากๆ เอามาขับลุยเล่นบนบ่อดิน+โคลน(บ่อปลาแล้วเอาดินมาถม แล้วฝนตก เละได้ใจ) ก็ลุยได้ไม่มีปัญหาอะไรเลย ผมกับเพื่อนเอารถลงไปลุยเล่นด้วย2คัน (Vigo 4x4+ยางโรงงานเดิมๆ กับ Dragon eye 4x4+ยางA/T) วิ่งไปได้หน่อยเดียว ติดแหง่ก...
แต่Land RoverกับJeep สมัยนี้ รวมถึงSUVยี่ห้ออื่นๆ ดูหรู และElectronic ไฮเทคเต็มไปหมด จนดูเหมือนลุยๆหนักๆ ไม่เป็น เลยอยากจะรู้ว่า
ถ้าสมมุติเกิดจำเป็นต้องใช้ลุย ในทางที่ไม่สาหัสมาก เช่น ถนนเป็นโคลน ขับเข้าไปลุยในสวน ซึ่งรถกระบะ 4x4โรงงานกับยางเดิมๆ ก็พอไปได้
รถพวกนี้ จะไปได้ ในแบบนี้กระบะโรงงานไปได้ใหมครับ?
ขอบคุณครับ
-
+1 Quattro ครับ
-
ขาดเจ้าพ่อขับสี่ไปได้อย่างไร
จขกท. พลาดอย่างแรง
Subaru ( Symmetrical All Wheel Drive )
Carjam: How Subaru Symmetrical All Wheel Drive Works (AWD) (http://www.youtube.com/watch?v=3VYhZxuIGaA#ws)
-
รู้สึกว่า จขกท. จะลืม SUBARU นะครับ นั่นมันจุดขายเลยนาา
ลืมไปจิงด้วย อิอิ
รถมันเยอะ+ง่วงนอน
-
+1 Quattro ครับ
Subaru ผมเคยได้ยินมาว่าหลังๆมานี่ทำงานร่วมกับ VW Group เรื่องขับสี่ โดยมีการใช้พื้นฐาน Quattro มาช่วยปรับปรุง (ผมอ่านแวปๆใน Wikipedia ไม่รู้จริงหรือเปล่านะครับ ใครทราบช่วยบอกด้วยครับ)
ส่วน VW Audi Porche Lambo ผมคิดว่ามันน่าจะมีพื้นฐานเดียวกันหรือเปล่าครับ เพราะมันมาจาก Group เดียวกัน (หรือไม่เกี่ยวครับ)
-
ตอนแรกผมก็กดอื่นๆไป แต่หายไปแล้ว ซึ่งจริงๆมันคือ Subaru Symmetrical AWD ครับ แต่เจ้านี้เห็นว่าไม่ได้ไปทางลุยนะ
-
ถ้าขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ 4x4 ผมยกให้ Jeep เพราะผมใช้เชอร์โรกีอยู่ ไม่เคยทำผิดหวังสักครั้ง
แต่ถ้าขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD (Full Time all wheel drive) ผมยกให้ซูบารุทันที ติดใจมากๆ ตั้งแต่ตอนนั่งอิมเพรสซ่าของรุ่นพี่เมื่อตอนสมัยเรียนมหาลัย ทำให้กลายเป็นยี่ห้อที่คลั่ง ต้องเอามาขับให้ได้
(นี่ยังไม่นับว่าโดนกิเลสหลังจากเห็น Old Legacy อีกนะ)
-
ดูแล้วสงสัย เลยขอถามเป็นความรู้ซักนิดนึงนะครับ
อย่างรถปิคอัพ 4x4 ปกติ เวลาเราเอาไปใช้ลุยเนี่ย ก็ต้องมานั่งเลือกว่า จะใช้4H หรือ 4Lดี หรือบางคัน ต้องกดให้Air Lock ทำงานอีกด้วย
แต่SUVแพงๆกับระบบพวกนี้ เหมือนวิ่งเข้าไปลุยเลย แล้วระบบจะจัดการเองว่าจะกระจายกำลังแบบใหน ไปแต่ละล้อกี่%
ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ?
อีกนิดนึงที่สงสัยคือ อย่างLand Rover หรือJeepรุ่นเก่าๆ(มากๆ) เห็นลุยได้แบบหน้าตาเฉย ตอนผมเรียน ปวส. อาจารย์ท่านมีJeep กะ Land Rover รุ่นเก่ามากๆ เอามาขับลุยเล่นบนบ่อดิน+โคลน(บ่อปลาแล้วเอาดินมาถม แล้วฝนตก เละได้ใจ) ก็ลุยได้ไม่มีปัญหาอะไรเลย ผมกับเพื่อนเอารถลงไปลุยเล่นด้วย2คัน (Vigo 4x4+ยางโรงงานเดิมๆ กับ Dragon eye 4x4+ยางA/T) วิ่งไปได้หน่อยเดียว ติดแหง่ก...
แต่Land RoverกับJeep สมัยนี้ รวมถึงSUVยี่ห้ออื่นๆ ดูหรู และElectronic ไฮเทคเต็มไปหมด จนดูเหมือนลุยๆหนักๆ ไม่เป็น เลยอยากจะรู้ว่า
ถ้าสมมุติเกิดจำเป็นต้องใช้ลุย ในทางที่ไม่สาหัสมาก เช่น ถนนเป็นโคลน ขับเข้าไปลุยในสวน ซึ่งรถกระบะ 4x4โรงงานกับยางเดิมๆ ก็พอไปได้
รถพวกนี้ จะไปได้ ในแบบนี้กระบะโรงงานไปได้ใหมครับ?
ขอบคุณครับ
หวัดดีครับ แนะนำตัวก่อน ผมสมาชิกใหม่เพิ่งสมัคร แต่แอบอ่านเวปนี้ตั้งแต่สมัยตั้งเวปแรกๆแล้วครับ นี่เป็นโพสต์แรก ผิดพลาดขอ อภัยครับ
เท่าที่เห็นมา(เห็นนิดเดียว) ผมให้ Land rover ครับ ที่อังกฤษวิ่งกันเกลื่อน มันดูแข็งแรงดี ข้างในหรูมาก คนอังกฤษหลายๆคนชอบคับ
ผมมีคลิปที่พอจะตอบคุณ chatcharwarn ได้นิดหน่อยว่า SUV กลายพันธุ์หรูๆสมัยใหม่อย่าง X6 รายการ TOP GEAR ได้เอาไปทดสอบความไม่เอาไหนของคุณสมบัติ 4X4 ของมัน ให้ดูคลิปช่วง 4:00 เขาเอา Land rover ของตากล้องมาวิ่งเที่ยบ ชัดเจนครับ ลองดู :)
BMW X6 car review - Top Gear - BBC (http://www.youtube.com/watch?v=5UwOBKSHl-c#ws)
-
ก้ออยู่ที่จะเอาขับสี่ไปใช้ตอนไหนครับ
ถ้าเข้าพื้นที่จริงๆ ออกดอย ไม่วิ่งถนนดำ ระบบขับสี่แบบ แมนนวล คือแบบรถกระบะทั่วไปจะทนสุด
ยิ่งถ้าได้ คานหน้า+คานหลังล่ะจบกัน ลุยได้ยันน้ำมิดเครื่อง
แต่ต้องต่อท่อสน้อกเกิลด้วยนะครับ พวกดิฟล็อคแบบมือ หรือลม ก้อดีกว่าไฟฟ้า ตรงความทนนี่ล่ะครับ
เท่าที่ดูพี่น้องในไทย เรานี่น่าจะบ่งชี้ไปทางพวก prado หรือ LN ในความลุย ทน แข็งแรง เพราะที่สุดของ offroad มักจะไปเอาคานของรุ่นที่ว่ามาใส่ครับ
ส่วนระบบขับสี่ในรถเก๋ง เอามาใช้ควบคุมการทรงตัวบนถนนดำมากกว่า อาจจะลุยได้อยู่ แต่ด้วยความสูงของท้องรถ จะเป็นอุปสรรคเสียเอง
การขับสี่แบบ 50:50 แท้ๆนั้น วิ่งถนนดำ รถมันไม่ค่อยอยากจะอยู่บนถนนจริงๆครับ เลี้ยวก้อไม่ค่อยได้
ถึงต้องสับไป 2H
-
เคยดู clip vdo เมื่อสองสามปีก่อน เล่าถึง ภูมิประเทศแถว scotland ที่มียานพาหนะเดียวที่สามารถขับไปถึงยอดเขาได้ คือ LR3
ทุกคันตกหล่ม หรือ ลื่นลงไปหมด มีแต่ LR3 ที่ประคองตัวจนไปถึงได้....
awesome
-
ขอโหวตให้ Land Rover ครับ
-
เรื่องขับ 4*4 นี่ให้ audi ครับ
แต่ถ้าเรื่องขับลุย โคลน หิน ดิน ทราย ขอยกนิ้วให้ จี๊ป ๆ เลยครับ ขับออกจากโรงงานปุ๊บ ลุยโคลนได้ปั๊บ
-
ผมคิดว่าขับ 4 ต้อง quattro ครับ
อย่างในคลิปของ จขกท และอีก 2 คลิปนี่ ที่ xdrive ชนะขาดลอย ไม่รู้ผมคิดไปเองรึป่าวว่าการทดสอบมันแปลกๆ
สังเกตจากสถานที่ทดสอบทั้ง 3 คลิป เหมือนเป็นการแสดงโชว์ยำ quattro กับ 4matic ของค่าย BMW ซะมากกว่า
Quattro vs xDrive - Audi Q5 gegen BMW X3 (http://www.youtube.com/watch?v=HvqQuC_8VrM#)
Roller Test: BMW X3 vs MB GLK vs Audi Q5 (http://www.youtube.com/watch?v=U-FoUTPja4Y#noexternalembed)
ในคลิปนี้เคยมีคนมาโพสต์แล้วครับเป็นการโจมตีระบบ quattro ครับฝรั่งด่ากันเต็มเพราะมีคนจับผิดได้ว่าไม่ได้เปิดระบบ
ส่วนตัวเลือก quattro ครับตำนานไม่มีวันตายว่าแต่ลืม subaru ได้ไงแบบที่ท่านพี่ข้างบนบอกไว้จริงๆนะนั่นอีกหนึ่งตำนานอีกซีกโลก
-
ขอตอบคุณMark_UKนะค่ะ เผอิญแฟนดิฉันบอกว่ามีคลิปจับโกหก BMW X6 TOP GEAR-BBC
ลองหาดู คลิป X6,PRADO,Land Rover (Top Gear Liar)นะค่ะ X6มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดนะค่ะ
ทำไมเวลาทดสอบชอบปิดระบบแล้วมาโจมตีกัน??
แต่ถ้าอยู่อังกฤษดิฉันก็คงเลือกใช้RangeRoverเหมือนกันค่ะ ;)
-
ดูแล้วสงสัย เลยขอถามเป็นความรู้ซักนิดนึงนะครับ
อย่างรถปิคอัพ 4x4 ปกติ เวลาเราเอาไปใช้ลุยเนี่ย ก็ต้องมานั่งเลือกว่า จะใช้4H หรือ 4Lดี หรือบางคัน ต้องกดให้Air Lock ทำงานอีกด้วย
แต่SUVแพงๆกับระบบพวกนี้ เหมือนวิ่งเข้าไปลุยเลย แล้วระบบจะจัดการเองว่าจะกระจายกำลังแบบใหน ไปแต่ละล้อกี่%
ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ?
อีกนิดนึงที่สงสัยคือ อย่างLand Rover หรือJeepรุ่นเก่าๆ(มากๆ) เห็นลุยได้แบบหน้าตาเฉย ตอนผมเรียน ปวส. อาจารย์ท่านมีJeep กะ Land Rover รุ่นเก่ามากๆ เอามาขับลุยเล่นบนบ่อดิน+โคลน(บ่อปลาแล้วเอาดินมาถม แล้วฝนตก เละได้ใจ) ก็ลุยได้ไม่มีปัญหาอะไรเลย ผมกับเพื่อนเอารถลงไปลุยเล่นด้วย2คัน (Vigo 4x4+ยางโรงงานเดิมๆ กับ Dragon eye 4x4+ยางA/T) วิ่งไปได้หน่อยเดียว ติดแหง่ก...
แต่Land RoverกับJeep สมัยนี้ รวมถึงSUVยี่ห้ออื่นๆ ดูหรู และElectronic ไฮเทคเต็มไปหมด จนดูเหมือนลุยๆหนักๆ ไม่เป็น เลยอยากจะรู้ว่า
ถ้าสมมุติเกิดจำเป็นต้องใช้ลุย ในทางที่ไม่สาหัสมาก เช่น ถนนเป็นโคลน ขับเข้าไปลุยในสวน ซึ่งรถกระบะ 4x4โรงงานกับยางเดิมๆ ก็พอไปได้
รถพวกนี้ จะไปได้ ในแบบนี้กระบะโรงงานไปได้ใหมครับ?
ขอบคุณครับ
พวก SUV หรูๆรุ่นใหม่เหมือนจะใส่ระบบ electronic เข้าส่วนเยอะครับ เลยตัดเรื่องของเกียร์ที่ต้องมาเลือกได้เยอะ แต่หลายๆตัวก็ยังต้องเลือกโหมดเหมือนกันครับ เช่น clone หรือ snow
ถ้าจะวิ่งลุยโคลนหรือปีนต่าง ระบบ lock ล้อ จะช่วยได้มากครับ ทำให้ไม่ลื่น
Land Rover กับ Jeep สมัยนี้ก็ยังลุยได้เหมือนเดิมครับ เพราะฝรั่งเอาไปลุยกันครับ ผมเห็นแต่งกันเยอะ ถ้ากะบะกับยางเดิมๆไปได้ พวกนี้ไปได้สบายมากครับ แต่อาจจะต้องดูเรื่องความสูงนิดนึงครับ กะบะน่าจะได้เปรียบตรงนี้
ผมเห็นพวกออสซี่นิยมเอาไปลุย
Toyota Prado กับ Land Cruiser,
Land Rover Discovery 4 ถ้าเป็น Range Rover ไม่เคยเห็นแต่งลุยเลยครับ
Jeep
Nissan Patrol
ยี้ห้อหรูๆ BMW, Benz, Audi, Porsche ไม่เคยแต่งลุยเลยซักคันครับ เพราะคงไม่มีใครเอาไปลุยแบบจริงจังครับ อย่างมากก็น่าจะเป็นสไตล์ดินลูกรัง หรือ cross country ครับ
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่า พวกยี้ห้อหรูๆ ถ้าเอาไปยกสูง เปลี่ยนยางหน่อย มันจะลุยได้ขนาดไหน จะดีเหมือนพวกลุยพันธู์แท้รึเปล่า ส่วนตัวผมคิดว่าเค้าออกแบบมาให้ใช้กับถนนมากกว่านะ
เห็น Top Gear Australia เร็วล่าสุดเอา Subaru Forester Diesel 2.2, Discovery Freelander 2, BMW X1 23 ไปทดสอบ ผมอ่านแค่ผ่านๆ X1 ถูกออกแบบมาให้ลุยน้ำได้ไม่เกิน 30 เซนติเมตร (หนังสือว่างั้น) เอาลงไปลุยห้วย น้ำไม่สูงเท่าไหร่ จอดตายคาที่ ต้องเอา Land Cruiser มาลากครับ ส่วน 2 ตัวที่เหลือผ่านสบายๆ
เมืองไทยรถราคาแพงไปครับ ก็เลยได้เห็นแต่พวกกะบะโชลีลากัน จะเอาไปลุยก็เสียดายนะครับ
ถ้าไม่คิดเรื่องเงิน แล้วจะเลือกรถไว้ลุย ผมว่า Land Rover น่าสนใจสุดๆครับ ระบบขับเคลื่อนเค้าดีมากๆ
-
ซูซูกิ คาริบเบียนละครับ ผมเห็นงาน offroad ที่ไหนก็เจอตลอด
-
ขอตอบคุณMark_UKนะค่ะ เผอิญแฟนดิฉันบอกว่ามีคลิปจับโกหก BMW X6 TOP GEAR-BBC
ลองหาดู คลิป X6,PRADO,Land Rover (Top Gear Liar)นะค่ะ X6มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดนะค่ะ
ทำไมเวลาทดสอบชอบปิดระบบแล้วมาโจมตีกัน??
แต่ถ้าอยู่อังกฤษดิฉันก็คงเลือกใช้RangeRoverเหมือนกันค่ะ ;)
:) ขอบคุณครับ เด๋วจะไปหาดู ผมก็มีความแปลกใจอยู่พอสมควร ตั้งแต่ดูคลิปนี้มาแล้วมาคลิปที่พี่จิมมี่ลอง คนละเรื่องเลย
ผมว่าเป็นธรรมดาของ Jeremy จนเค้าเรียกแกว่า BMW hater เห็นชมอยู่ไม่กี่คัน แกจะสรรเสริญแต่ Jaguar ออกหน้าออกตา
จะว่าไปนี่ RangeRover สวยจริงๆครับ ที่อังกฤษคนใช้เยอะจริงๆ
-
ถ้าเป็นเมืองไทย แนะนำกระบะที่ลุยได้อึดที่สุด เห็นจะเป็นToyota hilux LNล่ะครับ เพราะเจ้านี้เห็นใส่ยางเก่าๆ มาลุย มันยังลุยดีกว่า Vigoซะอีก และเป็นรุ่นที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชอบ ลองจากคูโบต้า เพราะมันลุยในป่าได้ดีที่สุดจริงๆ
-
บอกตรงๆ ... ผมว่า ระบบหรูๆ อย่างของรถยุโรป หรืออะไรก็แล้วแต่ เป็นแค่ชื่อเรียกทางการตลาดเท่านั้นแหละครับ ..... เอาหรูเข้าว่าใช้งานงั้นๆ ....
ผมว่า กระบะ ที่มีระบบ 4x4 ธรรมดาบ้านๆ ขอแค่มี limited เท่านั้น ก็พอครับ ......
ยกตัวอย่างลองดูในนี้ครับ ....
http://www.youtube.com/watch?v=S6fq3BTfWJA
-
แถมให้อีก isuzu ระบบบ้านๆ เจอ Subaru Forester
http://www.youtube.com/watch?v=emRCTAvlme4&feature=related
ป.ล.ผมไม่ใด้เชียร์ isuzu นะครับ ...เพียงแต่ยกตัวอย่างระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่บ้า่นๆ ไม่มีชื่อหรูหรา แต่ลุยได้ไม่แพ้กัน
-
บอกตรงๆ ... ผมว่า ระบบหรูๆ อย่างของรถยุโรป หรืออะไรก็แล้วแต่ เป็นแค่ชื่อเรียกทางการตลาดเท่านั้นแหละครับ ..... เอาหรูเข้าว่าใช้งานงั้นๆ ....
ผมว่า กระบะ ที่มีระบบ 4x4 ธรรมดาบ้านๆ ขอแค่มี limited เท่านั้น ก็พอครับ ......
ผมว่ามันน่าจะต่างที่การใช้งานนะครับ
เพราะพวกกระบะ 4x4 มันน่าจะทำมาเผื่อลุยป่า ลุยทางขรุขระ
แต่ ขับสี่ของพวกรถหรูๆ น่าจะทำมาเพื่อสมถรรนะและเพื่อนการยึดเกาะมากกว่านะครับ
ถ้าเอามาวิ่งทางเรียบหรือถนนหิมะถนนลื่นๆ ขับสี่ของกระบะผมว่าเกาะไม่เท่าชับสี่ของรถหรูๆแน่ๆครับ
-
ให้ Jeep ครับ เพราะเท่าที่ดูใน grand cherokee ตัวล่าสุดนี้ฝรั่งยังยอมรับว่าเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในรถ SUV และมีอีเลคทรอนิกส์ข้อนข้างน้อยกว่าเจ้าอื่น
(พวกรถ SUV ยุโรปส่วนมากจะลุยได้ไม่มากเพราะไม่มีเกียร์ LOW)
-
เรื่องขับ 4*4 นี่ให้ audi ครับ
แต่ถ้าเรื่องขับลุย โคลน หิน ดิน ทราย ขอยกนิ้วให้ จี๊ป ๆ เลยครับ ขับออกจากโรงงานปุ๊บ ลุยโคลนได้ปั๊บ
เห็นด้วย ครับชนิดที่ว่าขับลงจากโชว์รูมแล้วเข้าป่าได้เลย ^^
-
ผมว่าต้องแบ่งประเภทกัน และรูปแบบการใช้งานด้วยครับ
บนพื้นถนนลาดยาง ลูกรังเรียบ ก็อิม และอีโวและอื่นๆอีก
บ่อโคลน ทางลาดชันขึ้นเขา ln 106 คาริเบี้ยน แลนด์ จี๊ป เป็นต้นครับ
suv ก็อีกกลุ่มนึงครับ ไม่มีรุ่นไหนจะเก่งได้ทุกที่นะผมว่า
-
ขอบคุณทุกๆ ท่านสำหรับความรู้มากๆ ครับ
ในบ้านเราไม่เคยเห็นSUVหลายล้าน ลุยแบบสุดๆเลย ที่เคยเห็นตั้งแต่สมัยก่อนก็Cherokee กับTrooper คันอื่นอาจจะมี แต่ไม่เคยเห็น
เคยดูYouTube ของVW Touareg มันก็ลุยโคลนหนักๆ ได้พอสมควร แต่ดูเหมือนยางติดรถจะไม่เอาใหนในด้านการลุยเลย(ไม่ตะกุยเลย หมุนติ้วว ฟรีอย่างเดียว)
ถ้าได้ยาง A/T ดีๆ ก็น่าจะลุยได้ดีขึ้น แต่วิ่งทางปกติก็ต้องDrop ลงไป
ได้อย่างก็เสียอย่าง เนอะ... ;D
-
ผมว่า subaru นะครับมีมานานมากแล้วค่ายนี้
-
ระบบ AWD ของซูบารุ ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องเอาไปลุยทางวิบากนี่ครับ จะเทียบกับดีแม็กซ์ หรือรถกระบะ
หรือออฟโรดได้ไง ตลกจัง ระบบ AWD ของซู สร้างขึ้นมาเพื่อการขับขี่ที่ดี บนถนนนะครับ เน้นบาลานซ์ครับ
หรือถ้าเอาดีแม็กซ์ยกสูงขับสี่ มาซิ่งในสนามกับอิม ผมก็ถามกลับว่า ใครจะคว่ำก่อนกัน ?
ควรแบ่งแยกประเภทการใช้งานด้วยสิครับถึงจะถูก ถ้าเปรียบเทียบแบบนี้เถียงกันให้ตายก็ไม่จบหรอกครับ
แต่ยังไงผมก็รัก AWD ของซูบารุที่สุดครับ
-
ถ้าทางเรียบ Subaru แต่ถ้าไม่ใช่ทางเรียบผมให้ Land Rover ครับ
-
ขอบคุณทุกๆ ท่านสำหรับความรู้มากๆ ครับ
ในบ้านเราไม่เคยเห็นSUVหลายล้าน ลุยแบบสุดๆเลย ที่เคยเห็นตั้งแต่สมัยก่อนก็Cherokee กับTrooper คันอื่นอาจจะมี แต่ไม่เคยเห็น
เคยดูYouTube ของVW Touareg มันก็ลุยโคลนหนักๆ ได้พอสมควร แต่ดูเหมือนยางติดรถจะไม่เอาใหนในด้านการลุยเลย(ไม่ตะกุยเลย หมุนติ้วว ฟรีอย่างเดียว)
ถ้าได้ยาง A/T ดีๆ ก็น่าจะลุยได้ดีขึ้น แต่วิ่งทางปกติก็ต้องDrop ลงไป
ได้อย่างก็เสียอย่าง เนอะ... ;D
มีคลิปของ landcruiser prado ตัวใหม่ ลองหาใน youtube ชาวตีนโตเห็นแล้วฉี่แทบราด กับยาง H/T เดิมๆติดรถของเค้า พราวมากกก
-
ถ้าเข้าป่าขาโหด จริงๆ พวก suv ทั้งหลายพังกระจายครับ ไม่ว่าจะ jeep grand x5 x6 ไรแล้วแต่ แม้แต่hummer 3 toyota fj อ้อถ้าเป็นLandCruiser 70 seriesก็เอาอยู่เพราะคานแข็งมาแล้ว
VIGO 4x4 อย่างหน้าแบบปีกนก ก็ไปไม่ได้แขวนตั้งแต่ยังไม่เข้า นอกจากland รุ่น dis II ลงไปคานแข็งหมด ยกสูงใส่ยาง35"
off road ขาโหดบ้านเราที่ไปได้สุดทางก็คือ toyota vigo 3.0 เลาะปีกนกออก หัวเดียวใส่เกียร์ 4wd วางคานvx80 แบบแหนบบนเพลา ของ arb procomp หรือ srb ใส่ยางหน้าหลัง
37-40 "ยอยแปดทิศ วิ้น warn8274 เปลี่ยนเฟืองหน้าหลัง แล้วต้อง ARB AIR lock เท่านั้นครับ ถึงจะเอาอยู่ไปได้ทุกป่า ;D ไม่งั้นพังกระจาย
-
ถ้าเข้าป่าขาโหด จริงๆ พวก suv ทั้งหลายพังกระจายครับ ไม่ว่าจะ jeep grand x5 x6 ไรแล้วแต่ แม้แต่hummer 3 toyota fj อ้อถ้าเป็นLandCruiser 70 seriesก็เอาอยู่เพราะคานแข็งมาแล้ว
VIGO 4x4 อย่างหน้าแบบปีกนก ก็ไปไม่ได้แขวนตั้งแต่ยังไม่เข้า นอกจากland รุ่น dis II ลงไปคานแข็งหมด ยกสูงใส่ยาง35"
off road ขาโหดบ้านเราที่ไปได้สุดทางก็คือ toyota vigo 3.0 เลาะปีกนกออก หัวเดียวใส่เกียร์ 4wd วางคานvx80 แบบแหนบบนเพลา ของ arb procomp หรือ srb ใส่ยางหน้าหลัง
37-40 "ยอยแปดทิศ วิ้น warn8274 เปลี่ยนเฟืองหน้าหลัง แล้วต้อง ARB AIR lock เท่านั้นครับ ถึงจะเอาอยู่ไปได้ทุกป่า ;D ไม่งั้นพังกระจาย
ตามไม่ทัน...ขนาดอ่านซ้ำ 3 รอบแล้ว ;D
-
http://www.youtube.com/watch?v=n8Nfvr4iWeQ&feature=related
http://www.youtube.com/watch?NR=1&v=cZrhuSE_ivA
แบบนี้พอได้มั้ยครับ
-
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมีหลายแบบครับ ขึ้นอยู่กับแต่ละแบบครับว่าคือแบบไหน เช่นTorsen Differential ,Haldex อะไรก็ว่าไป
พูดถึงเฉพาะในคลิป Quattro รุ่น1-4 ถ้าจำไม่ผิด จะเป็นTorsen ย่อมาจากTorque Sensitivity. หากคุณเข้าใจการทำงานของ
เค้าก็จะสามารถ ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เวลาติดหล่ม ถ้าล้อฟรี ให้แตะเบรค หรือดึงเบรคมือขึ้นแล้วค่อยเร่งเครื่องขึ้นไป
มันก็จะส่งกำลังไปล้อที่มีแทรคชั่นครับ ส่วนHaldex จะเป็นระบบViscous Coupling เริ่มใช้ในAudi TT MKI ขี้เกียจอธิบาย
ลองไปsearch Wikiดูครับ เพิ่งได้ใช้Quattro เต็มๆก็ตอนรถเป็นเกียร์ธรรมดาเนี่ยแหละครับ ฝนตกสับเกียร์2 @7200รอบ
พวงมาลัยกระตุกทีเดียว แล้วรถถีบออกมาแบบถาโถมออกไปเลย แต่มีจังหวะที่ล้อฟรีนะครับนิดนึงเพราะมันฟรีสี่ล้อ กรณี
นี้All four มันเสียtraction ทุกล้อครับ ระบบขับสีผมให้แค่Quattroกับ ของSubaru เท่านั้นครับ ขับสี่แบบon road
มั่นใจได้ดีจริงๆครับ แต่อย่าเอากันจนเกนลิมิต เพราะถ้ามันหลุดแล้ว หนักครับ และเมื่อมันหลุดแล้ว ระบบขับสี่
จากประสบการณ์อันน้อยนิดผมว่าแก้ยากที่สุดแล้วเพราะถ้าเวลามันไปแล้วไปเลยครับ เจ็บหนักทุกราย ทุกอย่างมันมี
ลิมิตครับ ขับให้รู้ว่าลิมิตอยู่แค่ไหน ก็พอครับ รถขับสี่ เหมือนห้อยพระไว้อีกองค์ ศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ ไม่รู้ รู้แต่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไป
พิสูจน์ว่าหนังจะเหนียวจริงรึป่าวครับ
-
ผมว่าลุยจิงๆ พวกjeep wrangler cherokee xj willy. Landrover defender ลุยได้จิงๆเลยนะคับ
-
ถ้าทางเรียบ ระบบ AWD ของแต่ละ่ค่ายก็พัฒนาระบบได้ดีแตกต่างกันไป ดีกันคนละแบบ
แต่ถ้าทางลุย ขอ Diff. Lock หรือ Air Lock ดีๆ ที่ไว้ใจได้ติดทั้งหน้า-หลัง จบ...เมื่อรถติดหล่ม คงไม่มีระบบไหนดีไปกว่าทั้ง 4 ล้อขับเคลื่อนได้อิสระจากกันโดยไม่มี Differential...ที่เหลือคือฝีมือคนขับ จะขับยังไงโดยที่เปิด Diff. Lock ล้อคู่หน้าและำไม่ทำให้รถหงายเก๋งซะก่อน ^ ^
-
ขับสี่สำหรับขาโหดจริงๆผมเลือก toyota ครับ ต้องเป็นตัว LN106 คานแข็งด้วยนะ เคยนั่งไปลุยกับพ่อตอนเด็กๆ ก่อนลุยต้องลงมาหมุนhubตรงล้อหน้าก่อนนะถึงจะเข้าเกียร์ slowได้ ผมว่ามันเป็นรถที่ให้อารมณ์ดิบๆ ลุยไม่กลัวพัง ซ่อมกลางป่าได้ ระบบปัจจุบันมันเป็นอิเลคทรอนิคไปเยอะ ลุยไม่มันเท่ารถเก่า เน้นไว้ทรงตัวบนถนนมากกว่าจะเอาไปลุยออฟโรด