Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ป...ป่าน Love U ที่ กรกฎาคม 19, 2009, 13:13:08
-
คือเปรียบเทียบกับโฉมก่อนปัจจุบันทุกรุ่น ทั้ง Camry, Accord และ Teana ว่าทำไมรุ่นที่แล้ว
ไม่ว่าจะเป็น Camry ท้ายหงษ์, Accord G7 หรือจะเป็น Teana J31
เครื่อง 2000 เห็นน้อยมากบนท้องถนน
แต่พอมาเป็นโฮมปัจจุบัน ผมมีความรู้สึกว่าเครื่อง 2000 ขายได้เยอะขึ้น เผลอๆ อาจจะเยอะกว่า 2.4 ด้วยซ้ำ
ลองสังเกตุจากสายตาเปล่าๆ นะครับ ไม่ได้ใช้ตัวเลขการขายใดๆ ทั้งสิ้น
เพราะรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ ไปไหนมาไหนเห็นแต่ตัว 2.0 ทั้งนั้นเลย...
ทั้งๆที่โฉมที่แล้ว หายากส์มาก ประมาณว่า 1 ใน 10 เลยก็ว่าได้
งั้นเพิ่มเติมหน่อยครับ
แล้วทำไมโฉมก่อนหน้านี้ 2.0 ถึงขายไม่ดี
-
ราคาถูกกว่า บวกกับความคิดที่ว่า เครื่อง 2.0 ประหยัดน้ำมันมากกว่า 2.4 ครับ
-
คิดอย่าง Rep2 นะครับ + ราคาแพงกว่าหน่อยแต่ได้รถที่กว้างกว่าด้วย
-
เหตุผล ที่ได้จากการวิจัยตลาด ของเอเจนซีแห่งหนึ่ง เมื่อปีก่อนๆ ก็คือ
1. ในเมื่อคุณได้รถที่มีขนาดเท่ากับรถไซส์กลาง ค่อนข้างใหญ่
แต่มาในราคาถูกกว่า และออพชันก็เยอะไม่แพ้กันกับรุ่น 2.4-2.5 ลิตร
หลายคนเลยมองว่า เหตุใดจะต้องจ่ายแพงกว่า เพื่อรุ่นที่มีเครื่องยนต์ แรงกว่า?
2. ความเข้าใจผิดด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ว่ารุ่น 2.0 ลิตร น่าจะประหยัดกว่า
จริงอยู่ ในบางคัน แต่บางคันที่ทำการทดลองมา เราพบว่า รุ่น 2.4 ลิตร ประหยัดทิ้งห่างจากรุ่น 2.0 ลิตรไปไกลโข
อย่างเช่น แคมรี และ แอคคอร์ด รุ่นก่อน
-
ความคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่ายไป และของที่ได้กลับมา
อย่างTeana J32
ถ้าผมไม่สนเรื่อง ซันรูฟ กับเครื่องV6 ที่แรงกว่า ผมซื้อ 200XLแบบไม่สงสัยเลย
-
คิดเหมือนท่านอื่นๆ ครับ
- ราคาขายของรุ่น 2.0 ที่ต่ำกว่า + อุปกรณ์ที่ให้มาก็ใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องใหญ่
- ความคิดที่ว่ารุ่น 2.0 ประหยัดกว่า มีเยอะมากๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคุณสุภาพสตรี
-
ใช่ครับ เคยสอบถามเพื่อนแม่ ที่เปลี่ยนรถจาก Rover 623 เป็น Camry 2.0 โฉมปัจจุบัน เขาบอกว่า ที่ไม่เอา 2.4 เพราะรถก็ใช้แค่ในเมือง (ตจว.) ไม่ได้วิ่งทางไกลที่ไหน เห็นว่าได้รถ size นี้กับเครื่องที่ประหยัดดี ราคาถูกกว่าด้วย บอกมาว่างี้
-
:D..........good selling on mid side cars:-
- they improving better gas mileage than thier used to be
- reasonable prices to attractive buying decision
and just those couple reasons may answering your topic......555
yogibear
-
........................... ง่ายๆ เลย ..........................
คนไทยส่วนใหญ่เท้าหนัก
-
ความตื่นตัวไปตามเศรษฐกิจโลกอาจมีผลให้การเลือกรถของกลุ่มลูกค้ามีความรัดกุมขึ้น
และมีความพยายามที่จะตัดส่วนที่เกินความจำเป็นออกไป อันนี้ผมเดาจากเท่าที่เจอมา
คนที่ซื้อรุ่นเครื่องความจุน้อยมักบอกผมว่า ถ้าเงินหนา เขาก็ซื้อรุ่นใหญ่กว่าอยู่แล้ว
แต่เผอิญมีเงินไม่มากนัก แถมยังต้องใช้รถใหญ่เพราะความเชื่อในเรื่องความปลอดภัย
หรือหน้าตาทางสังคม
ซึ่งก็มีส่วนจริง หลายคน รวมถึงผม ซึ่งรู้สึกว่าชาตินี้คงไม่มีปัญญาออกเบนซ์ หรือ BMW ป้ายแดงได้
เราพบว่ารถญี่ปุ่นขนาดใหญ่ก็สามารถตอบสนองความต้องการในเรื่องภาพพจน์ทางสังคมได้ระดับหนึ่ง
แม้จะไม่เท่ารถยุโรปราคาแพงก็ตาม
การที่รถญี่ปุ่นขนาดใหญ่ มีรุ่น 2.0 ให้เลือก ก็ยิ่งตรงเป้าหมาย เพราะคุณได้รถใหญ่เท่ากัน
ดูเผินๆแยกจากกันไม่ออก ออพชั่นหลักๆเท่ากัน แต่สามารถคุมงบประมาณในการซื้อรถได้
เรียกได้ว่าทำใจจ่ายได้ง่ายขึ้น
เรื่องสมรรถณะนั้น เอาเข้าจริงๆ ผมคิดว่าบนท้องถนนเมืองไทย คงมีคนแค่ส่วนน้อย
ที่ต้องการรถที่ 0-100 เร็วกว่า 12 วิ หรือ 80-120 เร็วกว่า 9 วินาที คนส่วนมากไม่ค่อยได้กดคันเร่งกันเต็มๆ
Teana 200XL หรือ Accord 2.0 เท่าที่ผมลองขับมานั้นถามว่าสะใจไหม ตอบได้เลยว่ายัง
แต่ถามว่าพอไหม..สบาย..จะไปไหนละ ภูเก็ต เชียงราย แรงเครื่องมันพาไปได้อยู่แล้ว เทคโนโลยีต่างๆที่ประเคนเข้ามาเพื่อเรียกอัตราเร่งให้เสมอต้นเสมอปลาย ทำให้รถ 2.0 ลิตรสมัยนี้ต่างจากยุคก่อน
ลองเทียบ A32 V6 2.0 กับ J32 2.0 4 สูบดูก็ได้ครับ จะเห็นได้ว่าในทุกวันนี้เครื่องเล็กๆใช้ทำงานใหญ่ๆได้มากขึ้น อย่าลืมด้วยว่ารถสมัยใหม่ทั้งโตและหนักกว่าเก่า ล้อและยางก็ใหญ่บึ้บบั้บกว่าเก่า
-
จากที่บ้านผมเลือก Teana 200XL แทนที่จะเป็น 250XV
หลักๆ เป็นเพราะงบอ่ะครับ ไม่ใช่ไม่มี แต่พ่อบอกว่าส่วนต่างมันเยอะ คิดไปคิดมาเก็บส่วนต่างไว้ดีกว่า
แล้วพ่อยังบอกอีกว่าเครื่องแรงทำให้ขับเร็วโดยใช่เหตุ :o (แต่ก็ชอบสมรรถนะ Teana 2.5 มาก)
แต่จากที่ใช้ Cefiro A32 2.0 V6 มา 11 ปีกว่าๆ ก็บอกได้ว่าแค่ 2.0 ก็ไปได้ทั่วไทยครับ เพียงแต่อาจจะขับไม่มันส์เท่าเครื่องใหญ่ๆ แค่นั้นเอง
่น่าเสียดายที่ J32 2.0 มันไม่ได้ใช้เครื่อง V6 แล้ว
-
Accord กับ Teana ผมไม่รู้เลยนะ
แต่ Camry ตั้งแต่โฉมที่แล้ว (ACV30 หรือบางคนเรียกว่า โฉมตาเหยี่ยว)
ถ้ารุ่นก่อนไมเนอร์ ผมว่า ผมเห็น รุ่น 2.4 มากกว่าจริงๆ
แต่พอเป็นหลังไมเนอร์ ผมกลับเห็น 2.0 มากกว่าแฮะ
พอมาเปลี่ยนโฉมเป็น ACV40 หรือรุ่นปัจจุบัน เห็น 2.0 มากกว่า 2.4 ครับ
เหตุผลหลัก ผมว่า เพราะ 2.0 ปัจจุบัน Option มันก็ดีมาก / ความสวยงามของภายในก็ดีขึ้นเยอะ
อีกอย่างคือ คงเพราะเป็นรถบริษัท / รถประจำตำแหน่งผู้บริหารระดับกลางด้วยมั้ง?
-
เท่าที่จำได้พฤติกรรมบริโภคเริ่มเปลี่ยนไปช่วงปี 2005 ครับ
-
ผมว่านิสัยคนไทยชอบรถใหญ่ราคาถูกเป็นพื้นฐานประกอบด้วยครับ
และนอกจากนี้ก็ยังมี
- น้ำมันแพงขึ้น คนเลิกใช้รถซีซีสูงๆ
- ออพชั่นรุ่น 2.0 มาตรฐานเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ต้องเว่อร์ขนาดใส่เนวี่ แอร์แบ็ค6ลูก ซันรูฟ ฯลฯ
- ราคารุ่นขนาดเล็ก2.0 เริ่มขยับมาใกล้มาก จนลูกค้าบางคนอาจจะสนใจขยับขึ้นมารุ่นกลาง
- เศรษฐกิจไม่ดี คนที่จะซื้อ 2.4 ก็ลดเสปกเหลือ 2.0
-
ส่วนมากคิดว่า
น่าจะคุ้มในเรื่องราคาถูกลง
และประหยัดค่าน้ำมันครับ
-
พอเพียงครับ คำเดียว
ผมก็ใช้ camry2.0 ตัวปัจจุบัน คุณภาพคุ้มราคาครับ แต่ผมว่า camry2.0 กินน้ำมันกว่า 2.4 นะ
-
แต่ก่อนที่บ้านเลือกซื้อ Accord G7 แต่มิได้มองตัว 2.0 แม้แต่น้อย เพราะว่าตอนนั้น ตัว 2.0 มันยังไม่ออกมาครับพี่น้องป่าน 55555555555555555
-
อาจจะเพราะว่าราคารุ่น 2.4 / 2.5 ที่ขยับไปไกลถึง 1.6 ล้าน ด้วยหรือเปล่าครับ
ในขณะที่รถในบอดี้เดียวกันเครื่อง 2.0 ราคาป้วนเปี้ยนที่ประมาณ 1.1-1.3 ล้าน
ซึ่งเป็นราคาใกล้เคียงกับเครื่องโตๆ Top model ในสมัยก่อนๆย้อนไปเมื่อสักประมาณ 10 ปีที่แล้ว
-
เพราะว่า ให้ Option ที่ดีกว่า 2.4 ตัวถูก ในราคาที่ถูกกว่ากันมากครับ
ภรรยาผม ขับ Camry 2.0G ก็ไม่ได้บ่นว่าอืดอะไรมากมายครับ
แถมชม Design ทั้งภายนอกและภายใน + Option ของมันด้วยว่า
"มันดูดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่จ่ายเงินในราคาที่ถูกกว่ากันเกินครึ่ง"
น้องชายภรรยาผม + แฟน ขับ Accord 2.0E ก็ไม่บ่นว่าอืดครับ
แต่ทางลูกชายผมเคยนั่งรถเค้าแล้ว ไม่อยากจะนั่งอีกครับ
เพราะ
-ไม่ชอบล้อแม็กที่ติดรถ ทางภรรยาผมเจรจากับน้องชาย+แฟนแล้ว ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นล้อแม็ก 17 นิ้วที่ติดรถตัว 2.4
-ไม่ชอบภายในแบบอลูมิเนียม ชอบภายในลายไม้ของ Camry ภรรยาผมครับ
-ไม่ชอบการติดฟีล์มบานหลังแบบเว้นไฟเบรคดวงที่ 3 ของศูนย์วองรังสิต
-ไม่ชอบไฟเบรคดวงที่ 3 ที่เป็นหลอดใส้