Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vellcap ที่ กันยายน 12, 2011, 18:21:43
-
ระหว่าง 1. รถ 2WD (FWD หรือ RWD ก็ได้) + Traction Control กับ 2. รถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD
รถยนต์เป็นรุ่นเดียวกันแต่ต่างกันแค่ 2 จุดนี้ครับ ยางที่ใช้เป็นยางเกรดทั่วๆไป เช่น AR10 Primacy LC Excellece
ใน 2 แบบนี้ แบบไหนที่ปลอดภัยในการขับบนถนนทั่วไปมากกว่าครับ(ถนนเปียก ถนนแห้ง ถนนเปียกที่มีคราบเขม่าที่ผิว ฯลฯ)
และถ้าขับรถ ในสถานะการณ์แบบนี้จะเลือกแบบไหนกันครับ (ตอบเป็นข้อนะครับ)
1.ฝนตก บนเขาที่มีโค้งเยอะ
2.พื้นที่ที่มีดินโคลนลื่นๆ
3.พื้นผิวของถนนมีน้ำแข็ง
4.ขับที่ความเร็วสูง ในสภาพที่ถนนเปียก
5.ถนนมีเศษดินโคลน
6.หักหลบสิ่งของบนถนนเปียก (หลบแบบที่ทดสอบใน VDO ต่างๆ)
7.พื้นผิวถนนเป็นดิน
8.ขับในเมืองในขณะที่พื้นผิวถนนมีน้ำแข็ง
มีต่อครับ
ระหว่าง 1.รถ 2WD ขับเคลื่อนล้อหน้า + Traction Control กับ 2. รถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD
ถ้าต้องขับรถ ในสถานะการณ์แบบนี้กับรถ 2 คันนี้ที่เหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นยาง จะเลือกแบบระบบไหนกันครับ (ตอบเป็นข้อนะครับ)
คันที่ 1.ยาง Energy MXV8 :o NCT5 :-X B250 ::) b390 :P ;D ;D ;D
คันที่ 2.ยาง Re001 F1 Pilot Sport 8)
1.ฝนตก บนเขาที่มีโค้งเยอะ
2.พื้นที่ที่มีดินโคลนลื่นๆ
3.พื้นผิวของถนนมีน้ำแข็ง
4.ขับที่ความเร็วสูง ในสภาพที่ถนนเปียก
5.ถนนมีเศษดินโคลน
6.หักหลบสิ่งของบนถนนเปียก (หลบแบบที่ทดสอบใน VDO ต่างๆ)
7.พื้นผิวถนนเป็นดิน
8.ขับในเมืองในขณะที่พื้นผิวถนนมีน้ำแข็ง
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
-
Traction Control ตามความเข้าใจผมหมายถึง ระบบ Electronic Stability Program บวกกับ Brake Assist System อะไรพวกนี้ใช่ไหมครับ? ถ้าใช่ ผมเลือก ข้อนี้แหล่ะ จะ FWD หรือ RWD ก็ได้เหมือนกัน
ตามข้อที่คุณยกตัวอย่างมา ถ้านับเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ผมเลือก RWD บวก Traction Control หมดทุกข้อครับ ถ้ามี AWD แต่ไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรเลย มันก็ไม่ปลอดภัยอยู่ดีครับ
-
ถ้าขับสองล้อ แต่มี TRC มันก็หยุดการปั่นฟรีได้แค่สองล้อนั้น
แต่ทราบมาว่าถ้าเป็น AWD สองล้อหลักเสียการยึดเกาะ ก็ไม่ใส่ใจ ไปหมุนล้ออื่นๆแทน แต่ถ้าเสียการยึดเกาะทั้งสี่ล้อ ไม่มี TRC ก็ปั่นฟรีอยู่ดีครับ
-
ฝนตกขับไม่เกิน 20-40กม./ชม. คันไหนก็ปลอดภัยแน่นอนจ้า *-*
-
Traction control อย่างเดียวเลยนะครับ แค่ระบบตรวจจับไม่ให้ล้อหมุนฟรีขณะออกตัว โดยระบบจะไปเบรคในล้อที่หมุนฟรี และ ตัดกำลังเครื่องยนต์
แต่ถ้าขับเร็วหน่อย(เกิน 40 มั๊ง)จะตัดแค่กำลังจากเครื่องยนต์ครับ ไม่มีการเบรคช่วย
ซึ่ง Traction control ยังไม่ถึงขั้น ESP(Electronic stability control) ที่สามารถสั่งเบรคได้ในแต่ละล้อ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้หลุดโค้ง หรือ หมุน ครับ
ปล.สงสัยผมคงจะต้องไปเรียนด้านการสื่อสารเพิ่มเติมแน่ๆ รู้สึกผมจะสื่อสารกับผู้อื่นไม่ค่อยรู้เรื่อยเลยครับ :'( :'( :'( :'( :'(
-
ผมเลือก AWD ครับ
เพราะเคยเจอมากับตัว
-
ผมว่า AWD ได้เปรียบกว่านะครับ
-
ผมว่า AWD โดยรวมเหนือกว่าอ่ะครับ.. :-\
-
AWD อย่างเดียวมันก็ช่วยได้บ้าง แต่บางที มันไม่ค่อยอเนกประสงค์เมื่อมาอยู่บนรถบ้าน
ซึ่งแน่นอน บางทีล้อเกิดอาการหมุนฟรีในบางลักษณะ โดยที่ไม่ใช่ขับความเร็วสูงที่ดูจะ
เน้นที่ความปลอดภัย แต่การขึ้นเนินที่มีความต่างระหว่างพื้นแห้ง กับพื้นลื่น หรือหลุม
AWD อย่างเดียวอาจจะเกิดการฟรีทิ้งไปเลยก็ได้เนื่องจากไม่มีเฟืองลิมิเต็ดสลิป
แต่หาก AWD รวมกับ TRC มันจะเข้ามาแทน ลิมิเต็ดสลิปได้เลย แต่การทำงานเป็นคนละแบบ
Extreme Traction-Control Test (http://www.youtube.com/watch?v=LFJI0tLMVpI#)
-
เอาความปลอดภัยก็ต้อง Traction Control สิครับ เพราะถ้าแรงเยอะไป มันตัดกำลังลงให้พอเหมาะ
แต่ AWD ถ้าล้อหน้าเกิดฟรี มันถ่ายไปล้อหลัง(แต่ถ้าล้อหลังก็ฟรี ก็ตัวใครตัวมัน) สรุปว่า แรงรวมของรถเท่าเดิม(ถ้าไม่ลื่นจนฟรีหมดทุกล้อ) ไม่ลดลง
เพราะงั้นรถ AWD ก็ยังไปได้ไวกว่า แต่เรื่องความปลอดภัย ผมว่าโดยทั่วไปมันก็สวนทางกับความเร็ว เพราะงั้นคงต้องตอบว่า Traction control ปลอดภัยกว่า แต่ AWD สมรรถนะมากกว่าครับ
แต่ถ้ากับ ESP ก็คงอีกเรื่องน่ะครับ
-
ผมเชียร์ ---> AWD +การขับขี่ประสบการณ์สูง 5555
-
AWD แล้วขับแบบ KEN BLOCK ;D ;D
-
AWD แล้วขับแบบ KEN BLOCK ;D ;D
ลุ้นตลอดเส้นทาง 55555
-
จังหวะเข้าโค้ง ขับหน้ากับขับสี่ไม่ค่อยต่างกันมาก อย่าง VW Golf GTi ขับหน้ามี XDS
สามารถเบรกล้อทีละข้างเพื่อช่วยหันหน้าเข้าวงในโค้งได้ อันนี้ก็ใช้ได้ผลดี
ส่วนที่ต่างกันคือตอนยิงออกจากโค้ง รถขับสี่ม้าไม่เกิน 300 กระแทกเต็มๆได้เลย
แต่รถขับหน้า กระแทกเต็ม พลังออกมาเกินล้อจะรับ Traction control ก็ตัดทอนกำลัง
อันนึงเอาลงได้หมด อันนึงต้องคอยออมๆไว้
และอย่าลืมว่าเมื่อเราพูดถึง AWD มันก็มี AWD อย่างของ Evo หรือ Impreza STi
ที่จัดสรรกำลังลงล้อที่เหมาะสมได้ ไม่ได้ส่ง 50:50 ซ้ายขวาเท่ากันตลอดเวลา
ดังนั้นถ้าถามผมว่าผมถือหางใครมากกว่า ก็ต้อง AWD
-
จากตัวแปรที่ท่าน จขกท กล่าวมา
รถที่มี AWD+ ESP+Traction control+ABS +4WD LOCK
มากมาย ถ้ายางไม่ดีจริง ก็จบไม่สวยเหมือนกันครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว เลยล่ะครับ.......