Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sunnook ที่ กันยายน 17, 2011, 14:43:38
-
My Nissan Teana 2.5 0-140 (http://www.youtube.com/watch?v=2Kr8deSPoOM#)
เขาทำอะไรกับเกียร์หรือเปล่าครับ 0-100 ไม่มีการชิฟท์ขึ้นเลย
-
ไม่ได้ทำอะไรหรอกครับ เป็นเกียร์ CVT นะครับ พวก Nissan March Lancer EX Altis ที่ใช้เกียร์ CVT ก็เป็นแบบนี้แหละครับ
-
CVT ออกตัวแรงๆบ่อยๆระวังเกียร์กลับบ้านเก่าเร็วนะครับ
-
CVT ออกตัวแรงๆบ่อยๆระวังเกียร์กลับบ้านเก่าเร็วนะครับ
ยืนยันด้วยอีกเสียงครับ เพราะ250XVที่บ้านเกียร์ลาโลกไปตอน70,000โลครับ แต่เพิ่งเอาไปเคลมมาตอน90,000โล ยังไม่อยากจะนึกว่าถ้ามันเสียหลังหมดประกัน จะเป็นยังไง :(
-
ชิฟท์แน่นอนครับ ตอนรอบไปแช่อยู่สูงๆแล้ว ความเร็วยังเปลี่ยนขึ้น นั่นล่ะครับอัตราทดกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง (continuously variable) เป็นสเน่ห์ของซีวีที แต่คนไทยเหยียบกันแบบนี้ถึงไปไว ขออิงจากที่พี่จิมพูดบ่อยๆ คือ เหมาะกับถนนเมืองไทย แต่ไม่เหมาะกับสันดานการขับรถคนไทยครับ
-
เป็นธรรมชาติของ CVT ครับ
ข้อดีก็คือไม่มีกระชาก ไม่เสียเวลาเปลี่ยนเกียร์ สามารถแช่รอบเครื่องไว้ที่รอบแรงม้าสูงสุดได้ตลอด
ข้อเสียคือให้ความรู้สึกว่าไม่ค่อยแรง กับแช่รอบสูงๆ อย่างนี้นานๆ คงไม่ดีต่อเครื่องกับเกียร์เท่าไหร่
-
Xtronic CVT ไงละครับ
ไม่งั้นเขาจะโฆษณาเหรอว่า "ไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์" ;D
และเกียร์ของเทียนาสามารถสร้างอัตราทดที่ต่างกันได้มากถึง 700 กว่ารูปแบบ
อ้อ....ใช่ว่า CVT แล้วเหมือนกันนะ
ถ้า CVT ของ Altis,Lancer EX,Jazz GD2,City ZX พวกนี้มีล็อคอัตราทดมาให้ด้วย(CVT สามารถล็อกอัตราทดให้เหมือนรถทั่วไปได้)
แต่บางรุ่น เช่น Camry Hybrid,Teana,March,Brio ไม่ล็อคอัตราทดครับ มันต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ
เกียร์พวกนี้ ทนแรงบิดที่สูงๆ ไม่ค่อยดี จึงเปราะ.....
แต่มีดีที่นุ่มนวล และรักษารอบเครื่องไม่ให้มากไป จึงประหยัดน้ำมัน
-
เป็นแบบนี้ผมว่าทำให้ซดน้ำมันโฮกๆเลยนะนั่น
-
ผมว่าจากการใช้งานจริงไม่ค่อยประหยัดเท่าไรเลย...LANCER EX อ่ะครับ 555
-
แต่เท่าที่เห็นขึ้นเร็วดีจริงๆ 250xv รุ่นนี้... ;) ;)
-
CVT ออกตัวแรงๆบ่อยๆระวังเกียร์กลับบ้านเก่าเร็วนะครับ
ยืนยันด้วยอีกเสียงครับ เพราะ250XVที่บ้านเกียร์ลาโลกไปตอน70,000โลครับ แต่เพิ่งเอาไปเคลมมาตอน90,000โล ยังไม่อยากจะนึกว่าถ้ามันเสียหลังหมดประกัน จะเป็นยังไง :(
โดนไปแล้วหรอครับเนี่ย ? :(
คันที่บ้านผมเพิ่งวิ่งไปไม่ถึง 30,000 กม.เลย แต่รถจะ 3 ปีแล้ว
ต่อไปนี้คงต้องขับกันแบบถนอมสุดๆแล้วล่ะ
-
ที่ขับแล้วประหยัด เพราะกดคันเร่งจมกันบ่อยบ่อยหรือเปล่าล่ะครับ
เกียร์ CVT ถ้าจะขับให้ประหยัด ก็เร่งขึ้นไปเนียนเนียน แล้วเลี้ยงความเร็วไว้
แบบนั้นแหละที่จะประหยัด เพราะตอนไล่ความเร็วขึ้นไป มันไม่ต้องลากรอบสูง
หรือไม่ต้องไล่รอบกันใหม่ทุกเกียร์ แต่ถ้ากดคันเร่งจมมิดติดพื้น ให้รอบตีอยู่แบบนี้ ก็แน่นอนครับ
กินน้ำมันมากแน่แน่
-
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบนะครับ ;D
-
สงสัยหน้าจอของคลิปนี้ครับ พอดีใช้รถรุ่นนี้อยู่ครับ
ตอนเร่งเครื่องมาก ๆ แท่งสีส้มในจอมันน่าจะต้องลดลงครับ
แต่ในคลิปตอนเร่งเครื่อง แท่งสีส้มที่บอกอัตราสิ้นเปลืองกลับเต็มแท่ง
พอปล่อยคันเร่ง แท่งสีส้มกลับลดลงมาตรงกลาง
เพื่อน ๆ ที่ใช้รุ่นนี้อยู่ ลองสังเกตดูครับ (หรือว่ารถผมผิดปกติ)
ขอบคุณครับ
-
สงสัยหน้าจอของคลิปนี้ครับ พอดีใช้รถรุ่นนี้อยู่ครับ
ตอนเร่งเครื่องมาก ๆ แท่งสีส้มในจอมันน่าจะต้องลดลงครับ
แต่ในคลิปตอนเร่งเครื่อง แท่งสีส้มที่บอกอัตราสิ้นเปลืองกลับเต็มแท่ง
พอปล่อยคันเร่ง แท่งสีส้มกลับลดลงมาตรงกลาง
เพื่อน ๆ ที่ใช้รุ่นนี้อยู่ ลองสังเกตดูครับ (หรือว่ารถผมผิดปกติ)
ขอบคุณครับ
ตามคลิปนี้ไม่ใช่รถบ้านเราน่ะครับ เลยไม่ทราบว่าไอ้แท่งนั้นมันหน่วยอะไรกันแน่?
-
สงสัยหน้าจอของคลิปนี้ครับ พอดีใช้รถรุ่นนี้อยู่ครับ
ตอนเร่งเครื่องมาก ๆ แท่งสีส้มในจอมันน่าจะต้องลดลงครับ
แต่ในคลิปตอนเร่งเครื่อง แท่งสีส้มที่บอกอัตราสิ้นเปลืองกลับเต็มแท่ง
พอปล่อยคันเร่ง แท่งสีส้มกลับลดลงมาตรงกลาง
เพื่อน ๆ ที่ใช้รุ่นนี้อยู่ ลองสังเกตดูครับ (หรือว่ารถผมผิดปกติ)
ขอบคุณครับ
มันเป็นคนละหน่วยกันครับ ของในคลิปเป็น l/100km แต่บ้านเราเป็น km/l
แท่งส้มๆ เลยกลับกัน ของเขาถ้าแถบขึ้นเยอะ = กินน้ำมันเยอะ
จริงๆ ของเราก็เปลี่ยนหน่วยได้ครับ เข้าไปใน Setting แล้วเลือก Units