Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dogclubs ที่ กันยายน 18, 2011, 03:42:14
-
อยู่ จ.ขอนแก่นน่ะครับ ว่าจะติดแก๊ส lpg ต้องดูแลอะไรมาเป็นพิเศษบ้างครับ
แม่ขับ ที่ทำงาน-บ้าน ประมาณวันละ30โล
ติดราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ต้องมีงบประมาณเท่าไหร่ครับ ค่าบำรุงรักษายังไงบ้างครับ
มีค่าอะไรบ้างครับ จูนอะไรบ้างครับ
แล้วเกียร์ mt มีผลกับการติดแก๊สไหมครับ แล้วเรื่องประกันรถล่ะครับ หรือแค่เครื่องอย่างเดียวครับ เรื่องชนล่ะครับ
ช่วยแนะนำร้านติดหน่อยนะครับ ขอนแก่น
ขอบคุณครับ
-
แนะนำอย่างนี้ครับขับวันละแค่นี้ส่วนต่างยังไม่คุ้มเท่าไหร่นะครับ
อีกเรื่องที่สำคัญคือฮอนด้าระยะยาวหน่อยเครื่องจะมีปัญหาพอสมควรเพราะลักษณะภายในเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาทนความร้อนขนาดนั้นครับ
ให้คิดกลับกันว่าค่าซ่อมบำรุงที่มีโอกาสสูงกว่า+ความปลอดภัยของแก๊สที่ยังต้องยอมรับว่าน้อยกว่าน้ำมัน+ราคาขายต่อที่โดนกดต่ำลงเพราะรถมีการดัดแปลง+ราคาแก๊สที่ยังไม่แน่นอน
เพราะ้าผมแนะนำยังไง LPG ดีกว่าครับแต่ปัญหาคือราคามันอาจโดนปรับในเร็ววันนี้และผมยืนยันว่าขับแค่วันละ 30 โลยังไม่น่าจะติดแก๊สนะครับ
ไม่เหมือนพวก altis ที่ติดไปไม่ค่อยจะเป็นปัญหากันเพราะชุดโลหะภายในถ้าจำไม่ผิดนำเข้าจากฟิลิปปินส์และล๊อตหลังเครื่อง 1.6 1.8 2.0 ด้วย
ทำรองรับให้แล้วครับ
-
ในฐานะที่ผมใช้รถติด LPG อยู่สองคัน ผมว่าต้องวิ่งวันละ 50 km.ขึ้นไปครับ
ถึงจะคุ้มทุน ที่ผมคิดคือรถใหญ่นะครับ เช่นของผม Granvia วิ่งไม่เยอะหรอก
แต่ส่วนต่างของแก๊สกับน้ำมันจะเยอะวิ่งแป๊บเดียวก็ตุ้มทุนและ
อีกคัน Soluna คันนั้นวิ่งวันละ 70 km. ครับ
โดยสรุป ผมว่าไม่ต้องติดครับ เพราะวิ่งน้อยไป ไม่คุ้มทุน ติดแก๊สต้องมีค่าใช้จ่าย
ในการซ่อมเพิ่มอีกเรื่องหนึ่งนะครับ จะติดก็เมื่อตราบใดก็ตามที่พี่วิ่งเกิน 70 km./วัน ครับ
-
ขับ อย่างต่ำก็ประมาณ30น่ะครับ แค่ไปทำงานไปนู่นนี่นั่นต่อวัน ประมาณ50อยู่แล้วครับ แม่จ่ายค่าน้ำมันไม่ไหวเลย
-
ถ้ายืนยันที่จะติด ก็เป็น LPG หัวฉีดครับ
ยี่ห้อไหนก็ได้ขึ้นอยู่กับที่เราพอใจ ที่สำคัญคือร้านที่ติด
CITY เป็นตัวไหน ถ้าตัวปัจจุบัน(ไม่รู้ว่าเฉพาะตัวท็อปหรือปล่าวนะครับ)
เห็นช่างเคยบอกว่าต้องหลอกเกจ์น้ำมัน ไม่งั้นเวลาวิ่งไปพอแก๊สลดน้ำมันก็ลดตามไป
แต่พอแก๊สหมดถังเกจ์น้ำมันก็เป็นปกติครับ ส่วนเรื่องทนแก๊สฮอนด้าติดได้ครับ
แต่ทนน้อยกว่าโตโยต้า ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วช่างอีกนั่นแหละครับ
ต้องจูนพอดี ไม่หนาไป หรือ บางไป ใช้แก๊สแล้วอย่าอัดมากจะสึกหรอไวครับ
เป็นไปได้ควรเช็กแก๊สรั่ว หรือ ระบบหล่อเย็นรวมถึงพวกของเหลวต่างๆอย่างสม่ำเสมอ
ด้วยนะครับ
ถ้าติดแล้วระวังอีกอย่างคือเที่ยวเยอะขึ้น ขอให้มีความสุขกับ City+LPG นะครับ
ปล.ผมไม่สนใจเรื่อง LPG ลอยตัวนะครับ แหะๆ
-
LPG เพื่อนผมติดของ Energy Reform
วิ่งมา 2หมื่นโลล่ะ ยังไม่มีปัญหา
แต่ช่างที่ติดให้บอกเองว่าวาล์และฝาสูบของฮอนด้าไม่ทน
ให้ตรวจเช็คบ่อยๆ
ส่วนมากจะมีปัญหาเพราะชอบซัดรอบสูงๆ
โดยเฉพาะลักษณะเครื่องฮอนด้า มีดีที่รอบสูง
แต่รอบสูง+แก๊ส มันไปด้วยกันไม่ได้จริงๆ
สรุป พัง
แต่ถ้าขับเรื่อยๆเหมือนเพื่อนผม เข็มรอบไม่เคยเกิน 3พัน
รับรองว่าทนหายห่วงครับ
-
รถติดแก็ส ควรตรวจเช็คตั้งวาล์ว ที่ 40,000 กิโลเมตรอยู่แล้ว
ยกเว้นรถที่มีระบบปรับตั้งอัตโนมัติ
แต่สำหรับ City ถ้าคุณแม่บอกว่าจ่ายค่าน้ำมันไม่ไหว ผมชักสงสัยว่าขับอย่างไร
ของผม เติมน้ำมัน แก็สโซฮอลล์ 95 ด้วยซ้ำ เติมทีละ 500 บาท วิ่งในระยะทาง 20 - 30 กิโลเมตร พอกัน อยู่ได้ราวๆ 3 วัน
เติมเต็มถัง ครั้งละ 1,400 บาท ไม่น่าเกิน ถ้าช้รถแค่นั้น อยู่ได้ สัปดาห์นึงสบายๆ
ไม่มีความจำเป็นต้องติดแก็สครับ
-
อยากรู้จังว่าจะเริ่มลอยตัว LPG เมื่อไร?
และมีราคาเพิ่มขึ้นสักกี่ %
สมมุติว่า :
ถ้าลอยตัวแก๊สแล้วราคาขึ้นมาสัก ---> เท่าตัว
มันจะไม่ค่อยประหยัดเท่าไรนะครับ
แถมในระยะยาวต้องมีการซ่อมบำรุงสูงกว่าน้ำมันด้วยครับ
ปล.รถที่ติดตั้งแก๊สตั้งแต่ต้นๆ ใช้มากๆจะคุ้มยิ่งกว่าคุ้มไปแล้วครับ
แต่ถ้าจะติดแก๊สช่วงนี้ต้องคิดให้หนักเลยครับ
และส่วนตัวคิดว่าต่อไปในอนาคตรถ ซีซี สูงๆ (กินน้ำมันหนักๆ)
หากเจอเหตุการณ์ลอยตัวแก๊ส(แบบเท่าตัว)
ต่อไปจะลำบากมากแน่ๆครับ..
-
ถ้าจะติดแก๊ส สิ่งแรกที่คุณควรหาข้อมูลคือ
คุณจะติดแก๊สอะไร และติดแบบไหน ในงบประมาณที่คุณตั้งไว้
และคุณจะใช้เวลานานขนาดไหนกว่าที่จะคุ้มทุน
สำหรับผม ติดแก๊สมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตอนรถวิ่งไปแล้ว 1.7 แสน ก.ม.
ผมใช้รถวันละราวๆ 100 ก.ม. ดังนั้นไม่เกิน 7 เดือน ผมก็คืนทุนแล้ว(ตอนนี้วิ่งแล้ว 2 แสนก.ม. คืนทุนเรียบร้อยแล้ว)
สำหรับฮอนด้า ถ้าจะติดแก๊ส ควรเลือกอู่ที่เคยติดแก๊สให้กับรถรุ่นนั้นๆมาก่อน ฝีมืออู่ติดตั้งสำคัญมากครับ
อ้อ ถ้าจะติดแนะให้เป็น LPG แบบหัวฉีดนะครับ ราคาป้วนเปี้ยนแถว 2 หมื่นกว่าๆ (ถ้าเป็นถังโดนัทก็อาจจะแถวๆ 3 หมื่นบาท)