Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: [email protected] ที่ กันยายน 25, 2011, 10:53:34
-
ได้เอารถเข้าศูนย์ มาสด้า บ่อวิน ชลบุรี เพื่อเช็คระยะ 10000 km
ได้เลือกใช้น้ำมันเครื่องของ 0 (fully synthetic engine oil สเปค 0w-20)
หลังเปลี่ยน รู้สึกว่า ลื่นดี รอบเครื่องขึ้นเร็ว ปัจจุบันวิ่งได้ 11,000 km
ส่วนรถก็เป็น m2 - mt / production month - Jan 2011 / รับรถเมื่อ 26 FEB 2011
วิ่งไม่ไกลส่วนใหญ่ก็วิ่งทำงานระหว่าง อีสเทิร์นซีบอร์ด-ระยอง กับ แหลมฉบัง-ชลบุรี
ไปกลับก็ 100 km วิ่ง สัปดาห์ละครั้ง (ส่วนใหญ่จะจอดมากกว่า)
1.ผมสงสัยว่า ควรจะเพิ่ม ความหนืดของน้ำมันเครื่องเป็น เบอร์ 30 หรือ เบอร์ 40 ที่ระยะทางกี่ km ครับ
2.น้ำมันเครื่องของ 0 เบอร์ 0w-20 มันมี "ข้อด้อย" ด้านไหนบ้าง
ขอบคุณครั
-
ถ้าคุณคิดว่าคุณดูแลรถดีพอขนาดนี้ และวิ่งน้อยมาก ใช้อะไรก็ใช้ไปเหอะครับ ไม่ต้องไปบ้าตามพวกที่โฆษณาหรอกครับ
-
ถ้าใน 10,000 km หรือ 6 เดือน ลองเช็คปริมาณน้ำมันเครื่องที่ก้านวัด แล้วระดับยังอยู่ในช่วง ก็ใช้ได้ครับ
-
0-20 ทั้ง มาสด้าและฮอนด้าเลยวุ้ย
ค่าเมนทาเน้นท์กลายเป็นแพงไปแล้วเดี๋ยวนี้
-
สำหรับรถบ้านโดยทั่วไปแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มความหนืดเมื่อเวลาผ่านไปแต่อย่างใดครับ
ใช้เกรดไหนก็เกรดนั้นได้เลย
ศูนย์มาสด้าบางแห่งใน กทม ยังเอาเบอร์ 40 เติมให้ลูกค้าอยู่เลย เหอๆ
-
ความหนืด 20 เองเหรอ เห็นเดียวนี้ มี 30 ออกมา ผมว่ามันก็เหลวแล้วนะครับ
20 ส่วนตัวว่าเหมาะกับการใช้วิ่งแบบ ในเมืองมากๆ
ถ้าวิ่งออกต่างจังหวัดบ่อยๆ ใช้รอบสูงๆ หรือต้องเร่งแซงด้วยการคิกดาวด์ ผมว่าน้ำมันเครื่องมันจะไม่เกาะชิ้นส่วนที่เป็นโลหะเอานะครับ = ='
-
เอารูปน่าครับถ้าไม่อัดรอบ 5000 ตอนการเดินทาง รถใหม่ๆๆ ลื่นดีครับช่วยประหยัดน้ำมันด้วย
-
น้ำมัน 0W-20 ศูนย์มาสด้าแนะนำสำหรับมาสด้า 2 เท่านั้นครับ
ส่วนรุ่นอื่นอื่น ก็เติมเบอร์ปกติตามที่ระบุในคู่มือประกอบการใช้งานรถยนต์
สาเหตุ ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ ไม่ได้ถามมา
แต่คิดว่าถ้าเป็นมาตรฐานของศูนย์ และเป็น Fully Synthetic
ก็ไม่ต้องไปคิดเพิ่มความหนืดอะไรครับ แค่เปลี่ยนถ่ายตามระยะก็พอ
และช่วงปลายอายุ ลองชักก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องขึ้นมาดูบ้าง
ว่ามันมีพร่องหายไปไหนรึเปล่า เพราะหลายคันพอใช้น้ำมันเครื่องใสใส
บางทีอัดมากมาก ใช้ความร้อนสูงสูง น้ำมันเครื่องมันจะหายไปบ้าง
ถ้าต่ำกว่าขีด L เมื่อไหร่ก็ควรจะเติมเพิ่มเข้าไปครับ ป้องกันความเสียหาย
-
รถเล็ก ถ้าวิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆ นี่ยิ่งไม่ควรใช้เลยครับ ผมว่านะ
เพราะวิ่งพวกถนนเลี่ยงเมือง (บายพาส) บางทีเหยียบเพลินๆ รถเล็ก วิ่งสัก 120-140 รอบนี่มันสูงมากเลยครับ
แต่ถ้าในเมือง ก็อย่างว่าครับ ใช้ได้สบาย ไม่น่ามีปัญหา
-
อยากลองเติมเหมือนกันครับ
แต่ส่วนใหญ่จะขับ 80-100 มาสด้า 2 รอบเครื่อง MT มันจะอยุ่ 3000-3100 ยังงี้ไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ คราวหน้าจะได้ลองเติมดูบ้าง
-
เรื่องรอบสูง มันรอบสูงสัมพัทกับรถสมัยนี้ที่มี 5 AT, 6 AT, 7 AT, CVT เท่านั้นเองล่ะครับ
ลากรอบแช่ทางยาวยาว ระดับ 3-4 พันรอบต่อนาที เป็นเรื่องปกติมากสำหรับรถสมัยก่อน
แล้วสมัยนี้เทคโนโลยีดีกว่าเดิมตั้งเยอะ ดังนั้นการแช่รอบเดินทางแบบนี้ ปกติมากเลยครับ
รถเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่ เกียร์ 5 วิ่ง 100 รอบก็ขึ้นประมาณ 3 พันทั้งนั้น หมายถึงรถสี่สูบนะ
-
Thank you for every comment, krab