Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HOMY_DEMIO ที่ กันยายน 28, 2011, 09:25:19
-
ท่านประธาน มร.อาซึชิ ฟูจิโมโต ประธานบริษัท Honda Automobile เข้ารับตำแหน่งช่วงกลางปี 2009
เขาก็ต้องรับผิดชอบโปรเจคท์สำคัญอย่าง Freed, Brio รวมไปถึง Jazz, City, Accord รุ่นปรับโฉม ผลรวมออกมาอาจจะไม่ถูกใจบริษัทแม่
เร็ว ๆ นี้เขาก็จะเตรียมบินไปญี่ปุ่นแล้วครับ และจะส่งไม้ต่อให้กับท่านประธานคนใหม่ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าจะเป็นใคร
และยังให้กุนซือ คุณ พิทักษ์ เข้ามาดูแล SVP การตลาด ขาย บริการ เบ็ดเสร็จ
และนี่จึงเป็นการปรับองค์กรครั้งสำคัญที่สุดของ Honda เพื่อต้อนรับยอดขาย 1.8 แสนคันในปี 2012 และเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง
ให้ติดลมบนแบบไม่มีใครตามได้ทันอีกครั้ง
ปล. จริง ๆ คุณ ฟูจิโมโต อาจจะไม่ผิดอะไรมาก เพราะยังไง ๆ เขาก็ไม่ได้รู้ตลาดเมืองไทยดีเท่ากับคนไทยแน่นอนครับ
แต่ด้วยเป้าหมายที่วัดการทำงาน เขาก็ต้องถูกประเมินครับ
(http://www.khaosod.co.th/view_resizing_images.php?filename=news-photo/khaosod/2009/08/car02020852p1.jpg&width=360&height=360)
-
เพราะ Brio ?! ;D
-
เพราะ Brio ?! ;D
+ Freed
-
เรียกว่าเด้งเลยเหรอครับ จั่วหัวแบบนี้จะต้องมีคนเข้ามาแขวะพี่H อีกหลายความเห็นแน่ๆเลย :D
ส่วนตัวคิดว่าการประธานHคนนี้ ไม่เข้าใจตลาดคนไทยด้วยมั้งครับ+กับดวงไม่ดี อย่างเจอซึนามิเมื่อต้นปีด้วย
ตัวรถที่ดีกับไม่เปรี้ยงปร้าง(มากขึ้นเท่าไร) ส่วนตัวรถที่ไม่แข็งอยู่แล้วก็ดันให้เด่นไม่ได้
รอดูผลงานในอีกปีสองปีถัดจากนี้ว่า
Jazz>ไม่มีคู่แข่งแล้วจะเพิ่มยอดได้มั้ย (ยาริสเข็นไม่ไหวแล้ว)
City>MCแล้วจะชนะViosได้มั้ย
Civic>ผมว่าถึงเราจะบ่นๆกันแต่มันน่าจะรุ่งนะ เซนส์มันบอก
Accord>ชนะ Teanaให้ได้ก่อน
Freed>No comment
-
ปัญหาไม่ใช่ประธานไม่เข้าใจตลาดเมืองไทย
แต่ปัญหาอยู่ที่การเมืองภายใน
ถ้ายังแก้ปัญหาสมองไหลไม่ได้
ถ้ายังแก้บรรยากาศการทำงานข้างในส่วนลึกๆไมได้
ก็แทบไม่อยากจะคิดต่อเลย...
นั่นละปัญหาใหญ่ที่จะต้องแก้ละ
-
เพิ่งคุยกะพี่ที่โรงงานเรื่องนี้แหละครับ เขาซื้อแจ๊สมาโดยไม่มองบริโอ้กะฟรีดเลย เหตุผลก็อย่างที่คุยกันทั่วไปนั่นแหละ ประมาณว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ไม่หลิ่วตาตาม ขายที่เมืองไทยก็ต้องเอาความต้องการของลูกค้าที่นี่เป็นหลัก ไม่ใช่เอาแนวคิดแบบลูกค้าญี่ปุ่น อย่างนี้ทำอะไรก็เจ๊งกะบ๊ง
อ้อ พี่คนนี้เขาเคยโดนชนท้ายมาแล้วตกทางด่วนเลยแต่ไม่ตายแค่คอเคล็ดเข้าเฝือกนิดหน่อย เขาตีราคาคืนซากให้ 400000 เลยไม่เอา เอามาซ่อมใช้งานต่อแต่ไม่กล้าขับเร็วแล้ว พี่เค้าเลยมองบริโอ้ที่เป็นกระจกหลังทั้งบานอีกทั้งช่วงระหว่างท้ายกับคนนั่งสั้นเกินไปถ้าโดนกระบะยกสูงชนมีความรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยอย่างแรง ชีวิตมีค่ามากกว่ากระจกบานเดียว
-
ปัญหาไม่ใช่ประธานไม่เข้าใจตลาดเมืองไทย
แต่ปัญหาอยู่ที่การเมืองภายใน
ถ้ายังแก้ปัญหาสมองไหลไม่ได้
ถ้ายังแก้บรรยากาศการทำงานข้างในส่วนลึกๆไมได้
ก็แทบไม่อยากจะคิดต่อเลย...
นั่นละปัญหาใหญ่ที่จะต้องแก้ละ
ปัญหาสมองไหล ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มันเป็นเรื่องปกติครับ เพียงแต่ว่าคุณจะจัดการองค์กรอย่างไร ให้รองรับเหตุการณ์แบบนี้ได้
บริษัทที่ผมทำ ปีๆนึง ก็มีคนเข้า-ออก เยอะเหมือนกัน ถามว่าผลกระทบมีไหม มันก็มีบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้
เรื่องที่น่ากลัวคือการเมืองภายในนี่แหละ ผมเคยทำงานบริษัทญี่ปุ่น(ไม่เกี่ยวกับยานยนต์)อยู่ช่วงหนึ่ง สิ่งที่ผมรับรู้คือ ถ้าใครเข้ากับเจ้านายได้ พูดสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ เค้าจะมีโอกาสที่จะเติบโตค่อนข้างแน่นอน ผลงานแทบจะไม่ค่อยมีการนำมาคิด นี่คือจุดบอดของบริษัทญี่ปุ่น
-
เรื่องสมองไหลมีทุกที่ครับ
เงินดีกว่า 2-3 เท่าใครจะไม่ไป
บ.ผม โดน บ.ฝรั่งเปิดใหม่ดูดคนไปเพียบ แบบว่าแทบจะยกแพล้นท์ไปกันเลยทีเดียว
-
จะกลับมายิ่งใหญ่ได้ไหมครับ
หรือจะแย่ลง
-
ดูท่างานนี้จะมีอะไรผิดปกติแน่ๆ
เหอๆๆ
เป็นกำลังใจให้ Honda อีกแรงครับ
-
ปัญหาไม่ใช่ประธานไม่เข้าใจตลาดเมืองไทย
แต่ปัญหาอยู่ที่การเมืองภายใน
ถ้ายังแก้ปัญหาสมองไหลไม่ได้
ถ้ายังแก้บรรยากาศการทำงานข้างในส่วนลึกๆไมได้
ก็แทบไม่อยากจะคิดต่อเลย...
นั่นละปัญหาใหญ่ที่จะต้องแก้ละ
ปัญหาสมองไหล ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มันเป็นเรื่องปกติครับ เพียงแต่ว่าคุณจะจัดการองค์กรอย่างไร ให้รองรับเหตุการณ์แบบนี้ได้
บริษัทที่ผมทำ ปีๆนึง ก็มีคนเข้า-ออก เยอะเหมือนกัน ถามว่าผลกระทบมีไหม มันก็มีบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้
เรื่องที่น่ากลัวคือการเมืองภายในนี่แหละ ผมเคยทำงานบริษัทญี่ปุ่น(ไม่เกี่ยวกับยานยนต์)อยู่ช่วงหนึ่ง สิ่งที่ผมรับรู้คือ ถ้าใครเข้ากับเจ้านายได้ พูดสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ เค้าจะมีโอกาสที่จะเติบโตค่อนข้างแน่นอน ผลงานแทบจะไม่ค่อยมีการนำมาคิด นี่คือจุดบอดของบริษัทญี่ปุ่น
ทำให้นึกถึงเรื่องเล่าในบริษัทญี่ปุ่นสมัยก่อนขึ้นมาเลย ประเภทต้องไปร้องเกะกับเจ้านายใน Hostess Bar ถึง ตี 2 ตี 3 เพื่อสร้างสัมพันธ์กับเจ้านาย
ถ้าเป็นฝรั่ง หมดเวลา ตูกลับบ้าน คุณไม่ใช่เจ้านายผม จนกว่าจะถึงวันรุ่งขึ้น
Culture มันก็เป็นแบบนี้แหละครับ มันก็ต่างกันไปในแต่ละที่
แต่ถึงขั้นเด้งเลยเหรอเนี่ย จริงๆ สถานการณ์ Honda ก็ไม่ได้ถึงกับเลวร้ายนี่นา เพียงแต่ growth ไม่มาก เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
-
ปัญหาไม่ใช่ประธานไม่เข้าใจตลาดเมืองไทย
แต่ปัญหาอยู่ที่การเมืองภายใน
ถ้ายังแก้ปัญหาสมองไหลไม่ได้
ถ้ายังแก้บรรยากาศการทำงานข้างในส่วนลึกๆไมได้
ก็แทบไม่อยากจะคิดต่อเลย...
นั่นละปัญหาใหญ่ที่จะต้องแก้ละ
โอว์ !!! รู้ลึก รู้จริง
เรื่องบรรยากาศการทำงานนี่เห็นด้วยเต็มๆ 120%
-
ปัญหาไม่ใช่ประธานไม่เข้าใจตลาดเมืองไทย
แต่ปัญหาอยู่ที่การเมืองภายใน
ถ้ายังแก้ปัญหาสมองไหลไม่ได้
ถ้ายังแก้บรรยากาศการทำงานข้างในส่วนลึกๆไมได้
ก็แทบไม่อยากจะคิดต่อเลย...
นั่นละปัญหาใหญ่ที่จะต้องแก้ละ
ปัญหาสมองไหล ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มันเป็นเรื่องปกติครับ เพียงแต่ว่าคุณจะจัดการองค์กรอย่างไร ให้รองรับเหตุการณ์แบบนี้ได้
บริษัทที่ผมทำ ปีๆนึง ก็มีคนเข้า-ออก เยอะเหมือนกัน ถามว่าผลกระทบมีไหม มันก็มีบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้
เรื่องที่น่ากลัวคือการเมืองภายในนี่แหละ ผมเคยทำงานบริษัทญี่ปุ่น(ไม่เกี่ยวกับยานยนต์)อยู่ช่วงหนึ่ง สิ่งที่ผมรับรู้คือ ถ้าใครเข้ากับเจ้านายได้ พูดสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ เค้าจะมีโอกาสที่จะเติบโตค่อนข้างแน่นอน ผลงานแทบจะไม่ค่อยมีการนำมาคิด นี่คือจุดบอดของบริษัทญี่ปุ่น
ทำให้นึกถึงเรื่องเล่าในบริษัทญี่ปุ่นสมัยก่อนขึ้นมาเลย ประเภทต้องไปร้องเกะกับเจ้านายใน Hostess Bar ถึง ตี 2 ตี 3 เพื่อสร้างสัมพันธ์กับเจ้านาย
ถ้าเป็นฝรั่ง หมดเวลา ตูกลับบ้าน คุณไม่ใช่เจ้านายผม จนกว่าจะถึงวันรุ่งขึ้น
Culture มันก็เป็นแบบนี้แหละครับ มันก็ต่างกันไปในแต่ละที่
แต่ถึงขั้นเด้งเลยเหรอเนี่ย จริงๆ สถานการณ์ Honda ก็ไม่ได้ถึงกับเลวร้ายนี่นา เพียงแต่ growth ไม่มาก เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
จะเรียกว่าจริงวก็ว่าได้
-
คือ เคสสมองไหลของ Honda ตอนนี้
มันต่างจากเคสทั่วๆไปอยู่พอสมควร ก็ตรงที่
มีบรรยากาศภายในองค์กร เป็นตัวกระตุ้น
ที่ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจ โดนดูดไปตามแรงดึงตัวของบริษัทอื่นง่ายขึ้น
และบางครั้ง ไม่ต้องโดนดึงตัว แค่จู่ๆ ส่ง resume ไปเองเลยก็มี
ซึ่ง สำหรับ Honda แล้ว เรื่องแบบนี้ ไม่ค่อยได้ยินว่าเกิดขึ้นมาก่อน
ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่มีช่วง 2 ปีหลัง ที่เริ่มมีเรืองพวกนี้ให้ไดยินกันเยอะขึ้นหนะครับ
สมองไหล เป็นเรื่องปกติครับ แต่ต้องดูสาเหตุควบคู่กันไป
-
คนนี้ใช่มั๊ย ที่คิดว่าเมืองไทยฝนไม่ตก
Brio น่ะ อิอิอิอิ
-
อืมม์. . . . .
-
เด้งต้อนรับวันประกาศยอดขายทีเดียวเชียว ........แต่มองภาพรวมยอดขายฮอนด้าของเอเชียกับจีนก็ดูดีนะ
September 28, 2011 Honda Motor Co., Ltd. announced a summary of automobile production, Japan domestic sales, and export results for the month of August 2011.
-
เขาเด้ง เกือบเดือนแล้วครับ ผมเคยไปอ่านเว็บไหนสักแห่ง แต่มีผลวันที่ 1 ตค. 54
ข่าวไม่ค่อยอัพเท่าไรเลยคับ คนส่วนมาก็รู้กันหมดแล้วคับ ส่วนที่เด้ง คงมาจากการทำงานส่วนตัวมากกว่า สมองไหล ไรบ้าบ่อ ไม่เกี่ยวหรอก
เช่น การร่วมมือกับเอเชี่ยนฮอนด้า ในการขายต่างๆ ที่ ประธานคนนี้ เอาเท้า ลา น้ำ แม้กระทั่งประชุมผู้แทนจำหน่าย ยัง พูดเป็น ภาษาญี่ปุ่น แบบเล่น ใครที่ฟังภาษาญี่ปุ่นออก ก็คงจะบอกได้ว่า เขาจ้างมรึงมาทำงานนะ ไม่ได้ มาแหกปาก เรื่องไม่เป็นเรื่อง
.
หลายคนที่ไม่ได้อยู่วงใน เขาก็ไม่ได้ทราบเรื่องราวอะไรมากหรอกครับ
การจะมาบอกอะไรสุ่มสี่สุ่มห้าโดยที่ยังไม่ถึงเวลา เราก็คงไม่กล้าบอก
ตอนนี้มันถึงเวลาก็สมควรบอกกล่าวกันได้
สาเหตุที่จะอยู่หรือไปนั้น ความจริงก็จะกระจ่างในเวลาไม่นานนัก
-
โชคดีครับ เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ...
-
เขาเด้ง เกือบเดือนแล้วครับ ผมเคยไปอ่านเว็บไหนสักแห่ง แต่มีผลวันที่ 1 ตค. 54
ข่าวไม่ค่อยอัพเท่าไรเลยคับ คนส่วนมาก็รู้กันหมดแล้วคับ ส่วนที่เด้ง คงมาจากการทำงานส่วนตัวมากกว่า สมองไหล ไรบ้าบ่อ ไม่เกี่ยวหรอก
เช่น การร่วมมือกับเอเชี่ยนฮอนด้า ในการขายต่างๆ ที่ ประธานคนนี้ เอาเท้า ลา น้ำ แม้กระทั่งประชุมผู้แทนจำหน่าย ยัง พูดเป็น ภาษาญี่ปุ่น แบบเล่น ใครที่ฟังภาษาญี่ปุ่นออก ก็คงจะบอกได้ว่า เขาจ้างมรึงมาทำงานนะ ไม่ได้ มาแหกปาก เรื่องไม่เป็นเรื่อง
.
ท่อนแรก เหมือนคนนอก
แต่ท่อนหลังๆ เหมือนคนในยังไงไม่รู้ 55
ผมอยากทราบนะครับว่า ในรถระดับเดียวกัน ราคาเท่ากัน ออพชั่นพอๆกัน ทำไมฮอนด้าแถมน้อยกว่าเจ้าอื่นครับ
เหมือนกับไม่ง้อลูกค้า หรือเท่ากับว่าเป็นรถที่ราคาแพงที่สุดในรถระดับเดียวกัน
จำนวนการผลติก็ไม่น้อยจนถึงขนาดลดต้นทุนไม่ได้ เลยทำให้คิดว่าขายแพง ไม่ง้อลูกค้าเลย
-
ทำงานที่ฮอนด้าดีไหมครับ สวัสดิการเป็นไง งาน จป.รับเยอะดี ;)
-
ถ้าจะบอกว่าสมองไหลไม่เกี่ยว
คำถามคือ
การที่ขุนพลชั้นดีของตัวเอง อยู่กับบริษัทมานานหลายสิบปี กรีดเลือดออกมาเป็นตัว H
ถึงขั้นต้องย้ายตัวเองไปอยู่กับคู่แข่ง กัน เราจะเรียกว่าอะไรดีครับ
มันฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าบริษัทที่เราพูดถึงคือ ยนตรกิจ ฟอร์ด หรือค่ายไหนก็ตาม
ที่มีวงจรการเปลี่ยนงานสูง...แต่มันไม่ใช่กับฮอนด้า
-
คุณ tongchai น่าจะพูดดีดีกว่านี้หน่อยนะครับ
ถ้าทราบอะไรมา และที่พวกเรากำลังพูดคุยมันไม่ถูก ก็ช่วยเล่ามาธรรมดาก็ได้ครับ
แต่ถ้าเป็นความลับเล่าไม่ได้ ก็เพียงแต่บอกดีดีก็ได้ครับว่ามันมีอะไรมากกว่านั้นที่บอกไม่ได้
คนที่นี่เข้าใจได้ครับ ถ้ามันจะเป็นเรื่องความลับภายในองค์กร หรืออะไรที่ไม่ลับแต่ไม่ควรนำมาพูด
เพราะคนที่นี่ก็ทำงานในองค์กรใหญ่ใหญ่ เยอะแยะจำนวนมากเหมือนกัน เข้าใจกันไม่ยากครับ
มาบอกว่า ข่าวช้าและบ้าบอ ผมว่ามันไม่สวยเท่าไหร่นะครับ
-
เรื่องการเมืองก็เป็นทุกๆองค์กรนั่นแหละครับ แล้วแต่ว่าจะแรงขนาดไหน ที่ผมทำงานอยู่ก็มี แต่ผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่เลยสามารถพูดคุยกันได้ทุกกลุ่ม สำหรับบางคนที่ไม่ค่อยชอบก็คุยเฉพาะเรื่องงานก็เลยไม่มีปัญหาอะไรนัก อยู่ที่ทำงานผมโฟกัสที่เรื่องงานเป็นหลัก ส่วนเรื่องประจบหัวหน้าจนได้ดีผมก็มองว่าเป็นทุกที่นั่นแหละครับ เผอิญผมไม่ค่อยชอบวิธีแบบนี้เท่าไหร่ใช้ฝีมือในการทำงานเป็นหลัก
สังเกตุว่าพวกนี้จะเรียกหัวหน้าญี่ปุ่นว่าเจ้านาย หรือนาย หรือนายญี่ปุ่น ผมไม่เคยเรียกนะ เพราะผมถือว่าเขาก็เป็นลูกจ้างเหมือนกันแค่ใส่หัวโขนคนล่ะหัว ผมจะเรียกว่าลูกพี่หรือหัวหน้าซะมากกว่า แล้วก็ที่เค้าพูดๆกันว่าค่าของคนอยู่ที่คนของใคร อันนี้ก็มีส่วนครับพูดยากเหมือนกัน
-
เพราะ Brio ?! ;D
+ Freed
เพราะเซลขายรถของ เค้าเองแหละครับ
เจอมากะตัว - -* ผมไปรับรถแจ๊สป้ายแดง แต่แอบสนใจ แอคคอร์ด ไปยืนดู
เซล หันมาสบดา แล้วก็นั่งคุยกันต่อ
ผมยืนอึ้ง ( พอดีรู้จักพี่อีกคนที่เป็นเซล อาวุโส คนที่ขายรถให้แหละ เค้าวิ่งมาหาผมเลย )
พวก 2 คนที่นั่งเม้ากันไม่สนใจลูกค้า โดนด่า 555+
;D