Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: karn5811 ที่ กันยายน 30, 2011, 22:16:28

หัวข้อ: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: karn5811 ที่ กันยายน 30, 2011, 22:16:28
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมสงสัยตั้งแต่เริ่มอ่านรีวิวรถหลายๆๆคันมาเลยครับ

คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ทดสอบมานั้น


เวลาเราใช้งานจริงๆๆแล้วมันจะต่างกันมากมั้ยครับ
เช่น แลนเซอรื EX 11-12 กม./ลิตร กับ ซีวิค หรือ อัลติส 14-15 กม./ลิตร  เวลาเราใช้งานทั่วไปนั้นโดยลักษณะการขับขี่เหมือนกัน ระยะทางที่ขับได้มันจะต่างกันมั้ยครับ  แล้วค่าน้ำมันจะต่างกันมากมั้ยถ้าใช้รถปกติระยะทางเท่ากัน
เพราะเคยได้ยินคนอื่นพูดมาอะครับว่าทดสอบการประหยัดน้ำมันแล้วดูต่างกันแต่พอใช้งานจริงถ้า ซีซี เครื่องเท่ากัน           การประหยัดน้ำมันหรือระยะทางที่ขับได้จะไม่ต่างกันมาก จริงๆๆหรอครับ สงสัยจริงๆๆ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: BIMBO ที่ กันยายน 30, 2011, 22:37:41
จากประสบการณ์ ยังไงก็ประหยัดกว่าครับ ทั้งในแง่ความรู้สึก และการใช้งานจริง

เคยใช้มาสดา 3 วิ่งทางไกล ยังไงๆ ก็ 11 โลลิตร

แต่คันที่ใช้ปัจจุบัน 17 โลลิตรครับ  ต่างกัน 6 โลลิตร น้ำมันถังนึง 50 ลิตร ก็ต่างกันเกือบ 300 กิโลแล้วครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: Thanawat Ton ที่ กันยายน 30, 2011, 22:47:28
น่าจะใช่น่ะคับ  เพราะผมเองก็เคยสังเกต ลองคิดคำนวณรถผมเอง
เช่น
   -toyota wish 2.0vvti 150 ม้า เกียร์อัตโนมัติ4จังหวะ
      ที่รีวิวไว้ ก็ 10-12 กม./ลิตร  
       ผมใช้จริงก็ 10-12 กม./ลิตร เหมือนกัน ลองที่ถนนหมายเลข 21 (กทม.-เพชรบูรณ์)
       ย่านค.เร็ว 100-120 แต่ถ้า 120-170 จะอยู่ที่ประมาณ 8-10.5 กม./ลิตร คับ  
   -isuzu D-max 2.5 ddi turbo เกียร์ธรรมดา
       ที่ผมลอง ก็ เส้นทาง ชัยภูมิ-สีคิ้ว-กทม.
       ค.เร็ว 80-100  จะได้ประมาณ 13-15 กม./ลิตร
       ค.เร็ว 100-160 จะได้ประมาณ 9-12.5 กม/ลิตร
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ แล้วแต่พฤติกรรมขับขี่ส่วนบุคคลน่ะคับ  
ลักษณะของผมคือ - ออกตัวปานกลาง
-ไม่เร่งสู้ตอนขึ้นเนิน แต่จะเพิ่มค.เร็วก่อนถึงเนิน แล้วเลี้ยงคันเร่งคงที่
                           - ไม่ยอมให้ใครแซง(ชอบขับเร็ว)
                           - ชอบซิกแซกเหมือนงู (อย่าเลียนแบบน่ะคับ เป็นมารยาทที่ไม่ดี)
                          
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: karn5811 ที่ กันยายน 30, 2011, 22:53:52
อ่อ
แต่ผมก็ยังอยากรู้ว่า แลนเซซอร์ทำไม่ตำเตี้ยเลี่ยดินขนาดนั้นนนน

ถ้าการใช้งานจริงมันจะเปลืองเงินเรามากเลยหรออออ เครื่อง2.0กินพอกับ2.5(ของเทียน่า)เลยหรอ


อ้อ ลืมอีกอย่าง บางคนเขาก็บอกว่าฮอนด้ากินน้ำมัน แต่เวลาทดสอบออกมากฮอนด้ากลับประหยัดกว่าเพื่อน
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: Ohmmypp ที่ กันยายน 30, 2011, 23:17:22
กรณีแลนเซอร์ EX เหมือนจะจำได้ว่าในทริปทดสอบที่ทางเว็บร่วมกับมิตซูจัดขึ้น เติมโซฮอลล์ มีตัวเลข 14-15 ให้เห็นด้วยนะครับ

ส่วนเรื่องตัวเลขต่างๆ นาๆ รุ่นอื่นปกติ เทียบกันแล้ว มันกินขนาดนั้นแหละครับ yaris กับ vios ตัวเก่า ที่บ้านเทียบกันก็พบว่า yaris กินกว่ากันชัดเจน ทั้งๆที่เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน

ส่วนเรื่องฮอนด้า  ไม่ทุกรุ่นที่เป็นแบบนั้นครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กันยายน 30, 2011, 23:20:09
ถ้าศักยภาพมันประหยัดกว่า วิ่งด้วยตัวแปรเดียวกันมันก็ยังประหยัดกว่าอยู่นั่นล่ะครับ

นอกจากจะเจอสภาพแบบสุดโหดจริงๆอย่างเช่นเร่งเต็มตีนตลอด หรือรถติดแหง็กไม่ดับเครื่อง
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ ตุลาคม 01, 2011, 02:03:07
รถบางรุ่น เวลารีวิว ทำได้ดี แต่พอใช้จริง ไม่เป็นอย่างนั้น

ขึ้นอยู่กับ ลักษณะ การขับขี่ และสภาพแวดล้อมต่างๆ รวมกัน

พอใช้งานจริงๆ

บางคัน มัน "ขับสนุก" เลยกดเยอะ ก็ เลย "ซด" ทั้งๆ ที่รีวิว บอก ประหยัด

บางคัน มัน "ขับไม่สนุก" กดก็ไม่มา ก็เลยไปเรื่อยๆ ดีกว่า อัตราสิ้นเปลืองเลย "ดีกว่า"

^ ^
หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับอัตราการประหยัดน้ำมันต่อการใช้งานของรถยนตร์ครับ(สงสัยมานานแล้ว)
เริ่มหัวข้อโดย: XL_SiZe ที่ ตุลาคม 02, 2011, 08:26:02
ในเชิงการเปรียบเทียบ ใช้หลักทางสถิติ
การเปรียบเทียบรถ 2 คันหรือมากกว่า ในการใช้น้ำมัน
ต้องตัดปัจจัยเสี่ยง ออกให้มากที่สุดเท่าที่นึกได้
เช่น
-สภาพถนนต้องแบบเดียวกัน
-การกดคันเร่ง คล้าย ๆ กัน
-น้ำมันแบบเดียวกัน
-สภาพการจราจรเหมือน ๆ กัน
-ระยะทางเท่า ๆ กัน
-สภาพอากาศพอ ๆ กัน
ฯลฯ อีกเยอะมาก ๆ ที่จะทำให้การทดลองคลาดเคลื่อน

และตัวเลขที่ได้ออกมา สามารถบ่งบอกได้ระดับความมั่นใจหนึ่ง ๆ ว่า ตัวใดประหยัดกว่า
และมีความน่าเชื่อถือสูง ถ้าตัดปัจจัยเสี่ยงออกได้มาก...
แต่การใช้งานจริงจะไม่ได้ตามตัวเลขนั้นเป๊ะ ๆ เพราะ สภาพหลาย ๆ อย่างไม่เหมือนกัน