Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: firstime911 ที่ ตุลาคม 01, 2011, 00:22:11
-
วันนี้ได้ไป ชมโรงงาน BMW ระยองมาคับ คุณ peter ออกมาต้อนรับพาชม โรงงานเองเลย
ก็เลยได้มีโอกาศคุยกันนะคับ.. แต่ เนื่องจากไม่สามารถ บันทึกภาพ หรือ อัดเสียงได้ เลยเอามาเล่าให้ฟังเท่าที่จำได้
หน้าที่ของโรงงาน
1. ประกอบ
ที่โรงงานนี้ ประกอบ ชิ้นส่วนตั้งแต่ 2000-4000 ชิ้นในรถหนึ่งคันครับ
เครื่องจาก เยอรมัน ตัวถัง อันนี้ไม่รู้ แต่ว่า 40% ของชิ้นส่วนมาจากในไทยคับ
โรงงานนี้คือเอาชิ้นส่วนที่ทำมาจากที่อื่นๆ มาประกอบกันคับ ตัวรถจะพ่นสีมาแล้วจากตปท แล้วก็เข้ามาประกอบครับ
ตอนที่ผมเข้าไปกำลังผลิต X1 / X3 อยู่อย่างเยอะเลย
2. โครงสร้าง
โรงงานมีสี่ ส่วน ครับ ; Warehouse เก็บอะไหล่: storage เก็บรถที่ใกล้จะเสร็จ: assembly: สารการผลิต car stock รถที่เสร็จแล้ว
3. ระยะเวลาผลิต
4เดือนเต็มๆครับ.. เพราะงั้น dealer ต้องประสารงานดีๆ
4. ระบบประกอบ
ส่วนใหญ่ใช้สายพาน และตัวยก hydolic ครับ ไม่ได้ใช้คอม ประกอบอะไรมากมาย
5. ปัญหา ที่ผมข้องใจ และถามโดยตรง กับ คุณ ปีเตอร์
5.1 แผง dash board ที่ลอกง่าย และน่ารำคาญใน S3 S5/ Bmw บอกว่าเป็นวัสดุ recycle ครับ..บางทีมันหมดอายุ เลย ลอกครับ
5.2 idrive นี่เอามาจากไหน: นำเข้าจาก Germany ทั้งชุดครับ
5.3 รถรุ่นไหนที่ MD ของ โรงงาน bmw ขับ; x3 ครับ แต่ปรกติ มี s7มีคนขับรถให้
5.4 รถรุ่นไหนประกอบยากที่สุด: 740 LD
5.5 ทำมัยถึงเลือก X3; เพราะว่ามันมี feeling ที่มีความเป็น sport โดย nature ของมันครับ ถ้าคนลองขับจะเข้าใจ เวลา slalom รถจะโคลงน้อยกว่า S5 ซะอีก
6. รถนี่ส่งออกที่ไหนบ้างคับ
ส่วนใหญ่ผลิตขายในไทย มีส่วนน้อยที่ส่งไป Malaysia (มีอีกประเทศจำไม่ได้)
ผมถามเรื่อง สี
7 สี ใน ปี 08-09 นี่ สีเงิน ดำ เป็นมาตรฐาน คนไทย
10-11 นี่ ขาว กับ ดำ ออก เยอะมาก ซึ่ง เป็นที่นิยม แต่ก็เยอะเกิน
ผมเลย ถามว่า 2012-2013 คุณคิดว่า สีอะไร กำลังจะมาครับ
เขาบอกผมว่า ส่วนตัวแล้ว ป ไทย ก็เน้นแต่สี basic ขาว ดำ เงิน
แต่ ผมคิดว่า แดง metalic น่าจะมาแรงใน ปีหน้านี้ครับ
8ก่อนที่ BMW จะออก รุ่นใหม่ๆ จะมีการ training technician อย่างหนัก และให้ทดลองประกอบ รถจริงๆ จนสำเร็จ ถึงจะสามารถ launch การผลิต รถ model นั้นๆ ได้ครับ (แต่แอบเห็นมีรถจอดรอแก้ defect อยู่สองคันนะคับ ซึ่งก็ปรกติ สำหรับโรงงาน ผลิตรถ)
ผมก็ถามอีกว่า F30 มาเมือ่ไหร่ครับ เขาบอก ปีหน้าจะเริ่มผลิตครับ ^^
9เรือ่ง เกรย์ market ครับ
ผมก็ถามว่า BMW โชคดีนะ ไม่เจอ ปัญหา เกรย์ เหมือน MB
เขาบอกผมว่า เจอ ในรุ่น mini ครับ.. คนซื้อ gray มากกว่า
แต่เขาก็บอกว่า คนที่ซื้อรถ นำเข้ามาต้องระวังเรื่องน้ำมัน เพราะว่า น้ำมันในประเทศไทย กับ ใน ยุโรป มาตรฐานต่างกัน ในกรณี ที่เครือ่งยนต์พัง เพราะ น้ำมันไม่ได้มาตรฐาน บริษัท ก็ไม่ได้รับประกันครับ เพราะฉะนั้น bmw ทุกคนที่ผลิตในประเทศ จะมีการปรับค่าน้ำมันให้รองรับของไทยครับ
10เรื่องกินน้ำมันเครื่องครับ (ต้อง post ซ้ำ เพราะมันพึ่งนึกออกจริงๆ จำสดๆจากโรงงานเลย)
ถามว่าทำมัย bmw รุ่นใหม่ๆ มันชอบมีเรื่องน้ำมันเครื่องพร่องครับ ปัญหาการผลิต? หรือ เพราะอะไรกัน
ทาง technician ที่โรงงาน บอกว่า เราเคยทำวิจัยแล้ว รถรุ่นใหม่ ออกแบบมาให้เป็นอย่างงี้ครับ เพราะนำน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นระบบต่างๆ ทั้งนี้ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ จะต้องให้เติม เพิ่มประมาณ 1 ลิตรครับ
11ผมก็ถามเรื่อง เทคโนโลยี hybrid ที่ทาง ญี่ปุ่น กำลัง มุ่งพัตนา แต่ ทาง ยุโรป กับให้ความสนใจ ไปทาง เครื่องยนต์ diesel ผมถามว่า คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ เทคโน HB อย่างไร
ก็ได้ยินมาว่า bmw ก็มีรถ ที่เป็น hybrid ครับ แต่ทั้งนี้ เทคโนโลยีนี้ ถือว่า ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมาก เพราะ รถต้องพึ่งพลังงาน ทั้งจาก ถังน้ำมัน และ ยังต้องแบบ battery อีก ซึ่งทำให้รถหนัก ขึ้น
และ อีกทั้งรถในปัจจุบัน ออกแบบมาเพื่อรองรับถังน้ำมันซึ่งสามารถ ปรับแต่งให้ตรงตามตัวถังรถได้ แต่ แบตเตอรี่ นั้นมันเป็นทรง สี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่ง fix ตายตัว..
ทั้งนี้ bmw จะนำ รถรุ่นใหม่ที่ออกแบบ มาเพื่อใช้ ไฟฟ้าโดยเฉพาะทั้งคัน คือ i3 กับ i8 ประมาณ 2013 เจอกันครับ
(คือผมก็ถามๆ ระหว่าง คุณ peter เขาพาดูโรงงานอะนะครับ จำได้เลยเอามาบอกๆ)
จำได้ประมาณแค่นี้หละคับ
แต่ที่ประทับใจ คือความเป็น กันเอง ของ MD ที่ออกมาต้อนรับกันโดยตรงเลย และ ดูเป็นคนใจดีกันเองมาก ทั้งนี้โรงงานนี้ถือเป็นโรงงานที่ข่อนค่างเล็กมาก สำหรับ BMW แต่ การประกอบรถของไทย นี้ เป็นโรงงานที่มีศักยภาพดี เทียบกับโรงงานอื่นๆของ BMW ซึ่งต้องภูมิใจใน ฝีมือ คนไทย ^^
(จากข้อมูล ที่จำได้ เพื่อความรู้ และข้อมูลเบื้องต้น ไม่ได้ต้องการนำเสนอเพื่อการพาณิชย์)
-
โรงงานโอเคมากครับ
โดยเฉพาะส่วนงาน Inspection รถที่ประกอบเสร็จแล้ว อันนี้ แบบว่าทึ่งเลย
ที่เขาใส่ใจ Torelance Gap ต่างๆ มากกว่าโรงงานทุกแห่งที่ผมเคยเห็น
ไว้จะเล่ายาวๆให้อ่านวันหลังครับ
-
thanks for sharing
-
ขอบคุณ คุณ FirstTime9Oneone
เก็บมาได้หลายประเด็นน่ะครับ :-)
-
ขอบคุณมากๆครับที่เล่าสู่กันฟัง
-
อยากได้ X3 มั้งจัง
แต่รอนานไปหน่อยแฮะ
-
ขอบคุณมากๆครับที่เล่าสู่กันฟัง
ปล.ถ้าคุณจิมมี่มีเวลาแล้วมาเล่าบ้างนะครับ
ผมรอฟังอยู่นะ^^
-
40% นี่รู้สึกว่า เบาะนอย่างนึงแล้วครับ เพราะมีบริษัทหนึ่งแถวระยอง รับสมัครงาน จป. เขารับทำเบาะรถของ BMW ครับ
-
เยี่ยมชมในฐานะอะไรครับ แล้วบุคคลทั่วไปขอเข้าไปชมได้มั๊ยครับ
-
อยากเข้าไปเยี่ยมชมบ้างจัง ไม่สงใสเลยครับว่าทำไมราคารถถึงแพง
-
i8 ยังเป็น hybrid อยู่ครับ ไม่ใช้รถไฟฟ้า 100%
The BMW i8 is planned to go on sale in the UK in 2013 with a newly developed petrol-electric hybrid drive system. This allows it to run individually on either pure electric power or a combination of traditional combustion engine and electric power, depending on driving conditions and the state of battery charge.
The i8 has ditched Vision EDs three-cylinder 1.5-litre diesel engine in favour of a direct-injection petrol engine of the same capacity. This engine is earmarked for the next-gen Mini range from 2012 and the new front-drive 1-series in 2014.
With 220bhp and 221lb ft of torque, the new petrol unit operates in combination with a 129bhp, 184lb ft electric motor for an overall output of 349bhp and 405lb ft.
As with the Vision ED concept, the petrol engine is mounted at the rear and drives the rear wheels via a dual-clutch gearbox. The electric motor is sited up front and acts on the front wheels through a twin-speed transmission.
-
หูยยย อยากไปบ้างอะครับ ได้ไปดูที่กำเนิดของรถในฝัน อ้ากกก
คือ ที่ไปนี่ ทาง BMW คงเป็นคนเชิญเองเลยสินะครับ
มีโอกาสมั้ยที่ คนธรรมดาจะได้ไปเข้าชม
-
ขอบคุณมากครับที่นำมาเล่าสู่กันฟัง เก็บข้อมูลได้ละเอียดมากๆเลยครับ
เท่าที่เคยได้ยินมาก็เหมือนกัน คือ เบาะหุ้มหนังทำในประเทศ แล้วได้ยินว่าฝีมือดีกว่าที่ทำจากเมืองนอกอีก แต่รู้สึกว่า S7 เบาะจะนำเข้ามาจากต่างประเทศเลยนะครับ
ถ้ายิ่งชีรี่ย์ต่ำก็จะยิ่งมีชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศมากขึ้น....40% นี่ก็ไม่น้อยนะครับ ถ้าเทียบกับราคาขายที่ก็สูงเทียบเท่ากับรถนำเข้าที่เกรย์ขายได้เลย
ยังไงก็ตามก็ถือว่าการประกอบมีคุณภาพดีครับ ผมเคยลองเปรียบเทียบ X3 ตัว CKD กับ CBU แล้ว แทบไม่เห็นความแตกต่างในคุณภาพงานประกอบ อันนี้เฉพาะในห้องโดยสารนะครับ เพราะในห้องเครื่องหรือส่วนอื่นๆ ไม่ได้ดูเปรียบเทียบครับ (และถึงดูก็คงดูไม่ออกครับ... ;D)
-
ขอบคุณมากครับ ว่าแต่พี่ความจำดีนะครับเนี่ย จำได้เยอะมาก ;D
-
ขอบคุณครับที่นำมาเผยแพร่ให้อ่านครับ :D
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
พอจะทราบไหมครับว่ากำลังการผลิตของโรงงานเดือนละกี่คัน
-
ขอบคุณมากครับ รถในฝันจริงๆ ;)
-
ขอบคุณครับ พยายามนึกภาพตามตลอด
10-11 นี่ ขาว กับ ดำ ออก เยอะมาก ซึ่ง เป็นที่นิยม แต่ก็เยอะเกิน
มันเหมือนบังคับให้นิยมด้วยรึเปล่าไม่รู้นะครับ
ผมจอง BMW X1 สีแดง เซลติดต่อสอบถามให้ บอกว่า
ถ้าสีแดงหรือสีอื่น ๆ จะรอนานเป็นพิเศษจากสีดำและขาว
อ้าว... คนอยากได้สีอื่นต้องรอนานกว่า ซึ่งปกติก็ 6-7 เดือนเป็นมาตรฐาน
บวกไปอีก 1-2 เดือน อย่างนี้คนชอบสีอื่น ก็ถอย จ๊ากกก ล่ะครับ อย่างผมเป็นต้น
จนต้องกลับมาสี Standard เหมือนเดิม ถ้าระยะเวลารอเท่ากัน น่าจะเห็นสีอื่นมากกว่านี้ครับ ;D
-
ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันนะครับ
อยากมีโอกาสแบบนี้บ้างจัง :D
-
ขอบคุณมากครับ ที่นำมาเล่าให้ฟัง
ยิ่งฟังยิ่งอยากใช้รถ :D :D :D