Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fatty ที่ ตุลาคม 03, 2011, 11:38:29
-
มีความสนใจและสงสัยในการทำการตลาดของรถยนต์ค่ายต่างๆ อยากศึกษาไว้เป็น case study ทั้งที่ประสบความสำเร็จ ล้มเหลว นำเทรนด์ กำลังไปได้ดี หรือกำลังดับ ท่านใดมีประสบการณ์หรือมีมุมมอง ความเห็น ข้อสังเกต ทัศนคติหรือข้อมูลเชิงลึกอย่างไร เชิญมาโพสต์กันนะครับ เผื่อให้ผู้ชื่นชอบรถได้มีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องการตลาดของบริษัทรถกันบ้าง เพราะไม่มากก็น้อยเราก็ต้องเป็นลูกค้าเขาสักวันหนึ่ง หลายครั้ง(และคนส่วนมาก) เราก็มักตัดสินใจซื้อหรือเป็นลูกค้าเพราะการตลาดมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ด้วยซ้ำ ยิ่งสมัยนี้ของก็ใกล้เคียงกัน ถ้าไม่ฉีกจริงดึงลูกค้าด้วย technical feature ได้ยาก กระแสของ soft-side หรืออะไรที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความเข้าใจของคน จึงมาแรงและผมว่าแรงกว่า hard-side หรือเรื่อง technical หรือ functional ต่างๆซะด้วยซ้ำ อย่างเรื่องการทำแบรนด์ การทำดีไซน์ การทำการตลาด เหล่านี้ก็เป็นเรื่อง soft-side ทั้งนั้น จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้ เพื่อให้ทุกท่านได้มา discuss หรือ sharing กันในมุม soft-side โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าแต่ละบริษัทจะมีกลยุทธ์ แผนงาน คอนเซปต์ หรือปรัชญาในการทำการตลาดที่ต่างกัน จึงขอตั้งกระทู้นี้เพื่อมาศึกษากันนะครับว่าพวกบริษัทรถคิดอะไรกันอยู่ เป็นอาหารสมองครับ
-
ขอแนะนำว่า อ่านในคอลัมน์ เจ้าหละงบ้านบริษะัทรถ ที่หน้าแรกของเว็บเราไปเรื่อยๆครับ
เพราะ น้องเอก Backseat Driver ในฐานะผู้เคยทำ product Planning รถยี่ห้อหนึ่งมา
เขาจะเล่าให้คุณอ่านกันครับว่า บริษัทรถคิดอะไร อย่างไรบ้าง และมาเป็นอีกหลายตอนครับ
-
ผมเองก็อยากรู้และชื่นชอบเหมือนเจ้าของกระทู้เลยครับ
ครั้งนึงเคยอยากทำงาน Product Planning ด้วย แต่วุฒิและโอกาสไม่เอื้ออำนวยเลย
แต่ตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วครับว่ามองผ่านๆ หลังเลนส์ดีกว่าครับ ^_____^
-
ผมยังคงมองว่าตลอดของไทยยังต้องการอะไรใหม่ๆ อยู่ครับ แต่ยังไงๆ ก็ยังไม่ทิ้งจากวิถีทางของการดำเดินชีวิตและรสนิยมครับ แต่ว่ามันจะ่อยๆเปลี่ยนไปตามกาลเวลา
ค่านิยมของการซื้อของคนไทยนี้ค่อนข้างจะต่างกับประเทศอื่นอยู่ นั่นหมายถึงว่า มีความต้องการที่หลากหลาย คุ้มค่า รักษาง่าย ไม่ตกยุค ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการเลือกใช้รถของคนไทย จะสักเกตง่ายๆ ดูจากสเป็ครถรุ่นต่างๆ ที่เป็นรุ่นย่อย เมื่อเรามองในเรื่องอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่มีมาให้ และเมื่อเราเอาไปเทียบกับรถรุ่นเดียวกันที่ขายในประเทศอื่นๆ เราจะเห็นได้ชัดว่าคนไทยต้องการการใช้รถที่คุ้มค่าและมีสไตล์ครับ อย่างเช่น ล้อแม็ก เป็นต้น แต่อุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆ บางที่กลับถูกมองข้าม แล้วถูกแทนที่ด้วยอุปกรณ์ตกแต่งซะงั้น
สำหรับผมแล้วคิดว่าคงไม่ง่ายเลยที่จะตีโจทย์คนไทยแตกครับ
แต่ถึงอย่างไร ถ้าเกิดมีการเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคคนไทย โดยสินค้านั้นจะต้องมีคุณภาพและราคาที่ไม่น้อยหน้าใครๆ เจ้าเก่า และพยายามส่งเสริมด้านการขายและบริการอย่างต่อเนื่อง มันก็จะทำให้สินค้าตัวนั้นเกิดในตลาดบ้านเราอย่างแน่นอน อย่างเช่นเจ้า Hyundai H-1 พยายามจะทำให้ถึงจุดนั้นอยู่ (แต่ขอย้ำว่าต้องต่อเนื่องนะครับ)
ส่วนบางครั้งการประเมิณตลาดที่ผิดพลาด อาจจะเกิดที่ว่าคนคิดไม่ฟังความเห็นจากคนซื้อ หรือประเมิณความต้องการในตลาดเมืองไทยต่ำไป มันก็จะทำให้การขายรถในตลาดแห่งนี้ยากครับ ก็เพราะอย่างที่บอกว่าคนไทยเขาคาดหวังกับรถที่เขาซื้อมาก บางครั้งซื้อเพราะยี่ห้อก็มี แต่ก็เถอะครับเมื่อเรามองในระยะยาวแล้วการจะอาศัยเชื่อเสียงเก่าๆ เพื่อหากินไปวันๆ ไม่ได้หรอกครับ เพราะยิ่งหลังเจ้าใหม่ๆ ยิ่งแข็งขึ้น มันก็จะทำให้ความคิดเดิมๆ เกี่ยวกับความเชื่อมั่นในยี่ห้อลดน้อยลงขึ้นทุกวันๆเหมือนกัน
-
ผมว่า Magazine เล่มนี้ดีนะครับอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับรถยนต์ แต่มันก็ทำให้เราได้ศึกษาหลายๆ ตลาดครับ ว่าผู้บริหารเขาคิดอะไรกันอยู่ครับ
ขออณุญาติคุณจิมมี่ลงลิ้งค์เว็บไซต์นะครับ http://www.positioningmag.com/index.aspx (http://www.positioningmag.com/index.aspx)
-
Brand Age กับ Positioning Mag เป็นนิตยสาร การตลาด ที่โอเคครับ
แต่อยากจะบอกว่า ถ้าเป็นเรื่องรถยนต์ การมองของพวกเขาทั้ง 2 เล่ม ผมว่า
ยังสู้ตาเอกเราไม่ได้แหะ...นี่ไม่ด้เข้าข้างน้องตัวเองนะครับ แต่ว่ากันตามจริงเลยทีเดียว