Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pang0505 ที่ ตุลาคม 03, 2011, 23:55:23
-
การแดมป์รถมีข้อดีข้อเสียยังไง เรียนถามคุณจิมมี่หรือท่านที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการแดมป์รถ คือผมกะลังจะตัดสินใจจะเอาแจ๊ส (พึ่งออกมาได้ 1เดือน) ไปแดมป์ว่ามันจะคุ้มมั๊ย (แต่ตอนนี้ยังหาร้านไม่ได้) ช่วยแนะนำหน่อย
-
แนะนำอย่างนึงคือ ของถูกไม่มีดี ของดีไม่มีถูกครับ
ถ้าอยากให้เงียบจริงๆ บอกไว้เลยว่าหลายหมื่นแน่นอน
-
งานแดมป์ คือ งาน รื้อ คับ ยิ่งแดมป์ ทั้งคัน คือ รื้อ ทั้งคัน
ผมไม่แน่ใจ อาจมี การหลุดประกันบางอย่าง เหมือน การ เปลี่ยน โชค หรือ แมค
แต่สิ่งที่ได้มา คือ ความเงียบที่เพิ่มขึ้น ประมาณนึง วัดไม่ได้ครับ คนเราฟังเครื่องเสียงไม่เหมือนกัน ประเมิน ความพึงพอใจในความเงียบไม่เหมือนกัน
ลองดูครับ กับ สิ่งที่เสียกับรถไหมว่าคุ้มไหม
-
แดมป์ประตูกับหลังคามา
โคตรชอบหลังคา เพราะเวลาฝนตกมันจะไม่ได้ยินเสียง แบบ...สังกะสีอ่ะ
ส่วนประตูก็ช่วยให้ลำโพง เป็นลำโพงมากขึ้น
ถ้าแดมป์ทั้งคันก็คงช่วยให้เงียบมากขึ้น แต่จะมากจนพอใจ จขกท หรือเปล่านี่ไม่แน่ใจ
(น้ำหนักเพิ่มขึ้น 20 กก ได้)
-
จะแดมป์อะไรหรือครับ
ต้องดูจุดประสงค์ด้วย
หากแดมป์พื้น เสียงรบกวนก็ลดหน่อย แดมป์หลังคาก็อย่างที่เรบ บนบอก
แดมป์ประตูได้เสียงเบสเพิ่มนิดหน่อย
และหากแดมป์ทั้งคันน้ำหนักเพิ่มไม่ต่ำกว่า ๔๐ กิโลกรัม นะครับ
-
จากที่ผมเคยไปทำมาได้ไม่คุ้มเสียครับ
ถ้าติดแล้วอย่าคาดหวังเยอะทำเท่าที่จำเป็น แต่สำหรับผมทำมาหลายคันบอกได้ว่าเสียดายตังค์
-
คุณภาพตามราคา ทั่วไปที่ทำกันหมื่นต้นๆ ทำแค่แผ่นเดียวบางๆ เ้งียบลงนิดหน่อยเท่านั้นครับ
ถ้าจะเอาเงียบๆเหมือนพวกยุโรป จะมีการแยกแยะในการใช้แผ่นหลายๆประเภททำเท่าที่จำเป็น ราคาไปถึง 3-4 หมื่น ครับ รถหนักตามมาด้วยเช่นกันครับ 20-30 โลได้
-
น้ำหนักมันเพิ่มอะ ....ไม่เอาเปลืองน้ำมัน .....
ทุกวันนี้อยากจะถอดเบาะหลังกับยางอะไหล่ลงอยู่แล้ว ....
-
อย่างที่รู้แจ๊สเค้าแถมระบบเสียงแบบ Surround มา (เสียงมันมาทุกทิศทาง) ก็เลยคิดจะไปแดมป์ให้มันเงียบลง ถ้าตามที่ทุกท่านแนะนำมันน้ำหนักมันเพิ่มเยอะ
ไม่เอาดีกว่าคับ เปลืองน้ำมัน เสียดายตังค์ด้วย ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้
-
กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่
เพราะกะจะแดมป์เฉพาะหลังคาอย่างเดี่ยว
(ถ้ารู้วิธีแกะหลังคารถอาจจะลุย D.I.Y. เอง)
-
รถขนาด C-seg ราคาประมาณ 18,000 บาทครับ
เคยไปถามที่ร้านเครื่องเสียงมา ... พอแดมป์แล้วเงียบขึ้นครับ แต่!! เสียงลมมันจะดังขึ้นมาแทน
และถ้าไม่แดมป์ที่ซุ้มล้อด้านใน หรือพ่นยางมะตอยเคลือบด้านนอก คุณจะได้ยินเสียงยางบดถนนดังขึ้นมาแทนอีก
ถ้าแดมป์หลังคา ผมแนะนำติดเป็นฉนวนกันความร้อนดีกว่าครับ ได้ใช้จริงทุกวัน + ไม่หนักหลังคา + เสียงฝนตกก็เงียบลง แต่ไม่เท่าใช้แผ่นแดมป์แบบยางมะตอยเท่านั้นเลย
;) ;)
-
คุณ BestHuafoo ใช้แจ๊สใช่มั๊ยคับ ตอนแรกผมก็กะจะทำเองเหมือนกันอ่ะ แต่กลัวแกะออกมาแล้วประกอบคืนไม่เนียน ท่านอื่นเคยมีประสบการณ์ช่วนแนะทีคับ
-
ผมแดมป์พื้นกับประตู รถเงียบขึ้นแยะ
แนะนำว่าถ้าจะแดมป์ทั้งทีใช้ของดีๆไปเลยครับ สำหรับผม ผมว่าคุ้มเพราะผมทำเครื่องเสียงด้วย
ของแถมที่ได้มาคือรถเตี้ยลงกำลังงามเพราะน้ำหนักแผ่นแดมป์ แต่เปลืองน้ำมันมากขึ้นหน่อยนึงครับ
-
คุณ BestHuafoo ใช้แจ๊สใช่มั๊ยคับ ตอนแรกผมก็กะจะทำเองเหมือนกันอ่ะ แต่กลัวแกะออกมาแล้วประกอบคืนไม่เนียน ท่านอื่นเคยมีประสบการณ์ช่วนแนะทีคับ
รถคันในอวาตาร์ขายไปแล้วครับ เตรียมจะเอารุ่น GE8 มาแทนที่
เผอิญมีคนทำไว้ในแจ็สคลับ
ว่าจะถามหาวิธีถอดเพดานอยู่ เพราะฝ้ามันใหญ่แถมสกปรกง่ายมาก
-
แดมป์ประตูกับหลังคามา
โคตรชอบหลังคา เพราะเวลาฝนตกมันจะไม่ได้ยินเสียง แบบ...สังกะสีอ่ะ
ส่วนประตูก็ช่วยให้ลำโพง เป็นลำโพงมากขึ้น
ถ้าแดมป์ทั้งคันก็คงช่วยให้เงียบมากขึ้น แต่จะมากจนพอใจ จขกท หรือเปล่านี่ไม่แน่ใจ
(น้ำหนักเพิ่มขึ้น 20 กก ได้)
รบกวนถามหน่อยครับ อันนี้เสียค่าใช้ง่ายไปเท่าไหร่เหรอครับ
ผมก็กำลังสนใจเหมือนกันครับ แหะๆ
-
ผมแดมป์หลังคามาด้วยฉนวน+พรมอ่ะครับ เสียงฝนตกเงียบลงมากครับ แต่มันไปดังที่กระจกแทน
ถ้ามันไม่ดังจนถึงขั้นรับไม่ได้ก็ไม่จำเป็นอ่ะครับ เปลือง+หนักรถเปล่าๆ
-
ผมใช้แจ๊ซ GDปี04 แดมป์มาทั้งคันไม่ว่าจะเป็น หลังคาประตู ตัวถัง ของญี่ห้อหนึ่งอยู่ ตัวผมเองไม่ได้เล่นเครื่องเสียงหรอกครับ แต่มันมีเหตุต้องให้แดมป์ โดยส่วนตัวผมว่ามันเงียบขึ้นกว่าเดิมนะครับ ประมาณ60เปอร์เซนต์ เวลารถ10ล้อวิ่งผ่าน โดยปกติจะดังจนรู้สึกได้ แต่พอติดแผ่นแดมป์ไปแล้ว เหมือนเสียง รถเก๋งเท่านั้นครับ มอเตอร์ไซไม่ต้องพูดถึง วิ่งผ่านหรือเวลาจะขึ้นแซงแทบไม่ได้ยินครับ ทั้งหมดคือคามคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้โฆษณา แต่ต้องมีงบอย่างน้อยๆ10000+++++++ ครับ
-
ขอตอบในหลายประเด็นดังนี้ครับ
1. วัตถุประสงค์ของการ Damp
หลักๆโดยทั่วไปคือ ทำให้รถเงียบลงและระบบเสียงในรถที่ดีขึ้น
2. ชนิดของ แผ่น Damp ในท้องตลาด
2.1 แผ่น Damp เพื่อลดการสั่นสะเทือน (Vibration)
เป็น แผ่น Damp ที่พบได้ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมักทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าแผ่น Damp มีเพียงชนิดนี้ชนิดเดียว
ซึ่งวัตุถประสงค์หลักของแผ่นประเภทนี้คือ ลดการสั่นสะเทือนของพื้นผิวซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเสียง
อย่างไรก็ตาม แผ่น Damp ประเภทนี้ก็มีหลายเกรดแตกต่างกันตามราคา (คุณสมบัติวัสดุที่ใช้และความหนาจะต่างกัน)
ประเภทที่ถูกสุด จะเป็นเหมือนแผ่นกาว ยางสีดำ มักมีราคาเฉลี่ยประมาณ 500 บาทต่อแผ่น เช่นยี่ห้อ American Dynamic, DLS, Clear และอื่นๆ
ระดับถัดมา จะเป็นแผ่น ที่ด้านหนึ่งเป็นยางสีดำ แต่อีกด้านเป็นอลูมิเนียม ประเภทนี้ราคาจะสูงขึ้นแต่ประสิทธิภาพก็เพิ่มขึ้นตามราคา
เช่น Prism, STP silver
ระดับสูงสุด จะเป็นแผ่น ที่ด้านหนึ่งเป็นยางสีดำแต่หนากว่าประเภทที่แล้ว อีกด้านเป็นอลูมิเนียมเช่นกัน ราคาจะสูงสุดแต่ประสิทธิภาพก็สูงสุดเช่นกัน ได้แก่ STP Gold
2.2 แผ่น Damp เพื่อซับเสียง (Sound )
เป็น แผ่น Damp ที่มีราคาสูงกว่าชนิดแรก ลักษณะคล้ายฟองน้ำเนื้อแน่น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดเสียงที่เกิดจากการขับขี่เป็นหลัก เช่นเสียงจากพื้นรถ ซึ่งมักจะมีระดับความถี่ที่ประมาณ 60 Hz โดยแผ่น Damp ประเภทนี้มักใช้ควบคู่กับแผ่น Damp ประเภทแรกโดยติด ทับลงไปเป็นแบบ 2 ชั้น
ตัวอย่างของ แผ่น Damp ประเภทนี้ได้แก่ STP Bomb
2.3 แผ่น Damp เพื่อลดการเสียดสีระหว่างผิววัตถุ
เป็นแผ่น Damp ที่มักใช้กับแผงประตูเป็นหลัก เพื่อลดเสียงที่เกิดจากการเสียดสีระหว่าง แผงประตูรถที่เป็นพลาสติกกับประตูรถที่เป็นเหล็ก และจะใช้ ควบคู่กับแผ่น Damp ประเภทแรกโดยติด ทับลงไปเป็นแบบ 2 ชั้นคล้ายแผ่น Damp ประเภทที่สอง
ตัวอย่างของ แผ่น Damp ประเภทนี้ได้แก่ STP Bitoplast
3. ข้อดีและข้อเสียของการ Damp
ข้อดี ฟังเพลงไพเราะขึ้นอย่างชัดเจน และลดปริมาณเสียงที่เข้ามาในรถอันไม่พึงประสงค์ ทั้งเสียงพื้รถนน เสียงบีบแตร ว่าง่ายๆคือ อย่างรถผม Civic FD แต่ Damp เต็มที่ทั้งคัน ตอนนี้เสียงเงียบเหมือนรถยุโรปเลยครับ (เงียบขึ้นไม่ต่ำกว่า 60-70%)
ข้อเสีย อย่างที่มีคนแจ้งไปครับว่ารถจะหนักขึ้น การกินน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่โดยส่วนตัว ผมว่าคุ้มค่าครับ
สุดท้าย ถ้าจะ Damp แนะนำว่าให้เลือกแบรนที่เป็นที่ยอมรับระดับโลกที่ใช้ในงานแข่งขั้นเครื่องเสียง เนื่องจากมีผลเทส การลดระดับเสียงชัดเจน จาก LAb ที่ได้รับการยอมรับครับ จะเสียเงินทั้งที ต้องคุ้มค่าครับ
-
ไม่ถามจุดประสงค์นะ
ผมถามก่อนว่า ทำใจได้มั้ย ถ้ารถคุณจะถูกรื้อๆๆๆๆ
แล้วประกอบเข้าไปใหม่
คำถามต่อมา ร้านที่ทำ ไว้ใจได้มั้ย
เพราะตอนรื้อ ตอนประกอบ มันต้องเนียบด้วยครับ
-
ผมไม่แดมป์ครับ ถ้าเสียงรบกวนเยอะเหรอง่ายๆ เปิดโวลุ่มดังๆเอาครับ
เอาเงินที่เีสียกับค่าแดปม์ไปเพิ่มลำโพง อัพเกรดแอมป์ดีกว่า
-
เอาแบบสบายใจนะ แดมป์หลังคาอย่างเดียว ไม่รื้อเยอะ โอกาสประกอบคืนสภาพเดิมดีกว่า เสียงฝนเงียบมาก
-
ร้านรับแดมป์รถ เงียบ ๆ ราคาไม่แพง รถไม่ช้ำ ครับ
https://m.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%96-%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C-%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94-%E0%B9%86-245759169114303?refid=52&_ft_=top_level_post_id.261632680860285%3Atl_objid.261632680860285%3Athid.245759169114303