Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanawat Ton ที่ ตุลาคม 05, 2011, 23:03:52
-
ผมมีข่าวเล็กๆ ของคนวงนอก ที่ออกมาจากปากคนวง(เกือบ)ในครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมสนิทกับพี่คนหนึ่ง ที่ตอนนี้ออกมาทำกิจการเกี่ยวกับรถเป็นของตนเอง ซึ่งอาชีพเดิมของเค้าคือ อดีตช่าง(ไม่ขอบอกฝ่ายและตำแหน่ง)ในบริษัทตรีเพชรอีซูซุ และบ้านเขาก็อยู่ติดกับโรงงานประกอบรถยี่ห้อดังกล่าว
ในวันนี้ 5/10/54 ผมมีโอกาสได้คุยกันหลายชั่วโมง มีข้อสรุป อย่างไม่เป็นทางการว่า ดังนี้
1. สำหรับท่านใดที่สงสัยว่า all new d-max ตัวใหม่นี้ กำลังเครื่องยนต์ได้น้อยนิดกว่าชาวบ้านชาวช่องเขานัก?
- คำตอบคือ อีซูซุได้พัฒนาเครื่องยนต์ตัวใหม่ไว้แล้ว(แน่นอนว่ากำลังต้องมากขึ้นแน่นอน) แต่ยังกั๊ก spec ลูกเล่นไว้อยู่ แล้วค่อยๆปล่อยออกมา ถ้าจะให้ผมเดาก็น่าจะเหมือนสมัยที่เปลี่ยน เครื่องจาก di turbo เป็น ddi commonrail turbo ที่มีการเปลี่ยรูปตัวถัง ก่อนเปลี่ยนเครื่อง(ไม่เปลี่ยนพร้อมกัน)
2. เรื่องเครื่อง CNG/NGV ?
- คำตอบคือ อีซูซุได้พัฒนา เครื่อง CNG แท้ 100% แล้ว และได้ออกจำหน่ายในรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เห็นวิ่งกันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนในรถกระบะก็อาจจะใช้พื้นฐานคล้ายกับเครื่องCNGในรถบรรทุกใหญ่ แต่ที่ไม่ทำออกมาขายเพราะ ปั๊มไม่มากพอ(เนื่องจากไม่มีถังน้ำมัน) และนโยบายรัฐบาลที่ไม่แน่นอน
3. เครื่องเบนซินในกระบะ isuzu มีหรือไม่?
- คำตอบคือ มี!! เมือไม่กี่ปีมานี้ ทางอีซูซุได้อยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบเครื่องยนต์เบนซินโดยแอบใส่ไว้กับ d-max ตัวเก่า และวิ่งทดสอบอยู่ในประเทศไทยเรานี่เอง เพื่อรองรับกลุ่มตลาดที่ต้องการนำไปติด NGV/LPG แต่ที่ไม่มีวี่แววผลิตขาย และ ไม่รุ้ว่าเมื่อไหร่ ก็น่าจะมาจากนโยบายพลังงานของรัฐบาลที่ไม่มีความแน่นอนต่างๆ
สรุปคือ ข้อ 1. มาแน่ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะมี ไมเนอร์เชนจ์ก่อนหรือปล่าว
ข้อ 2 และ 3 ไม่สามารถบอกได้ น่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆด้าน
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทสนทนาระหว่าง ผม กับ พี่คนนี้ โดยข้อมูลที่ได้มาทั้งหมดนี้ถูกต้องหรือไม่ประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ
-
น่าจะเป็นแบบนั้น
เพราะเครื่องตัวนี้ก็ยังสูสี ถูๆไถไปก่อน
อาศัยหน้าตาใหม่ สด แถมแบรนด์อีกนิด
พอหน้าไม่สด ก็ค่อยเอาเครื่องสดๆ มาวาง
พอเครื่องไม่สด หน้าไม่สด ก็ปรับโฉม big minor
อนิจจัง 555+
-
หรือจะเตรียมพร้อมสำหรับลากขายกันหว่า.... ;D
เล่นกั๊กไว้หลายอย่างเหลือเกิน......
-
แต่นโยบายรัฐนี่ก็น่าปวดหัวจริงๆ
แค่ NGV/LPG นี่ก็น่าเบื่อ
NGV บอกสนับสนุนๆ แต่ปริมาณปั้ม มันไม่ค่อยจะเพิ่มตามปริมาณรถเลย
นั่งรถตู้ ตจว รถอ่ะขับเร็ว แต่ไปรอเติม แกส ทีละครึ่ง ชม ก็ไม่ไหวนะครับ
คนก็หันไป LPG กันหมด เพราะสะดวกกว่า
-
อีกอย่างนะครับได้ข่าวจากเซลล์มาเหมือนกันถ้าใครออกรถช่วงนี้ถึงสิ้นปีไม่มีของแถมจริงหรือเปล่า
ถ้าเป็นจริงตายล่ะราคาก็แพงอยู่แล้วต้องมาเสียค่าอุปกรณ์เพิ่มเติมแย่ซิปหายเลย
-
แสดงว่าเหมาะที่จะซื้อน้อง colorado มากกว่า
เพราะรายนี้เค้าจัดoptionมาเต็มๆจริงๆคับ ไม่มีกั๊กเครื่อง
แต่ราคาขายต่อก็เนาะ.............. อาจจะสู้ญาติของตัวเองไม่ได้ ;D ;D ;D
-
ตกลงว่า isuzu รุ่นใหม่
แต่
เครื่องยนต์เก่าใช่ไหมครับ?
-
เครื่องจะเก่าหรือใหม่ขอให้ขายดีก็พอครับ ;)
-
รอดูอะไรชัดเจนจากขาใหญ่ในวงการเรื่อยๆครับ :D :D :D
-
อีกอย่างนะครับได้ข่าวจากเซลล์มาเหมือนกันถ้าใครออกรถช่วงนี้ถึงสิ้นปีไม่มีของแถมจริงหรือเปล่า
ถ้าเป็นจริงตายล่ะราคาก็แพงอยู่แล้วต้องมาเสียค่าอุปกรณ์เพิ่มเติมแย่ซิปหายเลย
คอนเฟิร์มตามนี้ครับ ไปถามมาเหมือนกัน
ส่วนท่านใดต้องการรถเร็วๆ ทำได้ครับโดยเลือกแต่เฉพาะรุ่น ส่วนสี วัดดวงครับ อิอิ
บางท่านเรื่องสีไม่เป็นไรมั้ง ค่อยเอาไป Wrap ได้
-
น่าจะเอาเบนซิน 2500 กำลังราวๆ 130-140 แรงม้ามาขาย
อย่างน้อยก็คานกำลังกับวีโก้ได้
และเป็นการเย้ยนิสสันด้วย (เป็นไงล่ะ QR25DE วางแต่รถตู้เหรอ นี่ไงฉันวางในกระบะแล้วนะ ก่อนแกด้วย)
-
ก็ว่ากันไปครับ. . . .
-
อีผุผุเป็นแบบนี้มานานแล้ววววว....ครับ.ตั้งแต่สมัยมังกรทองโน่นนนน.....
รอหมดมุขก่อนแล้วค่อย...เปลี่ยน
เหมือนหลอกไปวันๆ พอเจ้าอื่นดีกว่า...หรือยอดเริ่มตก ก็เปลี่ยน...เห้อสงสารคนไม่รู้จัง.....
และคงเป็นแบบนี้ไปอีกนานนนนนน.... เอวัง...
-
ณ วันนี้ ถ้าผมเป็น Isuzu ผมก็จะทำทุกอย่าง ในแบบเดียวกับที่เขาทำในวันนี้
มันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องใหม่ถอดด้าม ในเวลาที่ตลาดยังเพิ่งจะ
เริ่มคุ้นชินกับเครืองที่เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้
ถ้าเราจะด่า Isuzu เรื่องใช้เครื่องเดิม
ผมว่า Subaru ก็ควรจะโดนด่าด้วย เพราะเล่นลากใช้เครื่องยนต์ Boxer EJ มาได้ตั้ง 20 ปี
โดยที่มีการปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆ
Isuzu และผู้ผลิตทุกค่าย ก็ทำแบบนี้เช่นเดียวกัน ถ้าบล้อกเสื้อสูบมันยังโอเคอยู่
และรองรับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะเชื่อมพ่วงเข้าไปได้ แล้วเรื่องอะไรจะต้องพัฒนาบล็อกเสื้อสูบใหม่
ให้เสียเงินเพิ่ม ในสภาวะที่ตัวเองไม่ค่อยจะมีเงินมาก อย่างทุกวันนี้?
เงิน 6,500 ล้าน ก็กู้เขามาล็อตใหญ่ เพื่อขยายโรงงาน และนี่คือการลงทุนครั้งสำคัญ
ที่จะบ่งชี้ชะตาของ Isuzu แล้ว ดังนั้น การที่พวกเขาต้องระมัดระวังแบบนี้
ผมว่า สมเหตุสมผลแล้ว ในแง่ของการดำเนินธุรกิตครับ
เพราะการทำให้เครืองแรงขึ้น ประหยัดขึ้น เสื้อสูบ จะมีส่วนเป็นปัจจัยก็จริง แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักเลย
-
มีลางว่าวีโก้จะใช้ KD ไปยาวๆเหมือนกันแหละครับ
ปรับแต่งบ่อยๆ จนมันลงตัว
ดูอย่างรถเก๋ง ซิตี้ใช้ L15A มานานพอสมควรแล้ว
และคาดว่าจะใช้อีกนาน (ก็มันดีนิ จะเปลี่ยนทำไม)
แรงม้าแรงบิด ไม่สำัคัญหรอกครับ
ความคุ้มค่า คือสิ่งที่คนมองหาจากรถกระบะแล้วล่ะครับ
เพราะมันขนได้เหมือนๆกัน แรงม้าแรงบิดก็พอๆกัน
รถกระบะทุกค่าย จับมาจูนกล่อง ดันรางซักหน่อย
วิ่งกระจายทุกคัน หุๆ
-
สงสัยกั๊กไว้ปล่อยตอน Vigo ตัวใหม่มา
-
อีซูซุทำถูกแล้วคับ ถ้าเป็นผมก็ทำแบบนี้แระ
เครื่องใหม่กว่าจะทำได้ไม่ใช่บาทสองบาท
-
คนซื้อรถ Isuzu ไม่ใช่เพราะเครื่องใหม่ แต่อยากได้ความประหยัด โตโยต้าเองยังใช้ KD มาตลอด แล้ว Isuzu จะไปเปลี่ยนเครื่องทำไม ในเมื่อมันดีอยู่แล้วครับ ;)
-
ผมปลื้มโคโลราโด้ครับ ;D
-
เครื่อง KD น่าจะยังไปอีกยาวครับ เพราะได้ยินมาว่ากำลังที่ทำได้ ณ ตอนนี้ มันแค่ 40% ของสมรรถนะของเครื่องยนต์ครับ
-
2.5L 2Stage +400Nm
-
จริงครับ ถึงแม้ว่าเครื่องจะเก่าใหม่ยังไง มันก็มีเหตุผล ข้อดี ข้อเสียของมัน ถ้าเอาการใช้งานจริงๆแล้ว ที่ไม่ใช่คนที่เอาไปขนผักขนปลาหนักหลายๆตัน ก็ไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เครื่องแรงมาก แต่วิ่งไปเร็วก็จริง ก็ต้องเบรกให้รถคันหน้าอยู่ดี เดี๋ยวนี้ top speed กระบะสมัยนี้ก็แทบจะมิดเกย์กันอยู่แล้ว ขอแค่มีความสามารถควบคุมรถอยู่บนถนนได้ปลอดภัยก็พอแล้ว