Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tongtongtong ที่ ตุลาคม 07, 2011, 12:49:53
-
รบกวนเพื่อนๆสมาชิก แก้ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องของเกียร์ด้วยครับ จากที่ได้อ่านบทความทดสอบรถยนต์ของคุณจิมมี่ พบว่า ในรถรุ่นเดียวกัน ในความเร็วเดินทางเท่ากันเช่นที่ 110 km/h นั้น เกียร์อัตโนมัติส่วนใหญ่ ในเกียร์สูงสุด จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา
คำถามมีดังนี้ครับ
1 ทำไมผู้ผลิตรถยนต์จึงออกแบบมาแบบนี้ครับ เพื่อความปลอดภัยหากจะเร่งแซง ? เพื่อให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่แรงบิดพอเหมาะ ? (งั้นทำไมทั้งสองเกียร์ เครื่องยนต์เดียวกันจึงรอบไม่เท่ากันที่ 110 km/h) อันนี้สงสัยเพราะเวลาขับรถเกียร์ธรรมดาที่สัก 130-140 จะรู้สึกว่ารอบมันสูงจัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ honda civic FD นี่รอบมันต่ำกว่าเห็นๆ
2 ถ้าวิ่งที่ความเร็วเท่ากัน เกียร์ธรรมดาที่มีรอบสูงกว่ากลับประหยัดน้ำมันมากกว่า อันนี้เพราะความหนาแน่นของน้ำมัน ในการเผาใหม้น้อยกว่าใช่หรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
-
เคยเห็นเกียร์ Auto ส่วนใหญ่ เกียร์สูงอัตราทดจะต่ำกว่าครับ ตก 0.8-0.5
แต่เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 0.9-0.7 ;)
เลยทำให้รอบเครื่องต่ำกว่า
-
1. เกียร์สุดท้ายจะทดเกียร์ให้ต่ำๆอยู่แล้วเพื่อให้ประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ครับ ในเกียร์บางลูกความเร็วสูงสุดกลับต่ำกว่าเกียร์ก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ หากต้องการจะเร่งแซง ให้กดคันเร่งเพิ่ม เดี๋ยวเกียร์จะเชนลงให้เอง รถบางรุ่นก็มีปุ่ม O/D Off ไว้สำหรับเร่งแซงด้วยครับ
2. เกียร์อัตโนมัติจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าครับ ถ้ารถเก่าๆได้ยินมาว่าเสียไปถึง 30%
-
1. เกียร์สุดท้ายจะทดเกียร์ให้ต่ำๆอยู่แล้วเพื่อให้ประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ครับ ในเกียร์บางลูกความเร็วสูงสุดกลับต่ำกว่าเกียร์ก่อนหน้านี้เสียด้วยซ้ำ หากต้องการจะเร่งแซง ให้กดคันเร่งเพิ่ม เดี๋ยวเกียร์จะเชนลงให้เอง รถบางรุ่นก็มีปุ่ม O/D Off ไว้สำหรับเร่งแซงด้วยครับ
2. เกียร์อัตโนมัติจะมีการสูญเสียพลังงานมากกว่าครับ ถ้ารถเก่าๆได้ยินมาว่าเสียไปถึง 30%
ผมมานึกถึง Dmax ตัวก่อน ที่เกี่ย AT มีแรงบิตน้อยกว่า เกีย MT
แต่ปีนี้ โคโลราโด้ ที่เกี่ย AT มีแรงบิตมากกว่า เกีย MT
-
เราต้องนึกเสมอครับว่า เกียร์ออโต้นั้น จังหวะสุดท้ายเอาไว้เพื่อลดรอบ ประคองไว้เฉยๆเพื่อความประหยัด
ต้องเกียร์ก่อนสุดท้าย ที่เอาไว้ทำกำลัง ซึ่งส่วนมากเกียร์ก่อนสุกท้ายจะทดราวๆ 1 ต่อ 1 (ซึ่งเกียร์ธรรมดา เกียร์ก่อนสุดท้ายก็จะทด 1 ต่อ 1 เท่ากัน)
เกียร์ออโต้เสียกำลังในระบบเกียร์มากกว่า จึงกินมากกว่าแม้รอบจะต่ำกว่า เหมือนคนๆหนึ่งเดินบนหาดทราย ย่อมเหนื่อยกว่าอีกคนหนึ่งที่วิ่งเหยาะๆบนพื้นแข็งๆไง
-
เกียรออโต้สมัยนี้ดีขึ้นมากๆครับ
เกียรออโต้ VS เกียรธรรมดา
ถ้าคนขับยังไม่ชำนาญ มีแนวโน้มว่าเกียรออโต้จะประหยัดกว่า
เนื่องจากสมองกลเกียรสมัยนี้ เข้าใจคนขับ เข้าใจสถานการณ์มากขึ้น
ทำให้มันประหยัดขึ้น และใช้งานได้ดีขึ้นมากๆ
อย่างออโต้ธรรมดาๆบ้านๆอย่างของโตโยต้า 4สปีดธรรมดาๆ
ก็ทำความเร็ว และความประหยัดได้ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน
ในขณะที่ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องความทนทาน
-
ทำให้นึกถึงเกียร์เทพของเฟียสต้าเลยหล่ะครับ เกียร์ออโต้ที่ทำงานเลียนแบบเกียร์ธรรมดา จึงทำให้อัตราสิ้นเปลืองน่ารักมาก
-
เคยเห็นเกียร์ Auto ส่วนใหญ่ เกียร์สูงอัตราทดจะต่ำกว่าครับ ตก 0.8-0.5
แต่เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 0.9-0.7 ยิ้มเท่ห์
เลยทำให้รอบเครื่องต่ำกว่า
ไม่ใช่แค่นี้ เฟืองท้ายเกียร์ออโต้ยังเล็กกว่าด้วย
-
ยังไงก็ยังถือหางเกียร์ธรรมดาอยู่ดีครับ ผมเพิ่งจัดการสั่งชุดconversion จากต่างประเทศจากออโต้เป็นธรรมดาสำเร็จไปเมื่อเดือนที่แล้วเอง
คิดไม่ผิดครับ วิ่งคนละโลกเลยแรงเหมือนมีเทอร์โบเพิ่มอีกลูก ;D
-
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้
มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว
-
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้
มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว
เชื่อครับ ;)
-
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้
มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว
เชื่อครับ
มีเพื่อนบ้านอยู่คน แกขับ แอคคอร์ดท้าย 2 ก้อน เกียร์แมนนวล ออกตัวพุ่งโคตรๆ
-
จะมีใครเชื่อไหม ถ้าผมจะบอกว่า แคมรี่ท้ายหงส์ เครื่อง2.2 เกียร์ธรรมดา จัดกว่า แคมรี่ ACV30 เครื่อง 2.4 เกียร์ออโต้
มีคนพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้ว
เชื่อครับ
มีเพื่อนบ้านอยู่คน แกขับ แอคคอร์ดท้าย 2 ก้อน เกียร์แมนนวล ออกตัวพุ่งโคตรๆ
เชื่อครับ พ่อใช้แอคคอร์ด 2 ก้อนเหมือนกัน เดิมเป็น LXi 2.2
ต่อมาไปเปลี่ยนเป็นเครื่อง VTi-E 2.2 เวอร์ชันญี่ปุ่น ไม่แรงขึ้นแม้แต่น้อย ทั้งๆ ที่สเปกเครื่องแรงกว่า
รถใหม่ๆ ออโต้ แรงไม่แรงไม่รู้ แต่ผมว่าอรรถรสในการขับสู้เกียร์ธรรมดาไม่ได้หรอกครับ
-
คิดเหมือนพี่ข้างบน เพราะตอนนี้เห็นเพื่อนขับกระบะmtกันแล้วอิจฉาเหลือเกิน