Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Phongrapee ที่ ตุลาคม 11, 2011, 14:32:41
-
มีเรื่องนึงที่ทำให้ผมดีใจแทบตายในเรื่องรถยนต์ เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เดินทางไปพักผ่อนที่อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ผมเลือกใช้ vios 2007 เป็นม้างานในทริปนี้ ซึ่งปกติรถประจำตัวของผมคือ nissan tiida แต่วันนั้นน้องสาวยึดเอาไป แต่ก็ไม่เป็นไรออสก็ออส
ก็ออกเดินทางตั้งแต่ 0700 ครับ ไปกับคุณแม่ เลือกใช้เส้นทาง กาญจนาภิเษก-พระรามสอง บ้านผมอยู่ถ.ราชพฤกษ์ (จรัญ 35) ก็มุ่งหน้าไปถ.กัลปพฤกษ์ แวะเติมน้ำมันที่ปั๊มปตท.โดยเลือกใช้บริการแก๊สโซฮอล์ 91 เต็มถัง โดยยืนคุมสาวน้อยเด็กปั๊มอย่างใกล้ชิดว่าเอาแค่หัวจ่ายตัด เพราะว่าผมมีเงินย่อยสำหรับจ่าย หลังจากนั้นก็ออกจากปั๊มตามเส้นทางที่วางแผนไว้
ความเร็วเดินทางที่ใช้อยู่ระหว่าง 100-120 กม./ชม. เสียส่วนใหญ่ จะมีช่วงที่ความเร็วต่ำกว่า 80 อยู่ 3 ช่วง คือช่วงออกซ้ายเข้ากาญจาภิเษก ช่วงพระรามสองที่มีการทำทางเบี่ยงไว้ และช่วงขึ้นสะพานแยกไปราชบุรีตรงวังมะนาว
วิธีการขับของผมก็คือเพิ่มความเร็วไปเรื่อยๆไม่ได้เร่งอะไรเลย และหากมีช่วงขึ้นสะพาน จังหวะที่กำลังจะลงผมจะปล่อยคันเร่งให้รถไหลไปเรื่อยๆจากมาตรวัดความเร็วมาอยู่แถวๆ 90 จึงค่อยๆแตะคันเร่งเพื่อเร่งความเร็วขึ้นไป สายตาผมก็คอยชำเลืองจอแสดงผลบนหน้าปัดไปด้วยว่าวิ่งไปได้ระยะทางเท่าไหร่แล้ว รวมทั้งคอยดูว่าน้ำมันลดหรือยัง
60 กิโลก็แล้ว 70 กิโลก็แล้ว 90 กิโลก็แล้ว น้ำมันก็ยังไม่ลด จนกระทั่งระยะทางผ่านไปที่ 104.2 กิโลเมตร (ตามที่แสดงบนหน้าจอ) น้ำมันจึงลดไป 1 ขีด จึงให้แม่กดเครื่องคิดเลขจากโทรศัพท์
ผมคิดหยาบๆแบบนี้ครับ วิออสตัวนี้มีความจุถังน้ำมัน 42 ลิตร ถ้าเติมเต็มถังก็จะอยู่ที่ 8 ขีด เฉลี่ยขีดละ 5.25 ลิตร ผมวิ่งได้ระยะทาง 104.2 กิโลเมตร น้ำมันหายไป 1 ขีดก็คือ 5.25 ลิตร
ก็หารมันตรงๆเลย 104.2 / 5.25 ก็ได้ประมาณ 19.85 กิโลเมตรต่อลิตร
ผมเองไม่รู้ว่าวิธีที่ผมคิดมันถูกต้องหรือไม่ ก็เลยคิดแบบหยาบๆนี่แหละ และผลที่ออกมาทำให้ผมตะลึง!!! ว่ามันเป็นไปได้อย่างไร แต่หลังจากนั้นตัวเลขก็ลดลงครับ เพราะพอเข้าเส้นทางที่จะไปอ.สวนผึ้ง ถนนส่วนใหญ่เป็นสองเลนสวนกัน ก็เลยมีจังหวะที่กดคันเร่งเพื่อแซงบ่อยครั้ง ขีดที่สองหายไปเมื่อวิ่งไปได้ 170 กว่ากิโลเมตร
ไม่มีอะไรครับ เล่าสู่กันฟังเฉยๆ ;D
-
คิดแบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าสังเกตดูจะรู้ว่าน้ำมันช่วงแรก ๆ จะลดช้ากว่าน้ำมันช่วงครึ่งถังล่าง ต้องเติมกลับเต็มถังหัวจ่ายตัดแล้วเอาจำนวนน้ำมันที่เติมมาคำนวณครับ
-
คิดแบบนี้ไม่ถูกจ้า และคิดว่าไม่มีทางตรงแน่นอน เพราะถังน้ำมันมันไม่ได้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมเป๊ะๆ
อยากรู้ว่าได้เท่าไหร่ ก็เอาไปเติมกลับเข้าไปแล้วหารดูครับ
-
ต้องเติมน้ำมันกลับเท่านั้นครับ แล้วตั้งด้วยกิโลที่ขับได้ หารด้วยลิตรน้ำมันที่เติมเข้าไป
ถ้าคำนวนแบบนี้ spacewagon ผมก็คงได้ 15โล/ลิตรเหมือนกัน
-
อ๋อ!! ต้องเติมกลับเข้าไปก่อนจึงค่อยคิด ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ
-
วิธีการนะครับ
1.เติมน้ำมันให้เต็มถัง แล้วกดรีเซ็ททริปให้เป็น 0
2.วิ่งไปเลยครับ อย่าให้น้อยกว่า 100 กิโล ยิ่งน้อย ค่า error จะยิ่งเยอะ
3.กลับมาเติมนำมันอีกรอบ เติมเต็มถังอีกครั้ง (เติมเหมือนเดิมได้ยิ่งดี ยิ่งเป็นปั๊มเดิมนี่แจ่มเลย) แล้วเอากิโลที่วิ่งได้ / ลิตรที่เติมเข้าไปจ้า
เสร็จแล้วเราก็จะได้อัตรากิน(หรือ dag)น้ำมัน เดี๋ยวก็รู้ครับ 5555 :P
-
ปกติถังถูกออกแบบมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูครับ เอาด้านกว้างขึ้นด้านบน ถ้าเติมเต็มถังจึงทำให้ช่วงแรกลงช้า แต่พอผ่านครึ่งถังเท่านั้นแหละ เข็มจะร่วงเร็วมากเลย
-
คิดแบบนั้นรับรองว่า "ไม่ถูกต้องครับ"
เพราะผมก็ลองคิดแบบนั้นกับ Vigo 2.5 102 แรงม้า
ผลปรากฏ ได้ 8.33 กิโล/ลิตร .....ถูกมั้ยล่ะ?? ;D
วิธีหาที่ถูกต้อง ก็ดูจากหน่วยที่ได้ไงครับ
กิโลเมตร/ลิตรคือเอาจำนวนกิโลเมตรที่วิ่งได้ หาร จำนวนน้ำมันที่เติม(หน่วยเป็นลิตร)
วิธีหา
มีคนโพสแล้วอะ... :P
-
ในฐานะคนใช้วีออส
ขีดแรก ลงช้ามากๆครับ
แต่ขีด 3 ขีด 4 จะลงเร็วมากๆจนน่าใจหาย
จากเต็มถังจนถึงขีดแรกลดลง ผมเคยทำได้ 110 กิโล
ใช้มาอย่างเนียนๆ ขับเนียนมากๆ 120 คงที่ตลอด จากกรุงเทพ ไปชล
เติมน้ำมันอีกที ขากลับ
ได้ 17 โลลิตร ครับ...
-
สถิติของผม
ความเร็วประมาณ 100km/hr
เส้นทาง กาฬสินธุ์-สะพานเทพสุดา-อ.กระนวน-อ.น้ำพอง-ขอนแก่น
ในวันที่ฝนตก
-
อ้อ..รูปข้างบนเป็นรูปสุดท้ายที่ถ่ายน้ำมันเต็มถังได้
สรุปว่า น้ำมันขีดแรกลดลงตอน 136.4 km ครับผม
;D ;D ;D ;D
-
ขีดแรกขับตจว.ผมลดลงเมื่อ 120-150 กม. ครับ ขึ้นอยู่กับก่อนหน้านั้นเติมจนเต็มจริง ๆ หรือไม่
ขีดที่ 2 จากบนประมาณ 80-100 กม.
ขีดอื่น ๆ จากนี้ไม่ค่อยวิ่งได้เกิน 80 กม. ครับ
-
สงสัยรถผมเก่าจัด
ครึ่งถังแรก วิ่งไม่กี่สิบโล ก็หมดละ แต่ครึ่งหลัง แข็งโป๊ก ยิ่งพอถึงตัว E แล้ว แทบไม่ขยับ ลดจนขีดแทบจะชิดซ้าย ก็ยังขับได้อยู่ กว่าเครื่องจะเริ่มสั่นนี่ วิ่งได้เป็นสิบกิโล *-*
-
มันก็ยังดีกว่าเกจ์แก๊สของผมนะครับ ซึ่งปกติเกจ์แก๊สก็ไม่เที่ยงตรงเท่าน้ำมันอยู่แล้ว
ของผมเป็นแบบนี้ครับวิ่งทางไกลความเร็วประมาณ 80-110 แต่ไม่ได้ขับแบบประหยัด
พูดง่ายๆคือเวลาแซงรอบแตะแถวๆ 3500 RPM อยู่บ่อยๆ เวลาเพิ่มความเร็วก็กดหนักพอสมควร
ไฟแก๊สมี 4 ดวง ดวงแรกดับที่ 160 km
ดวงที่สองจะวิ่งได้ประมาณ 90 km.
ดวงที่สามวิ่งได้ 120 km.
ดวงที่สี่จนตัดน้ำมันผมก็วิ่งประมาณ 130 km.
จะเห็นว่ามันไม่ตรงเลยครับบ วิธีที่ดีที่สุดตาม คห.บนๆก็บอกอยู่แล้วครับเติมกลับจนเต็ม เอาจำนวนลิตรมาหารจำนวนกม.ที่วิ่งไปครับ
-
ผมใช้ TRITON 4Dr2Wd 116hp A/T เติมเต็มถังวิ่งจนมีไฟเตือน จึงเข้าเติมใหม่ให้เต็มถังเช่นเดิม
ระยะทาง 790 กม. น้ำมัน 58.8 ลิตร ได้อัตรากินน้ำมัน 13.4 กม./ลิตร (ช่วงความเร็ว 100-160 กม./ชม.)
โดยจับระยะทางจาก GPS
-
คิดแบบนั้นไม่ถูกนะขอรับ ตอนแรกต้องเติมเต็มถังแล้วต้องเอาน้ำมันที่เติมกลับเข้าไปมาคิดครับ ;D
-
นึกว่าความเร็วปลาย วิ่งได้เท่าอีโค่คาร์ ;D
-
ผมใช้ TRITON 4Dr2Wd 116hp A/T เติมเต็มถังวิ่งจนมีไฟเตือน จึงเข้าเติมใหม่ให้เต็มถังเช่นเดิม
ระยะทาง 790 กม. น้ำมัน 58.8 ลิตร ได้อัตรากินน้ำมัน 13.4 กม./ลิตร (ช่วงความเร็ว 100-160 กม./ชม.)
โดยจับระยะทางจาก GPS
คิดแบบนั้นไม่ถูกนะขอรับ ตอนแรกต้องเติมเต็มถังแล้วต้องเอาน้ำมันที่เติมกลับเข้าไปมาคิดครับ ;D
เติมเต็มถังแล้วตั้ง GPS เป็น 0 แล้วครับ (ไม่เอาระยะทางจากเรือนไมล์ของรถ)
-
ถ้าเป็นออสตัวเก่า ได้ 20 กม./ลิตร วิ่งยาวๆ ไม่เกิน 120 กม./ชม. (กทม.-สุโขทัย) ส่วนยาริส ไปด้วยกัน ได้ 15-16 กม./ลิตร ครับ คิดว่า วีออสปัจจุบันน่าจะประหยัดกว่ายาริสนิดหน่อยครับ ;)
-
อ่านหัวข้อทีแรก เข้าใจว่า รถเครื่อง 1500 วิ่งได้เท่าอีโคคาร์ นี่หมายถึงความเร็ว วิ่งได้แค่เท่ากับ อีโคคาร์ซะอีก.. -*-