Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Lookkaew ที่ ตุลาคม 20, 2011, 21:26:09

หัวข้อ: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Lookkaew ที่ ตุลาคม 20, 2011, 21:26:09
Car Safety - Crash Avoidance Features - Electronic Stability Control (ESC) (http://www.youtube.com/watch?v=z6Tkm5T2TX4#ws)
ใครเคยรอดชีวิตด้วยความช่วยเหลือจากระบบนี้บ้างครับ เช่น ESC, ESP, DSC, DTC, ASC, VSC, VSA, VDIM โอย นึกไม่ออกแล้ว เยอะแยะ
ขอลักษณะเหตุการณ์ และพาหนะด้วยนะครับ
เรียนเชิญทีมงานด้วยนะครับ พี่จิม พี่แพน น้องกล้วย น้องตอย คุณกอล์ฟ คุณบอมบ์ คุณอาร์ท ฯลฯ ถ้ามีประสบการณ์จากระบบช่วยเหลือพวกนี้ แชร์กันมาเลยครับ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ ตุลาคม 20, 2011, 21:53:26
สำคัญไฉน ก็ไม่สำคัญในไทยครับ
แต่ที่เคยขับรถที่มี ก็ยังโชคดีไม่เคยใช้ครับ

น่าจะเอาไปเปิดให้ไอ้พวกบริษัทรถในไทยให้หมด
มันน่านัก ไอ้คันที่รุ่นเมืองนอกมี ในไทยตัดไปเนี่ย

นอกจากรุ่นไหนไม่มีทั้งโคตร ก็ปล่อยไปเถอะ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: MoLee ที่ ตุลาคม 20, 2011, 21:59:51
หักรถเปลี่ยนเลนขณะลงแอ่งน้ำครับ และเกือบทำงานตอนสาดโค้ง โดยความเร็ว80-60 อันนี้ยางร้องอย่างเดียว....
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ ตุลาคม 20, 2011, 22:01:11
มันทำออกมาได้น่าสนใจจริงๆ
อดคิดถึงรถกระบะรุ่นนึง มีอยู่ดีๆแล้วมาตัดทำไม
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ ตุลาคม 20, 2011, 22:17:26
น่าคิด...
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: MoLee ที่ ตุลาคม 20, 2011, 22:24:12
ถ้าผมจำไม่ผิดน๊า toyotaเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ altisคางหมู.....รถอะไรก็ไม่รู้ เปิดตัวมา ตัวเกียร์ธรรมดารุ่นeมีแอร์แบ็ค abs มาให้ด้วย....พอไมเนอร์ปุป มันหายไปไหนหว่า?.....  :-X
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ ตุลาคม 20, 2011, 23:53:27
อนึ่ง แม้แต่ในคู่มือติดรถ ก็ยังเขียนไว้ว่า ระบบนี้สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง หากแรงมากๆก็เอาไม่อยู่ครับ (ซึ่งครั้งนั้นกับผม มันก็เอาไม่อยู่จริงๆ)
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Thunder ที่ ตุลาคม 20, 2011, 23:57:22
ผมมองว่าระบบนี่สำคัญกับคนใช้รถครับ เพราะไม่รู้ว่าสถานะการแบบในคลิปจะเกิดกับเราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

ขอนอกเรื่องหน่อยครับ ISUZU D-MAX สงใสว่าทำไมในรุ่น V-Cross สองประตูถึงมี ABS EBD BA ให้ครับทั้งในรุ่นล่าง แต่ ตัว4ประตูในรุ่น ล่างไม่มีมาให้ หรือเป็นการตลาดให้บังคับซื้อในรุ่น Top อย่างเดียว เฮอสงใสครับ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Iwata Kana Σ4 ที่ ตุลาคม 21, 2011, 00:11:25
ถ้าผมจำไม่ผิดน๊า toyotaเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ altisคางหมู.....รถอะไรก็ไม่รู้ เปิดตัวมา ตัวเกียร์ธรรมดารุ่นeมีแอร์แบ็ค abs มาให้ด้วย....พอไมเนอร์ปุป มันหายไปไหนหว่า?.....  :-X
หายตั้งแต่ตอนที่ 1.8S ออกมาครับ
เป็นเหตุการณ์ที่สองแดงที่สุดเท่าที่เคยมีมา
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: kee123kee ที่ ตุลาคม 21, 2011, 01:58:25
DTC เคยพาครอบครัวผมรอดครับ  :)
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: cchhuutt ที่ ตุลาคม 21, 2011, 05:55:37
ช่วงวันหยุดสงกรานต์ปีที่แล้วครับ..กลับบ้านปกติ ตอนกลางคืน
เป็นถนนดำ 2 เลนส์ สวนกันมีไหล่ทางน้อยมาก(ประมาณ 1 ฟุต)

ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 100+-
ก่อนถึงบ้าน สัก 10 กิโล มีโค้งธรรมดาไม่หักศอกนะครับ แต่เป็นโค้งทึบมีต้นไม้เต็มข้างถนน

หลุดโค้งไป เห็นกิ่งไม้วางอยู่กลางเลนส์ที่วิ่งมา
ถัดไปอีก 5-10 เมตร เป็นรถสิบล้อ จอดอยู่ข้างทาง

ตกใจครับ รวมกับความมืดที่มองเห็นไม่ชัดเท่าไหร่ด้วย
หักขวาสุดครับ ล้อซ้ายเหยียบและครุ๊ดกับกิ่งไม้ที่วางไว้
ตาก็มองไปเห็นมอเตอร์ไซต์ีที่เลนส์ขวา กำลังสวนมา
ก็เลยหักซ้ายกระทันหันอีกทีให้รถอยู่บนถนน ได้เสียงยางดังมาก

และก็หักกลับมาเลนส์ตัวเองได้
ระหว่างที่หักกระทันหันครั้งแรก เป็นไฟ VSC โชว์ขึ้นมาครับ
ขอบคุณมันจริงๆ รถคันเดิมผมใช้ wish ครับ

หลังจากปลอดภัยแล้ว สิ่งแรก ผมโกรธสิบล้อมาก
ทำไมมันจอดเต็มเลนส์หลังจากโค้ง
ทำไมไม้ที่มันวางเตือน ไม่เอาไว้ก่อนโค้ง
สรุปรถมันยางแตกครับ แต่ด้วยอารมณ์นั้นก็เลยบ่นไปชุดใหญ่
เขาก็รีบเอาใบไม้ ไปไว้ก่อนโค้งอีกอันครับ

โชคดีที่ขับไม่เร็วมาก ไม่อย่างนั้น ผมหรือมอเตอร์ไซต์กันนั้นคงไม่อยู่แล้ว

หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ ตุลาคม 21, 2011, 06:34:22
VIGO VSC ตัวประวัติศาสตร์กระบะเจ้าแรกที่มีระบบควบคุมการทรงตัวของผมเคยพา
รอดเหตุที่ไม่ตั้งใจครั้งหนึ่ง

ผมเข้าโค้งที่มีการยกซุปเปอร์(โค้งเอียง) แต่องศาและขนาดถนนค่อนข้างแคบ
และช่วงโค้งสั้นมาก โค้งที่ความเร็ว 80กม/ชม เพราะเป็นการเร่งแซงก่อนโค้งด้วย
ผลคือ รถเกิดโอเวอร์สเตียรุนแรง และเร็วมาก ท้ายปัดปุ๊บ หน้าหันเข้าใน ทิศทางรถ
เปลี่ยนทันที วิ่งเข้าเลนสวน ตรงนี้คิดว่า มาเร็ว ทิศทางและความเร็วน่าจะเกินที่จะควบคุม
ในจังหวะแรก ดีที่จังหวะนั้นเลนสวนไม่มีรถวิ่งมา จังหวะนั้นมันพ้นโค้งที่ว่ามาแล้ว
ผมหักกลับมา โดยผมไม่ได้เหยียบเบรคเลย จังหวะนี้เองที่ VSC-TRC ช่วยดึงรถกลับ
โดยไม่เกิดอาการหมุน หรือดื้อโค้งถาวรอย่างรถทั่วไปที่พอเสียหลักจะหมุนแล้วดึงกลับไม่ได้
จังหวะนั้น เสียงเตือน VSC ดังปิ๊บๆๆๆ พร้อมทั้งเสียงเบรคในบางล้อเพื่อควบคุมทิศทาง
ให้เป็นไปตามผมต้องการ รอดครับ ไม่หมุน ไม่ชน และผมไม่ได้กดเบรคเองเลยผ่อนคันเร่ง
และคุมพวงมาลัย อย่างเดียว

ส่วนครั้งอื่นๆที่ผมลองทดสอบให้มันทำงานก็บ่อย เข้าโค้งทางลูกรังนี่ผมกดให้ล้อฟรีในโค้งเลย
ไม่มีเสียหลักครับ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ตุลาคม 21, 2011, 08:00:14
ต่อให้รถสูงๆ หรือรถซีดานคันใหญ่ๆ พกพาระบบอะไรๆมามากมาย
เทียบแล้ว ถ้าพื้นฐานช่วงล่างไม่ได้ออกแบบมาเพื่อสมรรถนะการขับขี่จริงๆ(เน้นไปทางนุ่ม)
เวลาเจอเหตุการณ์คับขัน ระบบก็ช่วยได้นิดหน่อยครับ

รถคันนึง มีระบบช่วยเหลือ แต่รถคันนั้นเข้าโค้งๆนึงได้ที่ความเร็ว 60
อีกคัน ไม่มีระบบช่วยเหลือ แต่เข้าโค้งได้ที่ความเร็ว 100
ถ้าเกิดเหตุการณ์คันขัน ผมเชื่อว่ารถคันที่สอง จะตอบสนองได้ดีเวลาหักหลบ หรือฉุกเฉินมากกว่า

ทั้งนี้ทั้งนั้น มีไว้ก็ดีครับ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: GUDJA-MAN ที่ ตุลาคม 21, 2011, 08:36:38
สมัยก่อนเคยโมโห โดนเขาปาดหน้า แบบจงใจบนสะพานตากสิน เลยตามไล่ไปเช็คบิล
ด้วยความโมโห ลืมตัวไปว่าข้างหน้าเป็นโค้ง (ลง ถ.เจริญนคร) ซัดมาเร็ว
จังหวะเข้าโค้ง เบรคลดความเร็วเหลือได้แค่ประมาณ 90 แล้วยัดเข้าไปเลย
หน้าอันเดอร์ รถเอียง VSC ทำงาน
และก็ผ่านโค้งนั้นมาได้
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Amj ที่ ตุลาคม 21, 2011, 09:01:40
ผมเดินทางไกลจากที่ทำงานกลับบ้านบ่อยๆ ระยะทางเกือบ 900 กม.

เคยต้องใช้ระบบ ESC กับรถฟอร์ดโฟกัส 3 ครั้ง
เคยต้องใช้ระบบ ESC กับครูซอีก 1 ครั้ง

เส้นทางลงใต้ถ้าใครเคยเทียวบ่อยๆจะทราบดีครับ รถขนปาล์ม รถขนไม้ต้นยาง รถพวกนี้แช่ขวา
และชอบทำของหล่น นอกจากนี้ทางโค้งก็เยอะมาก และมีช่วงถนนลื่นมากที่อ.ไชยา ก่อนเข้าสุราษฯ

กับฟอร์ดผมเคยวิ่งมาด้วยความเร็ว 140 แล้วเจอท่อนไม้ใหญ่อยู่เลนขวา จังหวะนั้นถ้าชน หม้อน้ำแตกแน่ๆ
หักหลบเต็มที่เลย ระบบ ESC ทำงานเสียงล้อดึงล้อเบรคมั่วไปหมดแต่รถสามารถผ่านไปได้ครับ

อีกครั้งเจอมอเตอร์ไซด์ตัดหน้าครับ ต้องหักหลบรูปตัว s อีกครั้ง คราวนี้ก็รอดมาได้เพราะ ESC

อีกครั้งเป็นรถสิบล้อแซงกันครับ ผมวิ่งขวามาจะแซงสิบล้อคันแรกอยู่แล้ว อยู่ๆพี่แกหักขวาแบบไม่สนใจอะไรเลย
ผมต้องหักออกไหล่ทางด้านขวาแล้วหักกลับเข้าเลนก็ได้ ESC ช่วยอีกครับ แถมตอนล้อด้านขวาตกถนนไประบบ TRC
ดึงล้อให้กลับเข้ามาด้านซ้ายคืนด้วยครับ (เสร็จเคสนี้ผมมีปี๊ดแตก ขับรถตีคู่ด่ากับสิบล้อด้วย มันแจกคว..ซะอีก
ผมเลยแจกของยัดให้ แล้วขับยาวหนีเลย ยอมรับว่าหลุดจริงๆ)

อีกเหตุการณ์คือเจอเรื่องฝนตกถนนลื่นครับ ก็แถวไชยานั้นแหละครับ ล้อมันแฉลบน้ำลื่นออกซ้ายทีขวาที
วิ่งเป็นงูเลื้อยเลยครับ จะเบรคก็ไม่กล้าคอยๆเลียเบรคลดความเร็วจนมันหายลื่นแต่ตัวนี้ไฟ TRC ติดมากกว่านะ
ถ้าจำไม่ผิด

สุดท้ายของแสดงความคิดเห็นส่วนตัวครับ (ย้ำว่าส่วนตัว)
ผมเข้าใจว่าหลายคนซื้อรถ ก็อยากมาถามว่าซื้อรถอะไรดี มีรถมาให้เทียบกัน ผมเข้าใจว่าเงินท่านเอง
ถ้าชอบอะไรก็ซื้อตามชอบเถอะครับ แต่ถ้ารถที่ท่านกำลังเทียบกันอยู่เหลือแค่ 2 รุ่นก็แสดงว่าชอบพอๆกัน
แต่มีรุ่นหนึ่งมี ESC กับ TRC ผมมักจะแนะนำให้เลือกรถพวกนี้เสมอ แต่ก็เข้าใจว่าจะมีหลายคนมาบอกว่า
ถ้าช่วงล่างมันดีมันเทพ ระบบพวกนี้ไม่ต้องพึ่งหรอก ก็อยากฝากว่าลองดูเหตุการณ์ผม มันไม่ได้เกีี่ยวกับช่วงล่าง
แต่มันเกียวกับสถานการณ์คับขันตรงหน้ามากกว่า นี่ขนาดระบบช่วงล่างของฟอร์ดโฟกัสหรือของครูซเอง
ซึ่งหลายคนก็รู้ว่าดีกว่าเจ้าตลาดหรือไม่ ระบบพวก ESC กับ TRC ยังต้องมาช่วยเลย (ย้ำอีกทีว่าความเห็นส่วนตัวครับ)

"ก็ขับรถดีๆ อย่าประมาทสิแค่นี้ก็พอแล้ว" ผมหนะคิดว่าผมขับระวังพอสมควรนะครับ แต่มอเตอร์ไซด์ทั้งหลาย
กรุณาออกจากซอยแล้วดูซ้ายดูขวาบ้างได้ไหม และพวกรถบรรทุกนี่ขนของก็หัดหาผ้าคลุมบ้างนะครับ
หัดรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทางบ้าง และสุดท้าย ถนนเมืองไทย ในต่างจังหวัดต่อให้เป็นทาง 2 เลนหากใครคิด
จะเอายางแก้ม 45 ไปวิ่งก็ลองคิดใหม่นะครับ แล้วตัวแปรเยอะแบบนี้ ลำพังตัวเรากับรถจะเพียงพอหรือ
ไม่งั้นเขาไม่คิดระบบพวกนี้ขึ้นมาติดรถหรอกครับ

อุบัติเหตุไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากเจอ แต่คุณมีระบบป้องกันดีขนาดไหน
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ ตุลาคม 21, 2011, 09:20:44
VIGO VSC ตัวประวัติศาสตร์กระบะเจ้าแรกที่มีระบบควบคุมการทรงตัวของผมเคยพา
รอดเหตุที่ไม่ตั้งใจครั้งหนึ่ง

ผมเข้าโค้งที่มีการยกซุปเปอร์(โค้งเอียง) แต่องศาและขนาดถนนค่อนข้างแคบ
และช่วงโค้งสั้นมาก โค้งที่ความเร็ว 80กม/ชม เพราะเป็นการเร่งแซงก่อนโค้งด้วย
ผลคือ รถเกิดโอเวอร์สเตียรุนแรง และเร็วมาก ท้ายปัดปุ๊บ หน้าหันเข้าใน ทิศทางรถ
เปลี่ยนทันที วิ่งเข้าเลนสวน ตรงนี้คิดว่า มาเร็ว ทิศทางและความเร็วน่าจะเกินที่จะควบคุม
ในจังหวะแรก ดีที่จังหวะนั้นเลนสวนไม่มีรถวิ่งมา จังหวะนั้นมันพ้นโค้งที่ว่ามาแล้ว
ผมหักกลับมา โดยผมไม่ได้เหยียบเบรคเลย จังหวะนี้เองที่ VSC-TRC ช่วยดึงรถกลับ
โดยไม่เกิดอาการหมุน หรือดื้อโค้งถาวรอย่างรถทั่วไปที่พอเสียหลักจะหมุนแล้วดึงกลับไม่ได้
จังหวะนั้น เสียงเตือน VSC ดังปิ๊บๆๆๆ พร้อมทั้งเสียงเบรคในบางล้อเพื่อควบคุมทิศทาง
ให้เป็นไปตามผมต้องการ รอดครับ ไม่หมุน ไม่ชน และผมไม่ได้กดเบรคเองเลยผ่อนคันเร่ง
และคุมพวงมาลัย อย่างเดียว

ส่วนครั้งอื่นๆที่ผมลองทดสอบให้มันทำงานก็บ่อย เข้าโค้งทางลูกรังนี่ผมกดให้ล้อฟรีในโค้งเลย
ไม่มีเสียหลักครับ

ขับช้าๆ ดีกว่าครับ

ผมเจอทางโค้ง / U tern 3 แยก / ทางร่วม / โดยเฉพาะถนนแถวๆบ้านนอกยิ่งไปใหญ่ครับ

มีรถโผล่จากข้างทางขึ้นมาเป็นประจำ

ทำให้ติดนิสัย ระวังเป็นพิเศษ

ไม่ผิดหรอกครับ ถ้าคนบ้านนอกเค้าขับรถช้าๆกัน เพราะเค้าเจอแบบนี้ประจำ

 ::)
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ ตุลาคม 21, 2011, 09:38:11
VIGO VSC ตัวประวัติศาสตร์กระบะเจ้าแรกที่มีระบบควบคุมการทรงตัวของผมเคยพา
รอดเหตุที่ไม่ตั้งใจครั้งหนึ่ง

ผมเข้าโค้งที่มีการยกซุปเปอร์(โค้งเอียง) แต่องศาและขนาดถนนค่อนข้างแคบ
และช่วงโค้งสั้นมาก โค้งที่ความเร็ว 80กม/ชม เพราะเป็นการเร่งแซงก่อนโค้งด้วย
ผลคือ รถเกิดโอเวอร์สเตียรุนแรง และเร็วมาก ท้ายปัดปุ๊บ หน้าหันเข้าใน ทิศทางรถ
เปลี่ยนทันที วิ่งเข้าเลนสวน ตรงนี้คิดว่า มาเร็ว ทิศทางและความเร็วน่าจะเกินที่จะควบคุม
ในจังหวะแรก ดีที่จังหวะนั้นเลนสวนไม่มีรถวิ่งมา จังหวะนั้นมันพ้นโค้งที่ว่ามาแล้ว
ผมหักกลับมา โดยผมไม่ได้เหยียบเบรคเลย จังหวะนี้เองที่ VSC-TRC ช่วยดึงรถกลับ
โดยไม่เกิดอาการหมุน หรือดื้อโค้งถาวรอย่างรถทั่วไปที่พอเสียหลักจะหมุนแล้วดึงกลับไม่ได้
จังหวะนั้น เสียงเตือน VSC ดังปิ๊บๆๆๆ พร้อมทั้งเสียงเบรคในบางล้อเพื่อควบคุมทิศทาง
ให้เป็นไปตามผมต้องการ รอดครับ ไม่หมุน ไม่ชน และผมไม่ได้กดเบรคเองเลยผ่อนคันเร่ง
และคุมพวงมาลัย อย่างเดียว

ส่วนครั้งอื่นๆที่ผมลองทดสอบให้มันทำงานก็บ่อย เข้าโค้งทางลูกรังนี่ผมกดให้ล้อฟรีในโค้งเลย
ไม่มีเสียหลักครับ

ขับช้าๆ ดีกว่าครับ

ผมเจอทางโค้ง / U tern 3 แยก / ทางร่วม / โดยเฉพาะถนนแถวๆบ้านนอกยิ่งไปใหญ่ครับ

มีรถโผล่จากข้างทางขึ้นมาเป็นประจำ

ทำให้ติดนิสัย ระวังเป็นพิเศษ

ไม่ผิดหรอกครับ ถ้าคนบ้านนอกเค้าขับรถช้าๆกัน เพราะเค้าเจอแบบนี้ประจำ

 ::)

ขอบคุณครับที่เตือน แต่ครั้งนั้นทำให้รู้ลิมิตรถตัวเองเป็นอย่างดี
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: FirstZ77 ที่ ตุลาคม 21, 2011, 18:07:06
มันทำออกมาได้น่าสนใจจริงๆ
อดคิดถึงรถกระบะรุ่นนึง มีอยู่ดีๆแล้วมาตัดทำไม


กำลังคิดอยู่เหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: vellcap ที่ ตุลาคม 23, 2011, 01:39:44
เมื่อก่อนผมมองว่าระบบนี้คือระบบเทพ เห็นประโยชน์มันตอนที่แซงรถแล้วไปเจอร่องน้ำฝั่งขวาครับ แล้วก็บริเวณโค้งที่มีดินโคลนอยู่ครับ
แต่ถามว่าตอนนี้คิดว่ายังไง ถ้ารถ 2WD ก็อยากได้ แค่ Traction Control ก็ยังดี  แต่ถ้ารถ AWD นั้น ผมเฉยๆครับ   
เนื่องจาก Toyota มาทำให้ผมเสียความมั่นใจไปเยอะเลยครับ มีคนใกล้ตัวขับ Fortuner MC 3.0V 2WD หมุน
แล้วก็มีคนมาเล่าให้ฟังว่าเพื่อนเขาขับ Camry ACV30 หลุดโค้ง
ก็เลยรู้สึกเลยว่า ระบบพวกนี้มันก็แค่ป้องกันได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้ารถคันนั้น เซตช่วงล่างและใช้ยางห่วยมากๆ มีเท่าไรก็คงไม่อยู่ครับ
ที่เหลือก็ตามคุณ YenChar เลยครับ
หัวข้อ: Re: Does it have ESC? ...ระบบนี้สำคัญไฉน?...
เริ่มหัวข้อโดย: Headman ที่ ตุลาคม 23, 2011, 21:47:13
ผมว่ามันอยู่ที่ฝีมือการขับของพี่ๆ มากกว่านะครับ เหอๆๆๆ