Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: auuuu ที่ ตุลาคม 23, 2011, 07:08:15
-
ความปลอดภัยของคนนั่งเบาะหลัง เมื่อถูกชนท้าย
รถ series เดียวกัน ระหว่าง 5 ประตู กับ 4 ประตู แตกต่างกันไหมครับ
(ยกตัวอย่างเช่น jazz&city m2 sedan&hatchback fiesta ประมาณนี้น่ะครับ)
ขอบคุณครับ ;D
-
คิดว่ารถ Sedan น่าจะปลอดภัยกว่านะ แต่รถ Hatchback สามารถไปติด rear bumper ในกันชนหลังได้ ราคาประมาณ 4000 บาท น่าจะสบายใจขึ้นอีกนิด
-
4ประตูสำหรับผมปลอดภัยกว่าชัวร์ ยกเว้นโดนด้านข้าง
-
ยังไงถ้าชนท้ายรถ 4 ประตูปลอดภัยกว่าครับพื้นที่ที่สามารถยุบเข้ามาได้เยอะกว่าเยอะเลย
บรีโอ้นี่น่ากลัวมากพอดีกันชนสิบล้อเลยกระจกเยอะซะด้วยซิ
-
ยังไงถ้าชนท้ายรถ 4 ประตูปลอดภัยกว่าครับพื้นที่ที่สามารถยุบเข้ามาได้เยอะกว่าเยอะเลย
บรีโอ้นี่น่ากลัวมากพอดีกันชนสิบล้อเลยกระจกเยอะซะด้วยซิ
ก็อารมณ์ว่านั่งๆอยู่แล้วกระโหลกเปิดสมองกระจายเต็มห้องโดยสาร อะไรประมาณนั้น
-
จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย
ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย
ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ
่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ
-
จำเป็นต้องพูดให้มันดูเลวร้ายขนาดนั้นมั้ยเนี่ย
ผมพูดในกรณีปกติทั่วไป ความปลอดภัยใกล้เคียงกันครับ แต่ความเสียหายอาจไม่เหมือนกัน
รถที่เป็นทรงท้ายตัด ไม่ว่าจะเป็น Hatchback, Wagon, หรืออะไรต่างต่างนานา
ตัวโครงสร้างจะมีการเสริมความแข็งแรงให้ต่างไปจากรถท้ายยาว หรือ Sedan ปกติ
พูดง่ายง่าย เวลาเราเรียกห้องโดยสารกัน พวกรถท้ายตัดก็จะหมายรวมไปถึงท้ายรถเลย
ดังนั้น Crumple Zone จะเล็กกว่า และต้องออกแบบให้ทนต่อแรงกระแทกมากกว่า แต่
การกระจายแรงจากการชนไปตามส่วนต่างต่างของรถ ก็ต้องออกแบบต่างกัน ทำให้โดยรวม
อาจมีความเสียหายในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารครับ
่เรื่องนึงคืออย่าโดนหลอกด้วยภาพถ่ายรถชนกัน แล้วมีคันที่ถูกชนท้ายเป็นรถท้ายตัด
หลายคนจะออกมาบอกว่ารถรุ่นนี้มันแข็งจริงจริง แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากมาตรฐาน
เพียงเพราะมันเป็นรถท้ายตัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่าก็เท่านั้นครับ
ตามนั้นครับ
-
ขอแย้งคุณเนยนิดนึง
กรณี เก๋งชนเก๋ง ยังโอเคครับ
แต่กรณี ท้ายตัด เจอรถกระบะชน หรือพวกรถยกสูง
จุดที่รับแรงกระแทกไม่ใช่กันชนนะครับ
หมายความว่า มันจะบุบเข้าไปทั้งคันเลย
ผมเคยเห็นรถตู้ถูกกระบะยกสูงชนท้าย
มันเข้าเต็มๆที่ประตูหลัง(ประตูที่5) โดยที่กันชนแทบจะไ่ม่ได้รับแรงชนเลยครับ
ซีดาน ชนท้าย ปลอดภัยกว่าครับ
แต่กรณีชนท้าย มักจะเป็นแบบอุบัติเหตุเบาๆ เพราะเบรคไม่ทัน
ผลของมัน เลยไม่ได้มากมาย เท่ากับชนด้านข้าง หรือคว่ำครับ
-
เคยเจอ VDO Test ใน Youtube ครับ
เป็นรถบรรทุกชนท้าย Zafira รุ่นที่แล้ว(รุ่นที่ขายในไทย) ดูแล้วก็ยังรับได้ ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับคนที่นั่งแถว 3
แต่สำหรับ Brio นั้น บอกตามตรงเลยว่าไม่มั่นใจจริงๆ
สรุปโดยส่วนตัวผมนั้น ปลอดภัยพอๆกันครับ สำหรับรถที่ออกแบบมา แล้วที่ไม่ลดต้นทุนในภายหลังครับ
-
ขอบคุณมากนะครับ ...(เคยเห็นภาพhatchbackถูกชนท้ายอย่างที่คุณเนย บอกครับเห็นบุบนิดเดียว)
ขึ้นอยู่กับลักษณะรถและตำแหน่งที่มาชนด้วย ถ้าชนตรงกันชน ก็ปลอดภัยเท่ากัน แต่ซ่อมนานกว่า
ถ้าชนตรง กระจก ก็เสียเปรียบกว่า
( ขอโทษที่ถามกว้างไป เลยไปนึกถึง brio กัน ตอนแรกว่าจะออก city หารถไม่ได้...ว่าจะไปเอาjazz ต้องกลับมาคิดใหม่อีก )
มุมมองที่ต่างทำให้มองได้กว้างขึ้น ขอบคุณครับ
-
Volvo C30 Rear Impact Test (http://www.youtube.com/watch?v=1AGn6MJYNQ0#ws)
เอา VDO ไปดูก่อนล่ะกันนะครับ หาของ Zafira ไม่เจอครับ
-
ขอบคุณสำหรับ vdo นะครับ เห็นแล้วหวาดเสียวครับ (ภาพที่มองจากด้านบน) เห็นโครงสร้างทำให้เข้าใจชัดครับ (เคยได้ยินว่ายางอะไหล่เป็นส่วนหนึ่งของการซับแรงกระแทก ..พึ่งเห็นภาพเนี่ยแหละครับ)
-
ผมคิดว่าคงต้องมองเป็นรุ่นๆไปครับ
ผมเคยเห็น FIESTA 5D ถูก VIGO PRE ชนท้าย โครงสร้างมันก็แข็งดีนะ ท้ายยับ กระจกแตก แต่ตำแหน่งคนนั่งหลัง มันถูกโพรเทคอย่างดี
แต่ก็เคยเห็นภาพน้องมีนาโดนชนท้ายหายไปครึ่งคัน (ลองค้นดู) ECO เราทั้ง 2 ตัว ไม่ว่า น้องมีนา หรือน้องโอ้ ผมว่าน่าเป็นห่วงพอกัน
JAZZ ชนด้านหน้าอาจพอไว้ใจได้ระดับนึง แต่ชนท้ายยังน่าห่วง (ลองค้นดู)
ปล. ภาพจาก VIDEO กระจกฟุ้งน่ากลัวจัง เป็นเพราะไม่ได้ติดฟิล์มหรือเปล่าครับ
-
เห็นด้วยกับคุณ YenChar ครับ
ว่าจุดรับแรงปะทะมันไม่ได้อยู่ตรงกันชนเสมอไป
จริงจริงแล้ว ฝาท้ายทั้งบาน + โครงสร้างด้านท้ายครับ
ที่เค้าทำมาเพื่อรับแรงกระแทก เสริมความแข็งแกร่ง
ถ้ารถ 4 ประตูโดนชนท้าย มันก็ยุบมากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ห้องโดยสารจะถูกรักษาให้มีสภาพใกล้เคียงกันครับ
แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยของคนโดยสารในรถ ผมคิดว่าใกล้เคียงกันนะครับ
ผมไม่ขอพูดถึง Brio เพราะมันมีแต่กระจกและสั้นมาก คือห้องโดยสารอาจจะไม่ยุบจริง
แต่ว่าอะไรมันจะโผล่เข้ามาสะกิดหัวคนนั่งหลังง่ายมาก ซึ่งตรงนี้ยังไงก็อันตรายครับ
-
ผลทดสอบของพี่จิม ยาริสช้ากว่าวีออสในการเร่ง อาจเพราะน้ำหนักที่เสริมเข้ามาก็ได้นะครับ
แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยของคนโดยสารในรถ ผมคิดว่าใกล้เคียงกันนะครับ
ผมไม่ขอพูดถึง Brio เพราะมันมีแต่กระจกและสั้นมาก คือห้องโดยสารอาจจะไม่ยุบจริง
แต่ว่าอะไรมันจะโผล่เข้ามาสะกิดหัวคนนั่งหลังง่ายมาก ซึ่งตรงนี้ยังไงก็อันตรายครับ
ถึงต้องย้อนกลับไปดูคลิป C30 ข้างบนครับ ที่ให้เบาะหัวเต็มใบ ไว้กันเศษกระจก แต่ที่เหลือคงไม่รู้ล่ะ
-
พี่เนยอธิบายไว้หมดแล้ว ตามนั้นเลยครับ
ต้องไม่ลืมว่า ส่วนที่แข็งแรงจริงๆ คือห้องโดยสารครับ ส่วนท้ายของซีดาน ไม่ได้แข็งแรงอะไร โดนชนเบาๆ ก็ปลอดภัยทั้งคู่ โดนแรงๆ ก็ไม่ต่างกันมาก เพราะจุดรับแรงจริงๆคือห้องโดยสาร แต่ถ้าโดนรถยกสูงชน คงรอดยาก - -