Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apiwattu67 ที่ ตุลาคม 26, 2011, 11:58:22
-
เพราะ รถกระบะส่วนใหญ่ไม่มี ABS ถ้าไม่ใช่รุ่นท็อปทำให้เบรคแล้วท้ายปัด เพราะฐานล้อยาว ทำให้เสียการทรงตัวได้ ควรออกกฎหมายให้รถผลิตใหม่ทุกคันติดระบบ ABS EBD และ airbag เพราะจำเป็นต่อความปลอดภัยบนท้องถนนมาก ทุกคนมีคิดเห็นยังไงบ้างครับ
-
ก็จะมีคุณผู้อ่านอีกบางคน มาแย้งอยู่ดีว่า เอามาทำไม ไม่เอา เอบีเอส ถุงลม ไม่จำเป็น
ฉันขับไม่เร็ว ไม่มีปัญหาหรอก เอาถูกๆ ออพชันน้อยๆ วิ่งไปทำงานพอแล้ว ไม่เป็นไรหรอก
ผมละมึนแทน Product planning ของแต่ละยี่ห้อเลยจริงๆ
-
ดีมากๆเลย
เอ๊ะ แต่กระบะไม่ค่อยมี ABS เหรอ ทำไม่รถผมซื้อนานละยังมีเลย TOYOTA SPORTCRUISER และสมัยนี้้น่าจะมีกันหมดแล้วนะครับ
Airbag... มันน่าจะมีการควบคุมให้ทำอย่างที่ว่านั่นแหละ และต้องมีด้านข้างด้วย
-
ABS Airbags มีให้เฉพาะรุ่นสูงๆขึ้นไป เช่น Vigo มีให้ตั้งแต่ 2.5G ขึ้นไป ผมว่าน่าจะมีให้ตั้งแต่ 2.5J ให้ประเทศไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยบนถนนบ้าง เพราะ ABS ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรออกกฎหมายบังคับแบบสหภาพยุโรปไปเลย
-
ไม่เอาครับ ควรมีทางเลือก ใครจะเอา ABS EBD Airbag ควรจะให้เลือกเป็น option ในรุ่นถูกสุดมากกว่า(ใครอยากได้จ่ายเพิ่มครับ)
เช่น ถ้าเป็นเก๋ง แบบ Eco car ผมไม่เอาอะไรมากมายครับเพราะวิ่งในเมือง+ขับคนเดียว
แต่ถ้ากระบะ 4 ประตู ออกต่างจังหวัด อันนี้เอา ABS EBD Airbag แน่ๆ ถ้ามี ESP ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ครับ
ไม่งั้นราคาก็ได้แพงไปมากกว่านี้แน่ๆครับ วิ่งแค่ในเมือง ไปทำงาน-บ้าน ไม่ได้ใช้เท่าไรครับ
ปล. เหตุผล ตามที่พี่จิมมี่บอกเลยครับ ;)
-
แต่ส่วนตัวผมมองว่า
ถ้ามีอุปกรณ์ความปลอดภัยเบื้องต้น เอาแค่ ABS และ Airbag มาให้ตั้งแต่รุ่นต่ำสุดก็จะเป็นเรื่องดีครับ
เพราะเท่าที่ดูๆ ก็ดูเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่มันควรจะมี อย่างน้อยก็รักษาชีวิตได้อยู่มากพอสมควร
ABS ป้องกันล้อล็อกตาย ถ้ากระทืบเบรคกะทันหัน เราก็ยังควบคุมรถออกไปยังทิศทางที่ต้องการได้ ดีกว่ารถที่ไม่มี
ที่พอเหยียบปั๊บล้อล็อก หมุนพวงมาลัยไปทางไหนก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ไปยัดท้ายชาวบ้านเค้า
Airbag ช่วยลดการบาดเจ็บจากการกระแทกกับพวงมาลัยตรงๆ ถ้าหน้าหรือหน้าอกคุณกระแทกพวงมาลัยแล้วเกิดช้ำใน
หรือบาดเจ็บยิ่งกว่าช้ำในขึ้นมา ค่ารักษามันจะคุ้มกันหรือเปล่าครับ ถึงคุณจะบอกว่ามีประกันชีวิต ประกันสังคม บลาๆๆ
เดี๋ยวเค้าก็ออกให้ แต่อย่าลืมว่าถ้าหากคุณต้องพักรักษาตัว ก็เท่ากับว่าหยุดงาน ไม่ได้ไปทำงาน เสียโอกาสในการทำงาน
หาเงิน กะอีแค่เค้ามีระบบความปลอดภัยมาให้ เพื่อรักษาชีวิตขนาดนี้ ผมว่ามันคุ้มมากมายนะครับ
หรือถ้าหากจะบอกว่า ABS กับ Airbag มีแล้วไม่ได้ใช้ ชั้นขับไม่เร็ว แค่ขับจากบ้านไปทำงาน ไม่เป็นอะไรหรอก
แล้วกรณีของที่ปัดน้ำฝนหลังล่ะครับ ทำไมถึงต้องการกัน แน่นอนครับว่ามันได้ใช้แน่ๆใบปัดน้ำฝนหลัง
ในกรณีที่ฝนตกหนักแล้วทัศนวิสัยด้านหลังไม่ชัดเจน งั้นลองคิดต่อสิครับ ว่าถ้าคุณขับรถในวันที่ฝนตกพรำๆ
หรือตกหนัก แล้วดันมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น ต้องกระแทกเบรคแบบกะทันหัน ผลของการที่มี ABS คือล้อไม่ล็อก
คุณควบคุมรถไปยังทิศทางที่ต้องการได้ โอเค เท่ากับรักษาชีวิตคุณไปได้ 1 ระดับ ต่อมา ถ้ามันสุดวิสัย
ไปยัดท้ายคันหน้า แต่รถคุณมี Airbag พองตัวออกมาตอนที่ชนกับรถคันหน้า ตัวคุณจะบาดเจ็บน้อยกว่าการที่ไม่มี Airbag ไหมครับ???????
ของบางอย่าง มีแล้วไม่ได้ใช้ ยังดีกว่าจะใช้แล้วดันไม่มีนะครับ แล้วยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตเราอีกด้วย
เกิดอะไรขึ้นมา ไม่คุ้มกันหรอกครับ
-
ผมว่ามีวิธีแก้อีกแบบ คือ
รุ่นถูกนะ เอาพวก กระจกไฟฟ้า ล้อ max ปรับข้างไฟฟ้า พวกของไม่จำเป็นออก และใส่ ABS ถุงลม 1 ใบ มา
ก็น่าใช้ แต่ปัญหาคือ รุ่นแบบนี้ไม่มีใครซื้อแน่ๆครับ เขาเลยไม่มีใครทำ ถึงทำก็ขายไม่ดี เช่น
March S Brio S อีกอย่างน่าจะมีรุ่นเกียร์ออโต้ด้วย
-
ผมว่าควรทำนะแบบเมืองนอกไปเลย กันชนก้น่าจะมีbumper(เรียกไม่ถูกแบบmb bmwมี) ทุกยี่ห้อบังคับใส่กันเลยครับ
-
อย่างน้อยสุดๆ ควรมี ABS และพ่วง EBD BA มาด้วยนะ อย่างหลังสุดนี่เห็นผลจริงๆ ถ้าได้ขับเทียบกันระหว่างคันที่ไม่มีอะไรเลย กับมีสามอย่างดังกล่าว
ใครบอกว่าขับช้า ในเมือง ไม่ได้ใช้ ไม่เสมอไปครับ ถนนฉ่ำๆ เหยียบเบรกเร็วหน่อยก็ล็อคแล้วครับ เจอมากับตัว เกือบกินประตูหลังขวา E39 แน่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า..ถนนสุขุมวิท หน้าพาราก้อนมุ่งหน้าCTW ขับๆ ตามกันมาคลานๆ เจอ E39 จอดตีไฟเลี้ยวอยู่ ทุกคันแซงขวาแล้วตบซ้าย จังหวะผมออกขวามาแล้ว พี่ E39 เสร็จธุระพอดี ผมเลยต้องรีบเบี่ยงกลับเข้าเลน
E39 ออกตัวช้ากว่าที่คิดไว้ จังหวะเข้าซ้าย หน้ารถยังไม่พ้นประตูหลังเค้าเลย เหยียบเบรก รถเป๋ซ้าย หักพวงมาลัยออกขวา...แน่นอนครับ ยังเป๋ต่อไป จนชิดมากๆ ตัดสินใจปล่อยเบรก รถถึงออกตามพวงมาลัย
นี่ความเร็วคลานๆ ไม่ถึง 20 นะครับ
กับอีกอย่าง ถนนเทพารักษ์ วิ่งขวาสุด นึกได้ว่าต้องเข้าซอยแฟร์เท็กซ์ เบรก เบี่ยงซ้ายอย่างเร็ว เลนซ้ายเปียก มีเสียงแถดๆๆ นิดๆ แต่ไม่ไถล เข้าซอยได้พอดี จะเห็ฯได้ว่า เพราะมีตัวช่วยครับ
รถลื่นหมุนก็เห็นกันแล้วในคอลัมน์ Safety เรื่องแรกๆ ฉะนั้นผมเห็นว่าถ้ามีระบบดังกล่าว จะช่วยลดเหตุลักษณะนี้ได้มาก
-
ผมว่าบ้านเราน่าจะเลิกแบ่งรุ่นย่อยได้แล้ว
แต่ให้เป็นเหมือนแซนด์วิชของ subway ที่ให้เลือกเติมออปชั่นได้
...............
ผมว่าตัวถูกสุดที่ออปชั่นน้อยๆ ก็ยังเหมาะที่จะใช้เป็นรถ FLEET
ปล. แท็กซี่ตามกฎหมายห้ามติดเซ็นทรัลล็อกนะครับ ดังนั้น ลิโม่ ถึงได้เป็นรถที่เหมาะสำหรับทำแท็กซี่
-
ของผมเอง ส่วนตัวก็ขับรถกระบะส่งของเองหลายครั้ง ถ้าเป็นไปได้ ขอABS EBD(อันนี้ถ้าสามารถทำงานได้ดีกว่าLSPVเดิมๆก็ดีมากครับ) กับ ESP(มีก็ดีครับ แต่รุ่นส่งของคงหวังยาก) ส่วนBAรถกระบะส่วนใหญ่มีมาหมดแล้วครับ
รถส่งของที่บรรทุกหนักมากและสูงๆนี่ เวลาคุมอยู่ก็อยู่ ถ้าไม่อยู่ก็หงายท้องเลย ไม่มีเหวอ(เพียงแต่ว่าจะตะแคงข้างหรือ 4ล้อชี้ฟ้า)
แถวๆบ้านผมนี่(ซอยวัชรพล) หลายปีก่อนยังเคยมีรถส่งของหลังคาสูง(Toyota Tiger)มาตะแคงข้างต่อหน้า่ต่อตา เพราะหลบทางเบี่ยง รถเลยตะแคงข้างเลย ขับก็ไม่ได้ขับมาเร็วด้วย
-
ไม่ต้องถึงกับเป็นกฎหมายก็ได้ แต่ขอให้มีในทุกตัวถัง
ทุกวันนี้ขับกระบะตอนเดียว คงมีให้แค่เข็มขัด อย่าไปหวังระบบช่วยอะไร ทำไมไม่ให้มาบ้างน้อ
กระบะอีสุรุ่นใหม่ แค๊บ จะเอา เอบีเอสต้องจ่าย 6.7แสน
4 ประตู ต้องจ่าย 7.8 แสน
ขณะที่ เก๋ง มาสด้า2 หรือเฟียสต้า ได้ เอบีเอสหมด
นิสสันมาร์ช จ่าย 5.12 แสน ได้ เอบีเอส
-
ความปลอดภัยในชีวิต ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเสียเงินเพิ่มครับ
-
ผมว่าถุงลมข้างนี่ก็สำคัญเป็นที่สุดนะครับ ทั้งตัวด้านข้างและม่านถุงลม เพราะดู crash test เวลาชนด้านข้างนี่รถไม่มีถุงลม ผมว่าไม่ใช่แค่น่ากลัว แต่น่าสยองเลย เพราะหัวคนจะชนกับรถที่วิ่งมาชนแบบเต็มๆ
หรือว่าเราจะแก้ง่ายๆโดยใส่หมวกกันน็อกเวลาขับรถดีครับ จะได้ไม่ต้องสนใจถุงลมทั้งพวงมาลัยและม่านด้านข้าง
-
ด้วยความเคารพท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติ กระผมสมาชิกลำดับที่2455
เห็นสมควรครับ
-
ไม่รู้จะตอบอะไรดี จากประสบการณ์ที่ผมเคยใช้รถมา เคยขับแค่รถที่มี ABS เป็นระยะทางสั้นๆประมาณ 10 โล แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ระบบนี้ ไม่เคยขับรถที่มีถุงลมด้วย เลยไม่รู้ว่ามันจำเป็นมากน้อยขนาดไหน แต่ผมขับอย่างมีสติตลอดนะครับ เพราะผมคิดว่ารถเราไม่มี ABS ถุงลม เราควรขับยังไง ถ้าเกิดเหตุเฉพาะหน้าตัองทำยังไงให้ตัวเองรอดระวังอยู่ตลอด ถ้ามีระบบต่างๆเหล่านี้ผมอาจขับประมาทมากกว่าเดิมก็ได้เพราะคิดว่าต่อให้ชนก็ไม่เป็นไร ตูมีถุงลมและประกันชั้นหนึ่งว้อย ว่าแล้วก็ตู้ม
-
ไม่รู้จะตอบอะไรดี จากประสบการณ์ที่ผมเคยใช้รถมา เคยขับแค่รถที่มี ABS เป็นระยะทางสั้นๆประมาณ 10 โล แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ระบบนี้ ไม่เคยขับรถที่มีถุงลมด้วย เลยไม่รู้ว่ามันจำเป็นมากน้อยขนาดไหน แต่ผมขับอย่างมีสติตลอดนะครับ เพราะผมคิดว่ารถเราไม่มี ABS ถุงลม เราควรขับยังไง ถ้าเกิดเหตุเฉพาะหน้าตัองทำยังไงให้ตัวเองรอดระวังอยู่ตลอด ถ้ามีระบบต่างๆเหล่านี้ผมอาจขับประมาทมากกว่าเดิมก็ได้เพราะคิดว่าต่อให้ชนก็ไม่เป็นไร ตูมีถุงลมและประกันชั้นหนึ่งว้อย ว่าแล้วก็ตู้ม
+1 ครับ ;)
-
มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
คนไม่มีเงิน มีสิทธิได้รับความปลอดภัยเท่าเทียมกันครับ
-
ผมมองว่า ถ้าใส่มาให้หมดทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ซึ่งก็เท่ากับว่า ราคาทุกยี่ห้อก็ต้องต้องปรับขึ้นตาม เหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
ออกรุ่นใหม่ที ก็ต้องเพิ่มอีก 2 หมื่น ถ้าใส่มาเต็ม ลูกค้าเค้าก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกางโบวชัวร์ ไล่ดูมาตรฐานความปลอดภัยให้มันเสียเวลา
เพราะทุกอย่าง มันอยู่ภายใต้กฏหมายอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก
ส่วนการตั้งราคา ให้สอดคล้องกับรุ่นย่อย ให้แบ่งไปตามประเภทของขนาดเครื่องยนต์ และ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายจะดีเสียกว่า
ปล. ต้องคิดอย่างนี้ด้วยนะครับ ขับดีแค่ไหน เราขับปลอดภัยก็จริง แล้วคนอื่นล่ะ จะขับเหมือนเรามั้ย
การที่เราไม่ได้ขับรถชนใคร ไม่ได้แปรว่าไม่มีใครจะมาชนเรานะครับ อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมิได้คาดคิด โดยมีพื้นฐานจากความประมาท
-
Be careful what you wish for..
เราอยากได้ทุกอย่าง
บริษัทขายรถต้องการกำไร
หากบริษัทรถต้องให้เราทุกอย่าง
ก็ต้องมีวิธีคงกำไร
1. เพิ่มราคาขาย
2. ให้ของที่ต้องให้ แต่ไปเซฟเอากับจุดอื่น
ทางเลือกที่ 1 ลูกค้าคงด่า
ทางเลือกที่ 2 .....หวังว่าคงไปเซฟกับจุดที่ควรเซฟได้นะ
ผมว่าของมันมี มันก็ดี แต่ผมไม่อยากให้มันกลายเป็นเหตุให้ต้องไปลดต้นทุนในส่วนอื่นของรถ
สิ่งที่น่าจะทำ คือให้คนอยากประหยัดงบได้มีทางเลือกกับความปลอดภัย
เช่นสร้างรุ่นย่อย ที่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยครบ แต่ไม่ต้องมีของฟุ่มเฟือย ทำราคาให้ถูก
เป็นทางเลือกของคนรักความปลอดภัย
-
ถ้ามีครบแล้วราคาแพงขึ้นก็ไม่ควรครับ
ควรจะมีรุ่นถูกๆแบบมาร์ชรุ่น s จะดีกว่านะ
คนงบน้อยๆที่ต้องการรถเพื่อคลุมหัว จะมีโอกาสเป็นเจ้าของหน่อย
-
ทุกวันนี้ขับรถไม่มี ABS EBD BA Airbag ESC TSC อะไรทั้งหลายแหล่
เฉยๆนะ ไม่ได้รู้สึกว่าจำเป้น หรือต้องมีอะไรขนาดนั้น
แค่เรารู้จักรถเรา รู้จักตัวเองให้ดีก้อพอ
มันเป็น Passive safty แปลว่าป้องกันหลังเกิดเหตุ
แต่ผมนิยม Active Safety มากกว่า
ผมว่าทำมาเป็นรุ่นแบบปัจจุบันมันก้อดีอยู่แล้ว
ใส่มาเยอะๆ ให้ราคาแพงๆ ไม่เอาหรอก
-
ถ้ามีครบแล้วราคาแพงขึ้นก็ไม่ควรครับ
ควรจะมีรุ่นถูกๆแบบมาร์ชรุ่น s จะดีกว่านะ
คนงบน้อยๆที่ต้องการรถเพื่อคลุมหัว จะมีโอกาสเป็นเจ้าของหน่อย
+1 ครับ ตรงใจเลย ;)
-
ส่วนตัวผมว่า ถุงลมควรจะเป็น option ที่ผู้ซื้อเลือกได้ว่าจะจ่ายเพิ่มหรือไม่
ส่วน ABS น่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปเลย
อย่างว่า บางคนอาจจะต้องการ บางคนอาจจะไม่ต้องการก็ได้ ของเพิ่มมา คนขายก็ต้องมีต้นทุนเพิ่ม ถ้าราคาขายมันบีบอยู่ให้เท่าเดิม หรือใกล้เคียงเดิม มันเพิ่มตรงนี้ก็ต้องไปลดตรงนู้นอยู่ดี เกรางว่าบางทีจะยิ่งด้อยคุณภาพไปน่ะครับ
แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ คนที่กำพวงมาลัยน่ะครับ ขับรถมีสติ เดินทางปลอดภัยทุกท่านครับ ;)
-
ผมขอกด Like 1 เสียงครับ
-
ผมเป็นคนนึงที่มีปัญหากับเรื่องนี้มากเลย ทุกวันนี้ก็ซื้อตัวท๊อปตลอด แต่บางคันอยากซื้อตัวล่างแต่โดนตัดถุงลมไปหมด
ผมเองก็ไม่ได้ซื้อ คือไปมองยี่ห้ออื่นเลย ยกตัวอย่างที่เห็นชัดตอนนี้คงจะเป็นอิซูซุตัวล่างนั้นเอง ที่ไม่ได้เป็นยกสูง
บางยี่ห้อเลวร้าย ตัวท๊อปให้ถุงลมน้อยเกิน อันนี้ก็เจอไปแล้ว ซื้อยี่ห้ออื่นไปแล้ว ไม่ได้เกี่ยงราคานะ แต่ไม่มีให้เลือกทำไงได้
หลายๆครั้งผมก็พูดเรื่องนี้กับเซล เค้ามักจะบอกว่าเค้าวิจัยมาแล้ว ลูกค้าไม่ต้องการ ผมได้แต่ปลอบใจตัวเองว่าเราคงเป็นลูกค้าเค้าไม่ได้เพราะเค้าไม่ใก้เราอยู่ในกลุ่ม
ชีวิตเกิดมา ทำใหม่ คิดใหม่ หาเงินได้ แต่ถ้าตายหรือแม้แต่พิการ มันก็คงจะจบ
-
อย่างน้อยก็ ABS กับ ถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานก็ยังดีก็ยังดี พวก EBD หรือ BA หรือ ม่านนิรภัยด้านข้าง (เขาเรียกว่าอะไร) เป็นออปชั่นสำหรับรุ่นสูงขึ้น แอร์ออโต้ผมก็ไม่ต้องการ กระจกข้างพับไฟฟ้าผมก็ไม่ต้องการ ไฟเลี้ยวตรงกระจกก็ไม่ต้องการ กุญแจอัจริยะ/รีโมทก็ไม่ต้องการ
-
เท่าที่ได้ยินมา เหมือนจะมีกฎหมายให้ส่วนลดภาษี แก่รถที่มีabs ebd airbag ได้ลดภาษี 20,000 บาท
ไม่ทราบว่าท่านใด ได้ยินเหมือนผมป่าวครับ
-
ผมชอบพวกระบบความปลอดภัยนะครับ
ดีกว่าพวก option ที่ไม่จำเป็นหลายอย่าง แอร์ออโต้ แอร์แยกซ้าย-ขวา
เห็นด้วยกับหลายท่านที่ไม่ชอบของเล่น แต่เน้นความปลอดภัย ผมยังอยากได้เกียร์ธรรมดา แต่ขอความปลอดภัยครบๆหน่อยได้มั้ย
ที่ออสรุ่นล่างๆยังยัดมาครบ ถุงลม 6 ลูก ABS, EBD, TSC
อย่าง March ถุงลม 6 ลูก ชอบครับ
-
นั่นไง ไม่ทันขาดคำ
ปัญหาโลกแตกครับ
เชิญแสดงความเห็นตามอัธยาศัยครับ
-
ขอตอบอีกที คิดว่าอนาคตคงมีครบทุกรุ่นหล่ะครับ เพราะความต้องการของลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นมุขตอนไมเนอร์ด้วย เช่น 2 กับ แจ๊ส ซิตี้ เป็นต้น ไม่ได้เพิ่มอะไร เอาแค่ถุงลมกับ ABS แล้วก็มาอัพราคาก็เรียบร้อย ได้โฆษณาว่าเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้บริโภค ได้กระตุ้นตลาดด้วยการไมเนอร์ ได้เพิ่มราคา ลูกค้าก็ได้ความปลอดภัยมากขึ้นแต่ก็แลกกับเงินที่จ่ายสูงขึ้น
ถ้ารัฐบาลอยากจะช่วยตรงนี้ เห็นด้วยว่าลดภาษีของรุ่นที่มีความปลอดภัย (ABS ถุงลมคู่) ซัก 2 ปี เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคสนใจ แล้วบรรดาค่ายรถจะจัดมาให้ท่านเอง หลังจากนั้นก็ค่อยออกกฎหมายมาบังคับ ก็น่าจะวินวินกับทุกฝ่าย ค่ายรถก็ขายได้ ลูกค้าก็ได้ความปลดภัยมากขึ้น ประเทศชาติก็เสียบุคลากรที่จะมาพัฒนาชาติน้อยลง
ถ้าเป็นตอนนี้โดยที่ไม่ได้มีกฎหมายมาควบคุมอะไร ค่ายรถก็จะค่อยๆปรับตัวตามผู้บริโภคไปเอง อาจจะช้าหน่อยแต่ผมว่าต้องมีครบแน่ๆ เพราะคนที่ไม่ใส่ใจที่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ก็มีเยอะอยู่ อย่างผมไม่เคยใช้รถเหล่านี้เลยแต่ถ้าจะบอกว่าผมไม่ใส่ใจความปลอดภัย เห็นชีวิตตัวเองและคนนั่งไปด้วยมีค่าน้อยกว่าถุงลมเหรอ หรือมีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าไม่มี บอกได้เลยว่าผมกลัวตายและไม่ทราบจริงๆว่ามันจำเป็นถึงขนาดไหน และไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่จะต้องใช้เลยและไม่อยากที่จะเจอเหตุอย่างนั้นด้วย ถ้ามีการทดสอบรถอย่างต่างประเทศเขาทำกัน เอารถที่มีถุงลมกับไม่มี เช่น วีออสรุ่น J กับ ES มาทดสอบกันให้เห็นๆก็จะเห็นภาพได้ง่ายกว่าให้คะแนนแต่ละด้านกันเลยว่ามีกี่ดาว เอาเฉพาะรถที่ทำขายในไทยนะ
อีกอย่างแถวหน้าบ้านผมเกิดอุบัติเหตุบ่อย ตายก็เยอะ บางคันก็ไม่มีถุงลมบางคันก็มีตายคาถุงลม บางคันไม่มีก็ไม่ตาย บางคันถุงลมไม่ทำงาน ถ้ามีการทดสอบอย่างต่างประเทศให้เห็นชัดๆว่ามีความปลอดภัยกี่ดาวผมถึงจะเชื่อได้อย่างสนิทใจ ไม่ใช่แค่คำบอกเล่า
ป.ล. อย่าดราม่ากันนะครับ คนที่คิดว่าไม่จำเป็นหรือจะเป็นต่างก็มีเหตุผลเป็นของตัวเองอย่างคำว่า เห็นถุงลมมีค่าน้อยกว่าชีวิตตนเองเหรอ เหมือนกับเป็นการดูถูกกันเลย เข้าใจว่าไม่ตั้งใจอย่างนั้นแต่บางทีอีกฝ่ายเขาอาจคิดก็ได้
-
โหวตอันบนสุดเลย
และไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า "ขับในเมือง ขับไม่เร็ว ไม่ต้องมีก็ได้"
เพราะ
ในเมืองมีวันที่ฝนตก ระบบพวกนี้ช่วยได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
ในเมืองมีช่วงที่รถว่าง มีโอกาสขับที่ความเร็วสูงกว่าปกติ หากจะเกิดอุบัติเหตุ ระบบพวกนี้ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้
และแน่นอนว่า ซื้อรถมา ไม่ได้วิ่งในเมืองอย่างเดียวแน่ๆ มันต้องมีวิ่งรอบนอก, วิ่งทางด่วน หรือออกนอกเมือง
อุปกรณ์พวกนี้ ออกเงินซื้อแล้วไม่ได้ช่วยปกป้องคุณจากอุบัติเหตุเพียงคนเดียว แต่มันหมายถึงผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆด้วย
ซึ่งถ้าหากคุณจะขับรถ ผมว่าเรื่อง "ความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนน" มันสำคัญกว่าการตระหนี่เงินเพียงไม่กี่หมื่นบาทครับ
-
มันเป็นเรื่องของแผนการตลาด เอามาส่งเสริมการขายและการตัิดสินใจซื้อรถแต่ละรุ่น
-
ดีมากๆเลย
เอ๊ะ แต่กระบะไม่ค่อยมี ABS เหรอ ทำไม่รถผมซื้อนานละยังมีเลย TOYOTA SPORTCRUISER และสมัยนี้้น่าจะมีกันหมดแล้วนะครับ
Airbag... มันน่าจะมีการควบคุมให้ทำอย่างที่ว่านั่นแหละ และต้องมีด้านข้างด้วย
อย่างอ ดีแม็ก แค็บ sx ไม่มี abs ตอนแรกพ่อบอไม่จำเปน แล้วก็เกิกอุบัติเหตุ - -
เปลี่ยนเป็น slx ทันใด - -
-
มีทุกอย่าง คือ คำตอบสุดท้ายครับ
-
กดโหวตให้ด้วยนะครับ อยากรู้ความต้องการด้านความปลอดภัย
-
อยากทราบความคิดเห็นของพี่จิมมี่หน่อยครับ ว่าสื่อมวลชนด้านรถยนต์คิดเห็นอย่างไร
-
เคยเจอรถตัดหน้ากระชั้นชิดครั้งนึง ตอนนั้นกระทืบเบรคไปเต็มๆABSจนทำงาน ผมว่ามันช่วยผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้เลยนะครับ
ผมว่าควรใส่มาเป็นพื้นฐานได้แล้วนะครับ ABS,EBD,Dual Airbags
ส่วนรถที่สูงๆเช่น กระบะ ,SUV ควรใส่ESPด้วยตั้งแต่รุ่นกลางเป็นต้นไปจะดีมากเลยครับ เพราะอย่างน้อยถึงเราขับรถระวัง แต่คนอื่นอาจไม่ระวังก็ได้ครับ
-
ควรอย่างยิ่งเลยคับ
และที่สำคัญ ควรจะมีออพชั่นความปลอดถัยเหล่านี้ในทุกๆคัน ทุกยี่ห้อ ทุกประเภท (กระบะ เก๋ง ตู้)!!
นับตั้งแต่รุ่นล่างสุดเลย
และถ้าเป็นไปได้ ราคาต้องไม่เพิ่ม หรือถึงเพิ่มก็เพิ่มนิดหน่อย
ถ้าจะให้ดี ผมว่า ให้รถรุ่นล่างสุด ใส่ออพชั่นความปลอดภัยแบบจัดเต็มเลย
แต่ไปลดออพชั่นพวกความสะดวกสบาย (แอร์ออโต้ เบาะไฟฟ้า) ก็ได้นะ
ราคาจะได้ไม่เพิ่ม หรือเพิ่มน้อย
เพราะอย่างน้อย ของเหล่านี้ มีแล้วไม่ได้ใช้ ก็ยังดีกว่า ตอนจะใช้แล้วไม่มีนะคับ
-
สำหรับผม ชีวิตเดียวยังไงก็ขอปลอดภัยที่สุดครับ เพราะไม่รู้ว่าจอดรถอยู่ดี ๆ ใครจะมาชนเราหรือเปล่านี่ครับ
-
ควรบังคับ ABS เป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่นครับ
ส่วน BAS EBD ESP TCS RSC CBC EDL ROPS ASP LKA TSA DAC ACC CMBS RSC Airbag etc. นั้น
เป็น option เสริมสำหรับผู้ที่ต้องการจะดีกว่าครับ
-
ผมขอ ABS เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคันครับ :) ESP TRC อาจจะกำหนดว่าเครื่องกี่ซีซีขึ้นไปจะต้องมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่รุ่นที่เครื่องต่ำกว่าก็สามารถเลือกได้
ส่วน Airbag นั้นให้เลือกเองว่าจะเอาหรือเปล่า เผื่อบางคนจะเอาไปเปลี่ยนพวงมาลัยแต่งแทน
ปล. ทุกวันนี้กระบะบ้านผมใช้ Navara 4X2 SE ซึ่งไม่มี ABS Airbag และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆเลย
ในวันที่ซื้อ ผมขอคุณพ่อให้ซื้อเป็นรุ่น LE หรือตัวท็อปไปเลยเพื่ออุปกรณ์ความปลอดภัย แต่ท่านไม่ยอม เพราะเห็นว่าราคาแพงไป :P ทั้งๆที่รุ่น SE กับ LE ต่างกันประมาณ 50,000 กว่าบาทเอง แถมได้อุปกรณ์ครบครันด้วย :-\
-
ส่วนตัวผมยังไงก็ได้ครับ แต่ตอนเปลี่ยนรถแล้วแฟนได้ใช้มากกว่าเราก็ให้มันมีซะทุกอย่างเลย ;D
เคยมีประสบการณ์กับฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกสุด รถตัดหน้าออกซ้ายขวาไม่ได้ มีรถมา กระทืบเบรกสุดแรงจนแทบจะยืนเบรคอยู่แล้ว
ไม่อยู่ สุดท้ายจิ้มตูดคันที่ตัดหน้าอยู่ดี เลยอยากถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า ABS เนี่ยเหยียบครั้งเดียวค้างไว้เลยใช่ไหม?
เพราะมีคนเคยบอกผมว่าทำไมไม่เหยียบย้ำปล่อยหลายๆครั้ง มันจะอยู่ดีกว่า
ผมเข้าใจถูกแล้วใช่ไหมครับเรื่องABS
-
ส่วนตัวผมยังไงก็ได้ครับ แต่ตอนเปลี่ยนรถแล้วแฟนได้ใช้มากกว่าเราก็ให้มันมีซะทุกอย่างเลย ;D
เคยมีประสบการณ์กับฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกสุด รถตัดหน้าออกซ้ายขวาไม่ได้ มีรถมา กระทืบเบรกสุดแรงจนแทบจะยืนเบรคอยู่แล้ว
ไม่อยู่ สุดท้ายจิ้มตูดคันที่ตัดหน้าอยู่ดี เลยอยากถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า ABS เนี่ยเหยียบครั้งเดียวค้างไว้เลยใช่ไหม?
เพราะมีคนเคยบอกผมว่าทำไมไม่เหยียบย้ำปล่อยหลายๆครั้ง มันจะอยู่ดีกว่า
ผมเข้าใจถูกแล้วใช่ไหมครับเรื่องABS
เหยียบๆ ปล่อยๆ ABS ไม่ทำงานครับ
จะให้ทำงานต้องกระแทกทีเดียว(แบบคนตกใจ) ให้จมไปเลย
-
คล้ายๆ กับ กฏหมายหมวกกันน็อค กับ เข็มขัดนิรภัย แหล่ะครับ
คุณใช้ คุณปลอดภัย ไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้อื่น ถ้าคุณไม่ได้ใช้
ผมว่าควรจะออกกฏหมาย ควบคุมรถ Handling แย่ๆ หรือระยะเบรกแย่ๆ หรือ ทัศนวิสัยแย่ๆ
รวมไปถึงเหล็กดัดแหลมๆ หรือฟิล์มสะท้อนแสงแยงตา ไม่ก็ พวกไฟหน้าส่องหมึกหาปลา มากกว่า
เพราะมันมีผล ต่อ "ผู้อื่น" ด้วย ;D
-
มาตรฐานชีวิตขั้นต่ำคนไทย...
อยากให้ทัดเทียมเมืองนอกเสียที
จบ
-
ดูพวก Yaris Jazz Vios City Mazda2 ตัวท็อปไม่มี ESP แต่ราคาพอๆหรือไม่ก็แพงกว่า Ford Fiesta ทั้งที่ Ford มีทั้ง ESP เครื่อง 1.6 แต่ราคายังไม่เพิ่มขึ้น เรื่องนี้รถค่ายอื่นน่าจะFord ไว้เป็นตัวอย่างนะ