Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Alcatraz ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 17:30:03

หัวข้อ: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 17:30:03
อยากหารถดริฟซักคันมาไว้ฝึก แต่ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

1. สมควรหารถอะไรมาทำครับ แค่เอามาฝึก คือต้องเป็นรถขับหลังใช่ไหมครับ ที่มองไว้คือ cefiro แล้วเอามาทำต่อ หรือมีรุ่นอื่นแนะนำครับ ที่ราคาไม่แพง

2. จำเป็นต้องเซทหรือเปลี่ยนอะไรแบบไหนบ้างครับ

3. จำเป็นต้องเป็นเกียร์ธรรมดารึป่าว

4. ลิมิตเต็ดสลิป นี่จำเป็นต้องใส่รึป่าวครับ มีหน้าที่ทำอะไร เคยอ่านเจอมีแบบ 1.5 way , 2 way คืออะไรครับ แล้วเห็นมีคนบอกใส่แล้วกินยาง จริงหรือป่าว

5. ยางสมควรใช้แบบไหนครับ ในการฝึก และการแข่งจริง

6. เป็นไปได้ไหมที่พอจะเซทรถให้พอใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

7. ช่วงล่างจำเป็นต้องเกาะถนนหรือป่าวครับ เข้าใจว่าเพราะใช้การสไลด์ จึงไม่มีความจำเป็นต้องเกาะ จริงหนือป่าวครับ

ถามแค่นี้ก่อน ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 17:40:52
Cefiro A31 ไช่ใหมครับ ก็ดีนะ เป็นรถขับหลัง ราคาไม่แพงมาก คนเอามาทำรถดริฟเยอะแยะ หาข้อมูลง่ายครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 17:47:22
ถ้า a31 คงวางเจตามระเบียบโรงเรียนจีน
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 17:54:46
ถ้าพูดถึงรถดริฟ ทุกคนจะนึกถึง รถญี่ปุ่น 2 ประตู แต่งซิ่ง เกียร์ธรรมดา ขับหลัง
เช่น AE86 200SX Silvia RX-7 แบบที่เราเห็นในการ์ตูนเรื่อง Initial D ไรงี้ -0-

แต่จริงๆแล้ว ขับหน้าก็ดริฟได้ครับ แต่ผมเข้าใจว่า เทคนิคไม่เหมือนกัน อันนี้ แล้วแต่คนชอบ

Civic FWD drifting (http://www.youtube.com/watch?v=JQMQkMvRG3I#)
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 18:03:31

เอาเท่าที่รู้นะครับ

- กำลังเครื่องยนต์ ต้องแรงพอที่จะทำให้ล้อหมุนฟรีและไถล่ไปได้
- ขับหลัง+ลิมิเตดสลิป+กำลังเครื่อง จากข้อแรก ผมว่า ซัก 200 ม้าขึ้นไป ถึงไหว
- เซตรถให้ท้ายออก เกาะน้อยๆ ออกง่ายๆ

ดังนั้น มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเอามาขับในชีวิตประจำวัน
เพื่อนผมเอา w124 วาง JZ จูน 300 ม้า หัดดริฟ มาขับในมหาลัย แหกโค้งมาแล้วครับ
ท้ายปัด ล้อหลังไปฟาดเข้ากับฟุตบาตร ล้อ+เพลา+เบรคเบรมโบ้ ไปทั้งชุด+โดนมหาลัยตักเตือน
หน้าซีดไปเลย

อีกรอบ ตรงโค้งวงแหวน ขาลงตัดกับมอเตอร์เวย์
เกือบตาย เพราะเข้าเร็วเกินท้ายออกแบบไม่ทันตั้งตัว แก้ไม่ทัน

.........................

ผมไม่ชอบรถดริฟ เพราะมันต้องใช้ฝีมือจริงๆครับ ไว้มาตอบให้อีกรอบครับ ขอกลับบ้านก่อน
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 18:11:57
ถ้าจะแต่งดริฟแบบเบาๆ ประมานว่า นานๆเอาไว้ดริฟเล่นๆ หรือ ให้มันพอดริฟได้ ข้อ 6 จริงๆก็อาจจะได้ครับ
แต่ถ้าแต่งเต็ม กะเอาไปลงสนาม หรือ ดริฟแบบจริงจัง ก็ตามที่คุณ YenChar ว่าแหล่ะครับ
สรุป ผมว่า จำเป็นจะต้องมีรถไว้ใช้งานอีกคันครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 18:26:41
ในหนัง Tokyo Drift ชอบ Nissan 350Z

http://www.youtube.com/watch?v=mQNbwAFPhAY

ส่วนอันดีดูเพลินดีครับ
http://www.youtube.com/watch?v=lOfZBD2Tgyo
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BestHuafoo ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 19:05:10
ถ้าพูดถึงรถดริฟ ทุกคนจะนึกถึง รถญี่ปุ่น 2 ประตู แต่งซิ่ง เกียร์ธรรมดา ขับหลัง
เช่น AE86 200SX Silvia RX-7 แบบที่เราเห็นในการ์ตูนเรื่อง Initial D ไรงี้ -0-

แต่จริงๆแล้ว ขับหน้าก็ดริฟได้ครับ แต่ผมเข้าใจว่า เทคนิคไม่เหมือนกัน อันนี้ แล้วแต่คนชอบ

Civic FWD drifting (http://www.youtube.com/watch?v=JQMQkMvRG3I#)

เคยได้ยินวลีเด็ดคำนี้ไหมครับ

Japanese can drift everything.  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NOOM22 ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 22:23:00
ฝีมือถึงไม่พอ เงินต้องถึงด้วยครับ :-* :-*
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ พฤศจิกายน 10, 2011, 22:49:24
 W123  ทำจบไม่เกิน 5 แสน แรงแน่ๆ 

อะไหล่หาเอาในเว็บคลับ กับหลังวัดโสม  :P 
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 03:47:31
BMW E30 , A31 , 200SX , Corolla Ke70 , บลาๆ อีกเยอะครับ อย่างแรกที่ต้องทำแน่ๆ วางเครื่องไหม่ตามตระกูลยอดฮิต RB , 1j-2j , SR20 ฝาแดง ฝาดำหลังพิการ (หัก)

เกียร์ธรรมดาเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เกียร์ออโต้ก็น่าจะได้ แต่เทคนิคอาจจะหายไป

ลิมิเต็ดสลิป ต้องการแบบ 2 way จับเต็มแลมันก็กินยางด้วย

ใช้ในชีวิตประจำวันก็คงได้ครับ เพราะแค่มันกินยางและขับยากมากๆก็เท่านั้น ถ้าคุณรับได้ก็เชิญครับถ้าฝีมือถึง

ช่วงล่างต้องเกาะถนนสิครับ ปล่อยให้มันไหล ไม่ใช่ไหลไปเลย แต่ต้องไหลอยู่บนการควบคุมด้วย เดี๋ยวก็ได้แหกโค้งไปจูบดินข้างแทรคหรอกครับ แต่ต้องเอาไปเซทติ้งอีกที


แนะนำเพิ่ม ติดบาร์เยอะๆครับ เอาให้มันทุกจุดตัวถังจะได้ไม่ฉีก ขอแบบยี่ห้อดีๆหน่อยนะครับ

เป็น คหสต. ของผมนะครับ รอท่านอื่นเพิ่มเติมอีกที
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Northbridge ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 04:58:51
W123  ทำจบไม่เกิน 5 แสน แรงแน่ๆ 

อะไหล่หาเอาในเว็บคลับ กับหลังวัดโสม  :P 

ดูท่าทางไม่น่าจะจบง่ายๆนะครับถ้าจะเอา W123 ดริฟท์จริงๆ แบบในคลิปนี้ ฮ่าๆๆ ช่วงล่างคันนี้นี่ก็ล่อเอา RX8 มาใส่เลย

เอามาให้ดูขำขำนะครับ แค่เห็นคอมเมนท์คุณแล้วเกิดอยากดูของจริงขึ้นมา

How to make a turbo diesel drift car out of a Mercedes estate wagon, Teemu Peltola (http://www.youtube.com/watch?v=YlwTxw-027o#ws)
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 06:55:34
ปัญหานึงของรถดริฟท์ที่มันเอามาวิ่งถนนไม่ได้
ก็คือ ช่วงล่างด้านหลังจะถูกเซ็ทมาให้ท้ายถูกถีบออกได้ง่าย
เพราะฉะนั้น วิ่งเร็วหน่อย เข้าโค้งเยอะหน่อย ท้ายมันจะไปทุกที
แล้วก็มักจะจบด้วยการหมุน หลุด ฟาด พัง เพราะในท้องถนนมันไม่เหมือนในแทรคครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 10:12:02
1. สมควรหารถอะไรมาทำครับ แค่เอามาฝึก คือต้องเป็นรถขับหลังใช่ไหมครับ ที่มองไว้คือ cefiro แล้วเอามาทำต่อ หรือมีรุ่นอื่นแนะนำครับ ที่ราคาไม่แพง
- ถ้ากะดริฟท์แบบขำขำ รถอะไรที่ขับหลังก็ทำได้ Volvo 740 ก็ดริฟท์ได้ถ้าเอาแค่ขำขำ ท้ายปัดแล้วเคาน์เตอร์ได้
แต่ถ้าจะดริฟท์แบบเอาจริงเอาจังโดยที่งบไม่มาก กรุณาเลือกรถที่มันมี Hardware ทำมารองรับสำหรับการดริฟท์เยอะๆ
รถบางคันขับหลัง แต่พอจะเล่นดริฟท์ต้องไปเบิกของจากเมืองนอกที เสียเงินเปล่าๆ

รถที่ตัวสั้นๆ เวลาดริฟท์มักโยนไม่ค่อยออก แต่พอออกทีจะออกแรง และแก้คืนยาก หรือรถที่มีแชสซีส์เซ็ตมาเน้นGrip จะทำให้ดริฟท์ก็ยาก
อย่าง BMW ถ้าคุณไม่ได้มีพลังเครื่องมากมายก่ายกองจริงๆ ทำ PowerOversteer ไม่ออกนะครับ ผมลองมาแล้ว

สำหรับนักเริ่มดริฟท์ ผมแนะนำว่าไล่ทีละ step คุณควรหารถที่หาอะไหล่ช่วงล่างง่าย ตัวรถราคาไม่สูงนัก
น้ำหนักตัวไม่ควรเกิน 1.3 ตัน ให้เลือกใช้วิธีนี้เพราะคุณสามารถเซ็ตช่วงล่างตามใจชอบ ก็เซ็ตให้เป็นรถที่
ท้ายปัดออกง่ายโดยใช้พวงมาลัยสั่งได้ที่ความเร็วต่ำๆ ไม่ใช่เอารถ Grip มาทำรถ Drift เพราะเปลืองค่านำเข้าของแต่ง
และคุณต้องใช้แรงบิดกับความเร็วที่สูงเพื่อส่งท้ายกวาด อันตรายจะตายห่า

สรุป ณ วินาทีนี้ A31 คุ้มสุด เพราะราคาร่วงลงมาจนไม่รู้จะร่วงยังไงแล้ว
แต่รถที่ดริฟท์ได้ดี และมีการพัฒนาที่เกิดมารองรับการดริฟท์ด้วย ก็คงต้องไปมอง S13 Silvia, 200SX หรือตัวเล็กอย่าง
Mazda MX-5 (กรุณาสปอตตัวถังและดามเพิ่มด้วย)



2. จำเป็นต้องเซทหรือเปลี่ยนอะไรแบบไหนบ้างครับ
ดริฟท์ขำขำ ไม่ต้องทำอะไรมาก มีเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัทช์ทองแดง (จับผ้าดีๆ จะได้ทำ LockUp Oversteer ได้ง่าย)
แต่ยิ่งถ้าจะดริฟท์ได้สวย และเร้า ทีนี้งานช้างนะ
- เครื่องต้องมีแรงบิดเยอะ และมีรอบเยอะ ทนรอบสูงด้วย เพราะขณะกำลังกวาดท้ายยางโขมงคุณต้องเลี้ยงรอบ
เอาไว้ให้เหมาะสม บางครั้งต้องยอมให้มันขึ้นทะลุขีดแดงไปเลย เพราะถ้าไม่ยอม ท้ายหยุดกวาด เมียโห่
เครื่องพวก 1JZ ทน และปั่นรอบได้สูงพอประมาณ 8,500 แต่ชั่วตรงที่น้ำหนักเครื่องเยอะ และตัวยาว
SR20 เป็นเครื่องที่เหมาะมากทั้งมิติและน้ำหนัก ชั่วแต่กลไกรอบเครื่องเช่นปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำมันเครื่อง
กลไกขับวาล์ว ไม่ทนรอบสูงเอาเสียเลย แล้วค่าเครื่องก็ไม่ได้ถูกกว่า JZ ดังนั้นต้องใช้งบเยอะกว่า
แต่พอทำจบแล้วเวิร์ค ดี

- Limited slip จับกี่เปอร์เซ็นต์ เปอร์เซ็นต์ยิ่งเยอะ ท้ายยิ่งกวาดง่าย เลี้ยงง่ายและสวย แต่ใช้บนถนนอย่าซ่าส์
เพราะมันจะออกได้ทุกเมื่อ Sil80 คันเหลืองของคุณป๊อบ P-Style ที่ดังเมื่อ 7-8 ปีก่อน คันนั้นใช้ 80%




3. จำเป็นต้องเป็นเกียร์ธรรมดารึป่าว
- ไม่จำเป็น ถ้าเครื่องมีพละกำลังสูงพอ (แรงบิดสัก 400Nm ขึ้นไป) แต่การถ่ายทอดกำลังที่ Delay กว่า
เกียร์ธรรมดาทำให้คุณต้องเผื่อเวลาล่วงหน้าสำหรับ Action ต่างๆเยอะ และการประคองให้รอบอยู่ในระดับ
ที่เลี้ยงดริฟท์ได้นั้นจะยากกว่า ไอ้แค่เข้าโค้งให้ท้ายปัดแล้วเคาน์เตอร์น่ะเกียร์ออโต้ก็ทำได้
ลองพยายามเลี้ยงให้ผ่านวงเวียนได้ดิ ..ยากขึ้นเยอะ

เสียเงินทำส่วนอื่นตั้งเยอะ แล้วดันใช้เกียร์ออโต้ ส่วนตัวผมมองว่าเสียทรัพยากรสมองไปโดยเปล่าประโยชน์


4. ลิมิตเต็ดสลิป นี่จำเป็นต้องใส่รึป่าวครับ มีหน้าที่ทำอะไร เคยอ่านเจอมีแบบ 1.5 way , 2 way คืออะไรครับ แล้วเห็นมีคนบอกใส่แล้วกินยาง จริงหรือป่าว
1 Way คือทำงานเฉพาะจังหวะส่งคันเร่ง
2 Way คือทำงานทั้งจังหวะส่งคันเร่ง และถอนคันเร่ง
1.5 Way คือตอนส่งคันเร่งทำงาน แต่จังหวะถอนทำงานแค่ครึ่งเดียว เบาๆ

ใส่แล้วกินยาง จริง ถ้ายิ่งเลี้ยวเยอะๆยิ่งกิน ลองคิดดูละกันว่ารถเรามันมีเฟืองท้ายเพื่อทด
ความต่างของล้อวงนอกกับล้อวงในเวลาเข้าโค้ง เพราะล้อสองวงจะหมุนไม่เท่ากัน

คำว่า "เต็ด 100%" ..แปลว่ามีสภาพเหมือนกับเชื่อมเพลาซ้ายขวาตรงกันเลย
สภาพแบบนี้เวลาเลี้ยว ล้อวงในกับล้อวงนอกจะหมุนเป็นระยะเท่ากัน แม้ว่าระยะทางที่ต้องหมุน
จะไม่เท่ากัน

สมมติเส้นรอบวงล้อ 1.918 เมตร แต่ระยะทางที่ล้อวงนอกหมุนต้องหมุน 2.5 เมตร
ยางมันก็จะถูกบังคับขืนใจเสียดสีไปกับพื้นน่ะสิ เลยเป็นที่มาของคำว่ายางสึก

แต่สึกมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับว่าเต็ดกี่ % ถ้าเต็ดติดรถจากโรงงานอ่อนๆ ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ


5. ยางสมควรใช้แบบไหนครับ ในการฝึก และการแข่งจริง
ตอนฝึกช่วงเริ่มต้น เอายางเปอร์เซ็นต์อะไรก็ได้ครับ เบิร์นให้ผีพ่อผีแม่มันเหี้ยนไปเลย เอาให้สนุก
เอาให้ชิน แต่ผมบอกไว้ก่อนว่ามันไม่เหมือนกับยางแข่งนะ พอเราเงินหนา มีสปอนเซอร์ให้แล้ว
ค่อยเอายางแข่งมาใส่และซ้อมดู ซ้อมบ่อยๆให้ชิน แต่ตอนยังบ่จี๊อยู่ ใช้ยางมือสองถูกๆไปก่อน

6. เป็นไปได้ไหมที่พอจะเซทรถให้พอใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
รถยิ่งดริฟท์ได้สวยและดีมากๆเท่าไหร่ ยิ่งใช้ในชีวิตประจำวันได้เลวเท่านั้น
ถ้ารถคุณใช้งานในชีวิตประจำวันแฮปปี้สุดๆ มันก็ไม่ใช่รถที่ดริฟท์ได้ดี

7. ช่วงล่างจำเป็นต้องเกาะถนนหรือป่าวครับ เข้าใจว่าเพราะใช้การสไลด์ จึงไม่มีความจำเป็นต้องเกาะ จริงหนือป่าวครับ

มันขึ้นอยู่กับว่ารถคุณแรงมากแค่ไหน ถ้าแรงบิดเท่า Vios แต่ช่วงล่างหลังเกาะหนึบ จะสาดยังไงให้ออก ออกก็ออกแบบขืนใจ
มันไม่สวย กรรมการยกนิ้วกลางให้

อย่าใช้เลยคำว่าเกาะไม่เกาะ มันอยู่ที่เกาะเท่าไหร่จึงจะสาดออกได้เป็นธรรมชาติมากกว่า

แต่ที่แน่ๆคือการยวบย้วย ยวบและย้วยนี่สำคัญจริง ย้วยมาก ปฏิกิริยาตอบสนองมันจะช้า กะว่าท้ายจะยุบแล้วก็ไม่ยุบ
ถ่ายน้ำหนักช้า อย่างนี้แย่
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pkdiamond ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 10:33:35
1. สมควรหารถอะไรมาทำครับ แค่เอามาฝึก คือต้องเป็นรถขับหลังใช่ไหมครับ ที่มองไว้คือ cefiro แล้วเอามาทำต่อ หรือมีรุ่นอื่นแนะนำครับ ที่ราคาไม่แพง
- ถ้ากะดริฟท์แบบขำขำ รถอะไรที่ขับหลังก็ทำได้ Volvo 740 ก็ดริฟท์ได้ถ้าเอาแค่ขำขำ ท้ายปัดแล้วเคาน์เตอร์ได้
แต่ถ้าจะดริฟท์แบบเอาจริงเอาจังโดยที่งบไม่มาก กรุณาเลือกรถที่มันมี Hardware ทำมารองรับสำหรับการดริฟท์เยอะๆ
รถบางคันขับหลัง แต่พอจะเล่นดริฟท์ต้องไปเบิกของจากเมืองนอกที เสียเงินเปล่าๆ

รถที่ตัวสั้นๆ เวลาดริฟท์มักโยนไม่ค่อยออก แต่พอออกทีจะออกแรง และแก้คืนยาก หรือรถที่มีแชสซีส์เซ็ตมาเน้นGrip จะทำให้ดริฟท์ก็ยาก
อย่าง BMW ถ้าคุณไม่ได้มีพลังเครื่องมากมายก่ายกองจริงๆ ทำ PowerOversteer ไม่ออกนะครับ ผมลองมาแล้ว

สำหรับนักเริ่มดริฟท์ ผมแนะนำว่าไล่ทีละ step คุณควรหารถที่หาอะไหล่ช่วงล่างง่าย ตัวรถราคาไม่สูงนัก
น้ำหนักตัวไม่ควรเกิน 1.3 ตัน ให้เลือกใช้วิธีนี้เพราะคุณสามารถเซ็ตช่วงล่างตามใจชอบ ก็เซ็ตให้เป็นรถที่
ท้ายปัดออกง่ายโดยใช้พวงมาลัยสั่งได้ที่ความเร็วต่ำๆ ไม่ใช่เอารถ Grip มาทำรถ Drift เพราะเปลืองค่านำเข้าของแต่ง
และคุณต้องใช้แรงบิดกับความเร็วที่สูงเพื่อส่งท้ายกวาด อันตรายจะตายห่า

สรุป ณ วินาทีนี้ A31 คุ้มสุด เพราะราคาร่วงลงมาจนไม่รู้จะร่วงยังไงแล้ว
แต่รถที่ดริฟท์ได้ดี และมีการพัฒนาที่เกิดมารองรับการดริฟท์ด้วย ก็คงต้องไปมอง S13 Silvia, 200SX หรือตัวเล็กอย่าง
Mazda MX-5 (กรุณาสปอตตัวถังและดามเพิ่มด้วย)



2. จำเป็นต้องเซทหรือเปลี่ยนอะไรแบบไหนบ้างครับ
ดริฟท์ขำขำ ไม่ต้องทำอะไรมาก มีเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัทช์ทองแดง (จับผ้าดีๆ จะได้ทำ LockUp Oversteer ได้ง่าย)
แต่ยิ่งถ้าจะดริฟท์ได้สวย และเร้า ทีนี้งานช้างนะ
- เครื่องต้องมีแรงบิดเยอะ และมีรอบเยอะ ทนรอบสูงด้วย เพราะขณะกำลังกวาดท้ายยางโขมงคุณต้องเลี้ยงรอบ
เอาไว้ให้เหมาะสม บางครั้งต้องยอมให้มันขึ้นทะลุขีดแดงไปเลย เพราะถ้าไม่ยอม ท้ายหยุดกวาด เมียโห่
เครื่องพวก 1JZ ทน และปั่นรอบได้สูงพอประมาณ 8,500 แต่ชั่วตรงที่น้ำหนักเครื่องเยอะ และตัวยาว
SR20 เป็นเครื่องที่เหมาะมากทั้งมิติและน้ำหนัก ชั่วแต่กลไกรอบเครื่องเช่นปั๊มน้ำ ปั๊มน้ำมันเครื่อง
กลไกขับวาล์ว ไม่ทนรอบสูงเอาเสียเลย แล้วค่าเครื่องก็ไม่ได้ถูกกว่า JZ ดังนั้นต้องใช้งบเยอะกว่า
แต่พอทำจบแล้วเวิร์ค ดี

- Limited slip จับกี่เปอร์เซ็นต์ เปอร์เซ็นต์ยิ่งเยอะ ท้ายยิ่งกวาดง่าย เลี้ยงง่ายและสวย แต่ใช้บนถนนอย่าซ่าส์
เพราะมันจะออกได้ทุกเมื่อ Sil80 คันเหลืองของคุณป๊อบ P-Style ที่ดังเมื่อ 7-8 ปีก่อน คันนั้นใช้ 80%




3. จำเป็นต้องเป็นเกียร์ธรรมดารึป่าว
- ไม่จำเป็น ถ้าเครื่องมีพละกำลังสูงพอ (แรงบิดสัก 400Nm ขึ้นไป) แต่การถ่ายทอดกำลังที่ Delay กว่า
เกียร์ธรรมดาทำให้คุณต้องเผื่อเวลาล่วงหน้าสำหรับ Action ต่างๆเยอะ และการประคองให้รอบอยู่ในระดับ
ที่เลี้ยงดริฟท์ได้นั้นจะยากกว่า ไอ้แค่เข้าโค้งให้ท้ายปัดแล้วเคาน์เตอร์น่ะเกียร์ออโต้ก็ทำได้
ลองพยายามเลี้ยงให้ผ่านวงเวียนได้ดิ ..ยากขึ้นเยอะ

เสียเงินทำส่วนอื่นตั้งเยอะ แล้วดันใช้เกียร์ออโต้ ส่วนตัวผมมองว่าเสียทรัพยากรสมองไปโดยเปล่าประโยชน์


4. ลิมิตเต็ดสลิป นี่จำเป็นต้องใส่รึป่าวครับ มีหน้าที่ทำอะไร เคยอ่านเจอมีแบบ 1.5 way , 2 way คืออะไรครับ แล้วเห็นมีคนบอกใส่แล้วกินยาง จริงหรือป่าว
1 Way คือทำงานเฉพาะจังหวะส่งคันเร่ง
2 Way คือทำงานทั้งจังหวะส่งคันเร่ง และถอนคันเร่ง
1.5 Way คือตอนส่งคันเร่งทำงาน แต่จังหวะถอนทำงานแค่ครึ่งเดียว เบาๆ

ใส่แล้วกินยาง จริง ถ้ายิ่งเลี้ยวเยอะๆยิ่งกิน ลองคิดดูละกันว่ารถเรามันมีเฟืองท้ายเพื่อทด
ความต่างของล้อวงนอกกับล้อวงในเวลาเข้าโค้ง เพราะล้อสองวงจะหมุนไม่เท่ากัน

คำว่า "เต็ด 100%" ..แปลว่ามีสภาพเหมือนกับเชื่อมเพลาซ้ายขวาตรงกันเลย
สภาพแบบนี้เวลาเลี้ยว ล้อวงในกับล้อวงนอกจะหมุนเป็นระยะเท่ากัน แม้ว่าระยะทางที่ต้องหมุน
จะไม่เท่ากัน

สมมติเส้นรอบวงล้อ 1.918 เมตร แต่ระยะทางที่ล้อวงนอกหมุนต้องหมุน 2.5 เมตร
ยางมันก็จะถูกบังคับขืนใจเสียดสีไปกับพื้นน่ะสิ เลยเป็นที่มาของคำว่ายางสึก

แต่สึกมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับว่าเต็ดกี่ % ถ้าเต็ดติดรถจากโรงงานอ่อนๆ ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ


5. ยางสมควรใช้แบบไหนครับ ในการฝึก และการแข่งจริง
ตอนฝึกช่วงเริ่มต้น เอายางเปอร์เซ็นต์อะไรก็ได้ครับ เบิร์นให้ผีพ่อผีแม่มันเหี้ยนไปเลย เอาให้สนุก
เอาให้ชิน แต่ผมบอกไว้ก่อนว่ามันไม่เหมือนกับยางแข่งนะ พอเราเงินหนา มีสปอนเซอร์ให้แล้ว
ค่อยเอายางแข่งมาใส่และซ้อมดู ซ้อมบ่อยๆให้ชิน แต่ตอนยังบ่จี๊อยู่ ใช้ยางมือสองถูกๆไปก่อน

6. เป็นไปได้ไหมที่พอจะเซทรถให้พอใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
รถยิ่งดริฟท์ได้สวยและดีมากๆเท่าไหร่ ยิ่งใช้ในชีวิตประจำวันได้เลวเท่านั้น
ถ้ารถคุณใช้งานในชีวิตประจำวันแฮปปี้สุดๆ มันก็ไม่ใช่รถที่ดริฟท์ได้ดี

7. ช่วงล่างจำเป็นต้องเกาะถนนหรือป่าวครับ เข้าใจว่าเพราะใช้การสไลด์ จึงไม่มีความจำเป็นต้องเกาะ จริงหนือป่าวครับ

มันขึ้นอยู่กับว่ารถคุณแรงมากแค่ไหน ถ้าแรงบิดเท่า Vios แต่ช่วงล่างหลังเกาะหนึบ จะสาดยังไงให้ออก ออกก็ออกแบบขืนใจ
มันไม่สวย กรรมการยกนิ้วกลางให้

อย่าใช้เลยคำว่าเกาะไม่เกาะ มันอยู่ที่เกาะเท่าไหร่จึงจะสาดออกได้เป็นธรรมชาติมากกว่า

แต่ที่แน่ๆคือการยวบย้วย ยวบและย้วยนี่สำคัญจริง ย้วยมาก ปฏิกิริยาตอบสนองมันจะช้า กะว่าท้ายจะยุบแล้วก็ไม่ยุบ
ถ่ายน้ำหนักช้า อย่างนี้แย่

อ้าวพี่แพน เอาบทความ FART & FURIOUS ที่จะลงในอนาคตมาลงก่อนเลยเหรอ อิอิ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 10:50:09
W123  ทำจบไม่เกิน 5 แสน แรงแน่ๆ 

อะไหล่หาเอาในเว็บคลับ กับหลังวัดโสม  :P 

ดูท่าทางไม่น่าจะจบง่ายๆนะครับถ้าจะเอา W123 ดริฟท์จริงๆ แบบในคลิปนี้ ฮ่าๆๆ ช่วงล่างคันนี้นี่ก็ล่อเอา RX8 มาใส่เลย

เอามาให้ดูขำขำนะครับ แค่เห็นคอมเมนท์คุณแล้วเกิดอยากดูของจริงขึ้นมา



ผมก็ได้แรงบันดาลใจจาก คลิปนี้ละ  ตั้งแต่นั้นมาวนเวียนๆ แถวเว็บของเบนซ์ บ่อยๆ  ชอบจริง W123   300TD   
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 16:04:02
ผมขอความรู้เรื่อง LSD นิดนึงนะครับ ผมคล้ายๆจำได้ว่ามีประเทศเราที่เดียวนี้แหละที่นับ LSD เป็น % จริงหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤศจิกายน 12, 2011, 08:59:12
ไม่ทราบเหมือนกันนะอันนี้ ผมเพิ่งเรียกเป็นเปอร์เซ็นต์เอาก็ตอนปี 2003 นี่เอง
ส่วนตัวไม่ค่อยได้ยุ่งได้แตะ เพราะนิสัยผมไม่ชอบรถโอเวอร์สเตียร์อยู่แล้ววว
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ พฤศจิกายน 12, 2011, 10:40:39
เชียร์ 200SX แต่ราคาแพงกว่า A31 นะครับ..
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ รถดริฟ หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ พฤศจิกายน 12, 2011, 11:40:22
ถ้ารถที่เท่ห์สุดเวลา drift ที่ผมนึกออกนะ

Corona T140 หน้าแหลม ผมมีความรู้สึกว่าหน้าตากับความยาวของมันใช่เลย

แต่จะมีอะไหล่สำหรับทำ drift เหรอ หึๆๆ

コロナでドリフト (http://www.youtube.com/watch?v=_0VAJZaZf4c#)

อันนี้ดูขำๆ Toyota Corsa เอามาแปลงเป็นขับหลัง วาง CA18DET

สำหรับคนที่จะเอา Soluna มาแปลงขับหลัง แล้ววาง SR20 555555

CA18DET搭載FRコルサでドリフト1 (http://www.youtube.com/watch?v=Mn0xP53A7Rw#)