Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 11:18:59

หัวข้อ: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 11:18:59
สงสัยมานานแล้วครับ
กับคำถามนึงที่ว่า ระหว่าง ดริฟ กับ กริบ แบบไหน ทำให้รถไปได้เร็วกว่ากัน

ถ้ารถคันนึง มีกำลังเครื่อง น้ำหนัก พอๆกัน
ในขณะที่เซตแต่ละคัน ให้ต่างกัน รถดริฟ VS แนวเซอร์กิต

อยากทราบว่า
- รถคันไหน ไปได้เร็วกว่ากัน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
- รถคันไหน พังก่อนกัน
- รถคันไหน สิ้นเปลืองมากกว่ากัน

...........

ส่วนตัวผมเชียร์ทางฝั่งรถแนว"Grip" มากกว่า
ขอโทษสำหรับคนที่ชอบแนวดริฟนะครับ แต่ผมคิดว่ากริบ น่าจะไปได้เร็วกว่า
แต่อาจจะเซตยากกว่า
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: HDE35 ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 11:29:07
grip ทำเวลาดีกว่าแน่นอนครับ    พังก่อนและเปลืองกว่าคิดว่าจะเป็น drift  เพราะใช้รอบสูงมาก
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 11:41:18
Grip เร็วกว่าแน่นอนครับ เพราะคิดง่ายๆ ว่า ระหว่างวิ่งไปตรงๆ กับเลื้อยอันไหนจะเร็วกว่า

ยกเว้นโด้ง hairpin แคบมากๆ อาจจะต้องทำ sidebrake turn เหมือนใน WRC
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 11:58:56
เวลาพวกทีมต่างๆจะสร้างสถิติใน Nurburgring เขาดริฟท์หรือกริพล่ะครับ?
นั่นก็น่าจะพอบอกได้แล้ว

มันขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นการเอาชนะด้วยลีลา หรือเอาชนะด้วยเวลา เท่านั้นเอง
ส่วนสิ้นเปลือง ผมว่าดริฟท์มียางหลังที่เปลือง กับเครื่องที่พังเร็วกว่าบ้าง
นอกนั้นน่าจะไม่หนีกันครับ
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: Ohmmypp ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 12:03:13
พี่ครับ  แล้วถ้าเป็นลูกรัง/ดิน แบบแรลลี่นี่ ส่วนมากเค้าไปแบบไหนถึงเวลาดีกว่าเหรอครับ หรือแล้วแต่โค้งและความเร็ว??
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 12:27:06
ผมทุ่มฝั่ง GRIP หมดตัวครับ

ถึงจะเป็นโค้งแคบ Chicane, Hairpin ถ้าไปแบบ Grip ยังไงก็เร็วกว่า
แต่ Grip ที่ว่านี่ไม่ใช่ทื่อมะลื่อผ่านไปนะ คือมีอาการท้ายออกได้บ้าง
เพื่อจะรักษาระดับความเร็วตอนเข้าหรือออกจากโค้ง แต่ไม่ใช่สาดขวาง
มาแบบ Ken Block ตั้งแต่สิบแปดหลาโน่นแล้ววิ่งไปทางหน้าต่างแทนที่จะเป็นกระจกหน้าครับ

ผมคิดว่า Drift น่าจะเสียหายมากกว่าหน่อยในเรื่องแชสซีส์ของตัวรถ
ถ้าไม่ดามมาดีดี แล้วขับบ่อยบ่อย มันบิดและเบี้ยวกันได้เอาเรื่องเลย
ในขณะที่รถแบบ Grip มันน่าจะเสียรูปได้ช้ากว่า แต่เรื่องโดยรวมรวมแล้ว
ผมคิดว่ารถ Grip ก็สึกหรอเอาเรื่องครับ รอบสูงจัด เบรกหนัก ยางรับภาระหนักหน่วงทุกเส้น
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: 12ay13an ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 12:42:16
ดูจาก F1 เป็นตัวอย่าง ไวปรู๊ด   ;D
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: mini_freak ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 13:28:49
Grip เท่านั้นครับ ยกเว้นคุณจะคุมโค้งได้ยอดเยี่ยมเท่า ไอร์ตัน เซนน่า

รถที่วิ่งๆ ถ้าต้องการทำเวลา ก็ต้อง Grip อยู่ดีครับ บางครั้ง อาจจะติดดริฟท์เล็กๆ เพื่อเวลายิงเข้าโค้ง แต่เวลาออกจากโค้ง ยังไงก็ต้อง Grip อยู่ดีครับ
รถแรลลี เมื่อก่อน ยางมันเกาะถนนไม่ได้เรื่องครับ ถ้าเจอทางกรวดลูกรังแบบนั้น เลยจำเป็นที่จะต้องสาดโค้งแบบดริฟท์เข้าไป แต่เวลายิงออกจากโค้ง ต้องพึ่งกริปครับ ถ้าเกาะไม่อยู่ ท้ายก็ปัดๆ ต้องมาแก้พวงมาลัยอีก

แต่แรลลีสมัยใหม่ เขาสาดโค้งแบบนั้นให้เข้าโค้งเร็วที่สุดก่อนครับ เพราะจะทดเวลาออกจากโค้งได้เร็วขึ้น ลองสังเกตพวก Group A กับ WRC เลยครับ ต่างกันอย่างชัดเจนมากๆ ใครมีแววจะไป WRC อยู่ที่การลดเวลาการเข้าโค้ง - ออกจากโค้งให้เร็วที่สุดครับ

เมื่อก่อนเคยเล่นโกคาร์ทแข่งครับ เลยเข้าใจจุดนี้ถ่องแท้เลยว่าทำไม

ถ้าคุณอยากเอาลีลา (มันเข้าว่า) ดริฟท์เลยครับ แต่ถ้าคุณต้องการทำเวลาดีๆ กริบเท่านั้นครับ เกาะถนนแค่ไหน ยิงโค้งออกมาให้เร็วที่สุด แล้วเวลาจะดีออกมาเอง
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: mothsan ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 15:54:29
มันน่าจะขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ถนน รัศมีโค้ง เป็นต้น
โดยทั่วไป GRIP เร็วกว่า DRIFT แน่นอน
ถ้าบางสนามผมว่า Main GRIP ผสม Drift เล็กน้อยในโค้งที่แคบมากๆ Drift เข้าไป อย่างนี้เร็วสุดแน่นอน
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 15:56:05
กริป + ไลน์ครับ
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: android ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 18:03:20
Grip ครับ
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: Elros ที่ พฤศจิกายน 11, 2011, 19:41:11
ถ้าขับรถส่งเต้าหู้ อาจจะ Drift ได้เร็วกว่า Grip ครับ
 :D :D :D
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ พฤศจิกายน 12, 2011, 00:18:48
ช่วงที่ผมอ่าน Initial D ผมก็รู้สึกว่า การดริฟนี่ มันน่าจะเร็วมากๆ เพราะเห็นว่า ทาคุมิแข่งกะใครก็ชนะ ยิ่งพวกกริพนี่ โดนกินหมดเลย

แต่พอเข้าสู่โลกแห่งความจริง หรือไปดูที่เค้าแข่งกันในสนาม ก็เห็นว่าเค้าก็ใช้ Grip กันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะมีท้ายปัดก็เถอะ แต่ก็ยังถือว่า เป็น Grip อยู่ดี
นอกจากว่าเป็นรายการแข่งดริฟ ที่มีกฏิกาชัดเจนว่า ต้องดริฟเท่านั้น เพื่อเก็บคะแนนจากลีลา ความแม่นยำ และเวลา ซึ่งกรณีนี้ ทุกคนดริฟหมด
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: H. ที่ พฤศจิกายน 12, 2011, 16:13:22
ช่วงที่ผมอ่าน Initial D ผมก็รู้สึกว่า การดริฟนี่ มันน่าจะเร็วมากๆ เพราะเห็นว่า ทาคุมิแข่งกะใครก็ชนะ ยิ่งพวกกริพนี่ โดนกินหมดเลย

แต่พอเข้าสู่โลกแห่งความจริง หรือไปดูที่เค้าแข่งกันในสนาม ก็เห็นว่าเค้าก็ใช้ Grip กันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะมีท้ายปัดก็เถอะ แต่ก็ยังถือว่า เป็น Grip อยู่ดี
นอกจากว่าเป็นรายการแข่งดริฟ ที่มีกฏิกาชัดเจนว่า ต้องดริฟเท่านั้น เพื่อเก็บคะแนนจากลีลา ความแม่นยำ และเวลา ซึ่งกรณีนี้ ทุกคนดริฟหมด
มันกินสายกริป เพราะมันใช้ความว่าตัวถังเบากว่า ไลน์แม่นกว่า ดวงดีกว่า ชนะไป  :D
แล้วสนามมันเป็น Downhill ด้วย แรงม้ามีผลน้อยลง
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤศจิกายน 12, 2011, 23:53:04
หนึบหนับ ๆๆ
หัวข้อ: Re: "DRIFT" VS "GRIP"... แบบไหน ทำเวลาได้ดีกว่ากัน??
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ พฤศจิกายน 13, 2011, 00:09:37
ช่วงที่ผมอ่าน Initial D ผมก็รู้สึกว่า การดริฟนี่ มันน่าจะเร็วมากๆ เพราะเห็นว่า ทาคุมิแข่งกะใครก็ชนะ ยิ่งพวกกริพนี่ โดนกินหมดเลย

แต่พอเข้าสู่โลกแห่งความจริง หรือไปดูที่เค้าแข่งกันในสนาม ก็เห็นว่าเค้าก็ใช้ Grip กันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะมีท้ายปัดก็เถอะ แต่ก็ยังถือว่า เป็น Grip อยู่ดี
นอกจากว่าเป็นรายการแข่งดริฟ ที่มีกฏิกาชัดเจนว่า ต้องดริฟเท่านั้น เพื่อเก็บคะแนนจากลีลา ความแม่นยำ และเวลา ซึ่งกรณีนี้ ทุกคนดริฟหมด
มันกินสายกริป เพราะมันใช้ความว่าตัวถังเบากว่า ไลน์แม่นกว่า ดวงดีกว่า ชนะไป  :D
แล้วสนามมันเป็น Downhill ด้วย แรงม้ามีผลน้อยลง

ถ้าจำไม่ผิด Tsuchiya Keiichi เป็นที่ปรึกษาให้กับ Anime ver.

แล้วเขาจะยอมรับว่า drift ช้าหรือครับ??