Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: liveshow ที่ พฤศจิกายน 14, 2011, 14:41:28
-
ก่อนจะเข้าเรื่องมีสิ่งที่อยากจะบอกกล่าวผู้ที่จะทำเองอยู่ไม่กี่อย่าง
ข้อแรก ต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเองได้
ข้อสอง ต้องเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วย
ข้อสาม ต้องมีคนอยู่รอบๆบริเวณที่เราทำ เพื่อจำเป็นต้องเรียกขอความช่วยเหลือไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
ข้อสี่ ถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาช่างก่อนทำ หรือปรึกษาผู้รู้ก่อนทำ หรือหาข้อมูลให้มากที่สุดแล้วทำ
ข้อห้า อย่าเชื่อผมทุกอย่างจนกว่าจะทำเอง
ขอบคุณครับ
-
และแล้วก็ลื้อเบรกออกมาครับ ก่อนทำต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมนะครับ มีไม่เยอะ ด้านบนคือกระปุกดันผ้าเบรคข้างในจะมีน้ำมันเบรกอาศัยอยู่ เจ้าตัวนี้แหละครับ ที่เราจะชำแหละมัน ในจุดนี้ มันสองวิธีในการเปลี่ยนครับ คือเปลี่ยนเฉพาะลูกยาง หรือเปลี่ยนตัวกระปุกดันผ้าเบรก ทั้งชุดเลย วิธีที่สองง่ายกว่าครับ ซื้อของมาเปลี่ยนเลย แต่ผมเป็นแบบวิธีแรกคือการเปลี่ยนลูกยางเอา วิธีนี้แค่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมานิดหน่อยครับ
-
ขั้นตอนถอดเบรกผมจะข้ามไปนะครับ ไม่ยากครับ ขัน แงะๆ 4-5 ที่ก็หลุดแล้วครับ แต่ตอนถอดกระปุกเบรก จะมีอยู่ดังนี้ครับ (ขึ้นอยู่กันรถของท่านนะครับ ) ของผมมีน๊อตเบอร์ 10 สองตัวครับ ตัวแรกเป็นตัวล็อก กระปุกเบรก มีน็อตสามตัว ตัวที่สองเป็นตัวถอดสายน้ำมันเบรก มี 1 เส้นครับ ขั้นเสร็จแล้วมันจะหลุดออกมาครับ (รูปประกอบเป็นรูปที่ล้างเสร็จแล้ว)
พอหลุดออกมาเราจะเจอยางหุ้มซ้ายขวา สองตัวดังรูปบนเลยครับ แกะออกมาเลยครับ เมื่อแกะออกมาเสร็จ เราจะเจอลูกสูบสองลูก ซ้ายและขวา จะมีซีลยางอีกฝั่งละ 1 ตัว ช่วงเอาลูกสูบออก เอาออกมาง่ายครับ ไม่ยากเพราะมันสึกหมดทั้งสองลูกแล้ว ตอนที่เอาออกมาผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้มือเปื้อนมากๆๆๆ แต่จะอธิบายให้ข้าใจง่ายๆครับ พอแกะออกมาแล้วจะเจอสปริง 1 ตัวเป็นตัวรับแรงจากลูกสูบ สองฝั่งไม่ให่ชนกัน ตัว ลูกสูบจะมีท้ายสำหรับสวมสปริงได้พอดี พอเอาออกมาแล้ว
-
ก็ทำความสะอาดมันซะโดยใช้แปรงอ่อนๆ ไปขัดๆ ถูๆเอาคราบออกมา แต่ก่อนเอาไปขัดทำความสะอาด เราก็เอาลูกซีลลูกยางออกมาก่อนแล้วค่อยขัด พอขัดเสร็จก็นำเอาลูกยางตัวใหม่ไปใส่เหมือนตอนถอด ถ้าจำไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับว่าเอาเข้าเอาออกยังไง ปล.ช่วงที่ขัด ไม่ต้องออกแรงเยอะนะครับเดียวลูกสูบจะเป็นรอยเยอะกว่าเดิม
-
เมื่อขัดเสร็จก็ถึงขั้นตอนประกอบ ช่วงประกอบจะค่อยข้างลำบากครับ เพราะมันเป็นการสอดใส่ครั้งแรก(ของลูกยาง) อาจจะมีเลือดออก(ที่มือ) อาจะมีผิดจังหวะและอาจจะเจ็บ(มือ) อาจจะต้องใช้ KY เจลช่วย (เอ๊ะยังงัย) แต่ใส่แล้วจะไม่มีเสียง ตับ ตับ ตับ นะครับ ออกฝั่งแล้ว เข้าเรื่องต่อ ตัวยางใหม่จะขายตัวอยู่ครับ และตัวยากจะไม่ค่อยนิ่มเท่าไรทำให้การใส่ค่อยข้างลำบาก จะใส่ข้างไหนก่อนก็แล้วแต่ จะเข้าหน้า หรือหลัง หรือจะแซนวิสท์ ก็แล้วแต่ถนัด แต่อย่างลืมตัวสปริง ห้ามลูกสูบด้วยนะครับ ใส่ไปด้วย เดียวต้องลื้อใหม่อีก พอเสร็จด้านในแล้วก็เอาลูกยางกันฝุ่นตัวใหม่ที่เราซื้อมามาประกอบด้วย
เสร็จแล้วก็ประกอบกลับเข้าที่เก่า ไขน๊อต สามตัวแล้วก็ไขสายน้ำมันเบรก เมื่อเสร็จแล้วก็ไล่น้ำมันเบรกทั้ง 4 ล้อ เน้นย้ำเลยนะครับว่า 4 ล้อ เดียวเบรกไม่อยู่แล้วจะงานงอกชุดใหญ่
-
เสร็จแล้วก็นำไปทดลองวิ่งนะครับ อย่าวิ่งเร็วนะครับ ขับไปเรื่อยๆ เบรกจนกว่าผ้าเบรก จะเบรกได้สนิทแล้วค่อยเร่งแบบปรกตินะครับ
เป็นอันว่าจ๊อบนี้ปิดครับ
สรุปค่าใช้จ่าย
ลูกยาง สองชุด ชุดละ 100 บาท มีทั้งหมด 8 ชิ้น = 200 บาท
น้ำมันเบรก 80-100 บาท
เวลาที่ใช้ในการซ่อม
ประมาณ 3 ชั่วโมง (รวมซื้อของ)
ปุกรณ์ที่ใช้
แม่แรงยกรถ
สามขาตั้งรถ
บล็อกถอดล้อ
ประแจะเบอร์ 10
แปรงอ่อน
น้ำมันก๊าด
ไขควง คีมบิดตัวล๊อกเบรก
จบแล้วครับ DIM ชุดน้ำทำก่อนน้ำท่วมนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
มีอะไรเพิ่มเติมแต่เสริมได้เลยครับ งานนี้กว่าจะเปลี่ยนได้ถาม ร้านอะไหล่ว่าเปลี่ยนยังไงเอาครับ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมาด้วยครับ
-
;D ;D ;D........ขอชมว่าเป็นผู้มีความพยายามดีครับ ให้ 85-90% เลย นี่ถ้าได้เรียนพื้นฐานเพิ่มอีกนิดหนึ่งละก็ ไปโลดเลยครับ เอาใจช่วยครับ
yogibear
-
ผมว่าระดับพี่เปิดเป็นอู่อาสาแถวหมู่บ้านได้แล้วครับ ชื่นชม คนที่ลงมือทำด้วยตัวเองครับ