Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ พฤศจิกายน 14, 2011, 23:12:18
-
เมื่อประมาณ2สัปดาห์ที่แล้วผมเช็คน้ำมันเครื่องแล้วพบว่าระดับน้ำมันเครื่องต่ำกว่าระดับขีดล่าง แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะว่าใช้มาครบ10,000กม.พอดี
หลังจากนั้น2-3วันก็นำรถไปถ่ายน้ำมันเครื่องเป็น Caltex Havoline Formula SAE 20W-50 เมื่อถ่ายเสร็จผมก็กลับมาเช็คน้ำมันเครื่องอีกทีที่บ้านน้ำมันเครื่องก็อยู่ขีดบนพอดี
จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมเช็คน้ำมันเครื่องอีกครั้งพบว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่างขีดบนกับขีดล่างทั้งๆที่วิ่งไป400กม.เท่านั้น
ผมจึงนำน้ำมันเครื่องที่เหลือ(น่าจะประมาณ0.5ลิตร)เติมลงไปแล้วเช็คน้ำมันเครื่องอีกครั้งก็อยู่ขีดบนพอดี จนวันนี้ผมไปเช็คอีกครั้งระดับน้ำมันเครื่องอยู่เหนือขีดบนประมาณ1.5ซม.
ผมจึงอยากถามว่ามันเกิดอะไรขึ้นระดับน้ำมันเครื่องมันถึงขึ้นๆ ลงๆอย่างนี้
อีกปัญหานึงคือมีเสียงหอนที่บริเวณด้านหลังรถโดยเสียงคล้ายๆกับเสียงยางหอน+กับยางใช้มานานแล้วจึงนำรถไปเปลี่ยนยางแต่ก็ยังไม่หายแค่ดังน้อยลงนิดนึง
เสียงที่เกิดขึ้นน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างครับ
ปล.รถอายุ10ปี เครื่อง5A FEเกียร์ธรรมดา วิ่งไปประมาณ160,000กม. ล้อกระทะขอบ13 เพิ่งเปลี่ยนลูกปืนล้อทั้ง4มาประมาณเดือนนึง
-
ลองให้ช่างเช็คดูพวกประเก็นน้ำมันเครื่องดูดีไหมครับ เพราะเท่าที่อ่านดู ผมว่ามันพร่องเร็วไปหน่อยนะครับ ถึงจะติด LPG ก็ไม่น่าไปเร็วขนาดนี้ ลองหาพวกซึมๆ ดูก่อนละกันครับ
ผมเคยเป็นคล้ายๆ แบบนี้ ตอนแรกเดาว่าน้ำมันเครื่องหายไปเร็วเพราะ LPG เลยทิ้งไว้ สุดท้ายมันลดเร็วจนผิดสังเกต พอให้ช่างดู ปรากฎว่ารั่วครับ
หรือว่าคุณวัดน้ำมันเครื่องหลังดับเครื่องเลยหรือเปล่าครับ ถ้าแบบนั้น ก็เป็นไปได้ว่าน้ำมันเครื่องกลับลงอ่างไม่ทัน (แต่คุณที่เติมๆ ไป มันก็น่าจะเกินแล้วนะครับ)
ส่วนเรื่องช่วงล่าง รอผู้รู้มาตอบ
-
เช็คน้ำมันเครื่อง ตอนเครื่องเย็นแล้วเท่านั้นครับ ไม่ทราบว่าเริ่มจากตรงนี้รึยังครับ ถ้าชัวร์ว่าใช่ มั่นใจแล้ว ก้อค่อยว่ากันต่อครับ
-
ลองให้ช่างเช็คดูพวกประเก็นน้ำมันเครื่องดูดีไหมครับ เพราะเท่าที่อ่านดู ผมว่ามันพร่องเร็วไปหน่อยนะครับ ถึงจะติด LPG ก็ไม่น่าไปเร็วขนาดนี้ ลองหาพวกซึมๆ ดูก่อนละกันครับ
ผมเคยเป็นคล้ายๆ แบบนี้ ตอนแรกเดาว่าน้ำมันเครื่องหายไปเร็วเพราะ LPG เลยทิ้งไว้ สุดท้ายมันลดเร็วจนผิดสังเกต พอให้ช่างดู ปรากฎว่ารั่วครับ
หรือว่าคุณวัดน้ำมันเครื่องหลังดับเครื่องเลยหรือเปล่าครับ ถ้าแบบนั้น ก็เป็นไปได้ว่าน้ำมันเครื่องกลับลงอ่างไม่ทัน (แต่คุณที่เติมๆ ไป มันก็น่าจะเกินแล้วนะครับ)
ส่วนเรื่องช่วงล่าง รอผู้รู้มาตอบ
เช็คน้ำมันเครื่อง ตอนเครื่องเย็นแล้วเท่านั้นครับ ไม่ทราบว่าเริ่มจากตรงนี้รึยังครับ ถ้าชัวร์ว่าใช่ มั่นใจแล้ว ก้อค่อยว่ากันต่อครับ
ขอบคุณครับสงสัยจะเป็นอย่างนั้นจริงๆเพราะผมสตาร์ทรถแล้วไปเช็ค
แล้วน้ำมันเครื่องที่มันเกินจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ
-
เท่าที่ได้ยินมาคือ จะกินน้ำมันมากขึ้น อืดขึ้นครับ และอาจจะระบายความร้อนได้ช้าลง เพราะน้ำมันมันคั่งมากเกินไป
ผิดถูกยังไง รอผู้รู้อีกทีครับ
ยังไงก็ลองไปวัดตอนเครื่องเย็นอย่างที่คุณ mckyparty บอกก่อน
ถ้าวัดแล้วเกิน แสดงว่าที่คุณเติมทบลงไปมันเกินแล้ว
แต่ถ้าขาด ก็แปลว่าน่าจะรั่วแล้วครับ