Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ พฤศจิกายน 17, 2011, 15:52:12
-
อยากรู้ครับว่ารถตู้แบบนี้เวลาขับจะแตกต่างจากรถเก๋งมากไหมครับ ขับยากหรือขับง่ายกว่าไหมครับ(เทียบกับรถเก๋ง)
ผมเห็นว่าหน้ามันสั้นมาก ใช้พิ้นที่เต็มที่เลยครับ
ขอบคุณครับ ;)
-
ต่างกันตรงที่ ล้อมันอยู่ที่ใต้ตูด ต่างจากรถเก๋งที่ล้ออยู่แถวๆปลายเท้า
ต้องกะโค้งให้ดี อย่าพรวดพราดเลี้ยว
-
ผมว่ารถพวกนี้กะโค้งง่ายดีนะครับ
ผมยังชอบขับ fuso ไปส่งของมากกว่าพวก dmax เลย กะด้านหน้าก็ง่าย โค้งก็ผ่านได้ง่ายกว่าเยอะ
แต่สะเทือนเป็นบ้าเลยแหละ กินอิ่มๆลงหลุมแรงๆจุกแน่นอน เพราะนั่งอยู่บนล้อเลย
-
ขับง่ายดีนะ หน้าสั้นทัศวิสัยเยี่ยม ตำแหน่งนั่งสูง ไม่ยากหรือแตกต่างกับเก่งเลย
-
ถ้าขับไปเรื่อยๆ ก็ขับง่ายดี เพราะหน้าคุณอยู่มุมรถเลย เพราะฉะนั้น มันจะกะระยะง่าย แต่เนื่องจากมันสูง มันเลยจะรู้สึกเหมือนั่งลอยๆ และเนื่องจากตัวรถมันยาว และคุณนั่งห่างจากท้ายรถเยอะ ทำให้ต้องใช้ฝีมือในการถอยนิดนึงครับ แต่เดี๋ยวก็ชิน
ส่วนเรื่องกระเทือน ผมว่าถ้าเป็นรถ spec ที่เขาปรับมาให้เป็นรถนั่ง มันก็ไม่ได้กระเทือนเซี่ยงจี้ขนาดนั้น (เมื่อก่อน เคยมี JDM Nissan Caravan คันนึง มี moonroof ด้วย ตอนนี้ขายเพื่อนพ่อที่เป็นฝรั่งไปแล้ว ก็นั่งสบายนะครับ เกียร์ออโต้ด้วย เสียอย่างเดียว อืดโคตร)
-
ร้อนก้นครับ... :D ;D
เคยนั่ง Commuter รุ่นเก่า เครื่อง 2L นั่งตรงเบาะหน้ากลาง(ข้างๆคันเกียร์) จากระนอง ถึง กทม.รวดเดียว
หนาว(หน้า)เพราะแอร์เป่าเต็มๆ ร้อน(ก้น)เพราะเครื่องอยู่ข้างล่าง... แสบเลยหละ
-
ข้อดี
ขับง่ายครับ ทัศนวิสัยด้านหน้าจะดีกว่ารถเก๋ง เพราะหน้าสั้นมาก แต่ต้องปรับตัวตอนเลี้ยวเข้าโค้ง หน่อยเพราะรถมันสูงกว่าจะมีอาการโคลงเคลงมากว่ารถเก๋งครับ และฝึกตอนยูเทรินหรือเลี้ยวเข้าซอย ด้วย ไม่งั้นได้ปีนฟุตบาทแน่ๆ
ข้อด้อย
1.อย่างแรกคือ ภาพลักษณ์ทางสังคมจะดูแย่กว่าพวกขับปิคอัพยกสูงหรือรถเก๋งนะครับ เพราะคนอื่นเขามองคุณไม่ใช่เจ้าของรถ หรือเป็นพวกขับรถตู้รับจ้าง
2. กินนำมันมากกว่ารถเก๋งและปิคอัพ แน่นอน (เทียบจากเครื่องยนต์เดียวกันแต่รถตู้จะเซตเฟืองท้ายสูงกว่ารถปิคอัพครับ มันกินรอบเครื่องมากกว่า เลยสิ้นเปลืองมาก)
3. หากเกิดการชนด้านหน้ารุนแรง คนขับและคนโดยสารด้านหน้า จะบาดเจ็บมากกว่ารถที่ล้ออยู่ด้านหน้าห้องโดยสาร เข่าและต้นเขามักจะหัก เป็นส่วนใหญ่ (เพื่อนทำอู่เคาะรถเขาบอกมาครับ)
แต่ผมก็ไม่สน ตอนนี้ยังอยากได้ แอร์แวนปี 2007 หลังคาเตี้ยมาใช้ในครอบครัวครับ แต่หารถสภาพดีๆ ยากมาก
-
- ทัศนวิสัยดี กว่ารถทั่วไป
- เวลาเลี้ยว ถ้าพึ่งขับใหม่ๆ ปีนฟุตบาทแน่ๆครับ (ล้อหลัง)
- เวลาถอยกะระยะยากนิดนึง แต่พอๆกับขับกระบะนั่นแหละครับ
- ส่วนเรื่องความมั่นคง โคลงเคลง ก็พอๆกับรถทั่วไป
แต่ัมันจะต้านลมกว่า อาจจะรู้สึกโหวงๆ ถ้าวิ่งบนทางด่วน
- การเซอร์วิสลำบากนิดนึงครับ เครื่องอยู่ใต้เบาะ ต้องยกเบาะขึ้น
- คนนั่งข้างคนขับ ก้นร้อนนิดนึงแหละ 55
-
จริงๆ ชอบ Granvia/Grand Hiace/Tourning Hiace มาก
มันก็คือ Hiace ที่เอาเครื่องยนต์มาไว้ด้านหน้า เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นแหละครับ ส่วนที่เหลือก็เหมือนๆ กัน (จริงๆ คือเอา Hiace หัวจรวด spec ยุโรป ที่ต้องมีหน้ายื่น มาทำให้หรูขึ้น แล้วเอามาขายญี่ปุ่นละครับ)
เสียดายว่า Toyota ไม่ทำรถแบบนี้อีกแล้ว เพราะ Alphard/Vellfire ใช้ platform ขับหน้าของ Camry/Estima แทน (จริงๆ Estima รุ่นแรก เครื่องอยู่ใต้ตัวท้อง (บางคนเรียกว่าวางกลาง แต่ผมไม่แน่ใจ) ขับล้อหลัง)
สมัยก่อน ญี่ปุ่นมีรถ MPV/Minivan ที่เป็น Ladder Frame ที่น่าสนใจเยอะเลย อย่าง Nissan Serena รุ่นแรก, Granvia, Nissan Elgrand รุ่นแรก และอื่นๆ
แต่ปัจจุบันรถพวกนี้ ถูกเปลี่ยนเป็นรถขับหน้า ที่ใช้ platform ร่วมกับรถเก๋งหมดแล้วครับ (ทำไงได้ รถ Monocoque มันเบากว่าประหยัดน้ำมันกว่า ทรงตัวดีกว่านี่หว่า)
ดังนั้น Avanza คือความหวังสุดท้าย (มั้ง)
-
คุณ YIM
ยังมี ตัว suzuki carry และตัว apv ที่วางเครื่องกลางลำตัวรถ ขับเคลื่อนล้อหลังเหมือน nssan serena และ toyota esitima รุ่นแรก ที่ยังขายอยู่ครับ ตัวอ้วนซ่า เครื่องวางหน้า แต่ขับล้อหลังครับ
-
ขอบคุณครับ ;)
-
คุณ YIM
ยังมี ตัว suzuki carry และตัว apv ที่วางเครื่องกลางลำตัวรถ ขับเคลื่อนล้อหลังเหมือน nssan serena และ toyota esitima รุ่นแรก ที่ยังขายอยู่ครับ ตัวอ้วนซ่า เครื่องวางหน้า แต่ขับล้อหลังครับ
เออ ลืมนึกถึง APV ไปเลยแฮะ ขอบคุณครับ