Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: neung23 ที่ พฤศจิกายน 25, 2011, 12:15:31
-
รถผมฮีทติดต่อกันหลายคร้ังเกิน จนผมกลัวว่าฝาจะโก่งแล้วน่ะคับ
รอบแรก สุดแดงเลยคับ รอเย็นไม่ได้ทำไรเลย แต่ฮีทจนเกือบแดงอีก2รอบ เพราะผมพยายามขับเข้าอู่ แต่พอเข็มไกล้ๆแดงมาดับเครื่องทันที ไม่ปล่อยฮีทจนดับไปเองนะคับ
พอเข้าไปเปลี่ยนวาวล์วน้ำออกมาได้2วัน ฮีทสุดเข็มอีกรอบ แล้วช่างเอาไปไล่ลมใหม่ถึงตอนนี้3วันกว่าแล้วก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แบบนี้มีโอกาสรอดบ้างมั๊ยคับพี่ๆ??? :'(
เรื่ยวแรงรถยังปรกติดีคับ เสียงเครื่องก็ยังไม่มีอะไรแปลกปลอม เดินนิ่งดีอยู่คับ แต่ท่อน้ำมันแข็งๆชอบกล ผมเลยอยากทราบวิธีดูเองแบบคร่าวๆน่ะคับ ว่าฝาสูบรถผมยังปรกติอยู่มั๊ย
เครื่อง M52TUB24 คับ เข้าใจว่าเป็นฝาสูบอลูมิเนียม
รูปแรกนี่รอบแรกคับ
รูปสอง รอบล่าสุด
-
อันตรายมาก ขอให้อาการหายไวๆครับ
-
วิธีดูว่าฝาสูบโก่งไม๊ เอาเคร่าๆก่อนนะครับอย่างแรกคือ
เราขับรถช่วงรอบสูงๆ ซัก 3500 รอบขึ้นไปดูที่เข็มความร้อน
มันขึ้นเกิน60% หรือไม่ถ้าความร้อนขึ้นมากๆ ก็มีสิทธิโก่งครับ
อีกวิธีหนึ่งให้เครื่องเย็นๆ ก่อนนะครับเปิดฝาหม้อน้ำไว้แล้ว
สตาร์ทเครื่องยนต์รอให้ถึงอุณภูมิครึ่งนึงของเข็มความร้อน
วาว์ลน้ำจะเปิดถ้าวาว์ลน้ำเปิดแล้วน้ำดูดเข้าเครื่องยนต์ไประบาย
ความร้อนแสดงว่าฝาสูบไม่โก่ง แต่ถ้าวาว์ลน้ำเปิดแล้วน้ำยังทะลัก
ขึ้นมาพุ่งขึ้งเหมือนน้ำพุก็มีสิทธิฝาสูบโก่งเป็นไปได้สูงครับ
เป็นวิธีเช็คคราวๆ นะครับถ้าจะให้ดีให้ช่างที่ชำนาญดูให้อีกทีครับ...
-
เวลาขับ ทำไมต้องให้ขึ้นสุดแดงล่ะครับ หรือไม่ได้มอง พอเห็นอีกทีแดงซะแล้ว
สำหรับผม เข็มขึ้นเกินปกตินิดเดียว ผมก็รู้ตัวละ
แต่ ผมก็โก่งเหมือนกัน อิอิ สุดท้ายเปลี่ยนเครื่องพลังแรงกินแก๊สสะใจไปเลย
ของ จขกท แดงเต็มขีดแบบนี้ รอดยากครับ
-
น่าจะมีโอกาสรอดครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ
ของผมก็เป็นแต่เป็นตอนขากลับจากสุวรรณภูมิ อยู่ๆความร้อนขึ้นแดงสุด แต่ก็ฝืนวิ่งไปร่วมๆ 40 กม ใช้ความเร็วประมาณ 120
พอเช็คก็เป็นที่วาว์ลน้ำเหมือนกันครับ พอเปลี่ยนเสดก็จบไม่มีปัญหาอะไรอีกครับ
-
น้ำในหม้อน้ำเป็นอย่างไรบ้างครับ?
เปิดหม้อน้ำแล้วติดเครื่อง เครื่องบ้วนน้ำหรือไม่? น้ำในหม้อน้ำหายไปหรือไม่?
ถ้าใช่ทั้งสองอาการ เปิดฝาสูบดูได้เลยครับ ว่าปะเก็นแตก หรือ ฝาโก่ง
-
ตอนขับผมดูตลอดคับ เพราะยังสยองรอบแรกไม่หาย แต่รอบแรกดับเครื่องได้ทันเพราะตาเหลือบไปมองพอดี เกินมานิดๆ
รอบ2รถมันร้อง COOLANT TEMPERATURE!!! ติ๊ง ติ๊ง ติ๊ง ขึ้นมา กว่ามันจะขึ้นเตือนก็แดงแล้วคับ และผมเพิ่งมองเมื่อไม่ถึงนาทีก่อนมันจะฮีทเองคับ เข็มขึ้นไปเร็วมาก :'(
วิ่งออกจากบ้านไม่ทันจะ1กิโลเลยคับ -*- กำลังขึ้นทางด่วนเลย
พอช่างผมมาถึงปุ๊ป ทำท่าขอน้ำปล่าวจากรถบนนทางด่วน คนเปิดกระจกให้น้ำมาเยอะมากเลยคับ ซึ้งน้ำใจเลยคับ .... แล้วเอามาสาดรังผึ้งให้เย็นลงแล้วไล่ลมใหม่ จนถึงตอนนี้มันก็ไม่มีไรเกิดขึ้นอีกนะคับ
ที่ตั้งถามเพราะได้ยินมาหลายรอบแล้วว่า ฮีทสุดแดงขนาดนี้ดอกาศรอดยาก เลยมาถามวิธีเช็คน่ะคับ ให้ช่างประจำตรวจแล้วก็บอกว่าปรกติไม่ได้เป็นอะไรเพราะผมไม่ได้เติมน้ำทันที
-
ถ้าไม่ฝืนขับต่อ ก็ไม่เป็นไรมากครับ เคยเหมือนกัน
ที่บอกว่าเครื่องรถยุโรป ทนกว่ารถญี่ปุ่น ก็วัดกันตอนนี้แหล่ะครับ
เคยเห็นใน Audi club รถบางคัน ฮีทไป 3-4 รอบ วิ่ง 300,000 โล ก็ยังใช้ได้ดีเลยครับ หมายถึงหลังซ่อมนะ
ยังไงก็ลองให้ช่างเช็คระบบความร้อนด้วยนะครับ
-
ผมเข้าไปอ่านใน e39thailand ยังนึกว่าเจอแล้วเลยว่าอะไรเสีย
เคสออดี้คงเอาไปเทียบไม่ได้ครับ เพราะเครื่องออดี้ เท่าที่ผมอ่านใน audithailandclub หลายๆคนเค้าว่ามันทนมากๆครับ เพราะออกแบบมารองรับเทอร์โบด้วย เครื่อง BMW ผมว่าไม่น่าจะทนเท่าเจ้านั่นครับ
-
ผมเข้าไปอ่านใน e39thailand ยังนึกว่าเจอแล้วเลยว่าอะไรเสีย
เคสออดี้คงเอาไปเทียบไม่ได้ครับ เพราะเครื่องออดี้ เท่าที่ผมอ่านใน audithailandclub หลายๆคนเค้าว่ามันทนมากๆครับ เพราะออกแบบมารองรับเทอร์โบด้วย เครื่อง BMW ผมว่าไม่น่าจะทนเท่าเจ้านั่นครับ
BMW ทนครับ ทนพอๆ Benz เลยครับ ส่วนตัวผมว่า Audi จะทนน้อยสุดด้วยซ้ำ (จากที่ใช้จนเครื่อง Heat มาหมดทั้งสามยี่ห้อ)
เครื่อง BMW กับ Benz จะซ่อมทีเดียวจบง่ายกว่า Audi ครับ
-
หลังจากนี้ก็ลองหมั่นเปิดฝาหม้อน้ำ-ฝาน้ำมันเครื่องดูครับ ถ้าเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่องแล้วมีฟองบุ๋งๆออกมา
หรือเปิดฝาน้ำมันเครื่องแล้วเห็นชานมละก็ เตรียมใจไว้ก่อนเลยครับ :)
อันนี้ของผมเอง
หม้อน้ำมีฟองอากาศ-GA15DS (http://www.youtube.com/watch?v=YBBZgZCyoAk#)
-
ผมเข้าไปอ่านใน e39thailand ยังนึกว่าเจอแล้วเลยว่าอะไรเสีย
เคสออดี้คงเอาไปเทียบไม่ได้ครับ เพราะเครื่องออดี้ เท่าที่ผมอ่านใน audithailandclub หลายๆคนเค้าว่ามันทนมากๆครับ เพราะออกแบบมารองรับเทอร์โบด้วย เครื่อง BMW ผมว่าไม่น่าจะทนเท่าเจ้านั่นครับ
เจอตัวที่ก่อเรื่องน่ะมันเจอแล้วคับ ซ่อมไปแล้วด้วยคับ แต่มันหลุดมารอบ2 ก็เลยถามวิธีตรวจสอบเครื่องเพิ่มคับ :-X
-
ฝาสูบรถBMW ถ้าโก่ง น้ำหล่อเย็นจะหายครับ เปิดกระปุกน้ำดูครับ ถ้า ลูกลอยตก ก็แสดงว่าน้ำหาย แต่ต้องมั่นใจว่าตรงที่อื่น ๆไม่มีรอยรั่วอยู่ครับ
-
ญี่ปุ่นก็ใช่ว่าจะไม่ทนนะครับ
พี่ที่รู้จักกันเขาบอกรถเขาฮีต3-4รอบไม่มีเวลาไปซ่อมเขาก็รอมันเย็นแล้วไปต่อตลอด
เครื่องjz
-
ดูวาว์ลน้ำกับ ดูปลายก้านวัดน้ำมันเครื่องครับว่าเป็นสีชานมไหม
แต่วาล์วน้ำเจอมากับตัว ครับ ตัว skoda นี่ล่ะเข็มความร้อนขึ้นเร็วมากๆๆๆๆๆๆ
-
ดูวาว์ลน้ำกับ ดูปลายก้านวัดน้ำมันเครื่องครับว่าเป็นสีชานมไหม
แต่วาล์วน้ำเจอมากับตัว ครับ ตัว skoda นี่ล่ะเข็มความร้อนขึ้นเร็วมากๆๆๆๆๆๆ
ไม่เป็นเลยคับ ปรกติหมด สงสัยจะรอด แต่ถ้าเป็นที่ วาล์วน้ำนี่มันขึ้นเร็วมากๆๆๆๆๆคับ ไม่ถึง10วินาที จากปรกติไปแดงเฉยเลย >:(
.
.
.
.
ขอบคุณทุกท่านนะคับ
-
เคยฮีตเหมือนกันครับออดี้เนี่ยแหละ เพราะพัดลมไม่ทำงานมั้งนานแล้ว ผมก็จอดเลย ฮีตจนน้ำแตก เครื่องสตาร์ทไม่ติดเลย ก็ให้ตำรวจเข็น
ตำรวจบ่นอุบ บอกทำไมรถหนักขนาดนี้ ก็รอจนเย็น สตาร์ทเครื่องไปอู่ต่อ ไม่เป็นไรครับ ของผมนี้ความร้อนน้ำจริงๆ ปกติแล้วอยู่ที่90+ ตลอดอยู่แล้ว
ครับแต่เข็มอยู่90C ปกติ(ใช้เช็คความร้อนจริงผ่านสมองเลย) ทั่วๆไปอยู่แถวๆ100C ถึง105C ร้อนจัดๆก็ขึ้นไปแถวๆ115C ก็ปกตินะ ทนหรือไม่มันอยู่ที่ลักษณะ
เครื่องพวกเสืื้อเหล็กมันจะอึดกว่ามิเนียมทั้งตัวอยู่แล้วครับ เครื่องออดี้เอง อึดใช่เล่นครับ ผมว่าทนกว่าบีเอ็มนะ ถ้ามันขึ้นสูงแล้วจอด ไม่ค่อยมีปัญหา
ถ้ารู้ตัวเร็ว จอดเลยนอนไปตื่นนึง เติมน้ำ ขับต่อ ปกตินะถ้าฝาโก่งนิดหน่อย น้อยๆไม่ค่อยเป็นไร ตราบใดที่กำลังอัดยังไม่รั่ว ก็ไม่มีปัญหา รถใช้งาน
เอาเข้าจริงๆ มันมีโก่งกันอยู่แล้วครับ นิดๆหน่อยๆ โลหะเจอความร้อนนะ เพียงแต่มันอยู่ในเกณท์ มันก็ไม่มีปัญหา
-
ขอบคุณคับ พี่ ;)