Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ พฤศจิกายน 27, 2011, 15:37:59
-
อยากทราบความเห็นครับว่า แต่ละท่านชอบพวงมาลัยแบบไหนมากกว่ากันครับ
สำหรับผม ผมเคยขับพวงมาลัยน้ำมันและไฟฟ้ามา ผมค่อนข้างชอบไฟฟ้ามากกว่าเพราะเบาสบาย
ไม่ต้องใช้แรงเยอะเท่าแบบน้ำมันครับ และก็ไม่ต้องมีนั่งกลับแลคเพาเวอร์รั่ว ซึ่งอาการที่ผมเคยเจอมันจะน่ากลัวมาก
เสียเวลาเลี้ยวจะดังมากครับ ค่าซ่อมหากไม่หาของมือสอง(เซียนกงมา) จะแพงมากเพราะถ้ายกทั้งแลค
ผมเคยเจอประมาณ 50,000 บาท ชุดซ่อมแลคก็ไม่ค่อยทนทานเท่าไรนักครับ
;)
-
เห็นกระทู้นี้แล้วขำตัวเอง ผมยังใช้พวงธรรมดาอยู่เลย 8)
เวลาเลี้ยวทีกล้ามขึ้น เลี้ยวออกตัวต้องค่อยๆเลี้ยงความเร็วให้มันลื่นๆหน่อย
-
ถ้ารถดีดี เซ็ตไฟฟ้ามาแบบลงตัวๆ ผมก็ชอบไฟฟ้า แต่ถ้าไฮดรอลิกส์ธรรมดาแบบรถญี่ปุ่นเมื่อสิบห้าปีก่อนบางค่าย เซ็ตมาเบาหวิว แบบนั้นก็ไม่ชอบเพาเวอร์ไฮดรอลิกส์ครับ
ดังนั้นถ้าถามถึงความชอบว่าแบบไหน ผมขอตอบว่า ไม่รู้ครับ :D
-
ชอบไฟฟ้าที่มันไม่กินแรงเครื่อง และเบา แต่ผมว่าเวลามันเสียจะต้องจ่ายเยอะกว่านะ
-
ส่วนตัวชอบEps เพราะมันนิ้งดี แต่จะดีมากกว่านั้น ถ้ารถคันนั้นเซ็ตมาให้หนักพอประมาณ และที่สำคัญต้องคมด้วย
-
เคยเช่า Jazz มาขับตอนไปเที่ยวครับ รู้สึกชอบแบบ EPS มากกว่า หมุนเบามือมากครับ
-
ถ้ารถรุ่นเดียวกัน มีให้เลือกทั้ง 2 แบบ ผมขอเลือกแบบไฟฟ้าครับ อย่างน้อยเก่าๆไม่รั่วแล้วเลอะเทอะ ทั้งตัวแร็คเองหรือท่อยางที่ซึมๆแล้วมีคราบเกาะ 555 เคยผ่านมาแล้วกับรถเก่าหลายๆรุ่น ;D
อยากรู้จังครับ ถ้า EPS เสียจะเป็นยังไง เป้นพาวเย่อใช่ไหมหรือหมุนไม่ได้เลยครับ ???
-
ผมชอบ civic 2.0 มากกว่า 1.8 อะ
-
ไฟฟ้าครับ
ผมจับความรู้สึกไม่ค่อยเก่ง โดยเฉพาะเรื่องพวงมาลัย
ชอบไฟฟ้าที่มันเบากว่า เวลาจอด หมุนไปมา มันลื่นกว่า แค่นั้น
เข้าใจว่า แบบปั้ม มันให้ความรู้สึกดีกว่า
แต่ผมจับไม่ถูก
-
แบบน้ำมัน ได้อารมณ์ ได้ใช้แรงมากกว่าครับ
-
ผมก็ว่าแบบนั้นครับ พวงมาลัยน้ำมันเวลาเลี้ยงจะรู้สึกมากกว่าเยอะเลยครับ
แต่พอไฟฟ้า ไม่รู้เลยว่าเราเลี้ยวแค่ไหน แต่คิดว่ารถแพงๆ คง set มาให้ดีกว่านี้นะครับ
-
ชอบแบบน้ำมันครับ ในรถญี่ปุ่นหลายรุ่น น้ำมันได้ฟีลมากกว่า แถมไม่ค่อยจะพังง่ายๆซะด้วย(เท่าที่ทราบนะ) ไฟฟ้านี่เป็นประเด็นในหลายๆรุ่น
-
ผมขอไฮโดรลิก เลยครับ ไม่ชอบไฟฟ้า
-
ก็.... ชอบทั้ง2แบบนะครับ ถ้าขับในเมืองก็จะใช้แต่EPSเพราะมันมุดง่ายไม่ปวดแขน แต่ถ้าขับต่างจังหวัดกดกันแบบหนักๆ ก็จะเลือก ไฮดรอลิค ครับมันหนักมือดี กะโค้งแม่นกว่านะ ;D ;D ;D
-
ผมชอบไฮโดรลิกครับเวลาขับแล้วมันได้ฟิลลิ่งดีครับผมใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว
มันรู้สึกหลอกๆ ยังไงก็ไม่รู้ครับ แต่ข้อดีของพวงมาลัยไฟฟ้าคือไม่กินแรงเครื่องยนต์
เวลาหมุ่นแล้วรู้สึกเบามือกว่าแต่ถ้าเสียขึ้นมาผมว่ามันซ่อมแพงกว่าระบบไฮโดรลิกนะครับ...
-
ไฮโดรลิค ครับ รถทุกคันที่มีก็เป็นแต่ไฮโดรลิคเลยชิน เคยไปลองกับเพื่อน Jazz MC แล้วถึงกับตกใจ นึกว่าพวงมาลัยไม่ได้ขันน็อตไว้เบามากๆกลัวมันหลุดจากแกน555 แต่สุดท้ายก็จองไป 555
-
ชอบไฮโดรลิคมากกว่าครับ :
-รับรู้อาการรถและสภาพถนนได้ดีกว่าครับ
-ระบบไฮโดรลิคเวลามันรั่วมันแสดงอาการให้เห็น เช่นน้ำมันเพาเวอร์ลด หยด หรือพวงมาลัยแปลกไป
เหมือนมันจะเตือนเราว่า "ไปซ่อมได้แล้วพี่"
(แต่เวลาระบบไฟฟ้าเสียมันแข็งเลย(ทันที) จากการสอบถามคนใช้เครื่อง F20B แร็คไฟฟ้า)
- ตอนน้ำท่วมแร็คไฟฟ้ามิสิทธิเสียง่ายกว่า
-
แสดงว่าบริษัทรถพัฒนามาถูกทางสิเนอะ
คนชอบ EPS มากกว่าตั้งเยอะ อืมมมม..
ผมเลือก Hydraulic เท่านั้นล่ะครับ ยกเว้นเฉพาะพวกพวงมาลัยไฟฟ้าที่เซ็ทติ้งมาดีจนรู้สึกเหมือนไฮดรอลิก
สาเหตุก็เพราะ พวงมาลัยไฟฟ้ามันไม่เป็นธรรมชาติ เบาเบาเกิน หนักหนักเกิน ไม่เป็นกลาง
แถมเวลาเข้าโค้งแรงแรง ความรู้สึกที่ส่งผ่านพวงมาลัยกลับมามันเหมือนถูกตัดขาด บอกไม่ได้เลยว่ารถทำอะไรอยู่
ซึ่งมันทำให้ความสนุกในการขับรถหายไปเยอะมาก แล้วก็ทำให้เรารู้สึกว่ารถกับเรามันเป็นของสองชิ้นที่ไม่ได้เชื่อมต่อกัน
พวกพวงมาลัย Hydraulic ที่เซ็ทมาดีดี เวลาวิ่งทับเส้นแบ่งเลน ก้อนกรวด ก้อนหิน รู้เลยว่าทับอะไรอยู่
เวลาถนนลื่น ยางหน้าเริ่มเสีย Traction ก็รู้ทันทีว่ามันกำลังจะไปแล้ว จริงจริงต้องบอกว่าถ้าชอบที่สุดก็คือ
พวงมาลัยธรรมดา ไม่ต้องมีตัวช่วยผ่อนแรงอะไรทั้งนั้น เพราะสื่อสารได้ชัดเจนกว่าเยอะมาก เพียงแต่
มันดูเหมือนจะต้องออกแรงเยอะเสียเหลือเกิน เวลาขยับรถเข้าจอดในที่แคบแคบตามตัวเมือง
-
พวกพวงมาลัย Hydraulic ที่เซ็ทมาดีดี เวลาวิ่งทับเส้นแบ่งเลน ก้อนกรวด ก้อนหิน รู้เลยว่าทับอะไรอยู่
เวลาถนนลื่น ยางหน้าเริ่มเสีย Traction ก็รู้ทันทีว่ามันกำลังจะไปแล้ว จริงจริงต้องบอกว่าถ้าชอบที่สุดก็คือ
พวงมาลัยธรรมดา ไม่ต้องมีตัวช่วยผ่อนแรงอะไรทั้งนั้น เพราะสื่อสารได้ชัดเจนกว่าเยอะมาก เพียงแต่
มันดูเหมือนจะต้องออกแรงเยอะเสียเหลือเกิน เวลาขยับรถเข้าจอดในที่แคบแคบตามตัวเมือง
ผมว่ามันไม่ใช่ตำนานนะ เพราะถ้าฝึกกล้ามเนื้อจนคุ้นชินแล้ว ไม่น่ามีปัญหาหรอกครับ
-
แล้วพวงมาลัยธรรมดาไม่มีตัวช่วย มันต้องใช้แรงในการหมุนมากกว่าพวงมาลัยพาวเวอร์มั้ย, รักษาดินแดน?
"ออกแรงเยอะ = ใช้แรงมากขึ้น"
-
ผมชอบไฟฟ้าครับ เพราะจริงๆ แล้ว หนืดไม่หนืด คมไม่คม ขึ้นกับ setting มากกว่า
แต่ยังไงๆ ผมก็ว่าไฟฟ้ามันขับง่ายกว่าจริงๆ นั่นละครับ
-
ชอบทั้งคู่ครับ มีดีคนละด้าน
-
ขอบคุณทุกคนครับ
ผมว่าเหตุผลทั้งหลาย อยากให้บริษัทรถนำไปพิจารณาดูนะครับ หลายๆคนพูดได้ดีมากๆเลยครับ