Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sicviewth ที่ พฤศจิกายน 27, 2011, 21:49:26
-
ตอนนี้รับรถ City MC มาเกือบ 2 เดือน ปัญหาที่พบ คือ
รถมีอาการเด้ง สะเทือนมาก เวลาวิ่งเกิน 80 ขึ้นไป เจอพื้นถนนที่ไม่เรียบ มีรอยต่อ ยิ่งเป็นทางด่วนขับไปรู้สึกถึงความไม่เรียบของพื้นผิวถนน และสะเทือนระหว่างรอยต่อถนนชัดเจน
แต่ถ้าเป็นผิวถนนเรียบ ๆ จะเป็นปกติ พอรับได้ ไม่ค่อยรู้สึกอะไร
ตอนรับรถมาผมเปลี่ยนสปริงโหลดลง 1 นิ้ว เปลี่ยนล้อเป็น 16 ของ City SV ตัวเก่า ยาง Michelin Pilot Sport 3 ขนาด 205/50/R16 ตั้งแต่วันแรก เลยไม่มีโอกาสได้ลองอาการรถเดิม ๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไร
อยากถามว่าอาการของผมเป็นปกติของรถที่โหลดสปริงรึเปล่า ควรแก้ตรงจุดไหน ถ้าเปลี่ยนยางเป็น Michelin Primacy LC จะดีขึ้นมั้ย เห็นว่าตัวนี้นุ่ม เงียบที่สุด แก้มยางควรเป็น 50 หรือ 55 ดีครับ
ตอนนี้ครอบครัวมานั่งรถผมไม่ค่อยปลื้ม ต้องมารับแรงสะเทือนจากผิวถนน รบกวนด้วยครับ
-
แรงดันลมยางอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
-
แรงดันลมยางอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
เติมลมไนโตรเจน ลมยาง 32 ทั้ง 4 ล้อครับ
ยางเกาะถนนดีมาก ลองวิ่ง 120 -140 ก็ยังโอเคอยู่ แต่ไม่ไหวกับแรงสะเทือนจริง ๆ ปวดท้องเลยครับ
-
แรงดันลมยางอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
เติมลมไนโตรเจน ลมยาง 32 ทั้ง 4 ล้อครับ
ก็กำลังพอดีนะ ส่วนยาง 205/50 ก็ไม่ถือว่าบางเกินครับ อาจจะเพราะสปริงไม่เข้าพวกรึเปล่า
-
น่าจะเป้นที่สปริงโหลดครับ ใช้ของอะไร แข็งไปรึเปล่า แข้งไปโช้คเอาไม่อยู่ก็จะเด้งๆหน่อย
ลองเปลี่ยนกลับของเดิมก่อนแล้วลองเทียบดูครับ
-
น่าจะเป้นที่สปริงโหลดครับ ใช้ของอะไร แข็งไปรึเปล่า แข้งไปโช้คเอาไม่อยู่ก็จะเด้งๆหน่อย
ลองเปลี่ยนกลับของเดิมก่อนแล้วลองเทียบดูครับ
สปริงของ Tanabe nf210 ครับ เห็นว่าตัวนี้ค่า k ใกล้เคียงสปริงติดรถเดิม
-
ผมว่าสปริงโหลดครับ.. ต้นเหตุ
จริงอยู่ที่ NF 210 ค่า K มันใกล้เคียงของเดิม แต่มันก็เตี้ยลงด้วยไงครับ.. :-\
-
ผมว่าควรเปลียนชื่อกระทู้หน่อยครับ ป้องกันเข้าใจผิด
ผมอ่านตอนแรกนึกว่า City MC ช่วงล่างมีปัญหา
ควรเปลี่ยนเป็น
"Re: City MC+สปริงNF 210 วิ่ง 80+ เด้ง สะเทือนมาก รบกวนด้วยครับ"
คนที่ใส่สปริง Tanabe NF 210 จะได้มาช่วยตอบด้วย เพราะผมว่าต้นเหตุหลักน่าจะมาจากสปริงที่เปลี่ยน
ยาง Pilot 3 ไม่น่ามีปัญหา แล้วยิ่งไมได้เปลี่ยนโช๊คด้วย
-
ตอนซื้อรถไม่ได้ลองขับเลยหรอว่ารถเดิมๆ เป็นยังไง ไปขอยืมเพื่อนที่ใช้ city ขับดู ตัวก่อน minor ก็ได้ความรู้สึกน่าจะคล้ายๆกัน แล้วค่อยมาเทียบกับรถตัวเองว่าต่างกันมากน้อยแค่ไหน ไม่ก็ไปลองขับตัวเทสที่ศูนย์ดูก็ได้ ถ้าอะไรมันเสียนี่เคลมศูนย์ก็ไม่ได้ถือว่าไปดัดแปลง อาจจะเคลมกับคนที่ซื้อสปิงมาได้แล้วแต่ตกลงกัน
-
ผมว่าควรเปลียนชื่อกระทู้หน่อยครับ ป้องกันเข้าใจผิด
ผมอ่านตอนแรกนึกว่า City MC ช่วงล่างมีปัญหา
ควรเปลี่ยนเป็น
"Re: City MC+สปริงNF 210 วิ่ง 80+ เด้ง สะเทือนมาก รบกวนด้วยครับ"
คนที่ใส่สปริง Tanabe NF 210 จะได้มาช่วยตอบด้วย เพราะผมว่าต้นเหตุหลักน่าจะมาจากสปริงที่เปลี่ยน
ยาง Pilot 3 ไม่น่ามีปัญหา แล้วยิ่งไมได้เปลี่ยนโช๊คด้วย
เปลี่ยนตามแล้วครับ
-
ตอนซื้อรถไม่ได้ลองขับเลยหรอว่ารถเดิมๆ เป็นยังไง ไปขอยืมเพื่อนที่ใช้ city ขับดู ตัวก่อน minor ก็ได้ความรู้สึกน่าจะคล้ายๆกัน แล้วค่อยมาเทียบกับรถตัวเองว่าต่างกันมากน้อยแค่ไหน ไม่ก็ไปลองขับตัวเทสที่ศูนย์ดูก็ได้ ถ้าอะไรมันเสียนี่เคลมศูนย์ก็ไม่ได้ถือว่าไปดัดแปลง อาจจะเคลมกับคนที่ซื้อสปิงมาได้แล้วแต่ตกลงกัน
ก่อนซื้อทดลองขับอยู่หลายรอบ แต่สภาพการจราจรไม่เอื้ออำนวยให้ทำความเร็วเท่าไร
สงสัยคงต้องลองไปเปลี่ยนสปริงของเดิมดูก่อนอย่างที่หลายท่านว่าไว้ครับ
-
จังหวะ Bump (ยุบ) โช๊คอัพไม่หนืดพอที่จะรั้งจังหวะยุบตัวครับ
และจังหวะ Re-Bound (จังหวะยืด) โช๊คก็ไม่หนืดพอที่จะรั้งสปริงไว้
ทั้งจังหวะยุบกับยืด มันไปด้วยกันไมไ่ด้
รถมันก็เด้งไปเด้งมา คนนั่งก็เวียนหัว
วิธีแก้คือ
- เปลี่ยนเป็นสปริงเดิม
- หาโช๊คที่มีความหนืดมากขึ้นมารั้งสปริงตัวนี้
-
จังหวะ Bump (ยุบ) โช๊คอัพไม่หนืดพอที่จะรั้งจังหวะยุบตัวครับ
และจังหวะ Re-Bound (จังหวะยืด) โช๊คก็ไม่หนืดพอที่จะรั้งสปริงไว้
ทั้งจังหวะยุบกับยืด มันไปด้วยกันไมไ่ด้
รถมันก็เด้งไปเด้งมา คนนั่งก็เวียนหัว
วิธีแก้คือ
- เปลี่ยนเป็นสปริงเดิม
- หาโช๊คที่มีความหนืดมากขึ้นมารั้งสปริงตัวนี้
ตามนี้เลยครับ ผมเคยใส่ NF210 กับ space wagon ใส่แล้วเด้งครับ ความเร็วสูงร่อน แต่เข้าโค้งสนุกมากขึ้นนิดหน่อย
ต้องแก้ที่โช๊คครับถ้าอยากใส่สปริงต่อไป
-
ขอให้ความเห็นนะครับ
จริงๆ ที่เด้งๆๆ นะ เป็นเพราะสปริงมันยังใหม่มากหรือเปล่า ต้องขับบ่อยสัก 2 - 3 อาทิตย์ อาการเด้งๆ น่าจะหายไปนะครับ
เพราะตอนที่ผมเปลี่ยนสปริงกับโช้ค เมื่อต้นปี ในรถ e34 ช่างก็บอกว่า พี่ไม่ต้องตกใจนะ รถจะเด้้งๆๆ แปลก เดี่ยวก็จะดีเอง
เนื่องจาก สปริง มันยังใหม่มาก ต้องขับไปสักพักใหญ่หลายอาทิตย์ สปริงจะเข้าที่เองครับ
ขอให้ จขกท ลองอดทนขับไปสักพัก แล้วสังเกตอาการดูนะครับ ขอให้โชคดี
ปล อีก สาเหตุ อาจเป็นเหมือนที่คุณ Quattro_de บอกไปข้างต้นนั้นละครับ
-
ก่อนขยับต่อต้องถามตัวเองให้แน่ใจก่อนครับ
ถ้าจะต้องเลือกเอาใจที่บ้าน ทางเดียวเลยเปลี่ยนกลับของเดิมครับ
แต่ถ้าตามใจตัวเอง หาช็อคอัพชุดใหม่ที่มีความหนืดมากขึ้น เช่น
Modulo, Mugen, Kayaba SR Special, Koni ดูครับ
วิ่งแล้วจะไม่กระเด้งเท่าเดิม แต่ถ้าเจอทางไม่เรียบก็สะเทือนแบบแข็งแข็งหน่อย
นั่งแล้วยังรู้สึกแข็งแต่ไม่เหนื่อยเท่าครับ
ส่วนเรื่องเปลี่ยนยาง อย่าเลยครับ แทบจะไม่เห็นความแตกต่างเลย
ลมยาง 30 ก็พอแล้วครับ
-
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
จริง ๆ แล้ว อาการรถไม่ค่อยเด้งเท่าไร ออกแนวแน่น หนึบ แต่ปัญหาหลักมาจากแรงสะเทือนจากผิวถนน
เวลาวิ่ง 80+ ผมรู้สึกได้ถีงรอยขรุขระทั้งหมดของผิวถนนได้เลย เหมือนใส่รองเท้าแตะไปเดินบนถนนขรุขระเลยครับ
-
ก่อนขยับต่อต้องถามตัวเองให้แน่ใจก่อนครับ
ถ้าจะต้องเลือกเอาใจที่บ้าน ทางเดียวเลยเปลี่ยนกลับของเดิมครับ
แต่ถ้าตามใจตัวเอง หาช็อคอัพชุดใหม่ที่มีความหนืดมากขึ้น เช่น
Modulo, Mugen, Kayaba SR Special, Koni ดูครับ
วิ่งแล้วจะไม่กระเด้งเท่าเดิม แต่ถ้าเจอทางไม่เรียบก็สะเทือนแบบแข็งแข็งหน่อย
นั่งแล้วยังรู้สึกแข็งแต่ไม่เหนื่อยเท่าครับ
ส่วนเรื่องเปลี่ยนยาง อย่าเลยครับ แทบจะไม่เห็นความแตกต่างเลย
ลมยาง 30 ก็พอแล้วครับ
วันนี้ลองโทรคุยกับร้านยาง ทางร้านแนะนำให้มาตรวจดูเบ้าโช๊ค มันเกี่ยวกันมั้ยครับ และราคาโช๊คระดับกลาง ควรอยู่ที่ประมาณเท่าไรครับ
-
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
จริง ๆ แล้ว อาการรถไม่ค่อยเด้งเท่าไร ออกแนวแน่น หนึบ แต่ปัญหาหลักมาจากแรงสะเทือนจากผิวถนน
เวลาวิ่ง 80+ ผมรู้สึกได้ถีงรอยขรุขระทั้งหมดของผิวถนนได้เลย เหมือนใส่รองเท้าแตะไปเดินบนถนนขรุขระเลยครับ
เคยขับรถโหลดมาก่อนไหมครับ บางทีอาจจะยังไม่ชินกับรถโหลด เพราะมันจะกระด้างบ้างแบบนั้นละครับ
-
รถสะเทือน(เพิ่ม)
มาจาก
- การใส่สปริงโหลด ทำให้ระยะทำการของโช้คและสปริงมันสั้นลง
เมื่อสั้นลงช่วงความยืดหยุ่นของมันก็แคบลง จึงสะเทือนเพิ่มขึ้นครับ
อีกทั้งเรื่องสปริงโหลดมันวัดกันยากครับ
ลงหนึ่งนิ้วเท่ากันก็จริงแต่ความกระด้างมันหลากหลายครับ
วิธีแก้
เสียตังค์น้อยสุดเอาสปริงเดิมใส่แทน ------>มาทางSTANDARD (มันก็ไม่เลยร้ายหรอก)
เสียตังค์มาก (โช้ค+สปริง)แต่ง ------>มาทางPERFORMANCE
ส่วนตัวผมถ้าคุณบอกว่าสะเทือน
คงต้องมาทาง STANDARD ดีกว่าครับ..
-
เดี๋ยววันนี้จะนำรถไปใส่สปริงเดิมดูครับ
-
เอาทางประหยัดก็ไปให้ร้านช่วงล่างอัดโช๊คให้แข็งอีกหน่อยก็ได้ครับ
-
ของเดิมเอง ก็สะเทือนเลือนลั่นมากกอยู่แล้วนะครับบ
เป็นรถซิตี้คาร์ คันนึงที่มีช่วงล่างแข็งในความเร้วต่ำ แต่เบา ในความเร็วสูง
นี่แหละครับ ฮอนด้าาา แต่ผมชอบนะได้อารมดิบๆดี
-
อัพเดต ไปเปลี่ยนสปริงติดรถเดิม กลับมานุ่มแล้วครับ สะเทือนบ้างตามมาตราฐานรถเล็ก ตอนนี้พอใจมาก
ขอบคุณทุกท่านครับ
-
อัพเดต ไปเปลี่ยนสปริงติดรถเดิม กลับมานุ่มแล้วครับ สะเทือนบ้างตามมาตราฐานรถเล็ก ตอนนี้พอใจมาก
ขอบคุณทุกท่านครับ
อดโหลดเลยสิครับ :-[