Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ ธันวาคม 02, 2011, 09:45:05
-
ผมสงสัยมานานแล้วว่าทำไมถึงไม่มี Vios CNG ออกมาจากโรงงานบ้างนะครับ(ขอไม่นับพวกบริษัทแก๊ซรถยนต์ที่นำมาติดเองนะครับ)
เพราะน่าจะมีคนสนใจกันมากเลยถ้าราคาต่างกับ Eco car(Almera) ไม่มาก ไปซื้อรถแก๊ซน่าจะคุ้มค่ากับราคาเชื้อเพลิงมากกว่านะครับ
คิดว่าเป็นเพราะอะไรนะครับ เพราะเครื่อง 1.5 มันทำ Taxi ไม่ได้ หรือตัวรถมันเล็กและเบาเกินกว่าจะติดแก๊ซนะครับ
-
ต้องคิดแบบผู้ผลิตครับ
ว่าทำมาแล้วจะคุ้มค่ารึเปล่า
CNG ปัจจุบันปั้มยังน้อยมากอยู่
และคงขายไม่ได้ทั่วประเทศมากมายด้วยเหตุผลที่กล่าวมา
อีกทั้งนโยบายอันโคตรจะคลุมเครือของรัฐบาลประเทศไทย
มันคงไม่ได้ง่ายๆเหมือนอัลติสที่มีกลุ่มแท๊กซี่กรุงทพรองรับอยู่ปริมาณมากครับ
-
รถเล็กก้ติด cng ได้ครับ ที่โรงงานออกรถให้เซลล์ใช้เหมือนกัน คัน toyota altis cng อ่าครับ แต่พอเอาออกไปวิ่งต่างจังหวัด ปรากฏว่าปั้มที่จะหาเติมได้น้อยมากเลยครับ กลายเป็นว่าพอแก๊สหมดก้ต้องใช้น้ำมันวิ่งอยู่ดี กว่าจะหาปั้มเติมได้น้ำมันจะหมดถังแล้ว ผมคิดว่าถ้าบริเวณที่ขับขี่รถบ่อยๆ ไม่มีปั้ม ngv ผมว่าไม่ค่อยน่าใช้ครับ
-
ขอถามคำถามคล้ายๆกันครับ แล้วทำไมไม่มียี่ห้อไหนติด LPG ออกมาจากโรงงาน
ปั๊ม LPG ก็มีเยอะทั่วทั้งประเทศ.. ดูเหมือนปตท.ก็แจมด้วย (PTT Park)
-
ขอถามคำถามคล้ายๆกันครับ แล้วทำไมไม่มียี่ห้อไหนติด LPG ออกมาจากโรงงาน
ปั๊ม LPG ก็มีเยอะทั่วทั้งประเทศ.. ดูเหมือนปตท.ก็แจมด้วย (PTT Park)
อา ใช่ครับ น่าจะมี Altis LPG Vios LPG Almera LPG/CNG Lancer LPG ครับ
-
เพราะรัฐบาลไม่ได้สนับสนุนด้านโครงสร้างภาษีให้รถที่ติด LPG ครับ
ดังนั้น ถ้าทำมาก็ต้นทุนสูงกว่า ขายแพงกว่ารุ่นปกติ มันไม่คุ้มกัน
ติด CNG เลยเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าสำหรับบริษัทรถยนต์
-
ผมว่าการใช้ CNG ข้อดี คือ ราคาเติมเวลาที่เติมสุขใจครับ ถูกมาก 80-90 บาทเอง ค่าภาษีประจำปีถูกเพราะลดให้ 50%
แต่ข้อเสีย คือ รอนานมาก รถอืด ความร้อนสูงกว่าปกติครับ
-
งั้นถาม five why ต่อ .. ใครเคยเรียน 8D สำหรับตอบ CAR.(Corrective action report) คงรู้จัก 5 Why
เสวนาแบบขำๆนะครับ อย่าคิดว่ากวน ;)
Why1 : ทำไมไม่มียี่ห้อไหนติด LPG ออกมาจากโรงงาน
Ans. : เพราะรัฐบาลไม่ได้สนับสนุนด้านโครงสร้างภาษีให้รถที่ติด LPG
Why2 : ทำไมรัฐบาลไม่ได้สนับสนุนด้านโครงสร้างภาษีให้รถที่ติด LPG
Ans. : เพราะ
Why3 :
Ans.
-
ผมก้คิดเหมือนกันครับว่าทำไมไม่ติด lpg กันออกมาขายบ้าง หาเติมง่ายกว่าอีก วิ่งได้ระยะทางมากกว่า ถนอมเครื่องกว่า จริงอยู่ที่รัฐบาลสนับสนุนการใช้ cng แต่อย่างไรก้ตามปั้มก้ยังไม่ครอบคลุม อีกอย่างเท่าที่รถผมเคยติดมา ก้มีทั้งสองอย่าง cng ติดทีก้ตั้ง 5-6 หมื่นบาท แต่ lpg นี่อยู่ที่ 2-3 หมื่นบาท น้อยกว่ากันตั้งครึ่ง lpg วิ่งแพงกว่าซักหน่อย แต่ผมว่าคุ้มกว่านะครับ
-
คิดในมุมมองโตโยต้า แค่รุ่นที่มีปัจจุบันก็ขายไม่ทันอยู่แล้วครับ ไม่จำเป็นจะต้องไปทำรุ่น CNG เพิ่มภาระในการเซอร์วิสไปด้วยเปล่าๆ
แล้วกับ LPG ที่ยังไงราคาก็ต้องโดดขึ้นซักวัน อย่างช้าก็ตอนเกิดประชาคมอาเซียน ทำไปก็ไม่คุ้มครับ มันเสี่ยงเปล่าๆ ลูกค้าที่อยากได้ ไปติดเองดีกว่า ติดไม่ยากด้วยครับ ราคาก็ไม่แพง
-
....ตอบแบบ กวนๆ นะ แท็กซี่ ไม่นิยมมั้ง ครับ...มันคันเล็กเกินไป 555
-
ผมว่าจากนโยบาย รัฐบาล ล้วนๆ ไม่รู้จะเอาไงแน่กับ NGV ปากบอกส่งเสริมๆ แต่ เห็นปั้ม LPG ผุดยังกับดอกเห็ด กดดันรัฐบาลไม่ให้ขึ้น LPG ต่อไป
-
เพราะกลัวขายดีเกินไปครับ
แต่การลงทุนในส่วนนี้ผลตอบแทนที่ได้กลับมาอาจไม่คุ้มมั้งครับ เช่นการเซอวิส ภาพลักษณ์ของแบรนด์?
-
ความคิดเห็นส่วนตัว รถก๊าซอย่าด่าผมนะครับ ;D
ผมว่าอนาคตแนวโน้ม LPG และ NGV ดูคลุมเครือ อนาคตอันใกล้นี่ เครื่องยนต์ก็พัฒนาเชิงประหยัดน้ำมันมากขึ้นเรื่อยๆ
ยกตัวอย่างเครื่องดีเซลเทอร์โบก็ทำกันออกมาประหยัดชนิดมาร์ชเหลียวหลังกันเลยทีเดียว แถมต่อไปค่ายรถมีแต่พัฒนาเครื่องยนต์+ไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องเรื่อยๆ ดูท่าทางแล้วทั้ง LPG และ NGV คงลำบาก ถ้าผมเป็นรัฐบาลก็ไม่รู้จะสนับสนุนต่อไปทำไม ในเมื่ออนาคตมันไม่สามารถรองรับในระยะยาวแบบยั้งยืนได้ สู้ไปลดภาษีพวกรถพลังงานรักโลกดีกว่า
ถ้านั่งคิดดีๆ รถดีเซลเทอร์โบสมัยนี้มีให้เห็น 17-20 โล/ลิตรแล้วเหมือนกัน
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเริ่มไล่ตูดรถติดก๊าซมาติดๆ แถมค่าบำรุงรักษาก็ไม่ต้องเสี่ยวเหมือนรถติดก๊าซด้วย
ปล. ผมก็ใช้รถติดก๊าซอยู่เหมือนกัน แต่อนาคตคาดว่าจะมองรถประหยัดน้ำมันแทน (BMW,FORD...อิอิ)
-
รอให้ราคา CNG ขึ้น -> ปั๊ม มากขึ้น -> คนใช้รถ cng มากขึ้น -> ผลิตรถ cng มากขึ้น
ที่สำคัญ ขั้นที่ 1 จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่
-
การจะทำรถ LPG หรือ NGV
หลักๆคือนโยบายรัฐบาลครับ
ที่ฮ่องกง แท๊กซี่โตโยต้าเป็น LPG จากโรงงานครับ
-
ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับโตโยต้าครับ คิดว่าด้วยตัวรถแล้ว vios ไม่น่าเอามาติดแก๊ซเลย
ถึงหน้าตารถ เครื่องยนต์ก็โบราณเป็นสิบปี เกียร์ก็ 4speed เชยๆ แต่อย่าดูถูกเชียว
ความจริงแล้ว vios/yaris เป็นรถที่อัตราเร่งช่วงต้นๆพุ่งดีมากกก มุดกันสนุก ขับในเมืองแล้วใครที่ไม่เคยเกรียนก็เกรียนขึ้นอัตโนมัติ
ถ้าเอามาติดถังเหล็กหนักๆ cng อืดๆมาติด ก็คงเสียจุดเด่นตรงนี้ไป น่าเสียดายแย่เลยครับ(ปกติก็ไม่ค่อยจะมีจุดเด่นอะไรกะเค้าอยู่แล้ว)
แล้วครื่องตัวนี้มันก็ประหยัดน้ำมันมากๆ อยู่แล้ว ถ้าไม่วิ่งเยอะจริงๆก็คงไม่น่าคุ้มค่าติด NGV แถม vios มันก็เล็กเกินไปที่จะเอามาวิ่งไกลๆยาวๆด้วย
อีกอย่าง เพียงแค่นี้ก็ขายดีจนผลิตไม่ทันอยู่แล้ว พี่โตแกเลยไม่ได้ดิ้นรนเพิ่มมั้งครับ
-
- ภาพลักษณ์ของแบรนด์
คนส่วนใหญ่มองรถติดแก๊ส ในแนวประหยัด
คนกลุ่มนึงที่ไม่ได้บ้ารถเหมือนเราๆ ไม่เข้าใจหรอกครับ
ยังมีคนอีกมากที่ยังไม่เปิดรับแก๊ส
ถ้าคุณเอารถรุ่นนึงไปติดแก๊ส คนเหล่านั้น จะค่อนขอดทันที
- เซอร์วิส
ในกรณีที่มีจริงๆ ติดแก๊สจริงๆ ผมเชื่อเลยว่า เซอร์วิสไม่ไหว
ขนาดรถเดิมๆ ไม่ทำอะไร ยังมี Defect เกิดขึ้นเลย
กรณีแก๊ส มันไม่คุ้มค่าเสี่ยงหรอกครับ ถ้าขายไม่ดีจริงๆ(โตโยต้าอัลติสไง คุ้ม)
- ทับไลน์กันเอง
คำถามทั่วๆไป ว่าเอาอัลติสCNG หรือซื้อ 1.6G มาติดแก๊สดี
ไลน์มันทับกันเองครับ
ลองคิดว่า ถ้าเอา วีออส 1.6J ไปทำ CNG
ขายราคาเดียวกับ E Safety จะเกิดอะไรขึ้น??
รุ่นใดรุ่นนึงโดนดึงยอดแน่นอน จะตั้งให้ทับไลน์กันทำไม ในเมื่อขายรุ่นเดียวก็พอแล้ว
(ให้เค้าไปติดแก๊สกันเอง ไม่เสียแบรนด์ ไม่ต้องเซอร์วิส)
-
ของผม lancer CNG วิ่งมาจะแสนโลละ
ว่าจะขายชุด CNG ไปติด LPG แทน
วิ่ง กทม. - แกลง ไม่ค่อยมีปั้มให้เติม คิวยาวตลาด
แบกถังเปล่าวิ่งน้ำมันหลายรอบละ เซ็งจริงๆ
-
ผมติดข้างงนอกครับ ได้ถังใหญ่กว่าคุณภาพเหมือนกัน
http://www.facebook.com/pages/Toyota-Catalog/218651234875316?sk=wall (http://www.facebook.com/pages/Toyota-Catalog/218651234875316?sk=wall)