Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: thanakorn ที่ ธันวาคม 06, 2011, 13:33:53
-
เพราะที่ดูพี่จิมมี่รีวิวส่วนมากจะวิ่งที่ความเร็วเฉลี่ย 110 ก. ม . แต่ส่วนมากใช้งานในเมืองรถติดสลับหยุดนี่ง เลยอยากรุ้ว่ามันจะต่างกันขนาดไหน
เช่นปกติ1.5เติม5000ต่อเดือนจะประหยัดไปกี่เปอร์เซ็นต์
ขอบคุณมากสำหรับทุกคำตอบครับ
-
ประหยัดว่าแบบเห็นผลครับ
ผมใช้คันเดิม Toyota Corolla 1.6 กินน้ำมันประมาณ 8-9 โลลิตร
พอใช้ March เหลือ 13-14 โลลิตร แต่ต้องพ้น Run In ก่อน และต้องขับแบบยกครับ พยายามกดคันเร่งเบาๆ ให้หน้าจอ Real time อยู่ที่ 30 กิโล/ลิตรครับ
(ผมขับรถค่อนข้างติดนะครับ)
-
ในเมืองน่าจะเห็นผลชัดๆเลยล่ะครับ เพราะจอดนิ่งๆ เครื่องใหญ่กว่าก็ควรจะกินมากกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ด้วยครับ
-
ผมว่าน่าจะต่างกันพอควรเลยนะครับ เพราะความจุต่างกันเท่าๆกับ big bike คันนึงเลยนะครับ :D
-
เครื่อง 1.5 ของ mazda2 ที่น้องผมใช้อยู่นี่ค่อนข้างกินน้ำมันมากเลยครับ เติมน้ำมัน 1000 บาท วิ่งได้แค่ประมาณ 340km เอง แต่เท่าที่เคยได้ยินมา march เครื่อง 1.2 เนี่ย ถ้าเป็นคนที่เหยียบมากๆ ยังประหยัดอยู่ที่ 15 โล/ลิตร เลยเหมือนกันนะครับ
-
ขับในเมืองผมได้ประมาณ11-13โลลิตรครับ ได้น้อยกว่าคนอื่นเพราะเติมE20 จอดตลอดขับเฉพาะเสาร์-อา แล้วขับระยะทางสั้นๆครับเฉลี่ยเดือนนึงไม่เกิน50โล (ซื้อรถมาปีกว่าๆแล้วยังวิ่งไปแค่ 7800เองครับ)
แต่ถ้าเติมน้ำมันเสร็จไม่ได้จอดค้างอาทิตย์ แล้ววิ่งระยะทางไกลๆ 18+ครับ
-
นอกเมือง 1.5 หรือ 1.2 ลิตร กินไม่ต่างกันมาก
แต่ในเมือง ชัดเจนครับ
1.2 ประหยัดกว่ากันมาก ยิ่ง 3 สูบ แบบมาร์ช ยิ่งประหยัด
ผมกำลังคิดว่า ถ้า Idle stop ใช้ได้ง่ายขึ้น จะประหยัดกันไปขนาดไหน
ตัวแปรที่ทำใ้ห้รถกินน้ำมันมากขึ้น เวลาขับในเมือง คือตอนรถมันจอดนิ่งๆนี่ล่ะ
รถจอดนิ่งๆ 5 นาที ยังไงๆรถเครื่องเล็กก็ต้องประหยัดกว่า
-
ในเมือง เครื่องเล็กประหยัดกว่าเห็นๆ
นอกเมือง
ถ้าดวลกันที่ความเร็วคงที่ เครื่องเล็กก็ยังประหยัดกว่าอยู่ดี
แต่ถ้าเจอรถเยอะๆ ตามทางหลวง ช่วงวันหยุดยาวแล้วต้องทำเวลา เผลอๆ กินกว่าเครื่อง 2.0 ลิตร
-
เครื่อง1.5นี้ผมไม่แน่ใจเท่าไรนะครับแต่จากที่ผมเคบใช้เครื่อง2.0แล้วเปลี่ยนมาเป็นeco car นำ้มันจากเดือนละ8000 ลดมาเป็น4000 แต่ก็นะเครื่องมันต่างกันตั้งเยอะ
-
;D ประหยัดกว่าครับ ยืนยันครับ ญาติผู้ใหญ่ใช้ครับ ในเมืองเหยียบๆได้15 นอกเมืองขับแบบทำระยะทาง/กม.เกิน 20 ครับ
-
ไม่รู้ว่าคิดแบบนี้จะโง่ไปหรือเปล่า แต่ลองเปรียบเทียบส่วนต่างปริมาตรกระบอกสูบดูแล้วหาเป็นเปอร์เซนต์ครับ เพราะยังไงในเมืองมันหยุดและไป อยู่แล้ว แต่ถ้าได้ idle stop นี่ล่ะดีทีเดียว
-
ไม่รู้ว่าคิดแบบนี้จะโง่ไปหรือเปล่า แต่ลองเปรียบเทียบส่วนต่างปริมาตรกระบอกสูบดูแล้วหาเป็นเปอร์เซนต์ครับ เพราะยังไงในเมืองมันหยุดและไป อยู่แล้ว แต่ถ้าได้ idle stop นี่ล่ะดีทีเดียว
เอาน้ำหนักรถ หารด้วย ความจุ กระบอกสูบ ได้มัยว่า เครื่องใครจะแบกน้ำหนัก รถมากกว่ากัน สมการเพี้ยนๆอิอิคิดเล่นๆ
-
March - จะรถติดหนักขนาดไหน ก็ยังได้ 11-14 กิโลลิตรครับ ทางไกลถ้าขับเรื่อยๆ ก็มี 20 กิโลลิตรเหมือนกัน
cc เล็ก เวลารถติด (เหมือนสตาร์ทรถทิ้งไว้เฉยๆ) ก็จะเผาน้ำมันน้อยกว่าครับ แถมมี idle stop มาช่วยอีกแรง
Fiesta 1.6 - ถึงทางไกลจะได้ 14-20 กิโลลิตร พอเข้าเมืองเจอรถติดหนักๆ เหลือ 7-9 กิโลลิตรครับ จากประสบการผมเอง
Jazz/City - ในเมืองก็เหลือ 8-10 กิโลลิตร นอกเมืองก็ 15 กิโลลิตร +-
ถ้าเน้นขับในเมืองเป็นหลัก จัด Eco Car มาเลยครับ ประหยัดชัวร์
แต่ในกรณีที่ต้องขับทางไกลแบบซิ่งๆ เค้นรอบเร่งแซง เดี๋ยวเบรคเดี๋ยวเหยียบมิด ลากยันเส้นแดง เหยียบ 160-170 (top speed)
ความที่เครื่องเพียง 1.2 ลิตรจะต้องทำงานหนักมากๆ ก็ไม่รู้จะซดรึป่าวครับ
แต่คิดว่าเราก็คงจะรู้ๆกันอยู่ว่า Eco car ไม่เหมาะที่จะขับแบบนี้อยู่แล้ว
-
March - จะรถติดหนักขนาดไหน ก็ยังได้ 11-14 กิโลลิตรครับ ทางไกลถ้าขับเรื่อยๆ ก็มี 20 กิโลลิตรเหมือนกัน
cc เล็ก เวลารถติด (เหมือนสตาร์ทรถทิ้งไว้เฉยๆ) ก็จะเผาน้ำมันน้อยกว่าครับ แถมมี idle stop มาช่วยอีกแรง
Fiesta 1.6 - ถึงทางไกลจะได้ 14-20 กิโลลิตร พอเข้าเมืองเจอรถติดหนักๆ เหลือ 7-9 กิโลลิตรครับ จากประสบการผมเอง
Jazz/City - ในเมืองก็เหลือ 8-10 กิโลลิตร นอกเมืองก็ 15 กิโลลิตร +-
ถ้าเน้นขับในเมืองเป็นหลัก จัด Eco Car มาเลยครับ ประหยัดชัวร์
แต่ในกรณีที่ต้องขับทางไกลแบบซิ่งๆ เค้นรอบเร่งแซง เดี๋ยวเบรคเดี๋ยวเหยียบมิด ลากยันเส้นแดง เหยียบ 160-170 (top speed)
ความที่เครื่องเพียง 1.2 ลิตรจะต้องทำงานหนักมากๆ ก็ไม่รู้จะซดรึป่าวครับ
แต่คิดว่าเราก็คงจะรู้ๆกันอยู่ว่า Eco car ไม่เหมาะที่จะขับแบบนี้อยู่แล้ว
หง่ะทำไมน้องแจ๊สที่ผมเคยใช้ในเมืองไม่เคยเกิน 7 โล :'(
-
March - จะรถติดหนักขนาดไหน ก็ยังได้ 11-14 กิโลลิตรครับ ทางไกลถ้าขับเรื่อยๆ ก็มี 20 กิโลลิตรเหมือนกัน
cc เล็ก เวลารถติด (เหมือนสตาร์ทรถทิ้งไว้เฉยๆ) ก็จะเผาน้ำมันน้อยกว่าครับ แถมมี idle stop มาช่วยอีกแรง
Fiesta 1.6 - ถึงทางไกลจะได้ 14-20 กิโลลิตร พอเข้าเมืองเจอรถติดหนักๆ เหลือ 7-9 กิโลลิตรครับ จากประสบการผมเอง
Jazz/City - ในเมืองก็เหลือ 8-10 กิโลลิตร นอกเมืองก็ 15 กิโลลิตร +-
ถ้าเน้นขับในเมืองเป็นหลัก จัด Eco Car มาเลยครับ ประหยัดชัวร์
แต่ในกรณีที่ต้องขับทางไกลแบบซิ่งๆ เค้นรอบเร่งแซง เดี๋ยวเบรคเดี๋ยวเหยียบมิด ลากยันเส้นแดง เหยียบ 160-170 (top speed)
ความที่เครื่องเพียง 1.2 ลิตรจะต้องทำงานหนักมากๆ ก็ไม่รู้จะซดรึป่าวครับ
แต่คิดว่าเราก็คงจะรู้ๆกันอยู่ว่า Eco car ไม่เหมาะที่จะขับแบบนี้อยู่แล้ว
หง่ะทำไมน้องแจ๊สที่ผมเคยใช้ในเมืองไม่เคยเกิน 7 โล :'(
เย้ย ใช่หรอครับ -0- พอดีอันนี้ผมเอาข้อมูลมาจากเพื่อนผมอีกทีหน่ะครับ เค้าใช้แจ๊สตัวแรก แล้วเค้าก็ว่างี้
แต่บ้านเค้าอยู่แถวรังสิต ผมก็ไม่แน่ใจว่า รถติดของเค้า คือติดแบบไหนอะสิครับ เพราะติดหน้าฟิวเจอร์พาร์ค กะติดแถวถนนวิทยุ มันก็ไม่เหมือนกัน
-
March - จะรถติดหนักขนาดไหน ก็ยังได้ 11-14 กิโลลิตรครับ ทางไกลถ้าขับเรื่อยๆ ก็มี 20 กิโลลิตรเหมือนกัน
cc เล็ก เวลารถติด (เหมือนสตาร์ทรถทิ้งไว้เฉยๆ) ก็จะเผาน้ำมันน้อยกว่าครับ แถมมี idle stop มาช่วยอีกแรง
Fiesta 1.6 - ถึงทางไกลจะได้ 14-20 กิโลลิตร พอเข้าเมืองเจอรถติดหนักๆ เหลือ 7-9 กิโลลิตรครับ จากประสบการผมเอง
Jazz/City - ในเมืองก็เหลือ 8-10 กิโลลิตร นอกเมืองก็ 15 กิโลลิตร +-
ถ้าเน้นขับในเมืองเป็นหลัก จัด Eco Car มาเลยครับ ประหยัดชัวร์
แต่ในกรณีที่ต้องขับทางไกลแบบซิ่งๆ เค้นรอบเร่งแซง เดี๋ยวเบรคเดี๋ยวเหยียบมิด ลากยันเส้นแดง เหยียบ 160-170 (top speed)
ความที่เครื่องเพียง 1.2 ลิตรจะต้องทำงานหนักมากๆ ก็ไม่รู้จะซดรึป่าวครับ
แต่คิดว่าเราก็คงจะรู้ๆกันอยู่ว่า Eco car ไม่เหมาะที่จะขับแบบนี้อยู่แล้ว
หง่ะทำไมน้องแจ๊สที่ผมเคยใช้ในเมืองไม่เคยเกิน 7 โล :'(
เย้ย ใช่หรอครับ -0- พอดีอันนี้ผมเอาข้อมูลมาจากเพื่อนผมอีกทีหน่ะครับ เค้าใช้แจ๊สตัวแรก แล้วเค้าก็ว่างี้
แต่บ้านเค้าอยู่แถวรังสิต ผมก็ไม่แน่ใจว่า รถติดของเค้า คือติดแบบไหนอะสิครับ เพราะติดหน้าฟิวเจอร์พาร์ค กะติดแถวถนนวิทยุ มันก็ไม่เหมือนกัน
Jazz ผมวิ่งในเมืองติดบ้างโล่งบ้าง
แถวๆ สยาม พญาไท ราชเทวี ประตูน้ำ อนุสาวรีย์ฯ วิภาวดี 5แยกราชพร้าว ไม่เคยต่ำกว่า 10km/L เลยคับ เช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน มีออกกลางคืนบ้าง ;D ไปเดินสยามบ้าง
-
แฟนผมใช้ suzuki swift อยุ่ครับ วิ่งมาประมาณ3000กิโลแล้ว เฉลี่ยเต็มถังถึงขีดแดง ได้แค่350+-ไม่เกินกว่านี้ เลยอยากรุ้ว่าถ้าอีโค่ของสวิฟมามันจะประหยัดกว่าไหม เพราผมเองก้ได้จองวีออส สปอตติโว่ไว้เซลบอกว่าได้ประมาณเมษา เลยกลัวว่าจะไม่ได้ประหยัดอย่างที่ต้องการ เลยสนใจอีโค่คาร์มากกว่า
ปล แฟนเคยใช้คัมรี่2.4 ตัวปัจุบันแล้วไปอ้อนพ่อว่าทนค่าน้ำมันไม่ไหว เขาเลยซื้อสวิฟให้ แต่ไม่รู้สึกว่าประหยักกว่าเดิมซักเท่าไหร่เลยครับ หรือว่ารถยังไม่พ้นรันอิน แต่รันอินมันแค่พันโลเองนี่เกินมาแล้วน่าจะกินน้อยลงบ้าง
หรือเกี่ยวไหมที่ไปเปลี่ยนเป็นแม็ก17 มันฝืนเครื่องเกินไป เวลาออกตัว มันจะโชว์ 3ถึง 4 กิโลลิตร ตลอดเลย
ขอบคุณครับ ที่ช่วยแสดงความคิดเห็น
-
ประหยัดกว่าฮับ ฟันธง ขับอยู่ทุกวัน