Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PANZERFAUST ที่ ธันวาคม 07, 2011, 21:03:50

หัวข้อ: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANZERFAUST ที่ ธันวาคม 07, 2011, 21:03:50

1.เวลาขับรถแล้วข้างหน้าเป็นสี่แยกไฟแดงซึ่งเราจะต้องหยุดรถ
ทีนี้เราขับรถมาด้วยความเร็วสูง สมมุติประมาณ 120 km/h (เกียร์ 5) พอใกล้ไฟแดงก็เหยียบคลัตช์ แล้วใส่เกียร์ว่าง(เกียร์ว่าง)ปล่อยให้ีรถไหลไปแล้วก็ค่อยๆ เหยียบเบรคให้รถหยุดนิ่ง(เกียร์ว่าง) กับ ขับรถมาด้วยความเร็วเท่าเดิม แล้วเหยียบเบรคลดความเร็วพร้อมกับเปลียนเกียร์ไปด้วยเปลี่ยนตามความเร็วของรถ จนรถหยุดนิ่ง (เกียร์ 5-4-3-2-1-ว่าง)
อยากถามว่าสองแบบนี้มีข้อดีข้อเสียยังไงครับแบบแรกจะทำให้เครื่องพังไวรึเปล่าครับ
2.ผมเคยได้ยินมาว่าถ้าขับรถด้วยความเร็วแล้วเข้าโค้งโดยการเหยียบคลัตช์แล้วใสเกียร์ว่างจะทำให้รถมีโอกาสหลุดโค้งได้ง่าย เพราะอะไรครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ ธันวาคม 07, 2011, 21:08:39
ที่อังกฤษ ตอนสอบใบขับขี่รู้สึกว่า ใครขับเกียร์ธรรมดาแล้วเข้าโค้งโดยการเหยียบคลัชต์สอบตก

เพราะว่าการที่ใส่เกียร์ว่างเพื่อเข้าโค้งไม่มีแรงฉุดครับ 


และการเปลี่ยนเพื่อติดไฟแดง ผมใช้วิธีขับมาเราอยู่เกียร์ไหนก็ใส่เกียร์นั่นไว้ เบรคจนรอบเครื่องใกล้ตกหรือรถใกล้สั่นแล้วจึงเหยียบคลัชต์ 

เพราะเบรคจะใช้น้อยกว่าใส่เกียร์ว่างเพื่อเบรค
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ ธันวาคม 07, 2011, 21:14:02
เมื่อก่อนขับเกียร์ธรรมดา ผมขับแบบปล่อยไหลประจำ ประหยัดน้ำมันมาก รถก็ไม่พังอะไรนะครับ ใช้มา 6 ปีแสนโลนิดๆ
พ่อผมก็ขับแบบนี้แหละกับรถอีแก่ที่บ้าน 15 ปี แสนห้าโลก็ไม่พัง เกียร์ยังดีอยู่เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าฝนตกถนนลื่น ผมก็พยายามไม่ทำแบบนี้ครับ
ละก็วิ่งเข้าโค้งผมก็ไม่เหยียบคลัตซ์ครับ

ถ้าใช้วิธีลดเกียร์ผมว่าโอกาสพังยังจะมีมากกว่าอีก จากแรงของเครื่องไปชุดเกียร์ตอนที่เราลดเกียร์

ละก็ข้อ 2 รถกำลังวิ่งโดยมีแรงชุดจากเครื่อง แล้วอยู่ๆแรงฉุดนั้นมันหายไป มันคงทำให้เสียสมดุลมั้งครับอันนี้ไม่แน่ใจ

 
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ ธันวาคม 07, 2011, 22:26:10
ขับแบบปล่อยไหล มันอันตรายเวลาเบรคกระทันหันซิครับ

ลองดูก็ได้  ขับมาซัก 60  แล้วเหยียบเบรคจนเครื่องดับ   กับเหยียบคลัชต์พร้อมเบรค แบบไหนใช้ระยะหยุดเยอะกว่ากัน
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Larry ที่ ธันวาคม 07, 2011, 22:57:10
ตามโจทย์ที่ให้มา ซึ่งผมทำประจำก็คือการเบรคมันทั้งๆ ที่อยู่ เกียร์ 5 นั้นแหละครับ จนรอบเครื่องต่ำสุดก่อนที่เครื่องจะดับ ค่อยเหยียบครัช เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง พร้อมกับรถหยุดนิ่ง ซึ่งทำแบบนี้รู้สึกว่าไม่ต้องเบรคแรงมากน่ะครับ อาจจะเป็นเพราะผมใช้รถกระบะเครื่องดีเซลมั้งครับ แฮ่ะๆ ส่วนที่ถามว่าข้อดีข้อเสียอะไรนั้น ผมไม่ทราบจริงๆ ครับ รู้เพียงแค่ว่าไม่เปลืองผ้าเบรค แล้วก็ไม่เครียดด้วยครับ แฮ่ะๆ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ ธันวาคม 07, 2011, 23:01:57
1.  ไม่ควรอย่างมากครับ เพราะจะทำให้เกียร์รับแรงกระชากโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญ มันไม่นุ่มนวล รถจะกระตุกๆ ถ้าคุณลดเกียร์ โดยไม่เหยียบคันเร่งเลย
2. ถ้าเหยียบคลัตช์เมื่อไหร่ แรงที่ส่งลงไปที่ล้อจะหายไป ทำให้ Traction มันหายไปครับ อันตรายมากๆ โดยเฉพาะทางลื่น

ขับรถเกียร์ธรรมดา เห็นไฟแดงแต่ไกลๆ ถ้าไม่มีรถ จะเข้าเกียร์ว่างปล่อยไหลมาแต่ไกลก็ได้ครับ ถ้าไม่ไกลมาก ก็ถอนคันเร่ง ปล่อยมาเกียร์5นั่นแหละ ถ้าทำถูกจังหวะ ตอนใกล้ถึงไฟแดง ความเร็วก็เหลือแถวๆ 40 เครื่องเริ่มสั่น ค่อยเบรคและเข้าเกียร์ว่างไปครับ

รถผม Mighty-X ใช้มาห้าแสนกว่าโล เกียร์ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mengkubs ที่ ธันวาคม 07, 2011, 23:11:08
1.  ไม่ควรอย่างมากครับ เพราะจะทำให้เกียร์รับแรงกระชากโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญ มันไม่นุ่มนวล รถจะกระตุกๆ ถ้าคุณลดเกียร์ โดยไม่เหยียบคันเร่งเลย
2. ถ้าเหยียบคลัตช์เมื่อไหร่ แรงที่ส่งลงไปที่ล้อจะหายไป ทำให้ Traction มันหายไปครับ อันตรายมากๆ โดยเฉพาะทางลื่น

ขับรถเกียร์ธรรมดา เห็นไฟแดงแต่ไกลๆ ถ้าไม่มีรถ จะเข้าเกียร์ว่างปล่อยไหลมาแต่ไกลก็ได้ครับ ถ้าไม่ไกลมาก ก็ถอนคันเร่ง ปล่อยมาเกียร์5นั่นแหละ ถ้าทำถูกจังหวะ ตอนใกล้ถึงไฟแดง ความเร็วก็เหลือแถวๆ 40 เครื่องเริ่มสั่น ค่อยเบรคและเข้าเกียร์ว่างไปครับ

รถผม Mighty-X ใช้มาห้าแสนกว่าโล เกียร์ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ

ถูกต้องอย่างที่สุด  ทางโค้งที่ไม่รับกับรถ เมื่อเราขับมาแรง กดคลัชไป ล้อดัง หมุนแน่ๆครับ

ส่วนเรื่องปล่อยไหลผมทำประจำเวลาเห็นไฟแดง แล้วถ้ามันเขียวก่อนหยุดค่อยตบเข้าเกียร์2-3ตามความเคยชิน

 ขับมาสองแสนโลเีกียร E36 ยังไม่เปลี่ยน แต่คลัชหนักมากๆๆ 

ปัญหาที่พบจากการปล่อยรถไหลก็คือ จะโดนแท็กซี่บีบแตรไล่ครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ ธันวาคม 07, 2011, 23:13:29
ปัญหาที่พบจากการปล่อยรถไหลก็คือ จะโดนแท็กซี่บีบแตรไล่ครับ
แถมให้อีกอันนึงครับ
คือบางที ด้านหน้าเรามีช่องว่าง จะมีรถพยายามจะมุดเข้ามา พุ่งมาอย่างแรง แล้วก็เบรคอย่างแรงเช่นกัน *-*
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ ธันวาคม 07, 2011, 23:17:09
ถ้ามาเร็วขนาด 120 ก็ไส่เกียร์เดิมไว้แหล่ะครับ ก็คือ เกียร์ 5 นั่นเอง ไม่ต้องปล่อยไหลหรอก เพราะมันจะไม่มีแรงดึงเลย

แต่ถ้าช้าๆ เช่น 40-60 ผมก็ปล่อยใหลประจำเหมือนกัน

หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ ธันวาคม 08, 2011, 01:25:43
1. ใช้เบรคและเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วดีกว่าครับ
    หากมีเหตุการณ์กระทันหันขึ้น ต้องหักหลบ,เร่ง,เบรค
    อาการรถจะดีกว่าและตอบสนองรวดเร็วกว่า

2. ขับรถด้วยมาด้วยความเร็วจากนั้นเข้าโค้งและเหยียบคลัชต์+ใส่เกียร์ว่าง
    มันก็เหมือนคนกำลังวิ่งมาเร็วๆ พอตอนเข้าโค้ง
    แทนที่จะใช้ขาวิ่งแต่ดันกลับกระโดดขึ้น สเก็ตบอร์ด เข้าโค้งซะงั้น

    - ตอนเข้าโค้งจะแรงขึ้นทำให้เกิดแรงเหวี่ยงสูงขึ้นรถมันก็จะเหมือนลอยคว้างขณะเข้าโค้ง
    - ตอนออกจากโค้งไม่สามารถเร่งรถเพื่อหักลบกับแรงเหวี่ยงเพื่อให้ไปทิศทางที่ต้องการได้  
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kara ที่ ธันวาคม 08, 2011, 05:54:56
120 ปล่อยไหล ผมว่าอันตรายไปครับ

แต่ถ้าประมาณ 40 ปล่อยไหล ผมทำประจำ

พอนึกดูแล้ว เกียร์ธรรมดาขับมันจริงๆ แล้วผมก็ไม่เมื่อยขาด้วย

กลับกันพอมาขับเกียร์ auto เมื่อยขาซ้าย เพราะไม่ได้ใช้งานขยับไรเลย แต่ตอนนี้ก็เริ่มเข้าที่ละ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: eaowpj ที่ ธันวาคม 08, 2011, 06:32:42
1. ใช้เบรคและเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วดีกว่าครับ
    หากมีเหตุการณ์กระทันหันขึ้น ต้องหักหลบ,เร่ง,เบรค
    อาการรถจะดีกว่าและตอบสนองรวดเร็วกว่า

2. ขับรถด้วยมาด้วยความเร็วจากนั้นเข้าโค้งและเหยียบคลัชต์+ใส่เกียร์ว่าง
    มันก็เหมือนคนกำลังวิ่งมาเร็วๆ พอตอนเข้าโค้ง
    แทนที่จะใช้ขาวิ่งแต่ดันกลับกระโดดขึ้น สเก็ตบอร์ด เข้าโค้งซะงั้น

    - ตอนเข้าโค้งจะแรงขึ้นทำให้เกิดแรงเหวี่ยงสูงขึ้นรถมันก็จะเหมือนลอยคว้างขณะเข้าโค้ง
    - ตอนออกจากโค้งไม่สามารถเร่งรถเพื่อหักลบกับแรงเหวี่ยงเพื่อให้ไปทิศทางที่ต้องการได้  
ผมเห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ สิ่งที่เจ้าของกระทู้เคยทำผมก็เคยทำเหมือนกัน และก็เจอปัญหาเหมือนคุณ redsun เลยเลิกทำ แล้วก็ใช้วิธีแบบคุณ redsun คือไล่เกียร์ตามความเร็วรถที่ลดลง จนถึงที่หมายก็ปลดเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือครับ :)

หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Phongrapee ที่ ธันวาคม 08, 2011, 08:44:50
เวลาขับรถเกียร์ธรรมดา ส่วนใหญ่จะของเพื่อนเพราะรถตัวเองเป็นเกียร์ออโต้ ก็มาทั้งๆเกียร์ที่ใส่อยู่นั่นแหละครับ เหยียบเบรกจนรถเกือบหยุดนิ่ง เหยียบคลัตช์ เข้าเกียร์ว่าง แล้วก็ย้ำเบรกให้รถหยุดสนิท ไม่รู้ถูกหรือป่าว แต่ทำประจำ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ ธันวาคม 09, 2011, 02:12:39
จริงจริงต้องว่ากันตามสถานการณ์ครับ

สถานการณ์ปกติ ขับมาเจอไฟแดงก็ชะลอความเร็วปกติ
แบบนี้ตามที่คนอื่นแนะนำไปถูกต้องแล้วครับ เบรกลงมาจนกระทั่งใกล้หยุด แล้วค่อยเหยียบคลัทช์ปลดเกียร์ว่าง เหตุผลก็คือ
1) เบรกทำงานน้อยกว่า เพราะเกียร์ยังคาอยู่ยังเชื่อมต่อกับล้อ พอไม่เหยียบคันเร่งมันก็กลายเป็นแรงต้านแทน ทำให้รถชะลอลงเร็วกว่า
2) หากมีเหตุการณ์อะไรกระทันหัน ที่ทำให้เราต้องเร่งอีกครั้ง เราสามารถเติมคันเร่งได้ทันที ปลอดภัยกว่าครับ

แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ปกติล่ะ ขับมาเห็นไฟเขียวยาวยาว ลากเพลินเพลิน 140 กม./ชม.
พอเข้าใกล้ดันสลับเป็นไฟเหลืองและแดง ต้องหยุดกระทันหัน ทำยังไง?
ตอบ ใช้ Engine Brake ช่วย ซึ่งคือการไล่เกียร์ลงมาตามที่คุณบอกไว้แหละครับ
แต่วิธีคือทำให้มันนุ่มนวลได้ ไม่สึกหรอมากขึ้นเท่าไหร่หรอก เป็นวิธีที่ทำกันตามปกติครับ
ยกเว้นคุณจะเหยียบคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์ แล้วถอนโครมโครม ให้มันกระชากแบบไม่มีเลี้ยง
แบบนั้น แท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ชุดเกียร์ เพลาขับ ฟลายวีล โบกมือลาให้เวลาอันสั้นแน่

ส่วนเรื่องเข้าโค้งแล้วห้ามปลดเกียร์ว่าง ก็แบบที่ท่านอื่นอื่นบอกครับ
ไม่มีแรงส่งไปที่ล้อ ไม่มี Traction ไม่มีแรงดึงให้รถเลี้ยวเข้าโค้ง มันก็หลุดเอาซะง่ายง่ายครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANZERFAUST ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2012, 13:47:54
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับทุกความคิดเห็น