Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PANZERFAUST ที่ ธันวาคม 07, 2011, 21:03:50
-
1.เวลาขับรถแล้วข้างหน้าเป็นสี่แยกไฟแดงซึ่งเราจะต้องหยุดรถ
ทีนี้เราขับรถมาด้วยความเร็วสูง สมมุติประมาณ 120 km/h (เกียร์ 5) พอใกล้ไฟแดงก็เหยียบคลัตช์ แล้วใส่เกียร์ว่าง(เกียร์ว่าง)ปล่อยให้ีรถไหลไปแล้วก็ค่อยๆ เหยียบเบรคให้รถหยุดนิ่ง(เกียร์ว่าง) กับ ขับรถมาด้วยความเร็วเท่าเดิม แล้วเหยียบเบรคลดความเร็วพร้อมกับเปลียนเกียร์ไปด้วยเปลี่ยนตามความเร็วของรถ จนรถหยุดนิ่ง (เกียร์ 5-4-3-2-1-ว่าง)
อยากถามว่าสองแบบนี้มีข้อดีข้อเสียยังไงครับแบบแรกจะทำให้เครื่องพังไวรึเปล่าครับ
2.ผมเคยได้ยินมาว่าถ้าขับรถด้วยความเร็วแล้วเข้าโค้งโดยการเหยียบคลัตช์แล้วใสเกียร์ว่างจะทำให้รถมีโอกาสหลุดโค้งได้ง่าย เพราะอะไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ที่อังกฤษ ตอนสอบใบขับขี่รู้สึกว่า ใครขับเกียร์ธรรมดาแล้วเข้าโค้งโดยการเหยียบคลัชต์สอบตก
เพราะว่าการที่ใส่เกียร์ว่างเพื่อเข้าโค้งไม่มีแรงฉุดครับ
และการเปลี่ยนเพื่อติดไฟแดง ผมใช้วิธีขับมาเราอยู่เกียร์ไหนก็ใส่เกียร์นั่นไว้ เบรคจนรอบเครื่องใกล้ตกหรือรถใกล้สั่นแล้วจึงเหยียบคลัชต์
เพราะเบรคจะใช้น้อยกว่าใส่เกียร์ว่างเพื่อเบรค
-
เมื่อก่อนขับเกียร์ธรรมดา ผมขับแบบปล่อยไหลประจำ ประหยัดน้ำมันมาก รถก็ไม่พังอะไรนะครับ ใช้มา 6 ปีแสนโลนิดๆ
พ่อผมก็ขับแบบนี้แหละกับรถอีแก่ที่บ้าน 15 ปี แสนห้าโลก็ไม่พัง เกียร์ยังดีอยู่เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าฝนตกถนนลื่น ผมก็พยายามไม่ทำแบบนี้ครับ
ละก็วิ่งเข้าโค้งผมก็ไม่เหยียบคลัตซ์ครับ
ถ้าใช้วิธีลดเกียร์ผมว่าโอกาสพังยังจะมีมากกว่าอีก จากแรงของเครื่องไปชุดเกียร์ตอนที่เราลดเกียร์
ละก็ข้อ 2 รถกำลังวิ่งโดยมีแรงชุดจากเครื่อง แล้วอยู่ๆแรงฉุดนั้นมันหายไป มันคงทำให้เสียสมดุลมั้งครับอันนี้ไม่แน่ใจ
-
ขับแบบปล่อยไหล มันอันตรายเวลาเบรคกระทันหันซิครับ
ลองดูก็ได้ ขับมาซัก 60 แล้วเหยียบเบรคจนเครื่องดับ กับเหยียบคลัชต์พร้อมเบรค แบบไหนใช้ระยะหยุดเยอะกว่ากัน
-
ตามโจทย์ที่ให้มา ซึ่งผมทำประจำก็คือการเบรคมันทั้งๆ ที่อยู่ เกียร์ 5 นั้นแหละครับ จนรอบเครื่องต่ำสุดก่อนที่เครื่องจะดับ ค่อยเหยียบครัช เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง พร้อมกับรถหยุดนิ่ง ซึ่งทำแบบนี้รู้สึกว่าไม่ต้องเบรคแรงมากน่ะครับ อาจจะเป็นเพราะผมใช้รถกระบะเครื่องดีเซลมั้งครับ แฮ่ะๆ ส่วนที่ถามว่าข้อดีข้อเสียอะไรนั้น ผมไม่ทราบจริงๆ ครับ รู้เพียงแค่ว่าไม่เปลืองผ้าเบรค แล้วก็ไม่เครียดด้วยครับ แฮ่ะๆ
-
1. ไม่ควรอย่างมากครับ เพราะจะทำให้เกียร์รับแรงกระชากโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญ มันไม่นุ่มนวล รถจะกระตุกๆ ถ้าคุณลดเกียร์ โดยไม่เหยียบคันเร่งเลย
2. ถ้าเหยียบคลัตช์เมื่อไหร่ แรงที่ส่งลงไปที่ล้อจะหายไป ทำให้ Traction มันหายไปครับ อันตรายมากๆ โดยเฉพาะทางลื่น
ขับรถเกียร์ธรรมดา เห็นไฟแดงแต่ไกลๆ ถ้าไม่มีรถ จะเข้าเกียร์ว่างปล่อยไหลมาแต่ไกลก็ได้ครับ ถ้าไม่ไกลมาก ก็ถอนคันเร่ง ปล่อยมาเกียร์5นั่นแหละ ถ้าทำถูกจังหวะ ตอนใกล้ถึงไฟแดง ความเร็วก็เหลือแถวๆ 40 เครื่องเริ่มสั่น ค่อยเบรคและเข้าเกียร์ว่างไปครับ
รถผม Mighty-X ใช้มาห้าแสนกว่าโล เกียร์ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
1. ไม่ควรอย่างมากครับ เพราะจะทำให้เกียร์รับแรงกระชากโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญ มันไม่นุ่มนวล รถจะกระตุกๆ ถ้าคุณลดเกียร์ โดยไม่เหยียบคันเร่งเลย
2. ถ้าเหยียบคลัตช์เมื่อไหร่ แรงที่ส่งลงไปที่ล้อจะหายไป ทำให้ Traction มันหายไปครับ อันตรายมากๆ โดยเฉพาะทางลื่น
ขับรถเกียร์ธรรมดา เห็นไฟแดงแต่ไกลๆ ถ้าไม่มีรถ จะเข้าเกียร์ว่างปล่อยไหลมาแต่ไกลก็ได้ครับ ถ้าไม่ไกลมาก ก็ถอนคันเร่ง ปล่อยมาเกียร์5นั่นแหละ ถ้าทำถูกจังหวะ ตอนใกล้ถึงไฟแดง ความเร็วก็เหลือแถวๆ 40 เครื่องเริ่มสั่น ค่อยเบรคและเข้าเกียร์ว่างไปครับ
รถผม Mighty-X ใช้มาห้าแสนกว่าโล เกียร์ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
ถูกต้องอย่างที่สุด ทางโค้งที่ไม่รับกับรถ เมื่อเราขับมาแรง กดคลัชไป ล้อดัง หมุนแน่ๆครับ
ส่วนเรื่องปล่อยไหลผมทำประจำเวลาเห็นไฟแดง แล้วถ้ามันเขียวก่อนหยุดค่อยตบเข้าเกียร์2-3ตามความเคยชิน
ขับมาสองแสนโลเีกียร E36 ยังไม่เปลี่ยน แต่คลัชหนักมากๆๆ
ปัญหาที่พบจากการปล่อยรถไหลก็คือ จะโดนแท็กซี่บีบแตรไล่ครับ
-
ปัญหาที่พบจากการปล่อยรถไหลก็คือ จะโดนแท็กซี่บีบแตรไล่ครับ
แถมให้อีกอันนึงครับ
คือบางที ด้านหน้าเรามีช่องว่าง จะมีรถพยายามจะมุดเข้ามา พุ่งมาอย่างแรง แล้วก็เบรคอย่างแรงเช่นกัน *-*
-
ถ้ามาเร็วขนาด 120 ก็ไส่เกียร์เดิมไว้แหล่ะครับ ก็คือ เกียร์ 5 นั่นเอง ไม่ต้องปล่อยไหลหรอก เพราะมันจะไม่มีแรงดึงเลย
แต่ถ้าช้าๆ เช่น 40-60 ผมก็ปล่อยใหลประจำเหมือนกัน
-
1. ใช้เบรคและเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วดีกว่าครับ
หากมีเหตุการณ์กระทันหันขึ้น ต้องหักหลบ,เร่ง,เบรค
อาการรถจะดีกว่าและตอบสนองรวดเร็วกว่า
2. ขับรถด้วยมาด้วยความเร็วจากนั้นเข้าโค้งและเหยียบคลัชต์+ใส่เกียร์ว่าง
มันก็เหมือนคนกำลังวิ่งมาเร็วๆ พอตอนเข้าโค้ง
แทนที่จะใช้ขาวิ่งแต่ดันกลับกระโดดขึ้น สเก็ตบอร์ด เข้าโค้งซะงั้น
- ตอนเข้าโค้งจะแรงขึ้นทำให้เกิดแรงเหวี่ยงสูงขึ้นรถมันก็จะเหมือนลอยคว้างขณะเข้าโค้ง
- ตอนออกจากโค้งไม่สามารถเร่งรถเพื่อหักลบกับแรงเหวี่ยงเพื่อให้ไปทิศทางที่ต้องการได้
-
120 ปล่อยไหล ผมว่าอันตรายไปครับ
แต่ถ้าประมาณ 40 ปล่อยไหล ผมทำประจำ
พอนึกดูแล้ว เกียร์ธรรมดาขับมันจริงๆ แล้วผมก็ไม่เมื่อยขาด้วย
กลับกันพอมาขับเกียร์ auto เมื่อยขาซ้าย เพราะไม่ได้ใช้งานขยับไรเลย แต่ตอนนี้ก็เริ่มเข้าที่ละ
-
1. ใช้เบรคและเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วดีกว่าครับ
หากมีเหตุการณ์กระทันหันขึ้น ต้องหักหลบ,เร่ง,เบรค
อาการรถจะดีกว่าและตอบสนองรวดเร็วกว่า
2. ขับรถด้วยมาด้วยความเร็วจากนั้นเข้าโค้งและเหยียบคลัชต์+ใส่เกียร์ว่าง
มันก็เหมือนคนกำลังวิ่งมาเร็วๆ พอตอนเข้าโค้ง
แทนที่จะใช้ขาวิ่งแต่ดันกลับกระโดดขึ้น สเก็ตบอร์ด เข้าโค้งซะงั้น
- ตอนเข้าโค้งจะแรงขึ้นทำให้เกิดแรงเหวี่ยงสูงขึ้นรถมันก็จะเหมือนลอยคว้างขณะเข้าโค้ง
- ตอนออกจากโค้งไม่สามารถเร่งรถเพื่อหักลบกับแรงเหวี่ยงเพื่อให้ไปทิศทางที่ต้องการได้
ผมเห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ สิ่งที่เจ้าของกระทู้เคยทำผมก็เคยทำเหมือนกัน และก็เจอปัญหาเหมือนคุณ redsun เลยเลิกทำ แล้วก็ใช้วิธีแบบคุณ redsun คือไล่เกียร์ตามความเร็วรถที่ลดลง จนถึงที่หมายก็ปลดเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือครับ :)
-
เวลาขับรถเกียร์ธรรมดา ส่วนใหญ่จะของเพื่อนเพราะรถตัวเองเป็นเกียร์ออโต้ ก็มาทั้งๆเกียร์ที่ใส่อยู่นั่นแหละครับ เหยียบเบรกจนรถเกือบหยุดนิ่ง เหยียบคลัตช์ เข้าเกียร์ว่าง แล้วก็ย้ำเบรกให้รถหยุดสนิท ไม่รู้ถูกหรือป่าว แต่ทำประจำ
-
จริงจริงต้องว่ากันตามสถานการณ์ครับ
สถานการณ์ปกติ ขับมาเจอไฟแดงก็ชะลอความเร็วปกติ
แบบนี้ตามที่คนอื่นแนะนำไปถูกต้องแล้วครับ เบรกลงมาจนกระทั่งใกล้หยุด แล้วค่อยเหยียบคลัทช์ปลดเกียร์ว่าง เหตุผลก็คือ
1) เบรกทำงานน้อยกว่า เพราะเกียร์ยังคาอยู่ยังเชื่อมต่อกับล้อ พอไม่เหยียบคันเร่งมันก็กลายเป็นแรงต้านแทน ทำให้รถชะลอลงเร็วกว่า
2) หากมีเหตุการณ์อะไรกระทันหัน ที่ทำให้เราต้องเร่งอีกครั้ง เราสามารถเติมคันเร่งได้ทันที ปลอดภัยกว่าครับ
แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ปกติล่ะ ขับมาเห็นไฟเขียวยาวยาว ลากเพลินเพลิน 140 กม./ชม.
พอเข้าใกล้ดันสลับเป็นไฟเหลืองและแดง ต้องหยุดกระทันหัน ทำยังไง?
ตอบ ใช้ Engine Brake ช่วย ซึ่งคือการไล่เกียร์ลงมาตามที่คุณบอกไว้แหละครับ
แต่วิธีคือทำให้มันนุ่มนวลได้ ไม่สึกหรอมากขึ้นเท่าไหร่หรอก เป็นวิธีที่ทำกันตามปกติครับ
ยกเว้นคุณจะเหยียบคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์ แล้วถอนโครมโครม ให้มันกระชากแบบไม่มีเลี้ยง
แบบนั้น แท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ชุดเกียร์ เพลาขับ ฟลายวีล โบกมือลาให้เวลาอันสั้นแน่
ส่วนเรื่องเข้าโค้งแล้วห้ามปลดเกียร์ว่าง ก็แบบที่ท่านอื่นอื่นบอกครับ
ไม่มีแรงส่งไปที่ล้อ ไม่มี Traction ไม่มีแรงดึงให้รถเลี้ยวเข้าโค้ง มันก็หลุดเอาซะง่ายง่ายครับ
-
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับทุกความคิดเห็น