Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chobitstae ที่ ธันวาคม 11, 2011, 18:25:53
-
ตอนนี้ใช้งาน altis cng มาปีกว่าๆ แล้ว เบื่อครับที่จะต้องรอเติม ngv
เพื่อนๆ แนะนำว่าให้ขายแล้วไปออก altis 1.8e ติด lpg แต่ผมเป็นคนที่ไม่ชอบโมรถครับ ใช้เดิมๆ ดีกว่า เสียดายรถ
ก็เลยมองเป็น เจ้า Focus tdci เพราะราคามันลดลงมาพอดี ทั้งความประหยัด และสมรรถนะ ตอบโจทย์ ทุกอย่าง
แต่ก็มีคำถามนิดหน่อยเพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยแนะนำผมด้วยครับ
1. Altis cng ปี 2010 ก่อน minor วิ่งไป 42xxx ถ้าอยากปล่อยอยู่ประมานเท่าไหร่ ครับ
2. Focus 2012 มี TDCI ไหมครับ ดูที่ web usa ผมหาไม่เจอ
3. tdci ตัวปัจจุบัน จุกจิก มากไหมครับ
4. ถ้าจะซื้อตัวปัจจุบัน มีศูนย์ที่ไว้ใจได้ และบริการดีๆ แนะนำไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมว่าก็ยอมเติมน้ำมันไปเลยก็ได้นะครับ วันไหนไม่รีบก็รอเติม NGV เพราะถ้าไปใช้ดีเซล ค่าน้ำมันอาจจะถูกกว่า แต่เงินที่ต้องเพิ่มไปมันจะคุ้มหรอครับ?
อีกอย่างผมว่า Altis โฉมนี้ก็เป็นรถที่ดีคันนึงนะครับ Focus เองก็จะตกรุ่นแล้วด้วย ศูนย์ก็ไม่หลากหลายเท่าโตโยต้า
:)
-
ผมว่าก็ยอมเติมน้ำมันไปเลยก็ได้นะครับ วันไหนไม่รีบก็รอเติม NGV เพราะถ้าไปใช้ดีเซล ค่าน้ำมันอาจจะถูกกว่า แต่เงินที่ต้องเพิ่มไปมันจะคุ้มหรอครับ?
อีกอย่างผมว่า Altis โฉมนี้ก็เป็นรถที่ดีคันนึงนะครับ Focus เองก็จะตกรุ่นแล้วด้วย ศูนย์ก็ไม่หลากหลายเท่าโตโยต้า
:)
คิดหนักอยู่เหมือนกันครับ ไปลอง tdci มาแล้วมันจิ๊ดจริงๆ :'(
-
ดีเซลราคาไม่แพงมากนัก และ Focus TDCI ถือว่าเป็นรถที่ประหยัดเอาเรื่อง แต่ มันก็ต่างกับ NGV อยู่อย่างเทียบกันไม่ติดอยู่อะครับ
เป็นผมจะใช้ CNG ต่อนะ รถผมติดแก๊สทุกคัน แต่ติด LPG ไม่เคยมีปัญหาเรื่องรอคิว
-
ราคาขายต่อประมาณ 650k ครับ
ปล่อยเต๊นท์ โดนกดราคาหัวแบะ แต่เร็วได้เงินไว
ขายเอง อาจยุ่งวุ่นวายกว่า แต่จะได้ราคาดีกว่าครับ
-
เปลี่ยนจากเก๋งไปกระบะต้องปรับตัวหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
-
เปลี่ยนจากเก๋งไปกระบะต้องปรับตัวหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
focus ครับ ไม่ใช่ ranger ฮิฮิ :o
-
เปลี่ยนจากเก๋งไปกระบะต้องปรับตัวหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
จขกท ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นกระบะครับ ก่อนตอบควรอ่านให้ดีก่อนนะครับ...
-
ถ้าเอา altis cng ไปเปลี่ยนระบบเป็น lpg เลย น่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่านะครับ ส่วนเรื่องดีเซลผมก็ยังสงสัยเหมือนกันว่าจะขึ้นราคาเท่าไหร่หรือไม่ เนื่องจากได้ยินข่าวในทีวีว่า จะปรับปรุงมาตรฐาน้ำมันดีเซลให้ได้ยูโร4 อะไรทำนองนั้จะส่งผมให้ราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น :)
-
ข้อ 2. Focus 2012 มีรุ่น TDCi
เจอเป็น optional ของ Ford Australia ครับ
ข้อ 3. ผมใช้ Focus TDCi ใช้มาปีครึ่ง ณ ตอนนี้ ยังไม่เจอปัญหาจุกจิกครับ
ข้อ 4. ศูนย์บางที่ถูกใจอีกคน แต่ไม่ถูกใจอีกคน เน้นศูนย์ใกล้บ้านไว้ก่อน แล้วค่อยดูศูยน์ถัดๆไปครับ
ส่วนเรื่องเปลี่ยนจาก Altis CNG เป็น Focus TDCi
ผมว่า จขกท. มีคำตอบอยู่ในใจแล้ว (รึเปล่า)
-
เปนผมผมไม่เปลี่ยนหรอกครับcngก็ดีอยุแล้วถ้าวันไหนคิวยาวหน่อยก็เติมน้ำมันเอาก็ได้มันก็ไม่ได้กินอะไรมากมายผมว่าใช้cng+น้ำมันบ้างแล้วมาเฉลี่ยต่อเดือนน่าจะประหยัดกว่าtdciด้วยซ้ำแต่อัตราเร่งก็
คงไม่ต้องพูด55tdciเค้าได้เปรียบแนนอน เสียดายคับรถเพิ่งซื้อได้ปีเดียวอยุเลยอัลติสรุ่นนี้ก็ขับดีคันก็ใหญ่นั่งสบายรูปทรงก็สวยดีอยุเลย เสียดายตอนแรกน่าจะเลือก1.8ไม่ก้อ2.0แล้วมาดมแก็สlpgตั้งแต่แรกไม่เปนไรตอนนี้ซื้อเจ้าcngมาแล้วก็ใช้ต่อเหอะครับดีอยุแล้ว
-
เปลี่ยนจากเก๋งไปกระบะต้องปรับตัวหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
จขกท ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นกระบะครับ ก่อนตอบควรอ่านให้ดีก่อนนะครับ...
ก็เห็นเจ้าของกระทู้บอกตามนี้นี่ครับ ในความรีบก็อาจจะอ่านไม่ดีแต่ก็มาสรุปความเห็นให้ได้ ยังดีซะกว่าละเลยคนที่มีคำถาม
-
เปลี่ยนจากเก๋งไปกระบะต้องปรับตัวหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
จขกท ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นกระบะครับ ก่อนตอบควรอ่านให้ดีก่อนนะครับ...
ก็เห็นเจ้าของกระทู้บอกตามนี้นี่ครับ ในความรีบก็อาจจะอ่านไม่ดีแต่ก็มาสรุปความเห็นให้ได้ ยังดีซะกว่าละเลยคนที่มีคำถาม
คำตอบบางคำตอบก็ไม่ค่อยตรง หรือบางที่ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลนะครับ
-
เปลี่ยนจากเก๋งไปกระบะต้องปรับตัวหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินไป
จขกท ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นกระบะครับ ก่อนตอบควรอ่านให้ดีก่อนนะครับ...
ก็เห็นเจ้าของกระทู้บอกตามนี้นี่ครับ ในความรีบก็อาจจะอ่านไม่ดีแต่ก็มาสรุปความเห็นให้ได้ ยังดีซะกว่าละเลยคนที่มีคำถาม
แต่คำตอบไม่ตรงกับคำถาม มันจะดีเหรอครับ
-
การรอเติมแก๊สเป็นปัญหาหนึ่งที่ผมเบื่อมากๆเลยเหมือนกันครับ เราซื้อรถมาเพื่อจุดประสงค์ความประหยัด แต่ในเมื่อรถคันนี้มันบรรลุจุดประสงค์ไม่ได้ ที่บ้านผมก้ตัดสินใจขายทิ้งครับ
อันนี้ต้องแล้วแต่ท่าน จขกท นะครับ ถ้ามีเงินเหลือแล้วคิดว่าจ่ายให้รถคันใหม่ได้ไม่เป็นไร ผมคิดว่ารอซักพักครับจนกว่า focus ตัวใหม่จะมา แล้วค่อยซื้อตัวนั้นก้ได้ แต่เท่าที่ผมดู ตัวปัจจุบัน ก้น่าใช้ใช่ย่อยครับ
เรื่องเอา altis cng ไปเปลี่ยนเป็น lpg ผมไม่ค่อยเห็นด้วยครับ เพราะว่าระบบที่ติดตั้งมาจากโรงงานดูค่อนข้างจะซับซ้อนกว่าระบบทั่วไปครับ
-
ผมว่า ถ้าเปลี่ยนเพราะความประหยัด ไม่คุ้มเลยครับ และคงไม่ได้เห็นเงินส่วนนั้นแน่ๆ
แต่ถ้าเปลี่ยนเพราะความชอบ และเซ็งกับ CNG ก็น่าอยู่ครับ
แต่ฟอร์ดนี่ ขนาดผมไปงานมอเตอร์เอกโป ไปดูเฟียสต้า ในมือถือโบรชัวร์ Almera เซลล์คนนึงจะเดินเข้ามาหาผม
ได้ยินเสียงเพื่อนเขาห้ามไว้ชัดเจนเลยว่า "เฮ้ยๆ เค้าจองแล้ว" แล้วก็ไม่ยุ่งกับผม .... ก็อ่ะนะ ดีไปอีกแบบ เหอๆ
ป.ล. ถึงท่านทั้งหลาย ที่ Quote เถียงกันอยู่ ผมว่า การที่คุณรุมโจมตีกันไปนั้น มันไม่มีประโยชน์ยิ่งกว่าการตอบผิดประเด็นอีกครับ อย่าเพิ่งไปว่าคนอื่นเลยครับ เรื่องแค่นี้เอง - -
-
ผมก็เห็นด้วยกับคุณ 6162002 ว่าไม่คุ้ม
เพราะอย่าลืมว่ารถขายมือสองเนี่ย ราคามันหายไปจากตอนถอยอย่างน้อยๆ ก็ 20% แน่ๆ ส่วนต่างความประหยัดมันก็คงไม่ได้ต่างกันเท่าไรนัก
ผมว่าใช้ Altis CNG ต่อไปก็ดีแล้วครับ เติม CNG ได้ก็เติม เติมไม่ได้ก็วิ่งน้ำมัน มันก็ประหยัดไปได้บ้างละครับ
แต่ถ้าชอบ Focus มากๆ ก็อาจจะไป Focus ก็ได้ แต่ยังไงก็ตาม Focus โฉมปัจจุบันมันก็ท้ายอายุตลาดเต็มทน เดี๋ยวรุ่นใหม่ก็คงมาในอีกไม่นาน
เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นผม ผมคงทนใช้ไปก่อน แล้วรอดู Focus ตัวใหม่มาค่อยว่ากันครับ
-
ผมรบกวนทั้งสี่ท่านด้านบน ที่สวมนวมเรียบร้อยและกำลังจะตีระฆังเปิดยกที่หนึ่ง
ให้แขวนนวมและยุติด้วยนะครับ
จขกท. มาถามขอความคิดเห็นครับ ว่าจะเปลี่ยนรถดีหรือไม่ ท่านคงไม่ได้อยากมาฟังคนทะเลาะกัน
และการอ่านอะไรมันก็มีผิดพลาดได้ครับ บางคนยังทำเปิ่นตอบผิดกระทู้ด้วยซ้ำไป
แล้วจะไปนับภาษาอะไรกับคำว่า TDCi ที่หลายท่านฟังแล้ว อาจจะมีรูปรถกระบะโผล่ขึ้นมาในใจอยู่ก่อนก็ได้
อีกอย่างเมื่อรู้ว่าแล้ว ตัวเองอ่านผิด ก็ยอมรับไปว่าอ่านผิดก็จบครับ อย่าเฉไฉไปเรื่องอื่น มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลย
ส่วนคนจะเตือนก็เตือนกันดีดีก็ได้ครับ ไม่เห็นต้องใช้ภาษาแบบนั้น นี่มาถึงก็จะวางมวยกันตั้งแต่เริ่มแล้ว
จะไม่ถูกคารมกันแต่สมัยไหนมาก็อย่าเอามาผสมโรงเป็นเรื่องเดียวกันเลยครับ เกรงใจ จขกท. เค้าบ้าง
ถ้าจะมาว่ากันไปว่ากันมาแล้วไม่ตอบอะไร จขกท. เลย ผมขอร้องให้งดการออกความเห็นจะดีกว่าครับ
-
จริงๆผมว่าต้องถาม จขกท. ก่อนนะครับ
ขายรถทิ้งแล้ว เงินที่เสียไปกับส่วนต่างที่ได้กลับคืนมา เอาไปผ่อนโฟกัส TDCi ราคา 999,999 บาทเนี่ย
มันทำให้การเงินของ จขกท. กระทบรึเปล่า ?
ถ้าคำตอบคือไม่กระทบ สบายๆ เปลี่ยนเถอะครับผมเชียร์
แต่จขกท. ต้องเป็นคนที่รักในรูปทรงและภายในของมันนะครับ ถึงใครจะบอกว่า TDCi เก่า
ถ้าจะซื้อไปซื้อ cruze 2.0 (เครื่องดีเซลเหมือนกัน) ใหม่กว่าสดกว่าน่าซื้อกว่า แต่ถ้าถามผมผมว่า TDCi ดีกว่าครับ
ทั้งอัตราเร่งและการประหยัดน้ำมัน
แต่ถ้าคำตอบเรื่องการผ่อน TDCi คือ ผ่อนไหวแต่การเงินอาจไม่คล่องหน่อย
ผมว่าเลือกใช้คันเก่าดีกว่าครับ เปลี่ยนระบบ CNG ทิ้ง ติด LPG แทนยังจะเสียเงินน้อยกว่าครับ
อีกอย่างเครื่อง altis ขึ้นชื่อว่าทนแก๊สอยู่แล้ว จูนแก๊สมาแย่ๆ ยังไงเครื่องก็ลากได้เกิน 150,000 แบบชิวๆ
ผมเข้าใจครับว่า จขกท. เบื่อการเติม CNG ถ้าใครมีรถที่ใช้ก๊าซ CNG จะเข้าใจสิ่งที่ จขกท. ต้องเจอ
คนเขาใช้ก๊าซราคาถูกแล้วให้ไปเติมน้ำมันวิ่งแทน ทั้งๆที่รถใช้ก๊าซได้ คำแนะนำนี้ผมว่าทำยากครับ
ลองไปถามคนติด LPG ดูก็ได้ครับ แค่ให้เติมน้ำมัน 91 หรือ 95 ติดถังกันปั้มติ๊กพัง ยังไม่อยากเสียเงินเติมกันเลยครับ
นี่แค่เอาน้ำมันมาใช้ติดเครื่องอุ่นเครื่องให้น้ำหล่อเย็นร้อนเท่านั้นเองนะยังไม่อยากเสียเงินเติมเลย ขอเติมโซฮอลติดถังดีกว่า
จะให้ไปเิติมน้ำมันมาใช้วิ่งแทนช่วงที่หาเติม CNG ไม่ได้ผมว่ายิ่งยาก
-
จะเชียร์ให้เปลี่ยนดีไหมนิ ถ้าเป็นผมจะใช้ไปก่อนครับแล้วรอดูตัวใหม่ ^_^
-
ใช้คันเดิมไปก่อนเถิดครับ ผมว่ายังน่าใช้และก็ยังเป็นคันที่หลายคนยังอยากได้เลยครับ
-
สำหรับผมถ้าคุณจะเปลี่ยนควรจะตอบคำถามพวกนี้ให้ได้ก่อนครับ
1. ไม่สนใจราคาขายของเจ้า Altis ที่น่าจะขาดทุนหลักแสนแน่ๆ
2. การเงินไม่ใช่ปัญหา เปลี่ยนรถเพื่อต้องการสมรรถนะ และความประหยัด
3. ยอมรับได้กับศูนย์บริการที่มีไม่เยอะเท่าพี่โต และการบริการบางแห่งอาจจะไม่ค่อยดีนัก
ถ้าคุณยอมรับได้ ก็เปลี่ยนไปเลยครับ
แต่ในความเห็นส่วนตัวของผม ผมไม่เปลี่ยนครับ ผมเห็นด้วยกับหลายๆความเห็น ถ้าไม่มี CNG ให้เติม ก็ใช้น้ำมันไปก่อน
ผมเชื่อว่าภายในปีหน้า หลังจาก ปตท. ได้ราคา CNG ตามความต้องการแล้ว ปัญหาแก๊สไม่พอความต้องการจะลดลงครับ การสร้างปั๊มใหม่น่าจะผุดขึ้นพอสมควร ซึ่งคุณน่าจะหาแก๊สเติมได้ง่ายขึ้นครับ
ปล. เพราะ CNG มันเป็นอย่างนี้แหละ ผมถึงได้เลือก LPG แทน เอิ๊ก เอิ๊ก
-
ถ้าให้ผมแนะนำ
ผมจะเลือกใช้อัลติสคันเดิม ถ้าไม่มีแก๊ส ก็เติมน้ำมันเอา
ถ้ามีเวลา หรือว่างๆ ค่อยเติม NGV
ถ้าคุณขายคันนี้ ไปออก TDCI ขาดทุนหลายแสนครับ
-
ถ้าให้ความสำคัญกับค่าเชื้อเพลิง มาเป็นอันดับหนึ่ง ใช้ CNG ต่อไป เพราะ ไม่ว่าจะเป็น eco car หรือ ดีเซล จะประหยัดอย่้างไร ก็ แพ้ เติม gas ครับ
แต่ถ้ามองถึงเรื่อง การดูแลรักษา การขับขี่ อัตราเร่งแซง รวมถึง ความปลอดภัยในการใช้รถ ความสะดวกในการเติมน้ำมัน ผมว่า ยังไงก็ดีกว่าครับ
-
2 เดือนที่ผ่านมาหมดค่าน้ำมันไป เดือนล่ะ 7-8 พัน ไม่ได้เติม ngv เลย
ผมจะลองอดทนกับปั้ม ngv อีกซักตั้ง :-[
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ปกติผมจะออกไปเติม 5 ทุ่ม เที่ยงคืน ปั้มโล่งดี ลองดูนะครับ ถ้าสะดวก
ผมก็ไม่ชอบรอนานๆ เหมือนกัน ถ้าเจอคิวเยอะก็ไปอีกปั้มเลย
-
ลองหาอู่ติดLPG เก่งๆดูครับ แล้วจะได้รับความสุขกับการใช้แก๊สแบบที่หลายๆคนกำลังได้รับครับ
-
ไม่สนับสนุนอีกเสียงครับ ผมว่าไม่คุ้มนะ คันเก่าก็เติมน้ำมันเพียวๆไปก่อนก็ได้ครับ มันก็ไม่ได้ซดน้ำมันขี้เหร่อะไรขนาดนั้น
-
สนับสนุนให้ใช้ อัลติสต่อครับ ;)
เพราะเฉลี่ยแล้ว ค่าเชื้อเพลิงคิดเป็น บาท/กม. ก็ยังถูกกว่า TDCi เย๊อะครับ
ยกเว้นถ้าชอบ focus จริงๆ แล้วทำใจยอมรับกับการ service ได้ ก็เปลี่ยนครับ ;D
-
ไม่น่าเปลี่ยน ผมว่า ขาดทุนไม่คุ้ม ทั้งตอนขาย อัลติส และขาดทุนรอบสองตอนขาย TCDI ราคาขายต่อผมคิดว่ามันก็ไม่ได้ดีอะไรนักนะครับ ใช้คันเดิมต่อไปเหอะครับ ยกเว้น เงินไม่ใช่ปัญหา
-
อยากให้ลองคำนวนก่อนว่า ตอนใช้ Altis แบบน้ำมันล้วน กับ ค่าเชื้อเพลิงของ TDCI ต่างกันแค่ไหนครับ เพราะเท่าที่อ่านมา จขกท ไม่ได้เล่าเรื่องลักษณะการใช้รถเท่าไหร่ เพื่อนๆที่ใช้ TDCI อาจจะช่วยตรงส่วนนี้ได้มาก เพื่อจะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
ส่วนเรื่อง ขาดทุนเท่าไหร่ คุ้มหรือไม่ บางครั้งก็อยู่ที่ความพอใจครับ
-
คำนวณแบบคร่าว ๆ นะ
focus tdci 999,000
ขาย altis ได้เงิน 700,000
ส่วนต่าง 300,000
focus กินน้ำมัน 17 km/l
altis กินน้ำมัน 15 km/l
เมื่อไหร่จะคืนทุนครับเนี่ย
แต่ถ้าชอบความแรงเป็นชีวิตจิตใจ ก็เอาเถอะครับ
-
คำนวณแบบคร่าว ๆ นะ
focus tdci 999,000
ขาย altis ได้เงิน 700,000
ส่วนต่าง 300,000
focus กินน้ำมัน 17 km/l
altis กินน้ำมัน 15 km/l
เมื่อไหร่จะคืนทุนครับเนี่ย
แต่ถ้าชอบความแรงเป็นชีวิตจิตใจ ก็เอาเถอะครับ
ไม่ต้องประชดกันก็ได้ครับ ฮ่าๆ ;D
altis cng ทางไกล 120-140 กินน้ำมันประมาน 10-12 km/l ครับ
ตอนนี้ตัดสินใจเก็บ altis ไว้ใช้ รอ focus ตัวใหม่มาก่อน
และรอดูสถานการณ์ ngv ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่ในสาย อีสาน เหนือ ใต้ ลำบากครับ เคยต้องไปทำงานที่ อ.นางรอง และอีกหลายๆที่ รอเติม ngv 2 ชั่วโมงยังเคยเลยครับ
แต่ใน กทม. ช่วงนี้น้ำลด เริ่มพอหาเติมได้บางแล้วครับ แต่ taxi ก็เยอะมากๆ :-\
-
ถ้าจะเปลี่ยนก็ึิคือ อยากได้รถแรงขึ้น ประหยัดขึ้น ขับสนุกขึ้น ช่วงล่างหนึบขึ้น สมรรถนะดีขึ้น
แต่เชื่อผมเุถอะ อย่าไปนึกว่า จะเปลี่ยนรถเพื่อเอาส่วนต่างค่าน้ำมันเลยครับ
ไม่ว่ายังไงก็ตาม ใช้ CNG ก้ประหยัดเงินกว่าดีเซลแน่นอนครับ
ถ้าบอกว่าขี้เกียดเติมแก๊สแล้วเปลี่ยนมาใช้เบนซิน
TDCi มันประหยัดกว่าก็จริง แต่ไม่ได้ต่างกันมากกกขนาดนั้น เพราะ Altis 1.6 ก็ถือว่า ประหยัดใช้ได้เหมือนกัน
ผมใช้ Fiesta อยู่ ตอนนี้เข้าที่ Ford EK Silom ที่เดียวครับ เพราะเห็น "เขาว่า" มันดี ถึงแม้บ้า่นจะอยู่ถึงงามวงศ์วานก็ตามที
ศูนย์เค้าก็บริการดีนะ เท่าที่ใช้บริการมาก็ไม่มีปัญหาอะไร บรรยากาศก็ดี ที่แน่ๆ ดีกว่าที่ศรีนครินทร์แน่นอน
-
โดนรุมอย่างงี้หนีจริงๆดีกว่า
ผมรบกวนทั้งสี่ท่านด้านบน ที่สวมนวมเรียบร้อยและกำลังจะตีระฆังเปิดยกที่หนึ่ง
ให้แขวนนวมและยุติด้วยนะครับ
จขกท. มาถามขอความคิดเห็นครับ ว่าจะเปลี่ยนรถดีหรือไม่ ท่านคงไม่ได้อยากมาฟังคนทะเลาะกัน
และการอ่านอะไรมันก็มีผิดพลาดได้ครับ บางคนยังทำเปิ่นตอบผิดกระทู้ด้วยซ้ำไป
แล้วจะไปนับภาษาอะไรกับคำว่า TDCi ที่หลายท่านฟังแล้ว อาจจะมีรูปรถกระบะโผล่ขึ้นมาในใจอยู่ก่อนก็ได้
อีกอย่างเมื่อรู้ว่าแล้ว ตัวเองอ่านผิด ก็ยอมรับไปว่าอ่านผิดก็จบครับ อย่าเฉไฉไปเรื่องอื่น มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลย
ส่วนคนจะเตือนก็เตือนกันดีดีก็ได้ครับ ไม่เห็นต้องใช้ภาษาแบบนั้น นี่มาถึงก็จะวางมวยกันตั้งแต่เริ่มแล้ว
จะไม่ถูกคารมกันแต่สมัยไหนมาก็อย่าเอามาผสมโรงเป็นเรื่องเดียวกันเลยครับ เกรงใจ จขกท. เค้าบ้าง
ถ้าจะมาว่ากันไปว่ากันมาแล้วไม่ตอบอะไร จขกท. เลย ผมขอร้องให้งดการออกความเห็นจะดีกว่าครับ
รับทราบครับ