Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: champ_3230 ที่ ธันวาคม 12, 2011, 02:13:02

หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: champ_3230 ที่ ธันวาคม 12, 2011, 02:13:02
สวัสดีครับ   พอดีถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่ิอง city  idsi  ครับ 

ปกติพี่สาวจะเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ตลอด เลือกก็ไม่ได้ 

เลยจะลองเอามาเปลี่ยนข้างนอกดูบ้าง  อยากให้พี่ๆ แนะนำด้วยครับ อยากได้ขับแล้วลื่นๆหน่อยครับ ของศูนย์ดูหนืดๆ

ไม่รู้คิดไปเองหรอเปล่า   ;D ;D  ขอบคุณนะครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ ธันวาคม 12, 2011, 02:28:14
ไม่ขอพูดถึงยี่ห้อ ขอพูดแค่เกรดแล้วกัน

ถ้าไม่ใช้รถแบบบ้าเลือดมากมาย หรือเป็นรถ high performance มากๆ ผมคิดว่า น้ำมัน semi synthetic 10W-30 หรือ 40 เจ้าไหนก็ใช้ได้ทั้งนั้นละครับ (ยกเว้น.......แห่งชาติ) ราคาราวๆ 600-700 บาท ไม่จำเป็นต้องเล่นไปถึง Synthetic ราคาหลักพัน แต่ประการใด

น้ำมันศูนย์หนืด? ต้องถามว่าเทียบกับอะไรด้วยครับ ถ้าเทียบกับรถรุ่นเดียวกัน แล้วรู้สึกว่าหนืด ก็เป็นไปได้ว่ามาจากเกรดน้ำมันเครื่องต่างกัน แต่ถ้าไปเทียบกับรถรุ่นอื่น มันเทียบกันไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะรถแต่ละรุ่น ทั้งแรงม้า แรงบิด น้ำหนักไม่เท่ากัน ดังนั้นการตอบสนองมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ

เอาเป็นว่า บ้านผมทำปั้มน้ำมันมา 30 ปี น้ำมัน Synthetic ผมขายอย่างเดียว ไม่เคยใช้เอง ใช้ semi ตลอด มันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ขอแค่เปลี่ยนถ่ายตามระยะก็พอ (ซึ่งน้ำมันเครื่องเกรด API/SM มันเปลี่ยนทุก 10000 กิโล ได้อยู่แล้วครับ)
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: XL_SiZe ที่ ธันวาคม 12, 2011, 08:50:21
ถ้ายี่ห้อ ผมว่า บิล กับ ตอล ครับดี..  :D
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ ธันวาคม 12, 2011, 08:52:20
ถ้ายี่ห้อ ผมว่า บิล กับ ตอล ครับดี..  :D

เห็นด้วย
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ ธันวาคม 12, 2011, 09:17:08
ไม่ขอพูดถึงยี่ห้อ ขอพูดแค่เกรดแล้วกัน

ถ้าไม่ใช้รถแบบบ้าเลือดมากมาย หรือเป็นรถ high performance มากๆ ผมคิดว่า น้ำมัน semi synthetic 10W-30 หรือ 40 เจ้าไหนก็ใช้ได้ทั้งนั้นละครับ (ยกเว้น.......แห่งชาติ) ราคาราวๆ 600-700 บาท ไม่จำเป็นต้องเล่นไปถึง Synthetic ราคาหลักพัน แต่ประการใด

น้ำมันศูนย์หนืด? ต้องถามว่าเทียบกับอะไรด้วยครับ ถ้าเทียบกับรถรุ่นเดียวกัน แล้วรู้สึกว่าหนืด ก็เป็นไปได้ว่ามาจากเกรดน้ำมันเครื่องต่างกัน แต่ถ้าไปเทียบกับรถรุ่นอื่น มันเทียบกันไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะรถแต่ละรุ่น ทั้งแรงม้า แรงบิด น้ำหนักไม่เท่ากัน ดังนั้นการตอบสนองมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ

เอาเป็นว่า บ้านผมทำปั้มน้ำมันมา 30 ปี น้ำมัน Synthetic ผมขายอย่างเดียว ไม่เคยใช้เอง ใช้ semi ตลอด มันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ขอแค่เปลี่ยนถ่ายตามระยะก็พอ (ซึ่งน้ำมันเครื่องเกรด API/SM มันเปลี่ยนทุก 10000 กิโล ได้อยู่แล้วครับ)

ผมใช้ ปตท. อยู่ครับ ไม่เห็นมันจะแย่ตรงไหน

แถวบ้าน รถประจำทาง ก็ใช้ วิ่งกันเป็น ล้านกิโล ก็ไม่เห็นมันจะพังตรงไหน

ถ้าคนที่ใช้ปตท.แล้วแล้วเครื่องมันพัง แสดงว่า เครื่องยนต์บอบบางมากหรือไม่เจ้าของคงลากรอบกันสุดๆตลอดเวลา

ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: [J]e[w] ที่ ธันวาคม 12, 2011, 09:33:37
จะเดือดกันไหมนี่  สำหรับผมเมื่อก่อนเคยใช้... แต่เดี่ยวนี้ลาขาดครับ  เพราะอะไรเดี่ยวคงมีคนมาตอบ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: eaowpj ที่ ธันวาคม 12, 2011, 09:40:42
ผมเห็นเหมือนคุณ Yim นะครับ ที่ให้เืลือก sae 30 หรือ 40 แต่ในส่วนของเลขตัวหน้าจะเป็นเลขอะไรก็ได้ 0,10,20 w ก็ได้เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน สำหรับประเทศที่อากาศหนาวถึงจะดูเลขหน้า และน้ำมันเครื่องควรจะกึ่งสังเคราะห์ขึ้นไป จนถึงสังเคาะห์ นอกจากนี้ ค่า API ควรไม่ต่ำกว่าในคู่มือ  ซึ่งปัิจจุบันสูงสุดคือ API sn  และที่สำคัญให้ระวังน้ำมันเครื่องปลอมครับ ควรจะเลือกซื้อจากแหล่งที่มาที่ไว้ใจได้ เพราะคนที่ปลอมน้ำมันเขาจะใช้แกลอนนั้นมันที่เติมไปแล้วมาใส่น้ำมันเครื่องปลอม น้ำมันเครื่องปลอมนั้นอาจจะเอาน้ำมันเครื่องธรรมดา เกรดต่ำหรือน้ำมันเครื่องเก่ามาผ่านกระบวนการแล้วใส่สีใหม่มาใส่แกลอนจริง (ที่ใช้แล้ว) ทำให้ไม่สามารถแยกออกจากภายนอกได้ ต้องดูจากสีหรือกลิ่นของน้ำมันเครื่องถึงจะรู้ได้
ส่วนเรื่องใส่น้ำมันเครื่องศูนย์แล้วรู้สึกหนืดนั้น ผมก็เคยเหมือนกัน ตอนที่ใส่น้ำมันเครื่องธรรมดาอะครับ มารู้ภายหลังว่าเขาใ่ส่น้ำมัน sae 50 พอผมเปลี่ยนเป็นสังเคราะห์ 100 % sae 40 api sm จะรู้สึกเลยว่าลื่นขึ้นมาก  :)
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ ธันวาคม 12, 2011, 10:08:36
ผมใช้ Jazz เครื่อง idsi เหมือน จขกทนี่แหละครับ
ก่อนติดแก๊สผมใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ตลอด จนถึง 1.7 แสน ก.ม.
หลังจากติดแก๊สเปลี่ยนมาใช้ Mobil1 0w40 สิ่งที่พบคือ เครื่องลื่นขึ้น เหยียบแล้วพุ่งกว่าเดิมนิดหน่อย แล้วก็เสียงเครื่องเบาลงครับ
สำหรับผมค่าน้ำมันเครื่องที่มากกว่าของศูนย์ราวๆ 1000 บาท กับสิ่งที่ได้ผมยอมจ่ายครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ ธันวาคม 12, 2011, 10:36:17
ถ้าไม่ใช่ขับแบบบ้าพลัง โมเครื่องเป็นกิจวัตร เข้าอู่บ่อยพอกับเซเว่น อย่าไปใช้ 30 เลยครับ เครื่องพังไวกว่าใช้ 40 พอสมควร ถึงจะลื่นกว่านิดหน่อยก็ตาม

ผมว่า 40 กำลังดีครับ  รู้สึกว่าลื่นกว่า 50 ค่อนข้างมาก แต่ไม่ได้หนืดกว่า 30 ซักเท่าไร

ป.ล. ผมก็ตอล นะ *-*
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ ธันวาคม 12, 2011, 10:52:54
พวกยี่ห้อดังๆ ได้หมดครับ


เอา Mobil1 เบอร์40 ไปเลยครับ
ส่วนตัวผมคิดว่า Mobil1 สุดๆแล้วล่ะ

ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้ารถเล็กๆ รอบสูงๆ เืฟืองท้ายจัดๆอย่างงี้
เบอร์ 40 ดีกว่าครับ

เบอร์ 30 ลื่นไป ถ้าขับไม่เกิน 3พันรอบ มันจะโครตประหยัด แต่ผมไม่มั่นใจในการปกป้องที่รอบจัดๆ
เบอร์ 50 ก็หนืดเกินไป รถเก่าๆยังไม่ใช้กันเลย
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ ธันวาคม 12, 2011, 11:46:32
บางยี่ห้อเขาทำ Semi ที่เป็น SAE 40 บางยี่ห้อ ทำที่ 30 แต่บางยี่ห้อก็ทำทั้ง 2 เบอร์

ส่วนตัวผมมองในอีกแง่ว่า ไม่อยากให้ไปยึดติดกับตัวเลข SAE มากเท่าไร เพราะจขกท. จะได้ไม่ต้องลำบากเวลาหาที่เปลี่ยนถ่าย เพราะบางยี่ห้อ ไม่ได้มีขายทุกเบอร์ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นกับงบด้วยละครับ คนเราไม่เหมือนกัน

อย่างรถที่บ้านผม ส่วนมากจะจำกัดไว้เลยว่า นมค. บวกไส้กรอง รวมแล้ว ต้องไม่เกิน 1000

แต่บางคนที่เขาขับรถเร็วๆ แรงๆ หรือรถเพิ่งถอย แล้วถนอมรถมาก เขาก็อาจจะบอกว่า ขอเกรดสูงๆ หน่อย อันนี้ก็แล้วแต่ครับ นานาจิตตัง

เออ อันนี้ถามเพื่อนๆ บ้างดีกว่า

น้ำมันเครื่องยี่ห้อบางจาก เป็นยังไงมั่งครับ เพื่อนผมเพิ่งไปเปลี่ยน เห็นมีลดครึ่งราคาด้วย
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: MC Stradale ที่ ธันวาคม 12, 2011, 12:01:07
ที่บ้านผมซื้อมาแล้วนำไปให้ไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์หรือข้างนอกเปลี่ยนให้ตลอดครับ ptt performa super synthetic ซื้อมาเป็นลังครับ ได้บัตรเติมน้ำมันแถมมาด้วยสองพันบาทครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ ธันวาคม 12, 2011, 13:28:15
บางยี่ห้อเขาทำ Semi ที่เป็น SAE 40 บางยี่ห้อ ทำที่ 30 แต่บางยี่ห้อก็ทำทั้ง 2 เบอร์

ส่วนตัวผมมองในอีกแง่ว่า ไม่อยากให้ไปยึดติดกับตัวเลข SAE มากเท่าไร เพราะจขกท. จะได้ไม่ต้องลำบากเวลาหาที่เปลี่ยนถ่าย เพราะบางยี่ห้อ ไม่ได้มีขายทุกเบอร์ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นกับงบด้วยละครับ คนเราไม่เหมือนกัน

อย่างรถที่บ้านผม ส่วนมากจะจำกัดไว้เลยว่า นมค. บวกไส้กรอง รวมแล้ว ต้องไม่เกิน 1000

แต่บางคนที่เขาขับรถเร็วๆ แรงๆ หรือรถเพิ่งถอย แล้วถนอมรถมาก เขาก็อาจจะบอกว่า ขอเกรดสูงๆ หน่อย อันนี้ก็แล้วแต่ครับ นานาจิตตัง

เออ อันนี้ถามเพื่อนๆ บ้างดีกว่า

น้ำมันเครื่องยี่ห้อบางจาก เป็นยังไงมั่งครับ เพื่อนผมเพิ่งไปเปลี่ยน เห็นมีลดครึ่งราคาด้วย

บางจากเกรด สูง ครับ SN เลยทีเดียว

ลดราคาตอนน้ำท่วมครับ ช่วยเหลือกันไป

นับถือๆ

หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ ธันวาคม 12, 2011, 14:17:35
เริ่มจากล่างสุด น้ำมันเครื่องแบบแร่แท้ ถ้ามันแย่เขาคงไม่เอามาขายครับ ขึ้นไปจนถึงแบบสังเคราะห์นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าถามหาสมรรถนะมากแค่ไหน ก็ให้เลือกแบบตามนั้นครับ ส่วนตัวเลข อ้างอิงคู่มือจะดีที่สุด ลื่นๆหน่อยก็ลดมาเบอร์นึง
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ ธันวาคม 12, 2011, 20:48:21
ตอนใช้ Jazz ลองน้ำมันเครื่องมาหลายตัว

สุดท้ายจบที่ Mobil1 5W-30 จบครับ

ลากไป หมื่นสอง หมื่นสาม ประจำเลย

ก็ยังลื่นอยู่
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: VTEU ที่ ธันวาคม 12, 2011, 23:48:39
กำลังจะสอบถามเรื่องนี้พอดี ว่ามีร้านหรือแหล่งซื้อน้ำมันเครื่องที่ไว้ใจได้ราคาโอเค แนะนำไหมครับ พอดีจะหิ้วไปให้ที่ศูนย์เปลี่ยนหนะครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: XL_SiZe ที่ ธันวาคม 13, 2011, 08:28:44
บางจาก ช่วงหลังมาแนว ปตท. ครับ กับบัตรเติมน้ำมัน 500 ต่อหนึ่งแกลลอน
แต่ยังไม่เคยใช้ แต่โปรน่าจับ สุด ๆ

BMW เห็นมีสัญลักษณ์ ตอล อยู่บนฝาน้ำมันเครื่องเลยนะครับ
แสดงว่าผ่านรับรองมาแล้ว อิอิ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง city
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ ธันวาคม 13, 2011, 11:54:20
ผมใช้บางจากเพิ่งเปลี่ยนไปวิ่ง 7 วัน 1500 โล full syn 5-30 sn เกรดเยอะสุดในบ้านเรา

สิ่งที่ได้มาแบบนั่งครั้งแรกแล้วรู้เลย คือเครื่องเงียบกว่าเดิมมากๆๆๆ ก่อนหน้านี้ใช้ 5-40 elf full syn
แต่ดันเร่งไม่ขึ้น ไม่แน่ใจว่าช่างเติมน้ำมันเครื่องถึงจุด max ของก้านวัดหรือเปล่า จึงทำให้เร่งไม่ขึ้น ก่อนหน้านี้ที่ใช้ 5-40 ผมให้ช่างเติมแค่ 80% ของก้านวัด
1-4000 rpm ยังพอมีแรง แต่หลังจากนั้น มันไม่ดึงเท่า 5-40 แต่วิ่ง 100-120 เครื่องเงียบไปเยอะ

อัดไปยัน red line 1 รอบ เดียวจะรอตอนเปลี่ยนถ่ายกรองน้ำมันเครื่องดูว่ามีเศษเหล็กร่วงกราวหรือเปลี่ยน hr12de ผม *O*

บางจาก ช่วงหลังมาแนว ปตท. ครับ กับบัตรเติมน้ำมัน 500 ต่อหนึ่งแกลลอน
แต่ยังไม่เคยใช้ แต่โปรน่าจับ สุด ๆ

บางจาก หาซื้อข้างนอกยากมากนะครับ ร้านขายทั่วไปแทบจะไม่รับมาขาย พวก full syn  ไม่ต้องหาเลยครับ ร้านบอกขายไม่ดี ราคาก็แพง
บางจาก 5-30 แพงกว่า ปตท 5-30 เกือบ 6-800  ในราคาขายกันหน้าร้าน หา repsol w40 full syn ยังหาง่ายกว่า บางจากอีกครับ