Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Brownie_Guy ที่ ธันวาคม 16, 2011, 14:46:54
-
- เครื่อง 1.2L 3สูบ กับเครื่อง 1.5L 4สูบ ขับช่วง 80 - 110 แซงไม่บ่อยใช้ไปประมาณ 12 ปี แบบไหนทนกว่า?
- เครื่อง 1.2L 3สูบ ขับขึ้นลงเขา ทุกอาทิตย์ จะทนมั้ย?
-
เครื่อง
ทนหายห่วงครับ
อย่างอื่นจะไปก่อน เช่น ยาง ช่วงล่าง ระบบเลี้ยว
อ้อ 3 สูบของมาร์ช ลูกสูบโตกว่า4สูบบางยี่ห้ออีกนะครับ
และผมลองขับดู ก็ไม่ได้สั่นอะไร เงียบกว่า4สูบเก่าๆอีกแน่ะ
-
ความทนทานของเครื่อง
มันวัดด้วย ซีซี กับ จำนวนสูบไม่ได้หรอกครับ
มันขึ้นอยู่กับ วัสดุ ในการประกอบ
การใช้งานของตัวคุนเอง
-
แต่ 3 สูบ รอบจัดและเสียงเครื่องดังกว่านะจริงครับ ใช้ march อยุ่ความนิ่งมันสู้ 4 สูบไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายครับ :D
-
4 สูบ น่าจะทนกว่านะครับ ผมคิดว่าสูบน้อยก้ยิ่งต้องใช้แรงเยอะกว่า (รึเปล่านะ?? 555)
-
ต้องดูอัตราส่วนกำลังอัดประกอบด้วยครับ ในแคตตาล็อกน่าจะมีบอก
รถเครื่องยนต์เล็กๆสมัยนี้กำลังอัดสูงไม่ใช่เล่น ทำให้ได้แรงม้าเยอะขึ้น แต่ที่ทำงั้นได้เพราะวิวัฒนาการเกี่ยวกับวัสดุมันสูงขึ้นด้วยครับ
รถ1กับ2 วัสดุเกรดเดียวกันเป๊ะ แต่กำลังอัดรถ 1 สูงกว่าความทนทานย่อมต่ำกว่ารถ 2
ผมรู้แค่นี้ล่ะครับ...
-
ทนไม่ทน อยู่ที่คนนั่งหลังพวงมาลัย.... :D ;D
ว่าจะใช้งาน และดูแลรักษาขนาดใหน แน่นอน ไม่ได้ขับบนทางเรียบปกติ ก็ต้องดูแลมากกว่าปกติอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะ1สูบแบบมอเตอร์ไซค์ หรือ3, 4, 5, 6, 8, 10, 12สูบแบบรถยนต์ก็ตาม
ถ้าดูแลดี สบายครับ อาแปะที่มาส่งขนมที่ร้านของชำในหมู่บ้าน ขับดัสสันช้างเหยียบเดิมๆ ตัวถังข้างนอกผุซะเยอะ บรรทุกเต็มคันรถ แต่เจ้าของรถเค้าดูแลดี ทุกวันนี้ก็ยังบรรทุกของมาส่งได้สบาย
-
ความทนทานของเครื่อง
มันวัดด้วย ซีซี กับ จำนวนสูบไม่ได้หรอกครับ
มันขึ้นอยู่กับ วัสดุ ในการประกอบ
การใช้งานของตัวคุนเอง
ชัดเจนครับ ตามนี้เลย
เครื่องสองตัวนี้มีอะไรต่างกันมากกว่าแค่ซีซีกับจำนวนลูกสูบนะครับ
วัสดุ กำลังอัด การบาลานซ์เครื่อง เทคโนโลยีอื่นๆ ฯลฯ
ลูกสูบน้อยลง ก็คงมีผลแค่ ค่าหัวเทียน,ค่าแคม,ค่าแหวนถูกลง ช่างทำงานเสร็จเร็วขึ้น ประมาณนี้แหละครับ
-
Mira ที่บ้าน 3 สูบ ซื้อมือ 2 มา 10 กว่าปี แต่รวมอายุรถแล้วก็น่าจะเกือบๆ 20 เท่าผมแล้วหล่ะ
ก็ยังไม่มีปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องเรื่องสูบเลยนะครับ (แต่ไปจุกจิกที่อย่างอื่นเช่นแอร์ ช่วงล่าง แทน)
อีกคัน Sentra B13 1.6 4 สูบ ก็จับติดแก๊สไปแล้ว คิดว่าความทนไม่ต่างกันครับ
แต่ความนิ่งของเครื่องอันนี้อีกเรื่องนึง
-
มันบอกยากอะครับ
ทั้งสองแบบ ก็น่าจะทนมากในระดับนึงอะแหล่ะ เพราะเป็นเครื่อง NA เดิมๆจากโรงงาน ไม่ได้มีอะไรหวือหวา แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานด้วยครับ
เช่น ถ้าขับโหดๆ ลากรอบตลอด คิกดาวบ่อยมากๆ ออกตัวแรงๆบ่อยๆ มันก็คงจะไม่ทนเท่าที่ควรจะเป็น
แต่เครื่อง 3 สูบก็ไม่แน่เหมือนกัน เพราะต้องทำงานหนักกว่าเครื่อง 4 สูบ