Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yod artstu ที่ ธันวาคม 18, 2011, 21:21:09
-
พอดีต้นปีหน้า คงได้มีโอกาสเอาเจ้า Camry ไปออกกำลังขึ้นเขาแถวเชียงใหม่ เชียงราย
ด้วยความที่ผมไม่เคยใช้รถคันนี้ขึ้นเขาเลยตั้งแต่ซื้อมา
ขาขึ้นหน่ะ ผมไม่กลัว มันคงจะมีแรงพอสมควร
แต่ขาลงนี่สิ ต้องเข้าเกียร์ B ช่วย ด่วยความที่มันเป็นรถไฮบริด
เลยอยากทราบความเห็นของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆในนี้ว่า เทียบระหว่าง การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ
เป็นเกียร์ 2 หรือ 1 ของเกียร์อัตโนมัติ ในเครื่องสันดาบธรรมดา กับความรู้สึกหน่วงเวลาลงเขาแล้วเข้า เกียร์ B
ของ Camry หรือกระทั่ง Prius เองก็ตาม
แบบไหนให้ความรู้สึกหน่วง รู้สึกมั่นใจมากกว่ากันครับ
ในความรู้สึกตอนขับทางราบของผม ยังจับความรู้สึกไม่ค่อยได้ เพราะคราวใช้เกียร์ B ก็เบรกคับขันทุกที
เลยไม่ได้มีเวลามาจับความรู้สึกได้ทัน :)
-
B นี่แหละเอาไว้เบรคโดยเฉพาะเลยครับ
และก่อนลงเขาคลายประจุแบตด้วยนะครับ เพราะคงจะได้ชาร์จจนล้นแน่นอน
-
ใช้ HV อยู่ครับ เกียร์ B มันก้อหน่วงๆพอควร ok แต่ถ้าชันมากๆเอาไม่ค่อยอยู่ หรือความเร็วสูงหน่อยก้อต้องแตะเบรกช่วย
แต่คุณจะได้เห็นแบตเต็มกล่องก้อตอนลงเขาเนี่ยแหละครับ
-
ขอบคุณครับ ผมก็นึกว่าผมรู้สึกคนเดียว ว่ามันหน่วง แต่หน่วงไม่มาก
ต้องใช้เบรกช่วยมากกว่าเราเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเองในรถสันดาป
เพราะตั้งแต่ขับมา ใช้มันไปไม่ถึง 5 ครั้ง ใช้เฉพาะฉุกเฉิน จริงๆ จำพวกรถยูเทริร์นตัดหน้า ฯลฯ
ยังจับอาการมันไม่ค่อยได้ คงเพราะมันไม่มีเสียงเครื่องแบบรถทั่วไปด้วยหล่ะครับ :D
-
ไปทดสอบอาการตอนลงลานจอดรถที่ Seacon หรือ Fortune ดูก็ได้ครับ ทางลาดชัน ลงยาว ผมใช้พรีอุสเท่าที่ลองดู เวลาใส่ B มันไม่หน่วงช่วยมากนักนะ แต่พอมันลงทางลาด เหมือนมันจะดูดมากขึ้นหน่อยๆ ไม่รู้คิดไปเองไหม แต่ถ้าแตะเบรคช่วย ผมว่าเหมือนมันจะยิ่งเอาอยู่น่ะครับ ยังไม่เคยพาเจ้าอู๊ดไปเขาเหมือนกัน -0-"
-
ใช้ Prius อยู่ครับ ตอนแรกก็กลัวๆ เรื่องนี้เหมือนกัน เพราะลองในเมืองแล้วรู้สึกว่า B มันไม่ค่อยจะหน่วงเลย แต่หลังจากเอาไปทดสอบที่ภูทับเบิกมาก็ได้ผลประมาณนี้ครับ
(วิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จาก X-Guage ที่ต่อกับ ODB II ครับ)
ถ้าแบตยังไม่เต็มครบ 8 ขีด ยังไม่ต้องห่วงเรื่องเบรคครับ ตราบใดที่เหยียบเบรคขณะที่แบตยังไม่เต็ม (เหยียบธรรมดาไม่มิด และความเร็วรถมากกว่า 17km/h) แรงหน่วงส่วนใหญ่จะมาจาก Regenarative เบรคครับ เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ผ้าเบรคแทบไม่ได้ทำงานครับ พอแบตใกล้เต็มถ้าเรายังอยู่ในเกียร์ B ไม่ว่าความเร็วจะต่ำขนาดไหน เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาครับ และสร้างแสงหน่วงที่ผมคิดว่าใกล้เคียงกับเกียร์ 2 ของรถ Auto ทั่วไป (คือไม่ได้หน่วงขนาดเกียร์ 1 ครับ) ในช่วงนี้ก็ต้องใช้เบรคอย่างระมัดระวังนิดนึงครับ
ความรู้สึกตอนขับจริงไม่เครียดครับ ไม่แตกต่างกับการขับรถเครื่องสันดาบเท่าไหร่ (เดิมผมขับ MZ3 2.0 ครับ)
สรุปแบบง่ายๆ ช่วงลงเขาก็ใส่เกียร์ B ไว้ก่อน เหลือบมองแบต ถ้าไม่เต็ม 8 ขีด ไม่ต้องห่วงมากครับ เปอร์เซ็นต์เบรคไหม้แทบไม่มีเลย ถ้าเต็มเมื่อไหร่ ก็ขับเหมือนเราใช้รถทั่วไปลงเขา (คือเว้นระยะให้เบรคระบายความร้อนให้เพียงพอ)
ปล. ถ้าความเร็วรถต่ำกว่า 17km/h (โดยประมาณ) แรงเบรคจะเป็น Friction เบรคครับ เพราะ Regenative ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่ความเร็วต่ำ หรือถ้ากระทืบเบรคอย่างแรง รถก็จะตัดไปใช้ Friction เบรค + ระบบเพิ่มแรงเบรคครับ
ปล.2 แบตเต็ม 8 ขีดสำหรับ Prius จริงๆ แล้วเป็นแค่ 80%ของความจุแบตทั้งหมดครับ แต่ขอบบนถูกเผื่อไว้ป้องกันความเสียหายครับ ระบบจะไม่ชาร์จไฟเกินกว่า 80%
-
ใช้ Prius อยู่ครับ ตอนแรกก็กลัวๆ เรื่องนี้เหมือนกัน เพราะลองในเมืองแล้วรู้สึกว่า B มันไม่ค่อยจะหน่วงเลย แต่หลังจากเอาไปทดสอบที่ภูทับเบิกมาก็ได้ผลประมาณนี้ครับ
(วิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จาก X-Guage ที่ต่อกับ ODB II ครับ)
ถ้าแบตยังไม่เต็มครบ 8 ขีด ยังไม่ต้องห่วงเรื่องเบรคครับ ตราบใดที่เหยียบเบรคขณะที่แบตยังไม่เต็ม (เหยียบธรรมดาไม่มิด และความเร็วรถมากกว่า 17km/h) แรงหน่วงส่วนใหญ่จะมาจาก Regenarative เบรคครับ เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ผ้าเบรคแทบไม่ได้ทำงานครับ พอแบตใกล้เต็มถ้าเรายังอยู่ในเกียร์ B ไม่ว่าความเร็วจะต่ำขนาดไหน เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาครับ และสร้างแสงหน่วงที่ผมคิดว่าใกล้เคียงกับเกียร์ 2 ของรถ Auto ทั่วไป (คือไม่ได้หน่วงขนาดเกียร์ 1 ครับ) ในช่วงนี้ก็ต้องใช้เบรคอย่างระมัดระวังนิดนึงครับ
ความรู้สึกตอนขับจริงไม่เครียดครับ ไม่แตกต่างกับการขับรถเครื่องสันดาบเท่าไหร่ (เดิมผมขับ MZ3 2.0 ครับ)
สรุปแบบง่ายๆ ช่วงลงเขาก็ใส่เกียร์ B ไว้ก่อน เหลือบมองแบต ถ้าไม่เต็ม 8 ขีด ไม่ต้องห่วงมากครับ เปอร์เซ็นต์เบรคไหม้แทบไม่มีเลย ถ้าเต็มเมื่อไหร่ ก็ขับเหมือนเราใช้รถทั่วไปลงเขา (คือเว้นระยะให้เบรคระบายความร้อนให้เพียงพอ)
ปล. ถ้าความเร็วรถต่ำกว่า 17km/h (โดยประมาณ) แรงเบรคจะเป็น Friction เบรคครับ เพราะ Regenative ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่ความเร็วต่ำ หรือถ้ากระทืบเบรคอย่างแรง รถก็จะตัดไปใช้ Friction เบรค + ระบบเพิ่มแรงเบรคครับ
ปล.2 แบตเต็ม 8 ขีดสำหรับ Prius จริงๆ แล้วเป็นแค่ 80%ของความจุแบตทั้งหมดครับ แต่ขอบบนถูกเผื่อไว้ป้องกันความเสียหายครับ ระบบจะไม่ชาร์จไฟเกินกว่า 80%
ชัดเจนมากครับสรุปคือแบตใกล้เต็มต้องระวังนิดนึง
ขอถามอีกเรื่องนึงคือ เดินทางไกลเนี่ยครับ
คือผมมีข้อสงสัยว่า จะเลือกเติมน้ำมันอะไรดี
ระหว่าง 91เพียว กับ 95วีพาวเวอร์ เพราะเหมือน95วี มันจะเป็ฯโซฮอล ด้วยใช่ไหม่ครับ
ปล.ผมจะเดินทางแม่ฮ่องสอน อ่ะครับ
-
ใช้ Prius อยู่ครับ ตอนแรกก็กลัวๆ เรื่องนี้เหมือนกัน เพราะลองในเมืองแล้วรู้สึกว่า B มันไม่ค่อยจะหน่วงเลย แต่หลังจากเอาไปทดสอบที่ภูทับเบิกมาก็ได้ผลประมาณนี้ครับ
(วิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลที่ได้จาก X-Guage ที่ต่อกับ ODB II ครับ)
ถ้าแบตยังไม่เต็มครบ 8 ขีด ยังไม่ต้องห่วงเรื่องเบรคครับ ตราบใดที่เหยียบเบรคขณะที่แบตยังไม่เต็ม (เหยียบธรรมดาไม่มิด และความเร็วรถมากกว่า 17km/h) แรงหน่วงส่วนใหญ่จะมาจาก Regenarative เบรคครับ เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ผ้าเบรคแทบไม่ได้ทำงานครับ พอแบตใกล้เต็มถ้าเรายังอยู่ในเกียร์ B ไม่ว่าความเร็วจะต่ำขนาดไหน เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาครับ และสร้างแสงหน่วงที่ผมคิดว่าใกล้เคียงกับเกียร์ 2 ของรถ Auto ทั่วไป (คือไม่ได้หน่วงขนาดเกียร์ 1 ครับ) ในช่วงนี้ก็ต้องใช้เบรคอย่างระมัดระวังนิดนึงครับ
ความรู้สึกตอนขับจริงไม่เครียดครับ ไม่แตกต่างกับการขับรถเครื่องสันดาบเท่าไหร่ (เดิมผมขับ MZ3 2.0 ครับ)
สรุปแบบง่ายๆ ช่วงลงเขาก็ใส่เกียร์ B ไว้ก่อน เหลือบมองแบต ถ้าไม่เต็ม 8 ขีด ไม่ต้องห่วงมากครับ เปอร์เซ็นต์เบรคไหม้แทบไม่มีเลย ถ้าเต็มเมื่อไหร่ ก็ขับเหมือนเราใช้รถทั่วไปลงเขา (คือเว้นระยะให้เบรคระบายความร้อนให้เพียงพอ)
ปล. ถ้าความเร็วรถต่ำกว่า 17km/h (โดยประมาณ) แรงเบรคจะเป็น Friction เบรคครับ เพราะ Regenative ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่ความเร็วต่ำ หรือถ้ากระทืบเบรคอย่างแรง รถก็จะตัดไปใช้ Friction เบรค + ระบบเพิ่มแรงเบรคครับ
ปล.2 แบตเต็ม 8 ขีดสำหรับ Prius จริงๆ แล้วเป็นแค่ 80%ของความจุแบตทั้งหมดครับ แต่ขอบบนถูกเผื่อไว้ป้องกันความเสียหายครับ ระบบจะไม่ชาร์จไฟเกินกว่า 80%
งั้นจะเปรียบเทียบกับรถที่จอดรอเบรคเย็นได้ไหมครับ ด้วยการผลาญพลังแบตเตอรี่ อย่างเปิดแอร์ฟังเพลง อยู่ได้นานเท่าไหร่ครับ?
-
เรื่องน้ำมันนี่ไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบเลยครับ เพราะใช้แต่โซฮอล์ 91 มาตลอดเลย
ในประเด็นของการใช้พลังงานแบตให้หมดไป ถ้าเป็นการใช้งานจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟเลี้ยง 12V (เครื่องเสียง) น่าจะเห็นผลน้อยมากๆ ครับเพราะอุปกรณ์กลุ่มนี้กินพลังงานไม่เยอะ แต่แอร์เนี่ยใช้พลังงานเยอะครับก็พอจะเผาผลาญพลังงานออกไปได้ แต่ถ้าจะให้ลดจาก 8 ขีดมาเหลือ 2 ขีด ผมว่าต้องให้คอมแอร์ทำงานตลอดเวลาต่อเนื่อง (ปรับอุณหภูมิไปต่ำๆ) อย่างน้อยน่าจะเกิน 15นาทีขึ้นไป