Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mjoke1462 ที่ ธันวาคม 20, 2011, 18:11:44
-
ผมใช้งานวันละ40โลครับ วิ่งบนทางด่วนจากเมืองทองไปลงเชียงราก ความเร็วเฉลี่ยประมาณ100-140 ครับ
อบากทราบว่าควรเลือกใช้รถยนต์ขนาดความจุเท่าไหร่จึงจะประหยัดกว่ากันครับ 1.2 1.5 1.8 2.0
แล้วมีตัวแปรอะไรอย่างอื่นไหมครับ สำหรับอัตราการกินน้ำมัน ขอบคุณครับ
-
โจทย์มีเท่านี้ อีโค่คาร์ก็ไม่มีปัญหาครับ
-
เครื่อง 1.2 ก้ประหยัดดีครับ แต่ไม่รู้ว่ามันจะตอบสนองอัตราการเร่งของคุณได้รึเปล่า ถ้าไม่ได้ ลองดู toyota prius ไหมครับ ถ้างบมีพอนะ คันนี้พี่จิมมี่กับพี่แพนทำรีวิวกันมาแล้ว เค้าว่าประหยัดครับ จะได้ใช้งานได้หลายรูปแบบ หลายสถานที่ด้วยครับ
-
ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ
-
ความเร็วเฉลี่ยประมาณ100-140 ผมว่า พวก 1.8 หรือ 2.0 น่าจะดีกว่าครับ
คันใหญ่กว่าปลอดภัยกว่า แล้วขับเร็วแบบนั้น คันใหญ่กว่าน่ากินน้ำมันพอพอกับตัวความจุน้อยๆน่ะครับ
-
-Prius
-Altis 1.8
-Almera
-
ใช้งานกี่คน นั่งกี่คน บรรทุกของเยอะไหม มีงบเท่าไร
ใส่รายละเอียดหน่อยครับ เพราะถ้าถามมากว้างๆ ก็นึกไม่ออกครับ
แต่คุณขับรถเร็วพอสมควร แล้วถ้าพูดเรื่องประหยัด แสดงว่างบคุณไม่ได้เยอะมาก งั้นผมดีไว้ที่ระดับ 5-7 แสน คือรถระดับ B-Segment ก่อนนะครับ
จริงๆ ตัวเลือกที่น่าจะเหมาะที่สุดคือ Fiesta 1.6 เพราะช่วงล่างดี option คุ้มราคา และวิ่งด้วยความเร็ว ทางยาวๆ ประหยัด แต่ข้อเสียคือ เบาะหลังแคบ และศูนย์บริการ.......
ดังนั้น ถ้าเป็นตัสเลือกที่ศูนย์ดีขึ้นมาอีกนิด ผมก็ว่าน่าจะเป็น Mazda2 ไม่ก็ Honda City
Mazda 2 ช่วงล่างก็ดีมาก พอฟัดกับ Fiesta ได้ แถมยังได้ภาษีรถคันแรกด้วย แต่อืดกว่า Fiesta น่าจะกินน้ำมันกว่านิดหน่อย และที่สำคัญ เบาะหลังแคบเหมือนกัน
Honda City รถดี ช่วงล่างอาจไม่ตื่นเต้นเหมือน 2 หรือ Fiesta แต่ก็ไว้ใจได้ทีเดียว เบาะหลังนั่งสบาย เครื่องประหยัดใช้ได้ แต่ปัญหาคือ ตอนนี้ Honda ผลิตรถไม่ได้ ดังนั้นจะหารถได้หรือไม่ก็ไม่รู้ครับ
-
ถ้าเน้นขับบนทางด่วนเป็นหลัก ความเร็็วประมานนี้
1.2 ผมว่าไม่เวิคแน่ๆ เพราะคงต้องเค้นเครื่องกันพอสมควร แล้วก็อาจไม่ประหยัดเท่าที่ควร แนะนำให้ตัดไปจะดีกว่าครับ
ตัวแปรเรื่องอัตราบริโภคหรอ เท่าที่คิดได้ก็มี
- cc เครื่องยนต์ และ กำลังเครื่องที่เหมาะสมกับน้ำหนักรถ
- ขนาด/น้ำหนักตัวรถ
- เกียร์ เช่น รอบต่ำ รอบสูง 4AT/5AT/6AT/Dual clutch/CVT หรือ เกียร์ธรรมดา
- Aerodynamic ลู่ลม ต้านลม (Lamborghini -> Prius -> Fortuner อันไหนน่าจะลู่ลมที่สุด?)
- วงล้อ และ น้ำหนักล้อ
ถ้าล้อใหญ่แต่น้ำหนักเบา ก็ไม่ต้านเท่าไหร่ แต่ถ้าล้อใหญ่ด้วยหนักด้วย ก็จะต้านเยอะมาก ล้อเล็กหน่อยก็ต้านน้อยหน่อยแต่ก็อาจหนึบสู้ล้อใหญ่ไม่ได้
ถ้าอยากขับทางด่วนแล้วประหยัด ก็คงจะเป็นรถ B-segment ไม่ก็ C-segment ครับ
แนะนำ
- Fiesta 1.6 sport+/Mazda2/City/Jazz ตามที่คุณ Yim บอก
ยืนยันว่า Fiesta 1.6 ขับยาวๆ ประหยัดมากๆครับ ขนาดขับแบบคิกดาวบ่อยๆยังได้ 14 โลลิตร (ถ้าขับยาวๆนะ) แต่ขับรถติดๆก็จะกินหน่อย
ส่วนที่เค้าโฆษณาว่า 1 ถังไปได้ 700 กิโล คำตอบคือ สำหรับการใช้งานจริงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ
- ปีหน้า จะมี C-segment ออกใหม่หลายตัว Lancer EX จะซดกว่าคู่แข่ง Mazda3 ก็ประหยัดพอใช้ได้ถ้าขับยาวๆ
Cruze ก็ราว 14-15 โลลิตร พอๆกะ Civic 1.8 ที่จะออกใหม่ปีหน้า แต่ตอนนี้ C-segment ที่ประหยัดที่สุด และเกือบจะแรงที่สุดด้วยคือ Focus TDCi
ในราคา 999,000 บาท แต่ก้อย่างว่า ปีหน้ารุ่นใหม่ออก แต่รุ่นนี้ก็ถือว่า ขับดีมากๆแล้ว แทบจะดีที่สุดในตลาดเลยด้วยซ้ำ
Cruze ก็ราว 14 กิโลลิตร
- Prius ช่วงล่างนุ่มหนึบ อัตราเร่งดีมากพอสมควร จิบน้ำมันเฉลี่ย 17-20 กิโลลิตร หรืออาจประหยัดกว่านั้น แต่ราคาจะสูงกว่าเพื่อน
-
ถ้าคิดจะใช้งานด้วยความเร็ว 100 - 140 กิโลเมตร/ชั่วโมงบ่อยๆ
รถที่มีขนาดใหญ่กว่า เวลาขับ ความเครียดจะน้อยกว่าครับ
อยากให้ลองดูพิกัด 1.8 ลิตรเอาไว้ ผมว่าเพียงพอแล้วครับ
เว้นแต่ว่า ต้องการอัตราเร่งแซงด้วย ก็คงต้องขยับไปเป็น 2.0 ลิตร
B-Segment พอไหม? พอได้ครับ เพียงพอ แต่ความมั่นใจในย่านความเร็วสูง
ยังไงๆ ก็ยังด้อยกว่ารถใหญ่อยู่ดีครับ
-
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
ผมสนใจ B-Segment เพราะที่บ้านมีรถไซส์กลางแล้วสองคัน ครับ ก็ดูๆ Fiesta 1.6 ไว้ เพราะภาษีคันแรกไม่ได้สิทธิครับ
แต่ก็ห่วงเรื่องศูนย์พอสมควรครับ
ปล.ผมนั่งคนเดียว ของไม่ได้บรรทุกครับ
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
-
เฟีสต้าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลยนะครับ ถ้าไม่ยึดรุ่นใหม่รุ่นเก่ามาก ก็ lancer แซยิส อะครับ อีกทาง มัน เสียอย่างเดียวเป็น c-sec ที่