Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PumpNISMO ที่ ธันวาคม 23, 2011, 21:16:46
-
ผมสงสัยอยู่ว่า ไอระบบนี้มันประหยัดจริงหรือไม่ เพราะตอนก่อนที่เค้ารณรงค์ให้ประหยัดน้ำมัน มีคนบอกว่าถ้าดับเครื่องตอนติดไฟแดง ต้องติดเกินกว่า...นาที
ไม่งั้นเปลืองน้ำมันกว่าไม่ดับเครื่อง เพราะตอนสตารทเปลื่องน้ำมันมากกว่าปกติ(อันนี้จริงหรือเปล่าครับ) ถ้าเป็นอย่างที่บอกก็เท่ากับว่าต้องติดไฟแดงเยอะๆถึงจะประหยัดแล้วหยุดรถรอกลับรถมันจะประหยัดหรอครับ :)
-
ขออนุญาต จขกท ถามด้วยอีกข้อเพราะรถใหม่มีระบบนี้ เกี่ยวกับการสึกหรอครับ
ติดๆดับๆ มันสึกหรอมากกว่าหรือน้อยกว่า เครื่องติดตลอดครับ
-
เท่าที่ทราบ พอเครื่องมันหยุดทำงานมันก็ไม่ใช้เชื้อเพลิงสิครับ จริงไหม อย่างติดไฟแดง เดินเครื่องไว้เฉยๆ จอMID ในรถผม อัตราสิ้นเปลืองลดลงๆ อย่างน่าสะพรึงกลัว บางแยกเจอไปเกือบ10นาที ที่ต้องเผาไหม้เชื้อเพลิงไปเปล่าๆ ดับเครื่องไปเลยแบบรถตุ๊กๆท่าจะดี
อ่านจากออโต้บิลด์ ที่เยอรมันเค้าทดสอบระบบนี้กับรถหลายรุ่นหลายยี่ห้อตั้งแต่ Mazda ยัน Mercedes ผลสรุปคือระบบนี้ในรถทุกคันทำให้กินน้ำมันน้อยลงครับ
มาก-น้อย แล้วแต่รุ่นจำไม่ได้ แต่ล้วนทำให้ประหยัดขึ้น
ส่วนเรื่องสึกหรอนั้นผมว่ายังอ้างอิงไม่ได้มาก ระบบนี้มันมีจุดเริ้มต้นมาจากประเทศที่มี cycle การใช้งานของรถไม่เกิน10ปี คือต่อให้สึกมากขึ้น มันยังไม่ทันพังหรอก เค้าเอารถไป recycle ก่อนมันจะพังอีก ถ้ามาเจอการใช้งานแช่ยาวในบ้านเรา ต้องรอดูเอาเองแล้วล่ะ
;D ;D ;D ;D
-
การสึกหรอ ถ้าอัลเมร่าก็ไม่น่ามีผลมั้งครับเพราะถ้าดับเกิน3นาทีมันจะติดขึ้นมาใหม่ น้ำมันเครื่องคงยังไม่ทันไหลลงไปมั้งครับ ส่วนแบตเตอรี่ก็ใหญ่กว่าปกติอยู่แล้ว
มอเตอร์สตารทผมคิดว่าเค้าจะออกแบบมาให้ทนต่อการใช้งานแบบนี้มั้งครับ : )
-
อันนี้เป็นข้อเท็จจริง ที่ไม่จำเป็นต้องถกเถียงกันครับ เพราะมันประหยัดขึ้นจริงๆ ลองมองว่า ปกติ ลูกสูบต้องเคลื่อนที่ขึ้นลงตลอดอ่ะครับ เราดับเครื่อง นาทีนึง มันหยุดเคลื่อนที่น้อยลงไปตั้งกี่ครั้ง และช่วงที่หยุดนี้ก็ไม่มีการฉีดน้ำมัน ส่วนการสตาร์ท เปลืองกว่าไม่มากครับ
ส่วนเรื่องสึกหรอ ตัวเครื่องยนต์ไม่มีปัญหาอะไรมั้งครับ เพราะก็แค่ลูกสูบเคลื่อนที่ปกติ แต่การสตาร์ทคือ ทำให้มันเข้าสู่สภาวะการทำงานเฉยๆ ไอ่ที่สึก คงเป็นไดหรือมอเตอร์สตาร์ท อันนี้ชัวร์ๆ
ป.ล. จริงๆ ระบบ Idle stop พิสูจน์มากว่าสิบปีแล้วนะครับ จาก ..... Tuk Tuk (^.^)
-
สึกหรอคงไม่เยอะ ดับแป๊บเดียว น้ำมันเครื่อง อุณหภูมิชิ้นส่วนภายใน ยังคงประมาณๆเดิม
ห่วงเรื่องความทันใจมากกว่า ว่าออกตัวได้เลย หรือดีเลย์สักเท่าไร ยังไม่เคยขับรถที่มีระบบนี้เลยครับ แหะๆ
-
มีคนบอกว่าถ้าดับเครื่องตอนติดไฟแดง ต้องติดเกินกว่า...นาที
ประมาณ 1/6 นาที หรือ 11 วินาที เท่านั้นครับ อ่านจากหลายเว็บนอกตอนกำลังศึกษาเรื่องนี้ แต่มีหลักฐานยืนยันได้ครับ
ส่วนการสึกหรอ Ford Driving Skills for Life ที่ไปมาตอนนั้นเขาก็บอกว่ามันไม่สึกหรอมากจนไม่ควรทำหรอก
แต่ถ้าเป็นนิสสันที่มีระบบนี้โดยเฉพาะจะยิ่งเหมาะครับ ประหยัดไปได้กี่ซีซีแล้วเขาก็บอกขึ้นจอให้ด้วย ดังนั้นไม่ต้องห่วง
-
สึกหรอคงไม่เยอะ ดับแป๊บเดียว น้ำมันเครื่อง อุณหภูมิชิ้นส่วนภายใน ยังคงประมาณๆเดิม
ห่วงเรื่องความทันใจมากกว่า ว่าออกตัวได้เลย หรือดีเลย์สักเท่าไร ยังไม่เคยขับรถที่มีระบบนี้เลยครับ แหะๆ
เคยลองขับแล้วครับ Almera พรวดพราดออกตัวไปเลย(ลืม) เจออาการสะอึกเอือกเดียวครับ ไม่ทำให้เสียเวลาแต่อย่างใด
-
การสึกหรอ ถ้าอัลเมร่าก็ไม่น่ามีผลมั้งครับเพราะถ้าดับเกิน3นาทีมันจะติดขึ้นมาใหม่ น้ำมันเครื่องคงยังไม่ทันไหลลงไปมั้งครับ ส่วนแบตเตอรี่ก็ใหญ่กว่าปกติอยู่แล้ว
มอเตอร์สตารทผมคิดว่าเค้าจะออกแบบมาให้ทนต่อการใช้งานแบบนี้มั้งครับ : )
เหมือนมันไม่ได้ใช้มอเตอร์สตาทนะครับ มันใช้จุดระเบิดน้ำมันที่มันฉีดไว้เอาทำให้มันดับไม่เกิน 3 นาที ดีมากเลยระบบ
-
การสึกหรอ ถ้าอัลเมร่าก็ไม่น่ามีผลมั้งครับเพราะถ้าดับเกิน3นาทีมันจะติดขึ้นมาใหม่ น้ำมันเครื่องคงยังไม่ทันไหลลงไปมั้งครับ ส่วนแบตเตอรี่ก็ใหญ่กว่าปกติอยู่แล้ว
มอเตอร์สตารทผมคิดว่าเค้าจะออกแบบมาให้ทนต่อการใช้งานแบบนี้มั้งครับ : )
เหมือนมันไม่ได้ใช้มอเตอร์สตาทนะครับ มันใช้จุดระเบิดน้ำมันที่มันฉีดไว้เอาทำให้มันดับไม่เกิน 3 นาที ดีมากเลยระบบ
ตามนี้เลยครับ เป็นแบบ seamless ไม่สะดุด
-
ลอง Honda PCX ดูครับ มีเหมือนกัน
-
ผมว่าประหยัดจริงครับ
-
ใช้ในเมืองครับ ประหยัดครับ คอนเฟิร์ม :D
-
ดูจากหนังสือ Autobild เค้าเอาหลายรุ่นมาทดสอบ ผลคือประหยัดจริงๆครับ แต่มันไม่ประหยัดมากถ้าไม่ใช่รถเครื่องโต
-
X3 ผมไม่เคยใช้เลยแฮะ
start เครื่องทีไร ปิดระบบนี้ออกไปทุกที
รู้สึกแปลก ๆ เวลาติดไฟแดงแล้วเครื่องดับวูบไปเลย
ปกติใช้แต่ auto H ชอบมาก ไม่ต้องเหยียบเบรคให้เมื่อยเท้าเวลาติดไฟแดง
-
สึกหรอคงไม่เยอะ ดับแป๊บเดียว น้ำมันเครื่อง อุณหภูมิชิ้นส่วนภายใน ยังคงประมาณๆเดิม
ห่วงเรื่องความทันใจมากกว่า ว่าออกตัวได้เลย หรือดีเลย์สักเท่าไร ยังไม่เคยขับรถที่มีระบบนี้เลยครับ แหะๆ
ผมลองไปขับอัลเมร่ามา ถ้าเรื่องความดีเลย์ ผมว่า มันก็พอๆกับ ดีเลย์ของคันเร่งเวลากระทืบเลยอ่ะครับ คือแทบไม่ต่างอะไรกับติดเครื่องเลยครับ (หรือผมไม่ชินกับคันเร่งไฟฟ้าไม่รู้)
เหมือนมันไม่ได้ใช้มอเตอร์สตาทนะครับ มันใช้จุดระเบิดน้ำมันที่มันฉีดไว้เอาทำให้มันดับไม่เกิน 3 นาที ดีมากเลยระบบ
โอ้ว ไฮโซ แฮะ *-*
-
ประหยัดแน่นอนครับ
กรุงเทพ ไฟแดงแยกนึงไม่เคยต่ำกว่า 3 นาที ;D
-
คิดง่ายๆเลยครับ สมมติระยะทางจากบ้านเราไปที่ทำงาน ถ้าขับแบบไม่มีรถติดเลยจะใช้เวลา 20 นาที (ดูจาก GPS ก็ได้) พอขับจริงปรากฎว่าปาไป 90 นาที หรือ 1 ชม ครึึ่ง ก็แสดงว่าเวลาส่วนเกินที่ต้องมาจอดรถติด คิดเป็นเวลา 70 นาทีโดยประมาณ
ถ้าใน 70 นาทีนี้เราสามารถใช้ระบบดังกล่าวมาดับเครื่องได้เป็นเวลารวมซัก 25 % ของเวลาที่รถติดทั้งหมด คือได้ 18 นาที ก็ถามง่ายๆเลยว่า การจอดรถเฉยๆกับการจอดรถแล้วติดเครื่องด้วยเป็นเวลา 18 นาที อันไหนจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่ากัน...ก็คงไม่ต้องคิดมาก ชัดเจนอยู่แล้วครับ
และถ้าได้อย่างนี้ทุกวันที่ไปทำงาน ใน 1 เดือน เราขับไปทำงานประมาณ 22 วัน ก็เท่ากับ 22 x 18 = 400 นาที หรือ 6 ชั่วโมงกว่าๆ ที่เราสามารถดับเครื่องเพื่อประหยัดน้ำมันไปได้...ปีนึงก็เกือบ 80 ชั่วโมงนะครับ !!! ลองคิดดูว่าประหยัดไปได้ขนาดไหน
แต่ในเมืองที่การจราจรส่วนใหญ่คล่องตัว ระบบนี้ก็จะไม่สร้างความแตกต่างมากอย่างนั้น แต่สำหรับเมืองหลวงของเรานี้....ระบบนี้มันเหมาะมากกกกกกกกก ;D
-
มันจริงอยู่นะครับว่ามันประหยัดขึ้น แต่เราก้ไม่สามารถรู้ได้ว่าแต่ละไฟแดงจะติดนานเท่าไร เพราะไม่ใช่ทุกไฟแดงมีเวลาบอกตลอด
ถ้าสมมุติว่า เครื่องพึ่งดับไปอย่างเนี้ยอ่าครับ แล้วซักไม่กี่วิผ่านไปรถเดินอีกแล้ว เท่าที่ผมจำได้มีคนเคยบอกว่าการสตาร์ทรถทุกครั้งจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ อันนี้ไม่รู้จริงรึเปล่า อย่างนี้ถ้าติดเครื่องทิ้งไว้จะประหยัดกว่าไหมครับ อันนี้ไม่ได้พูดถึงสถานที่ที่รถติดอยู่กับที่นานๆนะครับ
-
ประหยัดได้ครับ
แต่ถ้าให้ได้ผลชัดหน่อย ต้องใช้ในกรุงเทพฯละครับ ได้ดับบ่อยแน่
(แต่ March ระบบนี้คงแทบไม่โผล่มาช่วย ;D)
รถยุโรปยุคใหม่มักให้ระบบนี้แทบทุกเครื่องยนต์แล้ว ไม่จำกัดว่าเป็นไฮบริดอย่างเดียว....
-
สิ่งที่ผมกังวลคือ
ตอนมันติดเครื่องขึ้นมา ความสึกหรอจะเกิดขึ้นมั้ย??
ถ้าไม่ = ไม่เกิดการสตาร์ส = เครื่องยนต์พร้อมจะลุกขึ้นมาทำงานตลอดเวลา
ก็ผ่านล่ะครับ
แต่จังหวะที่มันลุกขึ้นมาทำงานต่อหลังจากหยุดชั่วคราว มันมีความสึกหรอเป็นนัยสำคัญหรือเปล่า
รับรองว่า มันประหยัดแน่นอน วิ่งในเมือง จังหวะรถติดนั่นล่ะคือจุดชี้วัด
-
มันจริงอยู่นะครับว่ามันประหยัดขึ้น แต่เราก้ไม่สามารถรู้ได้ว่าแต่ละไฟแดงจะติดนานเท่าไร เพราะไม่ใช่ทุกไฟแดงมีเวลาบอกตลอด
ถ้าสมมุติว่า เครื่องพึ่งดับไปอย่างเนี้ยอ่าครับ แล้วซักไม่กี่วิผ่านไปรถเดินอีกแล้ว เท่าที่ผมจำได้มีคนเคยบอกว่าการสตาร์ทรถทุกครั้งจะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ อันนี้ไม่รู้จริงรึเปล่า อย่างนี้ถ้าติดเครื่องทิ้งไว้จะประหยัดกว่าไหมครับ อันนี้ไม่ได้พูดถึงสถานที่ที่รถติดอยู่กับที่นานๆนะครับ
ไม่เลยครับ ระบบ มันฉีดน้ำมันรอไว้แล้ว แค่มันจุดระเบิดต่อครับ เป็นระบบที่ดมากเลย
-
ประหยัดแน่นอนครับ
กรุงเทพ ไฟแดงแยกนึงไม่เคยต่ำกว่า 3 นาที ;D
ไม่มีไฟแดง เมื่อวาน ผมยังติดอยู่แถว BTS วงเวียนใหญ่ อยู่40นาทีแน่ะ จาก BTS วงเวียนใหญ่ ไป กรุงธนฯ T^T
-
ประหยัดแน่นอนครับ
กรุงเทพ ไฟแดงแยกนึงไม่เคยต่ำกว่า 3 นาที ;D
ไม่มีไฟแดง เมื่อวาน ผมยังติดอยู่แถว BTS วงเวียนใหญ่ อยู่40นาทีแน่ะ จาก BTS วงเวียนใหญ่ ไป กรุงธนฯ T^T
สถานที่ประจำที่ผมติด ฮ่าๆ
เพราะสามแยกตรงเจริญนครปล่อยรถได้น้อยมาก
-
ถ้าดูจากตัวเลขที่ญี่ปุ่นแล้ว
จริงครับ