Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ ธันวาคม 25, 2011, 11:28:00
-
ขออนุญาตรวบเป็นกระทู้เดียวเลยนะครับ
1.
อ่านข้อมูลมาว่า CRV ใหม่ จะเอา R18A ในซีวิคมาขยายกระบอกสูบ+ช่วงชัก
ทำให้มีแรงบิดมากขึ้น แล้วเอามาลงใน CRV 2.0
อยากทราบว่า ถ้าเปลี่ยนเอา K20A ฝาดำในซีวิค 2.0 มาลง จะดีกว่ามั้ยครับ
ผมสงสัยว่ารถฮอนด้าส่วนใหญ่ 2.0 เหมือนกัน แต่ลงเครื่องยนต์ต่างกัน
สงสัยว่า แอคคอด ซีอาร์วี ซีวิค ทำไมไม่ใช่เครื่องบล๊อคเดียวกันเลยล่ะครับ??
2.
อยากทราบว่า แคมรี่ 2.0 ตัวใหม่ มีการปรับปรุงเครื่องยนต์และเกียรบ้างมั้ยครับ
ตอนนี้ที่บ้านใช้แคมรี่ตาเหยี่ยวปี 2003 กะว่า จะเปลี่ยนเป็นแคมรี่ใหม่ 2.0 แทน
ได้ข่าวมาว่า แึคมรี่ใหม่ ก็ยังใช้เครื่องเดิม เกียรเดิม แต่อยากรู้ลึกๆว่า มีการปรับปรุงตรงไหนบ้าง
เพราะถ้าเป็นเครื่องเดิม เกียรเดิม คงไม่เอาครับ วางงบไว้ 1.3 ล้าน ไม่งั้นคงไปมองตัวอื่นแทน
เท่าที่สัมผัสแคมรี่ 2.0 โฉม 2007 มา อัตราเร่งถือว่าใช้ได้
แต่ไม่ประทับใจอัตราสิ้นเปลือง และอัตราเร่งแซงเ่ท่าไหร่
ไล่กวดรถเล็กไม่ทัน หนีกระบะบ้าพลังไม่ออกเลย
ขอบคุณครับ
-
1.CRV รุ่นปัจจุบันนี้มันก็เป็นเครื่อง R20A อยู่แล้วนะ เท่าที่จับความรู้สึกมา ระหว่าง R20 กับ K20 ดู R20 รอบต่ำๆขับสบายกว่า ส่วน K20 กว่าเห็นเรี่ยวแรงมันจริงๆต้องกดไปซักเกือบๆ5พันรอบก่อน ถึงจะเป็นจุดพีคของมัน แต่รุ่นต่อไปเครื่อง 2.0 ของฮอนด้าจะเป็น R20 ทุกรุ่นแล้วครับ ซีวิคก็ถอด K20 ออกไปแล้ว ส่วนตัวชอบเครื่อง DOHC ของฮอนด้านะเปิดฝากระโปรงมาหน้าตามันหล่อกว่าเครื่อง SOHC จมเลย
2.ผมไม่รู้ครับ
-
ตกลงบ้านเราใช้K20A รึว่าK20Zกันแน่อ่ะครับ
ผมลองเข้าไปดูในคลับฮอนด้าเค้าก็ยังงงๆกันเองอยู่เลย
.-_-.
-
บอดี้ fd k20z บอดี้ es k20a ฝาดำ
-
เครื่อง K เป็นวิศวกรรมที่เก่ากว่าบล็อค R และหลายๆอย่างที่ออกแบบมาก็ทำ
เท่าที่เทคโนโลยีในยุค 1998-2000 จะเอื้ออำนวยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง
การลดมลภาวะซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในทุกวันนี้ครับ
เครื่อง K มีข้อดีตรงที่เป็นแค็มคู่ แค็มสองแท่งแปรผันองศาอิสระจากกันได้
ทำให้สามารถเลือกองศาแค็ม การแปรผันเพื่อรองรับรอบเครื่องได้หลายช่วง
อย่าง K20 ฝาแดง ซึ่งหลายคนคิดว่ารอบต่ำห่วย ซึ่งอันที่จริงไดโน่ออกมาแล้ว
ก็ไม่ได้ห่วยเลย ที่บอกว่ารอบต่ำไม่มีแรง อาจเป็นที่ฝรั่งพูด และพูดโดยเทียบกับ
เครื่องบล็อคที่โตกว่า การทำช่วงกำลังจาก 2,000-8,000 รอบให้ขับได้ดี
แต่สังเกตดูให้ดีว่าเครื่องไม่มีเทอร์โบและใช้รอบสูงในการเรียกพลังนั้นกำลังทยอยตาย
ไปจากตลาด Mass market อาจเป็นเพราะบริษัทรถมองเห็นแล้วว่าคนส่วนใหญ่
ไม่ได้ชอบที่จะเค้นรอบสูงเพื่อเรียกกำลัง ตลาดอเมริกัน ตลาดยุโรป ไม่ได้ชอบ
รถที่มีคาแร็คเตอร์เครื่องแบบนี้ หรือถ้าชอบ ก็ต้องเป็นเครื่องความจุโตๆไปเลย
เช่น M3 V8, M5 E60 V10, R8, Gallardo
ในเมื่อเครื่องรอบสูง มีต้นทุนการทำสูง และขายได้จำนวนน้อย
แถมในทุกที่ก็เล่นมาตรการมลภาวะกันถ้วนหน้า..ไม่มีเครื่องรอบจัด คุณยังขายได้
แต่ถ้าเครื่องคุณไม่ผ่านมาตรฐานมลภาวะ คุณจะขายในยุโรปไม่ได้เลย
ดังนั้น Honda จึงทุ่มงบไปกับการทำเครื่องที่จะทำให้รถส่วนใหญ่ขายได้
นั่นคือสาเหตุที่เครื่องบล็อค R จะโตวันโตคืน และเครื่อง K จะทยอยลดบทบาทลงไป
แต่มันยังไม่ตายเร็วๆนี้หรอกครับ
-
Honda2.0 ในปัจจุบัน มีแค่ FD ตัวเดียวที่ยังใช้ K20 ครับ
หลังจากนั้น CRV และ Accord ก็ใช้ R20 กันแล้วครับ
เลยไม่เห็นแปลกที่CRV2012 จะใช้เครื่องเดิม
แต่ R20 เป็น single cam คล้าย D15 เมื่อก่อน
ส่วน K20 จะมาจาก B16 น่าจะถูกต้องไหม
-
ส่วนตัวชอบเครื่อง DOHC ของฮอนด้านะเปิดฝากระโปรงมาหน้าตามันหล่อกว่าเครื่อง SOHC จมเลย
ผมก็ชอบเพราะมันดูเต็มกว่า ดูโหดกว่าเหมือนกัน
แต่ดูๆแล้วสงสัยอีกไม่ช้าฮอนด้าก็คงต้องถูกกระแสโลกพาไป หันไปพึ่งพาระบบอัดอากาศแหงๆ
นึกๆแล้วก็เสียดายเสน่ห์ของเครื่อง NA เหมือนกันนะครับ
-
ส่วนตัวชอบเครื่อง DOHC ของฮอนด้านะเปิดฝากระโปรงมาหน้าตามันหล่อกว่าเครื่อง SOHC จมเลย
ผมก็ชอบเพราะมันดูเต็มกว่า ดูโหดกว่าเหมือนกัน
แต่ดูๆแล้วสงสัยอีกไม่ช้าฮอนด้าก็คงต้องถูกกระแสโลกพาไป หันไปพึ่งพาระบบอัดอากาศแหงๆ
นึกๆแล้วก็เสียดายเสน่ห์ของเครื่อง NA เหมือนกันนะครับ
เปลี่ยนไม่ว่าครับ แต่ขอให้คงเอกลักษณ์ของเครื่อง Honda ที่ลากรอบแล้วสนุกก็แล้วกันครับ
-
Camry 2.0 ใช้เครื่องเดิมจริงหรอเนี่ย?
ถ้ายืนยันใช้เครื่องเดิมช่วยปรับสมรรถนะ + อัตราสิ้นเปลืองให้ดีขึ้นได้มั้ยเอ่ย แล้วจับคู่กับเกียร์ออโต้ 5 สปีดพอเป็นไปได้มั้ย
-
เครื่องพวก azถ้าเปน 2az ทำกันบล้อคเดิมมายาวนานจนปัจจุบัน เปลี่ยนนิดเปลี่ยนหน่อย เพิ่มเกียร์ใหม่ๆ 5-7speed หรือ cvt ใส่กันแคมรี่ ยัน อัลพาร์ด