Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TnP_PKt ที่ ธันวาคม 29, 2011, 20:32:51
-
รถผมเป็นรถมือสองครับ Granvia 3.4 ติด LPG หัวฉีด ใช้มาแล้วประมาณ 4 เดือนกว่าๆ
ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยซักประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วผมเห็นว่าน้ำพร่องลงไปนิดหน่อย
แต่ผมก็ไม่ได้เติมล่าสุดวันนี้น้าผมขับอยู่ความร้อนขึ้นครับยันเกจ์แต่เครื่องไม่ดับ
เลยเติมน้ำไปจนเต็มแล้วก็วิ่งกลับมาบ้านประมาณ 50 กม.ก็ปกติดีแต่พอมาถึงบ้าน
รอเครื่องเย็นเติมน้ำลงไปประมาณครึงแก้วเท่ากับว่าหายไปครึ่งแก้วเบื้องต้นควรดูจุดไหนครับ
ส่วนตัวผมวิเคราะห์ว่าน่าจะรั่วแต่ผมก็ไม่แน่ใจเพราะว่าถ้าปั๊มน้ำพังยังไงเวลาวิ่งกลับ 50 กม.
ความร้อนก็น่าจะขึ้นแต่ก็ไม่ขึ้นปกติรบกวนด้วยครับพอดีจะเอาไปเที่ยวช่วงปีใหม่ด้วยอะครับ
ภูเก็ต-กระบี่ พรุ่งนี้จะเอาไปซ่อมเลยอยากทราบนิดนึงครับว่าเป็นที่จุดไหน ขอบคุณครับ
-
ของผมเคยเป็น มันเป็นตามดที่หม้อน้ำอ่ะครับ กับที่ฝาอ่ะครับ ซ่อมแล้วมันก็ดีขึ้น แต่ยังไงก็พร่องนิดๆหน่อยๆตลอด จนล่าสุด ถอดเทอร์โบ เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ ตอนนี้ผ่านมา5เดือนแล้ว ยังไม่พร่องซักนิดเลยครับ
-
เวลาจอด ก้มมองพื้น มีน้ำหยดบ้างมั้ยครับ
สังเกตุสีจากน้ำยาหม้อน้ำที่พื้นก็รู้ครับว่ามันรั่วหรือเปล่า
-
สวัสดีครับ มาจนได้สำหรับปัญหาความร้อน เช็คตามนี้ครับ
-รอยรั่วซึม ตามท่อทางต่างๆเหนท่าไม่ดีแข็ง ซึม เปลี่ยนได้เปลี่ยนก่อน ถ้าใช้น้ำหม้อน้ำมีสีๆจะดูง่ายหน่อย ของระบบหม้อน้ำนะครับ ถ้าหากบริเวณบอดี้หม้อน้ำมีรอยร้าว รีบเปลี่ยน
-พัดลมทั้งสองตัว ทำงานอยู่มั้ย เช็คสเตปด้วย
-เช็ครอยซึมของปั้มน้ำ อันนี้ต้องขึ้นฮ้อยดูมั้ง
-ช่วงนี้เปนไปได้ งดใช้รถชั่วคราว หาสาเหตุให้เจอก่อน เครื่องแกรนเวียมันแพงครับ
เข้าศูนย์ไปเลยครับ ที่ กทม ช่างว่าแกรนเวียหวานมาก รถวิ่งกันเยอะ
-
ไปซ่อมแล้วเป็นไงบ้าง มาแชร์เป็นความรู้บ้างนะครับ
-
จากที่ว่ามาเติมน้ำแค่ 1 แก้ว ผมถือว่ายังไม่น่ามีอะไรรั่วมากมาย แต่น่าจะเป็นปัญหาการระบายความร้อนมากกว่าครับ
แก้ปัญหาความร้อนทำให้หมด ทีเดียวครับ ไหนๆ ก็ทำแล้ว
ปั๊มน้ำ + วาล์วน้ำ + ล้างหม้อน้ำ + ใส่น้ำยาหล่อเย็น (เพื่อจะได้สังเกตุได้เวลามันมีการรั่ว) + พัดลมระบายความร้อน
อ่อ ขอนิดนึงนะครับ ลองปิดแก๊สวิ่งด้วยน้ำมันแล้วความร้อนขึ้นหรือไม่ครับ ถ้าไม่ขึ้นให้สันนิษฐานว่าแก๊สบางครับ แต่ถ้าความร้อนยังขึ้นอีก ก็ดูที่ระบบระบายความร้อนครับ
-
ในกรณีที่ติด gas ลองดูที่
1. ข้อต่อ ที่ต่อท่อน้ำร้อนไปอุ่นหม้อต้มแกส หรือ
2. ข้อต่อที่หม้อต้มแกส
ที่แนะนำเช่นนี้ เพราะรถผมเป็น 2 คันแล้วครับ ในกรณีที่เป็นข้อ 2 ต้องเปลี่ยนหม้อต้มครับ เสื่อมตามอายุงาน
-
สรุปเป็นที่หม้อน้ำรั่วครับเพราะตั้งแต่ใช้มาไม่เคยมีปัญหาความร้อนทีครับ
จึงไม่น่าจะเกี่ยวกับแก๊สครับ อีกอย่างคือตอนมีน้ำความร้อนไม่ขึ้น ช่วงที่ความร้อนขึ้น
ก็คือน้ำแห้งใส่น้ำแล้วปกติครับ ตอนนี้กำลังซ่อมอยู่ครับไม่รู้ว่าจะดีแค่ไหนเหมือนกัน
-
ยังไงก้อลองเช็คหม้อน้ำของใหม่ TMT ด้วยว่าเท่าไรนะครับ มีส่วนลด 10% ด้วย
-
ตอบยากครับเรื่องจุดรั่ว มีบานเลยในรถหนึ่งคัน
รถรุ่นใหม่ ตะเข็บหม้อน้ำ ที่มีฝาข้างเป็นพลาสติกนี่ก็หนึ่ง
ฮีตเตอรืก็อีกหนึ่ง ปั๊มน้ำตามดก็มีสิทธิ์ ท่อยางร้าวก็เป็นไปได้
โอริงวาล์วน้ำ แคร้มป์รัดตามจุดต่างๆ วิธีที่ง่ายและเช็คไวที่สุดคือ
จำลองสถานการณ์จริงๆ โดยการใช้pressured test tools อัดแรงดัน
เข้าไปในระบบหม้อน้ำ ที่1บาร์แล้วลองดู เข็มแรงดันว่ามันตกไหม
จากนั้นก้มดูใต้ท้องรถ ว่ามีน้ำรั่วที่ตำแหน่งไหน หาก เข้มตกแต่น้ำไม่มีหยด
ให้ไปเช้คดูที่ตู้ฮีตเตอร์เพราะพวกนี้มันอยู่ในรถ เวลามันหยด มันจะมองไม่เห้นจากภายนอก
หากเช็คจนหมดทุกอย่าง เข็มไม่ตกแต่ขับไปน้ำหาย งานนี้ตัวใครตัวเผือก อาจจะแจ๊คพอตแตก
พร้อมกับประเก็นฝาสูบแตกได้ แต่อันหลังยาก ปกติมันจะมีอาการอะไรที่ควบคู่กับอันนี้ด้วย
อีกอย่างหนึ่งหากความร้อนขึ้น น้ำก็หายได้ เพราะpressure ในระบบexceed มันจะโบลว์น้้ำทิ้งที่ฝา
หม้อน้ำ ให้ไปไล่ให้ตรงจุดว่า เหตุใดความร้อนถึงขึ้น พัดลมไฟฟ้าทำงานดีไหม วาล์วน้ำเปิดสุดไหม
ถ้านอกเหนือจากนี้ งานช้างเมืองสุรินทร์ ;)
-
ไหนๆก็ซ่อมแล้ว อยากให้ลองเช็คพวกอุปกรณ์ส่วนควบระบบหล่อเย็นดีๆไปด้วยครับ พวกปั้มน้ำลองดูปะเก็นปั้มดีๆด้วยครับ ผมเคยเจอมากับรถโตโยต้าด้วยกันนี้แหละครับ