Headlight Magazine : community
General => Relax & Photoshop Room => ข้อความที่เริ่มโดย: boykung ที่ มกราคม 09, 2012, 21:56:18
-
จากทริปปีใหม่ที่ผ่านมาผมขึ้นเหนือ ใช้รถ mitsubishi spacewagon เส้นทางกรุงเทพ-พะเยา ผมใช้น้ำมัน shell ตลอดทาง แต่พออยู่ในเมืองพะเยาเท่านั้นแหละ shell เลิกขายโซฮอล95 เป็นที่เรียบร้อย essoที่นั้นผมไม่เติม เพราะสมัยก่อนโดนน้ำมันสกปรก ตะกอนปนน้ำมันเข้ามาทีเข็ดกับปั้มนี้ไปเลย
ผมเลยถือโอกาสทดสอบ โซฮอล95 ของ ปตท. สูตรใหม่blue อะไรซักอย่างนี้แหละ ตอนนั้นรถผมไฟเหลืองขึ้นมานานแล้ว เติมกลับเข้าไป 60ลิตรกว่าๆ ขับเอาเกือบหมดถังเหมือนกัน spacewagon ถังน้ำมัน 65ลิตร
ระหว่างนั้นจากพะเยาก็ได้ขับไปทั้งแม่สาย งานดอกไม้เชียงราย และสุดท้ายก็ขับกลับกรุงเทพ เติมครั้งแรกปั้ม ปตท.ที่ตาก ได้ตัวเลขมา 9.44 แอบอึ้งๆ มาเลข9ได้ไงเนี่ย
ผมมาเติมเต็มถังอีกทีปั้มแถวบ้าน โดยผมเติมปั้ม shell เจ้าประจำใกล้บ้าน
ผลคือวิ่งทางไกลจากพะเยาลงมากรุงเทพ ความเร็ว 120-140 ตลอดทาง นั่ง2คน บรรทุกข้าวสาร ต้นไม้ ข้าวของอื่นๆ ได้ตัวเลขความประหยัดถึง 9.94 โล/ลิตร
แทบไม่อยากจะเชื่อ ไม่น้อยหน้าน้ำมัน shell ที่ใช้ประจำเลยนิหว่า
สรุปจากการใช้ส่วนตัวเลยนะครับ ผมว่าน้ำมัน ปตท. ถือว่าพัฒนาขึ้นแบบเห็นได้ชัด เพราะจำได้เมื่อสัก5-6 ปีที่แล้วเคยเติม ปตท.ไปทีเพราะจำเป็น ผลคือ อืด เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมัน
คราวนี้ผมว่าความรู้สึกด้านอัตราเร่งนี้ดีขึ้นกว่าของเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่ผมยังถือว่าน้ำมัน shell ทำได้ดีกว่าในด้านอัตราเร่ง แต่ด้านความประหยัดนี่มันดีขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยนะเนี่ย
แต่ถึงกระนั้นผมก็ยังจะคงใช้น้ำมันของ shell ต่อไปนะแหละครับ เพราะของเจ้านี้เค้าดีมาแต่ไหนแต่ไรแล้วจริงๆ ในเมื่อเสียเงินเท่ากัน แต่ได้สิ่งที่ดีกว่าก็ย่อมต้องเลือกสิ่งนั้น
แต่ถ้าคราวหน้าผมได้ออกต่างจังหวัด แล้วต้องเติม ปตท. ผมคงไม่ลังเลที่จะเติม เพราะผมว่ามันใช้ได้แล้วจริงๆ
เพราะเมื่อก่อนถ้าออกต่างจังหวัด พอถึงเวลาจะเติมน้ำมันผมก็จะขับไปเรื่อยๆจนกว่าจะสุดๆจนกว่าจะเจอ shell ไม่ก็ caltex หรือ esso เท่านั้น ถ้าไม่เจอจริงๆก็ บางจาก ก็ได้ฟะ ปตท. ไม่เคยเป็นตัวเลือกที่จะเติมเลยจริงๆ
-
ปตท ดีหมดทุกอย่าง ยกเว้นน้ำมัน
(เฉพาะสาขาที่มี Amazon 7-11 เท่านั้นนะ)
-
ความเห็นส่วนตัว
ผมเป็นคนที่ใช้น้ำมัน ปตท. หลายถังมาก ในสมัยที่พึ่งขับรถเป็นใหม่ๆ และไม่มีความรู้เรื่องรถมากนัก
และขอยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ให้ใครก็ได้เอาเท้ามายันหน้าผมด้วยเอ้า!!! ;D
ว่า ปตท. พัฒนา Additive มากี่ครั้ง ยังได้ไม่เท่า Additive ที่ใส่ในเจ้าอื่นเสียที
สำหรับ Blue มันแรงขึ้นก็จริง แต่เห็นเกจ์วัดน้ำมันแทบใจหาย หล่นฮวบ
ขนาดพรีอุสที่ว่าประหยัดเจอน้ำมันปตท. 1 ถังไม่เคยได้เกิน 650โลซักที
(น้ำมันอื่นได้ทะลุ 700/ถัง ในเมือง)
-
ผมว่าที่แย่เนี่ย คือน้ำมันหล่อลื่นครับ
ส่วนน้ำมันเบนซิน โซฮอล์ ผมเติม ปตท. มาตลอด
สาเหตุมีสองประการคือ เป็นทางผ่าน และน้ำมันไม่ได้แย่
รถผมวิ่งแล้วไม่ต่างกับเติม Caltex Gasohol เลย
ส่วน Shell V-Power นั้นดีกว่านิดหน่อย
เจ้าที่เหลือ เติมมาแล้ว แย่หมดทุกเจ้าครับ
-
มันเหมือนทำให้ผมเปิดใจกับน้ำมัน ปตท. ละครับงานนี้ ใครยังไม่เคยลองก็ลองก่อนดีกว่านะครับ เติมนิดๆหน่อยๆครั้งเดียวไม่รู้เรื่องหรอกครับ
ตอนนี้เหลือแต่ น้ำมันเครื่องห่วย อย่างเดียวละ
-
แล้วน้ำมัน ดีเซลของ ปตท. นิดีปล่าวคับ
ระหว่างปตท กับ บางจากอันไหนดีกว่าคับใน ณ เวลาปัจจุบัน
ปล.พอดีปั้มใกล้บ้านมันมี 2 ยี่ห้อนี้อ่าคับ
-
อ้อ ที่น้องของย่าผมอัด ~140 แล้วได้ 8.5 km/l ก็เป็น V-Power แหละครับ งงเหมือนกันมันมาได้ไง แต่มันไม่ใช่สูตรฟิวล์เซฟนี่เนอะ
ส่วนที่ตัวเลขดีๆนั่นก็เป็น ปตท์ สูตรสีฟ้าทั้งนั้นครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากลองฟิวล์เซฟกับรุ่นนี้เหมือนกันนะ ดูซิจะได้เท่าไหร่เทียบกับ ปตท.
-
น้ำมันเครื่อง ปตท.ถ้าคุณเป็นคนใช้รถธรรมดาๆไม่ได้อัดอะไรมันก็พอแล้วล่ะครับ
ส่วนน้ำมัน ปตท.ผมขอบายครับเพราะเคยเติมแล้วเกจน้ำมันลงอย่างเร็ว :-\
-
หลังเป็น blue inno มันโอเคนะ
-
ผมวิ่งมอเตอร์เวย์ประจำทุกวัน จำเป็นต้องเติม ปตท. เพราะไม่มีเจ้าอื่นมาเปิดปั๊มเลย เติมมาไม่รู้กี่สิบถังเพราะวิ่งวันละ 100km+ ยอมรับเลยว่าเกจน้ำมันนั้นลดลงเร็วกว่าน้ำมันเจ้าอื่นมาก
แต่ถ้าจะออกไปวิ่งสุขุมวิทผมยอมเติม ปตท. ต่อไปครับ หรือถ้าวันไหนมีโอกาศแวะออกนอกเส้นทางก็จะเติมของเจ้าอื่นครับ :D :D
-
ไม่อยากจะขัดอะไรครับ แต่จากการใช้จริงมาหลายครั้ง ยังไงๆผมก็ยังยืนยันว่า น้ำมันปตท เติมแล้วเร่งไม่ค่อยขึ้น แล้วยังกินน้ำมันมากกว่ายี่ห้ออื่นครับ
-
ผมก็อยากให้มีการทดสอบอย่างเป็นทางการแหละครับ ว่าขับยี่ห้อนี้รุ่นนี้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงยี่ห้อนี้สูตรนี้ น้ำมันเครื่องรุ่นนี้ยี่ห้อนี้กับเครื่องไดนาโมมิเตอร์ แล้วกำลังแรงม้าแรงบิดตกจริงหรือไม่ Oil-Pressure น้ำมันเครื่อง วัดก็จริงจัง ปริมาณเชื้อเพลิงที่เติมกลับไป เพราะความรู้สึกของเราอาจไม่เที่ยงตรง อาจมีความรู้สึกไม่ชอบมาก่อน เส้นทางการใช้งานก็ไม่เหมือนกันครับ ง่าย ๆ ถ้าเราขับ cvt ไปเทียบกับเกียร์อัตโนมัติธรรมดา เราอาจโดนความนิ่งของ cvt มันหลอกก็ได้ว่าช้า หรือแม้จะเป็นเส้นทางเดียวกันแต่เติมน้ำมันถังแรกรถมันติด กินมาก พออีกถังถนนคล่องตัวกว่า กินน้อยหรือกลับกันครับ แต่อย่างว่าแหละครับใครมันจะเสียเงินไปทำกัน :)
-
ผมลองหลายทีแล้วเหมือนกับเพื่อน ๆ ที่ว่าแรงนั้นเหมือนเดิม แต่น้ำมันหมดเร็วกว่้าเจ้าอื่น ก็เลยไม่เลือกที่จะเติม ยกเว้นไม่มีจริง ๆ ล่าสุดเมื่อต้นเ้ดือนไปกลับยะลา-สุพรรณ ลองเติมไปครั้งนึงปรากฎว่ายังเหมือนเดิม ไม่แรงหรือประหยัดอย่างที่โฆษณา สู้ บางจากไม่ได้ แรงและประหยัดกว่า